Tuyệt đối đừng vì chữ TIỀN mà đánh đổi tình cảm: Hai kiểu người đã quyết cho họ vay tiền thì từ từ hãy đòi

06/06/2021 18:30
Tuyệt đối đừng vì chữ TIỀN mà đánh đổi tình cảm: Hai kiểu người đã quyết cho họ vay tiền thì từ từ hãy đòi

Thông thường, việc thúc giục ai đó trả lại khoản tiền đã mượn về cơ bản không có tác dụng gì, ngược lại làm tổn thương cảm xúc, phá hỏng một mối quan hệ, thậm chí nếu sự việc nghiêm trọng, có thể làm tổn thương thể xác và tinh thần lẫn nhau, điều này không đáng chút nào.

Chúng ta đều biết rằng tiền bạc là một thứ thiết yếu của cuộc sống. Có người nói: "Tiền không phải là tất cả, nhưng bạn sẽ chẳng có gì cả nếu không có tiền." Điều này rất có lý.  Bởi vì bạn không có tiền, bạn không thể làm bất cứ điều gì, thậm chí cuộc sống có thể tiếp diễn hay không cũng là một vấn đề. Vì vậy, khi một số người không có tiền, họ nảy sinh ý định vay tiền của bạn là điều không thể tránh khỏi.

Có thể nói, vay tiền là điều mà chúng ta khó tránh khỏi, đôi khi người khác gặp chút khó khăn trong cuộc sống thì việc vay tiền vượt qua khó khăn cũng là lẽ đương nhiên. Nhưng tiền không phải cứ cho mượn là xong chuyện. Đôi khi, chúng ta không thể tránh khỏi tình huống cho mượn tiền mất bạn, hay mượn xong từ bạn thành thù. Có nghĩa là khi ai đó vay tiền của bạn, họ hứa hẹn thời hạn trước mặt bạn, nhưng khi thời hạn đến, không thấy bóng dáng họ trả lại tiền, khiến bạn bực mình, gây gổ với họ rồi cả hai quay lưng với nhau và kết thúc mối quan hệ. Rốt cuộc, thực sự có rất ít cách để thúc giục họ trả lại tiền cho bạn mà không làm tổn thương tình cảm của họ. Vì vậy, mấu chốt của vấn đề vay mượn này là có nên thúc giục người mượn trả tiền ngay hay không. Điều này còn tùy thuộc vào tình huống và hoàn cảnh lúc đó, đối với hai kiểu người sau, đừng thúc giục họ để không vô tình làm tổn thương tình cảm giữa họ với bạn, điều này khó ai có thể làm được.

Tuyệt đối đừng vì chữ TIỀN mà đánh đổi tình cảm: Hai kiểu người đã quyết cho họ vay tiền thì từ từ hãy đòi - Ảnh 1.

1. Đừng thúc giục người mà bạn có thể tin tưởng họ

Ông Lưu, một doanh nhân và luôn là người đáng tin cậy nhất, những người từng làm việc cùng ông ấy đều nhận xét như vậy. Tuy nhiên, do năng lực của ông ấy quá nổi trội nên được mọi đồng nghiệp để ý đến. Ông Lưu cũng khá thoáng trong việc hợp tác, đối tác của ông đủ mọi tầng lớp, đủ kiểu người. Một số người ganh tị với ông ấy nên lập mưu muốn hạ bệ ông ấy. Lúc đó, ông bị lừa cả trăm triệu đồng do làm ăn thua lỗ. 

Không cam tâm đứng nhìn công sức bấy lâu đổ sông đổ biển, ông tìm đến một người trong nhóm bạn cũ để vay tiền và hứa trong vòng một tháng sẽ trả lại. Tuy nhiên, thời hạn hoàn trả tiền đã qua nhưng tình hình của ông Lưu vẫn không có động tĩnh gì. Ông vẫn chưa giải quyết xong vấn đề, vì vậy ông định nói rõ sự việc với bạn mình trước và thuyết phục bạn mình thư thả thêm một thời gian. Nhưng vì quá bận nên ông ấy đã quên mất chuyện này.

May mắn thay, người bạn của ông cảm thông, đã làm ngơ lời hứa trước kia của ông Lưu, bởi tính cách của ông ấy khiến người này rất an tâm và không thúc giục ông trả gấp nữa.

Sau đó, khi tình hình của ông được cải thiện, ông nhận ra rằng mình đã không nói rõ điều đó với bạn bè.  Khi ông Lưu đem tiền trả lại, bạn của ông ta nói: "Coi đầu óc tôi đấy, nếu anh không nói với tôi, tôi đã quên mất rồi."

