Vụ 37 toa tàu cũ 40 năm tuổi: "Đừng thấy cho không là thích!"

20/10/2021 09:00
Vụ 37 toa tàu cũ 40 năm tuổi: "Đừng thấy cho không là thích!"

Tôi thấy rằng đó là cách họ chuyển rác thải công nghiệp đi, còn Việt Nam thì xin nhận. Tôi nghi ngờ như ụ nổi trước kia từng nhập về rồi thành đống sắt vụn" - GS.TS Bùi Xuân Phong nêu quan điểm.

Liên quan tới việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu đã hết niên hạn sử dụng từ Nhật Bản, GS.TS Bùi Xuân Phong - Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam - đã có những phân tích về những vấn đề cụ thể.

- Nghị định 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị không quá 40 năm. Tuy nhiên, mới đây VNR gửi văn bản tới Thủ tướng xin cơ chế đặc thù để nhập khẩu 37 toa xe của Nhật Bản sản xuất từ những năm 1979-1982 về khai thác sử dụng, quan điểm của ông về việc này như thế nào?

- Nhập thiết bị cũ có được phép hay không là do Nhà nước quyết định.

Chúng ta không nghi ngờ gì về thành ý cho tặng của phía Nhật Bản. Nhưng đây không đơn giản chỉ là những chiếc xe máy hay nồi cơm điện cũ, hàng chục toa xe đường sắt là cả vấn đề lớn, trong khi đó quy định đã rõ ràng là không khai thác các thiết bị đường sắt quá niên hạn.

Vụ 37 toa tàu 40 năm tuổi: Đừng thấy cho không là thích! - 1

Các xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản, được sản xuất giai đoạn 1979-1982.

Cần phải thấy rõ là khổ đường sắt của Việt Nam và Nhật Bản khác nhau nên khi nhập toa xe về sẽ phải hoán cải lại. Trên cơ sở đó, phải xem xét kỹ chi phí hoán cải và khả năng hoàn vốn ra sao. Khi hoán cải lại toa xe thì vấn đề kỹ thuật, khai thác có ảnh hưởng gì không...

Về kỹ thuật, khi hoán cải có đủ bộ chuyển hướng khổ 1.000 mm để thay thế cho vào các toa xe hoán cải hay không, có đảm bảo về kỹ thuật và an toàn chạy tàu không? Việc này VNR rõ nhất. Chi phí hoán cải là bao nhiêu phải rõ ràng thì mới đánh giá được hiệu quả khai thác như thế nào.

- VNR cho biết các toa xe hiện vẫn có thể khai thác tốt và được đối tác Nhật Bản chuyển giao với giá 0 đồng. Theo tính toán, tổng chi phí vận chuyển, hoán cải, đăng kiểm, dự phòng cho 37 toa xe nhập về từ Nhật Bản là 140 tỷ đồng; các toa xe hoán cải sẽ sử dụng được 15 năm và dự kiến hoàn vốn sau 7 năm khai thác. Ông có bình luận gì về việc này?

- Đó là họ nói thế, vì họ đang muốn nhập khẩu về. Nhưng thực tế hiện trạng toa xe như thế nào thì chưa ai nhìn thấy để có đánh giá cụ thể. Nói rằng có khả năng sử dụng được mười mấy năm, việc này tôi cho rằng cần phải xem xét kỹ lưỡng, toàn diện, không phải thấy người ta cho không là nhận (VNR chưa khảo sát thực tế, mới chỉ làm việc trực tuyến - PV).

Ở đây có 2 vấn đề, thứ nhất là việc nhập thiết bị cũ có tuổi thọ 40 năm là không đúng quy định hiện hành. Thứ hai là dù đồ của Nhật tốt, nhưng giờ họ không sử dụng nữa thì nghĩa là đã thành phế liệu, rác thải; họ không có chỗ chứa phế liệu nên chuyển đi với giá 0 đồng.

- Phía bạn cho không hàng chục toa tàu, nhưng để vận hành khai thác được thì vẫn phải bỏ ra tới 140 tỷ đồng để làm "thủ tục". Xét ở góc độ kinh tế, ông đánh giá như thế nào về tính khả thi và hiệu quả thực sự của dự án này?

- Hiệu quả hay không phải xem xét là các toa xe này sử dụng được bao nhiêu, khai thác thế nào; phải xem xét các toa xe nhập về có phù hợp với yêu cầu về chất lượng vận chuyển hành khách hiện nay hay không...

