Vinh danh doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nộp nhiều thuế đã chắc là chuyện vui?

Quốc Phong17/10/2020 13:30
Vinh danh doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nộp nhiều thuế đã chắc là chuyện vui?

Tổng cục Thuế vừa vinh danh mấy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nộp thuế nhiều nhất nước. Chuyện này theo tôi thì vui ít mà buồn nhiều.

Theo cá nhân tôi, một đất nước muốn có nền công nghiệp phát triển, chính sách phát triển kinh tế của nhà nước cần có nhiều cách “cởi trói” để các doanh nghiệp có điều kiện tăng trưởng.

Trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô non trẻ của nước nhà, nếu không có chiến lược bài bản, hậu thuẫn để nó phát triển thì quả là đáng lo. Hơn nữa, với một đất nước có 96 triệu dân mà hiện mới chỉ có khoảng 2% dân số có xe hơi riêng thì không có gì đáng để vui khi mà cả thế giới nói chung, hay chỉ nói mấy nước láng giềng quanh ta nói riêng, họ đã khác xa ta quá nhiều về tỷ lệ dân có xe hơi riêng.

Báo VietNamNet có một bài viết đưa chuyện Tổng cục Thuế vừa vinh danh mấy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được vinh hạnh nằm trong số 30 doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất nước. 

Chuyện này theo tôi thì vui ít mà buồn nhiều. 

Vui vì được biết sau 25 năm họ đầu tư vào Việt Nam, chẳng hạn Toyota Việt Nam đã đóng góp đến 9,4 tỉ USD về thuế cho chúng ta. Thật đáng quý và rất mừng! 

Nếu cách đây cả chục năm, chúng ta mà không có nguồn thu lớn từ những doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài kiểu đó thì có lẽ kinh tế nước nhà khó trụ nổi. Vì thế, thời điểm đó chúng ta thu là cần thiết.

Song, vào thời điểm hiện tại, việc họ vẫn phải nộp thuế quá nhiều, thậm chí được vinh danh thì lại là điều không hẳn đã vui. 

Chỉ nhìn vào chi tiết này, người ta đủ biết ở Việt Nam, đời sống người dân còn kém xa so với các nước. Đó là khi mà người lao động Việt Nam, tính thời điểm thu nhập bình quân đầu người năm 2019 là 2.740 USD/người/năm thì người Việt Nam phải nhịn ăn sau 7 năm đi làm mới mua nổi một chiếc xe có giá 400 triệu (tức là thứ xe rẻ nhất trên thị trường). Như thế là còn vênh nhau về mức sống và mức thu nhập rất lớn nếu ta so sánh với họ, mà phần lớn lại là do thuế đánh quá cao. Cao gấp đôi, gấp ba các nước, và xe càng sang thì mức thuế đánh càng dễ sợ .

Trong khi đó, theo như VietNamNet cho hay, một số quốc gia lân cận từ lâu đã khuyến khích người dân sử dụng ô tô. Chẳng hạn như Thái Lan, họ đã từng có những chương trình kéo dài nhiều năm cho người dân vay vốn mua ô tô, được hỗ trợ lãi suất; hay Indonesia thúc đẩy kế hoạch sản xuất ra những chiếc xe giá rẻ dưới 10.000 USD để tầng lớp bình dân có thể dễ dàng tiếp cận. Khi giá xe thấp thì sản lượng tăng và ngành công nghiệp ô tô mới có thời cơ phát triển. 

Tại Thái Lan hàng năm sản xuất 2 triệu ô tô, còn Indonesia khoảng 1,2 triệu ô tô. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu. Còn chúng ta, mức tiêu thụ chỉ khoảng 500 ngàn chiếc/năm. Thật khiêm tốn so với dân số!

Từ những chuyện tôi đề cập nói trên, việc ngành thuế vinh danh các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước nộp nhiều thuế cũng là biểu hiện của sự hạn chế về tầm nhìn nhiều hơn là thành tựu. Ngày xưa thu như vậy thì được, nhưng giờ mà vẫn thế thì không ổn. Đành rằng đất nước còn nhiều khó khăn, thuế lại là nguồn thu chủ yếu để nuôi nhau, khi giá dầu xuống quá thấp lại càng khó cho ngành thuế. Điều này khiến ô tô sản xuất lắp ráp trong nước khó cạnh tranh và phát triển . 

