Vụ bản quyền bài hát ‘Gánh mẹ’: Cục Bản quyền yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem giải trình

25/12/2019 15:06
Vụ bản quyền bài hát ‘Gánh mẹ’: Cục Bản quyền yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem giải trình

Xung quanh vụ lùm xùm bản quyền bài hát "Gánh mẹ" giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem, Cục Bản quyền đã có văn bản yêu cầu phía tác giả bài hát giải trình.

Liên quan vụ tranh chấp bản quyền bài hát Gánh mẹ giữa nhạc sĩ Quách Beem và ông Trương Minh Nhật, ngày 25.12, luật sư Phan Vũ Tuấn - người đại diện pháp lý của ông Trương Minh Nhật cho biết, Cục Bản quyền tác giả Việt Nam ra văn bản số 442/BQTG–ĐK yêu cầu ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) có văn bản giải trình kèm theo các chứng cứ tài liệu chứng minh quá trình sáng tạo, sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc Gánh mẹ gửi về Cục Bản quyền tác giả trước ngày 23.12.2019.

Văn bản của Cục Bản quyền tác giả gửi cho nhạc sĩ Quách Beem

Luật sư Phan Vũ Tuấn - người đại diện pháp lý của ông Trương Minh Nhật cho biết, sở dĩ Cục Bản quyền tác giả ra văn bản yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem giải trình là do trước đó phía ông Trương Minh Nhật đã có văn bản đề nghị Cục bản quyền tác giả hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hát Gánh mẹ mà cục này đã cấp cho nhạc sĩ vào ngày 26.3.2019. Đồng thời ông Nhật yêu cầu tháo dỡ tất cả các sản phẩm thương mại liên quan đến bài hát đang được khai thác dưới mọi hình thức trong quá trình tranh chấp chưa được giải quyết.

Đơn yêu đề nghị Cục bản quyền tác giả hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hát Gánh mẹ của Quách Beem

Cũng trong ngày 24.12 Toà án Nhân dân TP.HCM - Tòa Kinh tế đã có giấy hẹn sẽ làm việc với ông Trương Minh Nhật về vụ việc vào ngày 26.12 tới.

Trước đó vào ngày 28.11, Tòa án Nhân dân TP.HCM ra thông báo số 250/TB - TLVA gửi đến các bên có liên quan về việc cơ quan này chính thức thụ lý vụ tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bài thơ/nhạc Gánh mẹ giữa ông Trương Minh Nhật (nguyên đơn) và ông Đoàn Đông Đức.

Ông Trương Minh Nhật và người đại diện pháp lý - LS Phan Vũ Tuấn (Trưởng văn phòng Phan Law Vietnam)

Như Mt Thế Gii đã thông tin, vụ tranh chấp bản quyền bài thơ Gánh m giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem bắt đầu nổi lên vào tháng 9.2019 khi ông Trương Minh Nhật phát hiện bài hát Gánh m của nhạc sĩ Quách Beem đăng tải trên mạng Youtube có phần ca từ mà ông cho rằng lấy trái phép từ bài thơ Gánh m của ông.

“Lập tức trong chiều hôm đó, tôi lên Facebook Quách Beem tìm số điện thoại và liên lạc thì gặp quản lý của nhạc sĩ Quách Beem tên Trần Ngọc Diễm Châu. Tôi thông báo cho họ biết phải gặp tôi tức thì. Tôi yêu cầu họ hiệu chỉnh tôi chính là cha đẻ bài thơ Gánh m vì họ đã sử dụng bài thơ trái phép không qua ý kiến tôi", ông Nhật nói với phóng viên Mt Thế Gii.

Cũng theo ông Nhật, sau khi có ý kiến phản hồi, bà Trần Ngọc Diễm Châu (quản lý của nhạc sĩ Quách Beem) đã đến gặp ông để bàn bạc giải quyết vấn đề. Theo đó, hai bên đã soạn thảo một văn bản có nội dung: “Ông Trương Minh Nhật chính là tác giả chính gốc bài thơ Gánh m mà lâu nay ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) chỉ ký âm và sử dụng cho cá nhân mình để biểu diễn chưa được sự đồng ý của ông Trương Minh Nhật, ông Đoàn Đông Đức phải công khai xin lỗi ông Trương Minh Nhật, ông Đoàn Đông Đức phải hiệu đính lại tất cả các ấn phẩm có bài hát Gánh m, mà cụ thể là điền tên Trương Minh Nhật vào phần tác giả thơ”.

Văn bản được cho là làm việc giữa ông Nhật và Quách Beem

Ông Trương Minh Nhật khẳng định bài thơ Gánh m được ông sáng tác vào những ngày mẹ ông hấp hối trong bệnh viện. Sau đó cho đăng lên nhóm Thơ văn Facebook do nhà thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn làm quản trị từ ngày 13.6.2014 và trên trang cá nhân vào ngày 31.7.2014.

Ngược lại, khi vụ tranh cãi diễn ra, trên trang Facebook cá nhân, Quách Beem vẫn khẳng định bài hát Gánh m do anh sáng tác và ký âm vào ngày 25.10.2013 và được Cục Bản quyền tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào ngày 28.11.2014, và sẵn sàng đối chất trước tòa.

Giấy chứng nhận bản quyền bài hát Gánh mẹ mang tên Đoàn Đông Đức (Quách Beem) - Ảnh: FB Quách Beem

Trao đổi với phóng viên Mt Thế Gii về tính chất của vụ kiện, Luật sư Phan Vũ Tuấn cho biết đây sẽ là vụ án cực kỳ lý thú, khi Giấy chứng nhận đăng ký Quyền tác giả không giúp cho người đăng ký (ở đây là Quách Beem) chứng minh được quyền của mình mà lại trở thành chứng cứ quan trọng của một hành vi xâm phạm quyền tác giả cực kỳ nghiêm trọng (K1 Điều 28 Luật SHTT).