Điều kiện sử dụng và thời tiết ở Nhật Bản và Việt Nam khác nhau. Nếu nhập về sẽ phải sửa sang, sơn lại... khi đó chi phí có thể không như tính toán ban đầu mà sẽ phát sinh thêm; cũng có thể có chuyện nhập về rồi thì phải chi thêm tiền sửa chữa để sử dụng. Lúc đó tiền không phải là doanh nghiệp tự lo mà lại phải xin cơ chế, đề xuất với Nhà nước. Tôi nghi ngờ như chiếc ụ nổi trước kia từng nhập về rồi thành đống sắt vụn.

Vụ 37 toa tàu 40 năm tuổi: Đừng thấy cho không là thích! - 2

Bên trong toa xe chở khách (Ảnh: VNR).

Cứ nghĩ thế này, họ không sử dụng nữa nên họ bảo cho, mình nhận thì phải bỏ tiền ra vận chuyển, sửa chữa và hoán cải thì mới dùng được. Giả sử trong 37 toa xe chỉ có vài chiếc sử dụng được, còn lại thì cũ hỏng rồi thì sao? Khi đó cần nhiều yếu tố và điều kiện đầu tư. Theo tôi, xin đồ của người ta vứt đi là không ổn.

Với cơ chế thị trường và quan điểm kinh doanh hiện nay thì không phải cứ lấy đồ cũ là được. Bây giờ phải tính đột phá vào những thứ hiện đại, yêu cầu về vận chuyển hành khách đã khác; toa xe phải đổi mới, phải có điều hòa, có ghế mềm, giường nằm, nhà vệ sinh... toa xe có chất lượng cao thì mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách đi tàu.

- Ông nghĩ sao khi nhìn hình ảnh đoàn tàu quốc gia của Việt Nam được khai thác bằng những toa xe hết niên hạn sử dụng, cùng đó là khả năng nội địa hóa đóng mới toa xe thay vì nhập khẩu đồ cũ, phế liệu của nước ngoài?

- Việt Nam hoàn toàn có thể đóng được các toa xe, thậm chí là đóng mới cực đẹp, chỉ có điều là giá thành cao.

Tôi nghĩ rằng thà tự đóng các toa xe và giảm giá thì sẽ phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam. Nhập các toa xe có sẵn với giá 0 đồng của Nhật Bản, nhưng không ai biết hiện trạng sử dụng của các toa xe này ra sao, vấn đề kỹ thuật như thế nào, vì họ đã sử dụng bao nhiêu năm rồi nay họ bỏ.

Đừng thấy cho không là thích và tưởng bở. Tôi thấy rằng đó là cách họ chuyển rác thải công nghiệp đi, còn Việt Nam thì xin nhận.

- Xin cảm ơn ông!  

Tiền đâu để đầu tư?

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Phó trưởng Khoa Vận tải kinh tế, Đại học Giao thông cho rằng nếu có thể đầu tư tàu mới thì quá tốt. Tuy nhiên, ông Thái đặt câu hỏi: Tiền đâu để đầu tư? Vấn đề hiện nay của đường sắt là khả năng đầu tư, nguồn lực đầu tư.

"Đặc thù của đường sắt Việt Nam là quá lạc hậu, lạc hậu hơn so với thế giới cả 100 năm. Các nước hiện không sản xuất các toa xe cho khổ đường hẹp 1.000 mm như ở Việt Nam nữa nên chúng ta buộc phải sử dụng những sản phẩm cũ, Việt Nam cũng không có tiền để nhập các thiết bị mới" - ông Thái nói.

Vị chuyên gia cho rằng lô hàng 37 toa tàu phía Nhật Bản chuyển giao vẫn sử dụng được, có điều sẽ phải kiểm định kỹ về an toàn, lưu hành, phải hoán cải toa xe cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Cùng đó, cần xem xét các toa xe đường sắt hiện hữu đã khai thác hết chưa, có cần thiết phải nhập thêm toa xe cũ về hay không thì phải đánh giá kỹ.

Đề cập tới tác động về xã hội, môi trường, kỹ thuật và mỹ thuật, theo ông Thái cần đánh giá toàn diện, so sánh giữa việc đầu tư mới và hiệu quả khai thác khi hoán cải. Thực tế việc đầu tư cho đường sắt rất hạn chế, kinh doanh lợi nhuận không có nên các nhà đầu tư tư nhân không mặn mà với đường sắt.  