Vì lẽ đó, theo quan điểm cá nhân, việc vinh danh ấy, nó không còn là tin vui nữa mà cần qua đó thay đổi tư duy mới, đặng giúp các doanh nghiệp ô tô nói chung của Việt Nam tự tin, có chỗ dựa và có lợi thế nhất định để sản xuất ô tô nhiều hơn.

Muốn vậy, cần khuyến khích bằng cách vận động người Việt dùng hàng Việt. Và ngay tại chính các cơ quan nhà nước cũng cần hưởng ứng, làm gương dùng ô tô Việt Nam sản xuất, và ngành tài chính nên giám sát bằng những chế tài nhất định. Nó gián tiếp thể hiện niềm tự hào của người Việt ta. Không có lý gì khi đón khách quốc tế sang Việt Nam, chúng ta lại không dùng xe người Việt, mang thương hiệu Việt nghênh đón bạn bè thế giới. Qua đó sẽ quảng bá cho Việt Nam từ những chi tiết rất nhỏ này. Và đó là việc nên xem như rất hệ trọng đối với đất nước còn rất nghèo như ta. Tuy nhiên, cũng đã hết thời phải mua theo chỉ đạo và mệnh lệnh chính trị. Họ có quyền không mua nếu chưa thấy chất lượng và giá cả cạnh tranh...

Tiếp đó là các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước cũng cần hưởng ứng mỗi khi được cấp tiền mua sắm xe do ta sản xuất.

Từ rất lâu, Hàn Quốc, Nhật Bản đã và đang làm cực tốt vấn đề này (từ hơn nửa thế kỷ trước) mà chúng ta rất nên nghiên cứu, học tập họ. 

Chính sách thuế cần cởi mở hơn để các doanh nghiệp dễ thở, đủ sức cạnh tranh với các hãng xe trên thế giới vốn đã có uy tín vì có thương hiệu quen thuộc.

Chúng ta nên hiểu rằng, một khi giá xe thấp thì sản lượng sẽ tăng và ngành công nghiệp ô tô của quốc gia đó mới có khả năng phát triển, như ngành công nghiệp sản xuất ô tô non trẻ Việt Nam lúc này. 

Chúng ta cũng cần biết rằng, tại ngay một số quốc gia lân cận với nước ta chứ không nói các nước xa xôi, từ lâu họ đã khuyến khích người dân sử dụng ô tô và đi liền với nó, hỗ trợ nó phát triển nhanh thì xe phải có giá thành hạ. Đặc biệt với những hãng xe vừa mới bước vào cuộc chơi như Vinfast của Việt Nam, họ rất vất vả khi thương hiệu chưa có, lại phải cạnh tranh quyết liệt vô cùng trước những đại doanh nghiệp đã có uy tín của thế giới. Nếu Nhà nước không có giải pháp để bảo hộ trong chừng mực nhất định và cho phép khi chúng ta đã tham gia vào rất nhiều những Hiệp định thương mại thì cuộc chơi ấy không thể để doanh nghiệp trong nước yếu thế . 

Phải hỗ trợ cho họ, đó là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước. Với một quốc gia có ngót trăm triệu dân như chúng ta, việc ra đời một hãng xe hơi thuần túy của người Việt quả là rất tự hào. Nó góp phần giúp vị thế của nước ta vươn cao. Vậy thì càng phải tìm chính sách và điều chỉnh chính sách hiện có giúp họ, cởi trói cho họ. Vì thế, càng cho thấy chính sách thuế đánh vào xe hơi cần điều chỉnh tiếp, chính sách cho dân vay tiền mua xe trong điều kiện lãi khi muốn phát triển nó. 

Chẳng hạn như bên Thái Lan, họ từng có những chương trình kéo dài nhiều năm cho người dân vay vốn mua ô tô, được hỗ trợ lãi suất; tiếp đó cần kể thêm, đó là việc Indonesia thúc đẩy kế hoạch sản xuất ra những chiếc xe giá rẻ, thậm chí cực rẻ so với chúng ta. Mục đích của Chính phủ họ là để giúp tầng lớp bình dân vẫn có thể đủ khả năng mua xe. 