Thực ra ông bạn kia không quên đâu, ông muốn chừa cho ông Lưu con đường lui. Bởi ông thừa biết tính cách của bạn mình. Những người nói về chữ tín trong cuộc sống là đáng tin cậy nhất trong việc làm. Chính vì điều này mà những gì họ nói và những lời hứa họ đưa ra cũng rất quan trọng. Suy cho cùng, không cần đòi nợ những người có thể tin tưởng được.

Tuyệt đối đừng vì chữ TIỀN mà đánh đổi tình cảm: Hai kiểu người đã quyết cho họ vay tiền thì từ từ hãy đòi - Ảnh 2.

 

2. Đừng thúc giục bất cứ ai thực sự gặp khó khăn

Tú, chàng trai có gia cảnh khá nhưng tính tình không tốt. Anh ta có một người bạn là Tuấn, cuộc sống rất khó khăn nên đã tìm đến Tú vay tiền, nhưng Tuấn không biết rằng sai lầm lớn nhất trong cuộc đời anh là đã vay tiền của Tú. Bởi vì đã đến lúc phải trả lại tiền, Tuấn không thể kiếm được nhiều như lúc đầu trong thời gian giao kèo, vì vậy anh ta thỏa hiệp với Tú và nói rằng cho anh ta thêm vài tháng nữa để xoay sở.

Nhưng khi Tú nghe được điều này, anh ta bắt đầu không đồng ý và tự cho rằng mình là chủ nợ, mấy ngày nữa sẽ đến đòi tiền, nếu không thì sống không yên với Tú. Điều này đã gây ra rất nhiều rắc rối cho cuộc sống của Tuấn. Vì cho rằng Tú quá phiền phức nên Tuấn đã lớn tiếng lại. Tú cũng chẳng vừa gì, anh nhục mạ bạn mình cái tội trễ hẹn, thậm chí nói những điều vô căn cứ về Tuấn trước mặt mọi người, làm hủy hoại danh tiếng của Tuấn.

Lúc đó, Tuấn thực sự lo lắng, thậm chí còn nghĩ đến việc ăn trộm để trả xong món nợ kia. Một đêm nọ, anh ta lẻn vào nhà có chiếc xe đạp điện nhưng bị chủ nhà phát hiện. Cũng may là chủ nhà tha cho, nếu không Tuấn thật sự không còn mặt mũi nào nhìn hàng xóm. 

Hầu hết những điều xấu xa trong xã hội ngày nay thực sự là do đồng tiền chi phối. Đối với Tuấn, không phải là anh ta không trả tiền, mà do bị bạn ép vào thế kẹt và hành động nông nổi. Điều đó sẽ làm tổn thương mối quan hệ do nhầm lẫn và làm xấu đi mối quan hệ vốn có. Hơn nữa, bạn đã vay tiền, nếu không tìm hiểu trước rõ ràng sự việc và chuẩn bị tâm lý thì bạn sẽ phải tự nhận hậu quả do mình gây ra.

Trong cuộc sống, việc thúc giục những người gặp khó khăn thực sự nhanh chóng trả tiền lại cho mình là hoàn toàn không cần thiết. Bởi vì cho dù bạn thúc giục thế nào, họ cũng sẽ không thể kiếm tiền từ khách hàng để trả lại tiền cho bạn ngay lập tức. Thông thường, việc thúc giục ai đó trả lại khoản tiền đã mượn về cơ bản không có tác dụng gì, ngược lại làm tổn thương cảm xúc, phá hỏng một mối quan hệ, thậm chí nếu sự việc nghiêm trọng, có thể làm tổn thương thể xác và tinh thần lẫn nhau, điều này không đáng chút nào.

Vì vậy, đối với những người thực sự gặp khó khăn, đừng thúc giục họ liên tục.  Hãy bao dung và thấu hiểu hơn đối với họ và sẽ không quá muộn để thúc giục họ trả tiền.

Tôi nhớ trong tác phẩm"The Story of Wonderful Flowers" có nói: "Điều quan trọng nhất để kết thân với những người bạn tốt là phải thẳng thắn và thoải mái. Tôi không muốn anh ấy đến gặp tôi mà một câu vay tiền khó nói ra; tôi cũng không mong mình đi đòi số tiền đã cho mượn trong sự thận trọng. Bạn cần phải cẩn thận khi có tiền. Đây là cách bạn duy trì và giữ tình bạn".

Trên thực tế, vấn đề "vay-trả" luôn là vấn đề khiến người dân phải đau đầu nhất. Đối với hai kiểu người trên khi vay tiền của bạn, một khi bạn đã vay rồi, đừng hối thúc họ. Đối với những người mà bạn có thể tin tưởng, sau khi sóng gió qua đi, họ chắc chắn sẽ suy nghĩ về mối quan hệ với bạn. Đối với những người đang thực sự khó khăn, dù bạn có thúc giục bao nhiêu cũng không có kết quả, tốt hơn hết là không nên thúc giục, đây là cách để kết thân với những người bạn tốt.

Theo Bear Kids Paradise

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024