Châu Như Quỳnh


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhập 37 toa tàu cũ hết hạn sử dụng: Chủ tịch Đường sắt nói "lợi nhiều hơn hại"

Nếu không có lợi thì chúng tôi đã không đề xuất. Lợi ở đây không phải là với doanh nghiệp tư nhân chỉ tính hiệu quả kinh tế của đồng vốn, mà đây chính là lợi ích cho Nhà nước...".

Thế Giới Di Động ra thông báo chấm dứt thuê trước hạn mặt bằng

Một chủ mặt bằng ở Bình Định vừa nhận được công văn Thế Giới Di Động gửi về việc chấm dứt hợp đồng thuê trước hạn. Ông cho biết bản thân cũng muốn lấy lại mặt bằng.

Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ trúng đấu giá đất của con gái ông chủ Tân Hiệp Phát

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ 2 khu đất được bà Trần Ngọc Bích - con gái ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát, trúng đấu giá vào năm 2020.

Bài học cho các marketer từ Squid Game: Không có chiến lược quảng cáo nào vượt qua hình thức truyền miệng

Thời gian gần đây, bộ phim Squid Game đã làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng của các nước. Sự thành công của bộ phim này đem lại cho chúng ta rất nhiều bài học marketing giá trị mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng.

Một nửa số doanh nghiệp được khảo sát giữ nguyên phúc lợi cho lao động

Theo thống kê của khảo sát từ của 400 doanh nghiệp và 1.200 người tìm việc tham gia khảo sát trong tháng 8/2021, khoảng 49,9% doanh nghiệp không cắt giảm nhân sự và giữ nguyên lương, phúc lợi như trước khi đại dịch xảy ra.

Chủ mặt bằng bức xúc: Thế giới di động không trả đủ, tôi sẽ lấy lại nhà!

Phản ánh với , một chủ mặt bằng bức xúc cho biết sẽ lấy lại mặt bằng nếu Thế Giới Di Động không trả đủ tiền thuê. Theo vị này, doanh nghiệp không thể tự ý muốn giảm bao nhiêu thì giảm.

Đã có đơn hàng bị chuyển đi, nhưng chưa doanh nghiệp FDI nào rời Việt Nam

Thị trường ghi nhận một số nhà sản xuất đã phải chuyển đơn hàng khỏi Việt Nam để ứng phó với tình hình. Tuy nhiên, việc dịch chuyển chỉ mang tính tạm thời và chưa có doanh nghiệp FDI nào rời Việt Nam.

Chủ nhân mới của chiếc ngai vàng Hyundai, vĩnh biệt vị thế "theo đuôi" và "át chủ bài" Việt Nam

Đầu năm 2021, cổ phiếu của Hyundai Motor Co. đã tăng tới 25%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1988. Sự tăng trưởng đầy tích cực này giúp chủ tịch Tập đoàn ô tô Hyundai Chung Eui-sun và cha mình, ông Chung Mong-Koo, kiếm thêm 2 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Nữ doanh nhân 10 tuổi lập công ty bán hết sạch hàng trong 48 giờ đầu tiên

Giới trẻ - 08/12/2021 23:00
Mặc dù 10 tuổi, Pixie đã được rèn luyện để làm kinh doanh và trở thành doanh nhân, cô bé cũng sẵn sàng để nghỉ hưu trong 5 năm nữa nếu muốn.

Những lá thư hé lộ nguyên nhân cái chết của Lý Tiểu Long

Giải trí - 08/12/2021 22:00
Khi ngôi sao phim võ thuật Lý Tiểu Long đột ngột qua đời ở tuổi 32, nhiều giả thuyết đã lan truyền, nhưng cho tới giờ, sự ra đi ấy vẫn là một bí ẩn. Dù vậy, một số lá thư viết tay vừa xuất hiện...

Người đàn ông xin cưới lại vợ cũ sau hai năm ly hôn vì một lý do bất ngờ

Giới trẻ - 08/12/2021 21:00
Sau 2 năm ly hôn, anh Trần đi tìm vợ cũ và bất ngờ khi thấy chị tiều tụy, gầy mòn, xanh xao.

Du khách nô nức về Hội An nghe hát bài chòi

Thư giãn - 08/12/2021 20:30
Đêm 7/12, TP Hội An (Quảng Nam) kỷ niệm 4 năm nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, thu hút đông đảo du khách đến tham gia, trải nghiệm.