Một đồng nghiệp của tôi đã phàn nàn và đặt dấu hỏi rằng: Các hãng ô tô nước ngoài khi vào Việt Nam thời đầu đều cam kết sẽ nội địa hóa theo một lộ trình cụ thể, chính nhờ thế mà được ưu đãi thuế, giá xe lắp ráp trong nước vì thế rẻ hơn xe nhập nguyên chiếc (phải chịu thuế nhập khẩu rất cao) rất nhiều, nên bán rất chạy, thu được nhiều lãi. Tuy nhiên, hầu như tất cả đều vi phạm nghiêm trọng cam kết, đều không tăng tỷ lệ nội địa hóa theo lộ trình đã cam kết. Cần chế tài vi phạm này như thế nào? 

Điều này là đúng và nay, một khi có những hãng nào trong nước thực hiện nội địa hóa nghiêm túc, đúng quy định thì rất nên có những chính sách để khuyến khích họ, tránh sự thiếu công bằng này nọ.

Chúng ta rất nên học cách làm kiểu như mấy nước láng giềng mà tôi vừa nêu ở trên này. Tuy nhiên cũng cần lưu ý để sao đó, giữa hạ tầng giao thông và lượng xe lưu thông phải được cân đối, hài hòa. Nếu như đã quá tải thì lúc đó lại học theo cách như Singapore, giá để có thể mua được xe lăn bánh bên đó lại rất cao... 

Chiến lược phát triển công nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam được chúng ta xây dựng từ rất lâu. Theo tiến sĩ Đặng Vũ Chư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, thì ngay từ khi đất nước còn có tổ chức Bộ Công nghiệp Nặng, chúng ta đã xây dựng chiến lược phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước với hình thái ban đầu là lắp ráp và phát triển máy động lực. Đến khi sáp nhập 3 bộ lại với nhau thành Bộ Công nghiệp mà ông được nhận trọng trách làm bộ trưởng thì Đảng và Nhà nước ta đã tiếp tục chỉ đạo để bộ này hoàn thiện chiến lược một cách căn cơ hơn. Vì thế, trên hình thức, chúng ta vẫn coi trọng việc phát triển ngành công nghiệp ô tô. 

Công nghiệp ô tô Việt Nam tuy luôn được xem “là chiến lược quan trọng và là nền kinh tế mũi nhọn của Việt Nam” hiện nay, thế nhưng thử hỏi nếu không có đổi mới, tư nhân không vào cuộc chơi lớn thì Nhà nước chúng ta liệu có làm nổi như gần đây không? 

Khi nhận xét về thị trường ô tô Việt Nam, ông Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam hồi nào từng có nói một ý rằng, thị trường ô tô nước nhà rồi đây cũng sẽ chuyển động theo hướng của thị trường Trung Quốc hay Hàn Quốc. Chính sách ít con và quen dần với hình thức mua trả góp thay vì trả 1 lần khiến khách hàng xe sang ngày càng trẻ hơn và sẵn sàng mua ô tô hơn so với trước đây...

Có lẽ ông đã nhận ra điều này rất chuẩn và rất sớm. Và có lẽ cũng vì thế mà Nhà nước ta đã có những giải pháp chiến lược cho công nghiệp ô tô. Cụ thể như vào năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Vậy thì để làm tốt và làm đúng giúp cho ngành công nghiệp nói trên phát triển tốt, chúng ta vẫn nên quay trở về chuyện chính sách thuế cho ngành đó nên thế nào là phù hợp nhất. Tôi vẫn cho rằng cần thiết phải gỡ chiếc nút thắt quan trọng này thì ngành ô tô non trẻ của Việt Nam mới hy vọng cạnh tranh nổi . 

