Vượt qua áp lực "phải hoàn hảo" và hiểu rõ thay vì đi săn bắn, hãy tích cực nuôi trồng

18/07/2020 08:00
Vượt qua áp lực "phải hoàn hảo" và hiểu rõ thay vì đi săn bắn, hãy tích cực nuôi trồng

Trong kinh doanh có một triết lí rất hay "Farming not hunting" – phải biết nuôi trồng chứ không nên chỉ đi lo săn bắn.

Nếu cả đời chỉ đi lo săn cơ hội thì cả đời cũng là kẻ thợ săn nơm nớp từng ngày. Còn biết bỏ công gieo trồng hạt giống, đúng là cái hồi đầu có cực một chút, nhưng một ngày kia nó sẽ mở ra một bầy cơ hội.

01

Cùng một mẫu xe và năm sản xuất, xe của tôi thì đi êm ru, không gặp bất cứ trục trặc gì, nhưng xe bạn tôi thì gặp một số trục trặc liên quan đến đèn báo, ắc quy.

Ngày nay xe phần lớn đều được lắp ráp bằng robot với độ chính xác cao. Tuy nhiên, bất kể hãng xe nào, từ ông vua xe bền Toyota hay các dòng xe sang như Audi, Range Rover, Porches... mỗi năm lại thấy triệu tập vài nghìn chiếc.

Nói vậy để bạn thấy rằng không có thứ gì là hoàn hảo cả ngay cả khi công việc đã được tự động hóa hoàn toàn.

Tương tự, nhiều người nói dùng Mac sướng hơn Win. Win tôi dùng suốt đời học sinh, sinh viên, cũng như đã phát ngấy với việc update hay vá lỗi. Nhưng điều đó không có nghĩa là Mac khác biệt. Đó là công việc mà bất cứ hệ điều hành nào cũng gặp phải. Bất kể bạn đang dùng Android, iOS, Linux hay một hệ điều hành cho dump devices nào đó.

Nói vậy để khẳng định lại lần nữa. Trên đời này chả có thứ gì là hoàn hảo cả!

Tư chất của người khôn ngoan: Vượt qua áp lực phải hoàn hảo và hiểu rõ thay vì đi săn bắn, hãy tích cực nuôi trồng  - Ảnh 1.

Tương tự như thế, trên đời này không có đàn ông hoàn hảo.  Nếu bạn muốn ở bên cạnh một người đàn ông giàu có, đừng đòi hỏi anh ta dành nhiều thật nhiều thời gian cho gia đình.

Nếu bạn muốn ở cạnh một người đàn ông của gia đình, đừng hỏi tại sao anh ta không có nhiều thu nhập.

Cũng như nếu bạn muốn đàn ông nghe lời, đừng hỏi tại sao anh ta nhu nhược.

Nếu muốn đàn ông đào hoa, đừng hỏi tại sao anh ta sau này ngoại tình. Tôi nhìn cuộc sống quá tiêu cực, hay đó là thực tế quá khắc nghiệt mà chúng ta tìm cách nguỵ biện, lấp liếm?

Nên nhớ mỗi người đều có một thời của mình. Giang hồ có thời, đổi đời có vận. Ca sĩ, diễn viên, công việc làm ăn, tất cả mỗi người đều có thời của mình cả.

Tôi hay ví thời của mỗi người chỉ như đợt sóng. Sóng đến thì bạn phải lướt thôi. Còn những người không biết sự thật này, khi sóng hết rồi thì cho dù bạn có lướt sóng giỏi thế nào thì cũng vô dụng.

Thời nhà nhà build case máy tính để bàn ư? Qua rồi.

Thời xe đạp là tài sản quý nhất trong nhà ư? Qua rồi.

Thời xe máy có giá bằng một mảnh đất ư? Qua rồi.

Cơ hội trên cuộc đời này vô số, nhưng nó sẽ không bao giờ chờ đợi những người chỉ biết "chờ đợi". Nó chỉ đến với những người dám nghĩ, dám làm mà thôi.

Thế nên, Cách đơn giản nhất để vượt qua nỗi ám ảnh mình phải hoàn hảo đó là hành động và hành động thật nhiều. Chấm hết!