Hiến tế bào gốc từ tủy xương để cứu em, cậu bé phải chạy 10km mỗi ngày

Giới trẻ - 08/12/2021 20:00
Khi biết có thể cứu em thoát khỏi căn bệnh quái ác, cậu bé 9 tuổi nỗ lực và bền bỉ chạy bộ để nâng cao sức khỏe. Dẫu xót xa khi nhìn con phải vất vả, nhưng cha mẹ của Toàn Toàn không có cách nào khác.

Cá sấu sống trong ngôi đền hơn 70 năm chưa từng tấn công người

Thư giãn - 08/12/2021 19:30
Con cá sấu sống trong ngôi đền nhỏ ở phía bắc Ấn Độ trở nên nổi tiếng sau khi được các hãng truyền thông đưa tin. Được biết, con vật đã sống ở đây hơn 70 năm và "ăn chay".

'Em ơi, Hà Nội phố' ca khúc làm nên tên tuổi Phú Quang

Giải trí - 08/12/2021 19:00
Em ơi, Hà Nội phố" là bài hát đầu tiên giúp tên tuổi của Phú Quang được nhiều người biết đến, đây cũng là ca khúc mang tính biểu tượng về Hà Nội, được nhiều người yêu thích.

200 món ăn Việt được tạo hình từ đất sét

Giới trẻ - 08/12/2021 18:00
Anh Nguyễn Tấn Đạt (Quận 3, TPHCM) đã tự tay nhào nặn, hoàn thiện bộ sưu tập hơn 200 món ăn Việt được tạo thành từ đất sét độc đáo, giống như thật.

Đột tử vì làm thêm giờ: Người đàn ông thích ‘ghi điểm’ với sếp chẳng có ý nghĩa gì so với sức khoẻ và tính mạng!

Giới trẻ - 08/12/2021 17:00
Thực tế, làm thêm giờ hoặc làm ca đêm không phải điều xấu, vì nó có thể đem đến cho bạn nguồn thu nhập đầy đủ hơn. Nhưng nếu tăng ca mù quáng vì tiền, vì muốn lấy lòng sếp chẳng khác nào bạn đang tự hủy hoại chính mình.

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Thùy Tiên mặc lại váy đêm đăng quang tham dự sự kiện

Thư giãn - 08/12/2021 16:30
Ngày 7/12, Hoa hậu Hòa bình Thế giới Nguyễn Thúc Thùy Tiên cùng ba Á hậu của cuộc thi đã tham dự buổi phỏng vấn trên truyền hình Thái Lan.

Cặp vợ chồng bỏ việc đối diện không ít áp lực để bán cây, làm mộc

Giới trẻ - 08/12/2021 16:00
Vợ là phiên dịch, chồng là kĩ sư, bỗng dưng 1 ngày họ bỏ việc để 'bốc đất', làm mộc. Nhiều người bảo sướng không biết đường sướng, nhưng người trong cuộc lại nghĩ khác.

Clip Đỗ Thị Hà và dàn người đẹp đi catwalk thu hút lượt xem "khủng"

Thư giãn - 08/12/2021 15:30
Clip Đỗ Thị Hà và dàn người đẹp dự thi hoa hậu thế giới 2021 sải bước sành điệu như trình diễn thời trang thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và nhiều bình luận trên mạng xã hội.

Những kỹ sư bỏ nghề lập nhóm Art VN đắp phù điêu 3D

Giới trẻ - 08/12/2021 15:00
Đam mê nghệ thuật, những chàng trai 9x ở Bắc Giang bỏ nghề kỹ sư ô tô, điện tử lập nhóm nghệ nhân "tay ngang" đắp phù điêu 3D. Video ghi hình mãn nhãn thu hút hàng triệu lượt xem.

Thợ Hà Nội độ xe máy chạy xăng lai chạy điện với giá 5 triệu đồng

Giới trẻ - 08/12/2021 14:17
Giữa thời điểm "bão" giá xăng, anh Nguyễn Mạnh Thắng (Ba Đình, Hà Nội) nghiên cứu chế tạo thành công một chiếc xe máy gắn thêm động cơ điện để vận hành tiết kiệm chi phí nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Cách 'dằn mặt' đồng nghiệp qua email nhưng vẫn lịch sự chuyên nghiệp

Kỹ năng - 08/12/2021 14:00
Sự thờ ơ, vô tư và ngốc nghếch của những đồng nghiệp này không thể nói thẳng mặt mà bạn cũng chẳng thể nào giải tỏa cho hết bằng những lời nói cay cú trực diện.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 09/12/2021