Và để hỗ trợ nó phát triển, ngoài chất lượng phải thật tốt thì giá cả cũng phải thật tốt. Giá xe tốt hiện lại phụ thuộc vào chính sách thuế của Nhà nước. Ngoài ra, nhà nước cũng cần mở cuộc vận động sâu rộng “Người Việt dùng hàng Việt”. Không có lý gì các cơ quan nhà nước lại không đi tiên phong mua trước sản phẩm mang thương hiệu Việt kiểu như người Nhật, người Hàn từng làm và thực tế, họ rất tự hào về tư tưởng và ý chí, khát vọng này của họ với thế giới. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Vinh danh doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nộp nhiều thuế đã chắc là chuyện vui?

Tổng cục Thuế vừa vinh danh mấy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nộp thuế nhiều nhất nước. Chuyện này theo tôi thì vui ít mà buồn nhiều.

Nhờ COVID-19, tôi được làm shipper

COVID 19 làm đảo lộn mọi thứ, từ mỗi cá nhân cho đến từng quốc gia và toàn thế giới. Du lịch là ngành bị thiệt hại nặng nề nhất. Đợt 1, Việt Nam kiên cường chiến thắng. Vừa hết giãn cách, gắng gượng phục hồi thì đợt 2 bùng phát, đánh gục cả những suy nghĩ lạc quan nhất.

Doanh nghiệp cá tra hi vọng EVFTA sẽ giúp hồi sinh thị trường châu Âu

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường châu Âu tụt dốc suốt thời gian qua khiến các doanh nghiệp lo ngại về một năm xuất ngoại u ám. Tuy nhiên, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, các doanh nghiệp hy vọng sẽ có một bước nhảy nào đó...

8 tháng, 34 nghìn doanh nghiệp ngừng kinh doanh, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là gần 34,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tạm đình chỉ điều tra vụ làm giả tài liệu tại Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Dương quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 21/CSKT (Đ4) ngày 22.8.2020 đối với vụ án "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Hơn 1 triệu người bán hàng đa cấp, doanh nghiệp tăng thu hàng nghìn tỉ đồng

Với hơn 1,1 triệu người tham gia, tổng doanh thu của 24 doanh nghiệp bán hàng đa cấp tăng mạnh gần 1.800 tỉ đồng.

FMT - nơi rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và cộng đồng sinh viên ưu tú

FMT ra đời và cung cấp gói dịch vụ toàn diện về truyền thông thương hiệu tuyển dụng, cũng như thu hút nguồn nhân sự chất lượng cao về cho doanh nghiệp.

Trung bình hơn 9.000 doanh nghiệp đóng cửa mỗi tháng

Theo thông tin từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 7 tháng đầu năm, có 63.461 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi tháng có hơn 9.000 doanh nghiệp đóng cửa.

Startup Việt muốn tiến xa cần tránh 'sao chép'

Thay vì sao chép mô hình sẵn có, startup cần tạo giá trị riêng, tận dụng niềm tin của nhà đầu tư với thị trường Việt Nam đang tăng cao trong bối cảnh COVID-19 được kiểm soát tốt.

Các vụ lở đất trên Mặt trăng diễn ra như thế nào?

Công nghệ - Long Hải - 19/10/2020 23:30
Lở đất có thể xuất hiện trên khắp Trái đất, bao gồm 7 lục địa và các đáy đại dương. Các chuyển động khối lượng lớn tương tự cũng được phát hiện ở các hành tinh đất đá trong hệ Mặt trời, trong đó có Mặt trăng.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị: 'Thật đau xót, khi không có phép màu nào xảy ra'

Thời sự - Quế Sơn - 19/10/2020 23:00
Khi chiến sĩ cuối cùng được lực lượng cứu hộ tìm thấy trong tình trạng đã tử vong, nhiều người đã không khỏi xúc động, bởi không có phép màu nào xảy ra đối với 22 chiến sĩ của Đoàn kinh tế - quốc phòng 337 gặp nạn.

Đã tìm thấy đủ 22 thi thể chiến sĩ thuộc Đoàn kinh tế - quốc phòng 337 trong niềm xót thương vô hạn

Thời sự - Quế Sơn - 19/10/2020 22:25
Tính đến 14 giờ 40 chiều 19.10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy đủ 22 thi thể trong vụ sạt lở đất tại Đoàn kinh tế - quốc phòng 337.