Nói như Tony Robbins: "Con đường để thành công là hành động và hành động quyết liệt."

Tư chất của người khôn ngoan: Vượt qua áp lực phải hoàn hảo và hiểu rõ thay vì đi săn bắn, hãy tích cực nuôi trồng  - Ảnh 2.

02

Thay vì nỗi ám ảnh phải trở nên hoàn hảo, hãy dành thời gian lo âu, căng thẳng đó để trau dồi phát triển bản thân, mở rộng kỹ năng, chịu khó học thêm gì đó: nâng cao tiếng Anh, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, hay đơn giản kỹ năng phần mềm nào đó...

Thực tế, khi năng lực bản thân chưa đủ thì cơ hội chẳng thèm ghé mắt. Lưu manh một chút thì quơ quơ cào cào, may mắn có khi cũng xốp được một em. Nhưng mà cái em cơ hội đó chẳng bao lâu nó cũng hiểu ra rằng ở với mình thì nó chẳng có đường phát triển. Thế là nó xăm xăm bỏ đi. 

Trong kinh doanh có một triết lí rất hay "Farming not hunting" – phải biết nuôi trồng chứ không nên chỉ đi lo săn bắn. Nếu cả đời chỉ đi lo săn cơ hội thì cả đời cũng là kẻ thợ săn nơm nớp từng ngày. Còn biết bỏ công gieo trồng hạt giống, đúng là cái hồi đầu có cực một chút, nhưng một ngày kia nó sẽ mở ra một bầy cơ hội.

Cuộc sống này không quá dài để bạn chững lại, suy tư về sự may mắn trong khi biết bao sự nhiệt huyết, sự đam mê của những người khác đang lan toả một cách không giới hạn.

Họ sẵn sàng đương đầu với khó khăn để tạo ra cơ hội cho bản thân, họ không ngần ngại thất bại để rồi có được sự thành công. Họ vươn mình với những khao khát tìm kiếm cơ hội mới trong một tuổi trẻ đầy sôi động. Và với nguồn năng lượng căng tràn không bao giờ cạn ấy họ đã vẽ ra những cơ hội cho chính mình làm cho khoảng sống của tuổi trẻ lại thêm phần sâu sắc, ý nghĩa hơn. 

Hãy nhớ rằng cơ hội do chính bạn tạo ra và tuổi trẻ là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để bạn tạo ra nó.

Đừng chờ đợi cơ hội đến, hãy là người linh hoạt, biết tự tạo cơ hội và nắm bắt cơ hội. 

Một người thành công sẽ không bao giờ thụ động chờ cơ hội đến với mình mà tất nhiên họ sẽ xông pha tìm kiếm nó. Họ thích sự tươi mới, họ muốn đốt cháy nguồn năng lượng, sức trẻ của mình trong hành trình tìm kiếm những cơ hội dẫu biết rằng nó sẽ rất chông gai, nhiều khó khăn thử thách.

Chính vì thế để đạt được sự thành công bạn cần phải năng động, linh hoạt, chủ động trong tư duy và hành động. Hãy học cách nắm bắt những nhu cầu của xã hội, chịu khó tìm tòi, khai thác, nghiên cứu những vấn đề mang tính thực tiễn có liên quan đến những mục đích, ước mơ, hoài bão mà bạn hướng đến. Tự tạo cơ hội cho mình là bạn đang chứng tỏ mình là một người thủ lĩnh, có tư chất của một người thành công, bạn đủ sự tự tin, bản lĩnh để sẵn sàng đối mặt trước những khó khăn của công việc.

Không dừng lại ở sự cố gắng tìm kiếm cho mình những cơ hội mà đó còn là một quá trình bạn tích luỹ kiến thức, chuyên môn nghề nghiệp, những kỹ năng sống bổ ích cho bản thân.

Nếu muốn làm cho người khác, một nhà tuyển dụng sẽ chọn những người với sự nhiệt thành, ham học hỏi và không ngừng phấn đấu, biết tự tạo ra những cơ hội cho chính mình để có thể vững vàng hơn trên con đường mình đã chọn.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024