“Tháng 9.2018, Quách Beem đã tự ý đi đăng ký bản quyền cho ca khúc Gánh m (bao gồm nhạc và lời) cho chính cá nhân anh này. Sau đó, anh này cho đăng tải hình ảnh giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đã được che ngày cấp, bản sao tác phẩm đăng ký tại Cục, và tự điền thêm dòng chữ 25.10.2013. Chính thông tin không xuất phát từ Cục bản quyền tác giả này, đã gây ra sự nhiễu loạn thông tin trong thời gian vừa qua”, LS Phan Vũ Tuấn nói.

Theo quy định tại Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ, khác với Nhãn hiệu và 1 số quyền sở hữu công nghiệp khi văn bằng bảo hộ là cơ sở làm phát sinh quyền sở hữu trí tuệ, thì Quyền tác giả phát sinh ngay từ khi tác giả định hình sáng tạo của mình. Nên Giy chng nhn đăng ký quyn tác gi dù rất có giá trị, nhưng không phải là cơ sở làm phát sinh Quyền tác giả. Văn bản này có giá trị chứng minh rất cao, và hoàn toàn phụ thuộc vào lời khai của người nộp đơn, không có thủ tục xét nghiệm nội dung như đăng ký nhãn hiệu. Nên văn bản này chỉ có giá trị khi người khai đơn trung thực. Ngược lại, khi người nộp đơn kê khai thiếu trung thực thì văn bản này lại trở thành chứng cứ rõ ràng và hữu hiệu nhất về hành vi xâm phạm Quyền tác giả, mà cụ thể trong trường hợp này là hành vi chiếm đoạt Quyền tác giả theo quy định tại Khoản 1 Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ. Việc đăng ký quyền tác giả là một hoạt động văn minh, phù hợp với khung pháp lý Quốc tế, đòi hỏi tính trung thực rất cao của người nộp đơn, nên bên cạnh việc khuyến khích các chủ sở hữu Quyền đi đăng ký, các cơ quan Pháp luật luôn khuyến cáo người nộp đơn cần trung thực trong hoạt động kê khai và làm thủ tục.

Lut sư Phan Vũ Tun (Trưởng văn phòng Phan Law Vietnam)

Clip ông Trương Minh Nhật nói về bài thơ Gánh mẹ:

Tiểu Vũ

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Tòa án đã thu lý hồ sơ vụ nhạc sĩ Quách Beem bị kiện vi phạm bản quyền bài 'Gánh mẹ'​

‘Gánh mẹ’ của nhạc sĩ Quách Beem vướng tranh chấp bản quyền​


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Spa như một bảo tàng nghệ thuật đơn sắc dưới chân núi

Euphoria Spa, một spa rộng hơn 3.000m2 với không gian ấn tượng như một bảo tàng nghệ thuật nằm trong danh sách đề cử ở hạng mục Nội thất của Dezeen Award.

Bức tranh vẽ kể về giấc mơ kỳ lạ của người đón Giáng sinh… không nhà

Những hình ảnh vui tươi, đủ đầy, ấm áp xuất hiện rất nhiều mỗi dịp Giáng sinh - năm mới, vậy nhưng cuộc sống không chỉ toàn những điều đẹp đẽ như vậy. Giáng sinh, những người vô gia cư vẫn sẽ không có một ngôi nhà ấm áp để về, một nghệ sĩ danh tiếng đã nghĩ đến họ…

Hoa hậu Trần Tiểu Vy khoe ảnh bikini nóng bỏng

Theo người đẹp chia sẻ, đây là những bức ảnh được chụp khi cô đi nghỉ Giáng sinh cùng bạn bè

Clip 660 giây điểm lại hết những sự kiện nổi bật nhất năm 2019

Trong những ngày cuối cùng của năm cũ, cùng nhìn lại những sự kiện chính trị, xã hội và giải trí nổi bật trong năm 2019.

Những bức ảnh Giáng sinh 'độc nhất vô nhị' có tuổi đời hơn 100 năm ​

Mỗi mùa Giáng sinh trôi qua, mọi người đều có những cảm nhận và suy nghĩ khác nhau. Chắc chắn rằng, con người hiện đại sẽ không thể hình dung được những mùa Giáng sinh một trăm năm trước sẽ như thế nào.

10 scandal đình đám nhất làng giải trí thế giới năm 2019

Từ các vụ tố cáo lạm dụng tình dục cho tới việc giả làm nạn nhân để thu hút sự chú ý, làng giải trí thế giới đã có một năm đầy sóng gió với nhiều scandal trước nay chưa từng gặp.

Nhà văn Đỗ Hoàng Diệu phản ứng tên phim ‘Bóng đè' của NSX New Arena

Thông tin nhà sản xuất (NSX) New Arenna sắp khởi quay bộ phim có tên “Bóng đè” – tên phim cũng chính là tên tập truyện ngắn nổi tiếng Đỗ Hoàng Diệu, nữ nhà văn đã có phản ứng của mình về việc "trùng tên" này.

Phạm Hương thừa nhận có con trai sau hơn 1 năm giấu kín ở Mỹ

Sau nhiều lần đồn đoán, cuối cùng Hoa hậu Phạm Hương chọn ngày Giáng sinh để thông báo sang Mỹ sinh con và nay con trai được 1 tuổi.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024