Bộ Y tế cấp 4,2 triệu viên sát khuẩn nước cho các tỉnh miền Trung bị bão lũ

Thời sự - Hồ Quang - 19/10/2020 22:00
Các tỉnh, thành miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề của bão, lũ đã được Bộ Y tế quyết định cấp viên sát khuẩn nước để phục vụ công tác phòng, chống thiên tai.

Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão, lũ

Thời sự - Hồ Quang - 19/10/2020 21:30
Trước tình hình bão, lũ liên tiếp xảy ra ở các tỉnh miền Trung của Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản đã viện trợ 50 máy lọc nước, 250 tấm trải nhựa để giúp người dân tỉnh Thừa Thiên - Huế khắc phục hậu quả bão, lũ .

Chiều 19.10 thêm 6 ca mắc mới COVID-19 là người nhập cảnh

Thời sự - 19/10/2020 21:00
Chiều 19.10 có thêm 6 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 1 chuyên gia người Pháp và 5 người nhập cảnh từ Nga được cách ly ngay. Việt Nam hiện có 1.140 bệnh nhân.

21 năm mắc bệnh máu khó đông, chàng trai ước mơ được đi lại trên đôi chân

Sức khỏe - Hồ Quang - 19/10/2020 20:30
Đôi chân teo tóp, bị liệt hoàn toàn, chàng trai trẻ mắc phải căn bệnh máu khó đông đã 21 năm trôi qua. Giờ đây bệnh nhân gần như bất lực với số phận của mình...

Hàng ngàn héc-ta lúa bị đổ ngã do mưa kéo dài

Thời sự - Vũ Phong - 19/10/2020 20:00
Do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài hàng chục ngày qua, hàng ngàn héc-ta lúa của nông dân ở Sóc Trăng bị đổ sập, gây thiệt hại khá nặng nề.

Người thừa kế Samsung đến Việt Nam hôm nay để mở rộng kinh doanh

Thời sự - Nhân Hoàng - 19/10/2020 19:30
Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, người đứng đầu trên thực tế của tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, hôm 19.10 đã khởi hành đến Việt Nam khi tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

New York ngăn chặn đám cưới vì sợ ‘siêu lây nhiễm’ giữa dịch COVID-19

Giải trí - Đan Thuỳ - 19/10/2020 19:00
Các nhà chức trách bang New York (Mỹ) đã huỷ một đám cưới Do Thái dự kiến có tới 10.000 khách mời ở Brooklyn.

9 cuốn sách hay được viết bởi các tỷ phú tự thân nổi tiếng thế giới

Sách - 19/10/2020 18:30
Để có một buổi tối trò chuyện với Bill Gates hay Oprah Winfrey là rất khó, nhưng bạn vẫn có thể tham khảo những lời khuyên hữu ích thông qua những cuốn sách do chính các tỷ phú tự thân này viết.

Mưa lũ miền Trung, Hà Nội khan hiếm áo phao

Thời sự - 19/10/2020 17:30
Nhiều đại lý bán áo phao tại Hà Nội cho biết đã hết hàng, dù trả giá cao cũng không còn hàng để bán.

Nhân viên ngoại giao Trung Quốc và Đài Loan ẩu đả tại Fiji

Thế giới - Cẩm Bình - 19/10/2020 17:00
Cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 19.10 cho biết một nhân viên của họ tại Fiji đã phải nhập viện sau khi có hai người từ Đại sứ quán Trung Quốc đòi xông vào một buổi tiệc mừng ngày Song thập đầu tháng qua.

Trung Quốc gặp khó trong việc xoa dịu ASEAN về vấn đề Biển Đông

Thế giới - Hoàng Vũ - 19/10/2020 16:30
Dù đẩy mạnh ngoại giao tại khu vực ASEAN trong thời gian qua, Trung Quốc hiện khó có thể xoa dịu những lo ngại của khối về Biển Đông.

'Doanh số iPhone 12 sẽ cao nhất kể từ thời iPhone 6'

Công nghệ - Nhân Hoàng - 19/10/2020 16:00
Các nhà mạng Đài Loan tin rằng doanh số iPhone 12 sẽ cao nhất kể từ khi iPhone 6 trình làng vào năm 2014.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 20/10/2020