Tuyển chọn những câu chuyện hay nhất dành cho thiếu nhi

01/11/2018 12:00
Tuyển chọn những câu chuyện hay nhất dành cho thiếu nhi

Nối tiếp Có một con mọt sách của Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1-6, Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News gửi tới các em bộ sách Tuyển chọn những câu chuyện hay nhất dành cho thiếu nhi.

Với tâm niệm sách không chỉ là người bạn, mà còn giống như những người thầy góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và qua đó hình thành nhân cách cho các em ngay từ những ngày thơ bé.

Bộ sách tập hợp những câu chuyện được chọn lọc từ các ấn phẩm của tủ sách Hạt giống Tâm hồn gần 20 năm qua; bên cạnh đó là những sáng tác mới nhất của rất nhiều cây bút đang dành tâm huyết cho thiếu nhi hiện nay như: Nguyễn Ngọc Hoài Nam, Nguyễn Thị Thanh Bình, Võ Thu Hương, Trần Tùng Chinh, Nguyễn Thị Kim Hòa, Trần Huyền Trang, Trương Huỳnh Như Trân… Những câu chuyện trong tuyển tập ngắn gọn, đầy nhân văn và cũng không kém phần tươi vui, hồn nhiên phản ánh cuộc sống và những tâm tư tình cảm của các em trong lứa tuổi 6-10.

Tuyển chọn những câu chuyện hay nhất dành cho thiếu nhi gồm 5 tập, tương ứng với 5 chủ đề:

Tập 1 - Kho tàng trong túi giấy: Tập hợp những câu chuyện nhỏ về chủ đề gia đình. Các em sẽ được “gặp” bố của Billy và Kay, bất đắc dĩ mà trở thành “người đàn ông đáng sợ” để luôn bên cạnh các con khi hai anh em vui chơi trong công viên (truyện Người đàn ông đáng sợ). Hay người bố đầy bao dung trong truyện Những chậu hoa vỡ, trong lúc cậu con trai đang lo lắng vì lỡ tay làm vỡ những chậu hoa mà mình rất quý, thì người bố chỉ ân cần: “Cha trồng hoa là để thưởng thức và làm đẹp tâm hồn, chứ không phải để tức giận”. Các em sẽ còn bắt gặp rất nhiều câu chuyện nhỏ và ấm áp như vậy về tình cảm của bố mẹ và người thân, để các em biết được rằng gia đình chính là nơi chốn bình yên nhất với tất cả mọi người.  

Tập 2 - Người bạn thật sự: Đúng như tên gọi, các em sẽ tìm thấy ở đây những câu chuyện gần gũi, ấm áp về tình bạn. Đó là câu chuyện về cậu bé Willie, đã quyết định mang theo một đô la đến lớp - là số tiền do nàng tiên răng trao tặng khi cậu bị rụng một chiếc răng, chỉ vì những người bạn của mình không đủ tiền để mua sữa sô-cô-la (truyện Một người bạn thật sự). Hay là câu chuyện giữa Minh và Ngân, đã biết bỏ qua và cảm thông cho nhau để trở thành “đôi bạn vượt khó” (truyện Chậm và nhanh). Các em sẽ còn tìm thấy trong tập sách này nhiều câu chuyện đẹp về tình bạn, từ đó, giúp các em hiểu được ý nghĩa của tình bạn và một người bạn thật sự là một người như thế nào.

Tập 3 - Tâm hồn cao thượng: Trong bữa tiệc sinh nhật tròn bảy tuổi của mình, cậu bé Lanh đã ước có 4 viên thuốc trường sinh bất tử, để chia cho bố mẹ, chị gái và cho mình. Nhưng rồi sực nhớ ra ông Chín, người hàng xóm và cũng là cậu ruột của ba, Lanh đã quyết định chia nửa viên thuốc trường sinh của mình cho ông Chín (truyện Thuốc trường sinh). Dù mới chỉ là ý nghĩ, và viên thuốc trường sinh như vậy cũng không có thật nhưng sự hồn nhiên cùng tấm lòng nhân ái của cậu bé Lanh đã làm lay động trái tim người đọc. Các em sẽ còn tìm thấy trong tập truyện này những người bạn nhỏ như cậu bé Lanh qua các truyện: Ngày Tết của ông Kẹ, Quà sinh nhật, Hãy tin vào những phép màu… Từ những câu chuyện nhỏ như vậy, những hạt mầm nhân ái sẽ lan tỏa tới các em, giúp các em biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với những người xung quanh mình. 

Tập 4 - Phép màu có giá bao nhiêu: Xung quanh cuộc sống của các em có rất nhiều người tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Đó là bác sĩ Carlton Armstrong, một phẫu thuật gia thần kinh tài năng, đã đem lại một phép màu, chính là sự sống cho một cậu bé nhà nghèo (truyện Phép màu có giá bao nhiêu?). Là người nhạc sĩ đã lẳng lặng thay thế gốc lan mới, giúp cô bé My xóa tan nỗi sợ khi lỡ tay hái đi nhành lan mà người nhạc sĩ vốn rất yêu thích (truyện Ông Bụt đã đến). Những người đó có thể là bạn bè, người hàng xóm hay những người mà các em gặp ở ngoài đường. Chính những nghĩa cử, những tấm lòng nhân ái đó giúp các em nhìn cuộc sống đẹp hơn, lung linh hơn. Và đó cũng là cách để các em biết quan tâm, và yêu thương tới những người xung quanh mình.

Tập 5 - Trong yêu thương tất cả sẽ lớn lên: Đi theo chủ đề về trường học, các em sẽ gặp ở đây những tình cảm ấm áp cùng những bài học quý giá từ thầy cô, bạn bè thông qua các truyện Trong yêu thương tất cả sẽ lớn lên, Cuốn sách kỷ niệm, Tiết mục đọc thơ của Patty, Viết thư cho cô… Có hai cây hướng dương được cô giáo chọn làm thí nghiệm bằng cách: một cây được đặt trên bệ cửa sổ trong nhà bếp, cây còn lại được đặt trong phòng học và cùng sinh hoạt với cả lớp. Cây đặt trong phòng học sẽ được cả lớp hát và nói những lời yêu thương. Cây trên bệ cửa sổ thì không. Ngày tháng trôi qua, trong khi cây ở ngoài phòng Lớn lớn rất nhanh thì chậu cây trong nhà bếp trông thật yếu ớt và gầy nhẳng. Trước những lo lắng của học trò, cô giáo quyết định mang cây hướng dương từ phòng bếp ra ngoài phòng lớn. Chỉ sau một thời gian ngắn, nó đã lớn kịp so với cây hướng dương ở phòng Lớn.

Tên tập sách cũng chính là chiêm nghiệm của nhân vật trong truyện: “Trong tình yêu thương, tất cả sẽ lớn lên”. Đó cũng chính là hy vọng của những người làm sách, các em sẽ cảm nhận được ở trường học tình yêu thương vô bờ bến của thầy cô, bạn bè để lớn lên, trở thành một người có ích.    

Tuyển chọn những câu chuyện hay nhất dành cho thiếu nhi được in 4 màu với những bức tranh minh họa đẹp, sinh động và gần gũi do hai họa sĩ trẻ Thùy Dung và Tiến Thông thực hiện. Bộ truyện xứng đáng là món quà ý nghĩa để các bậc phụ huynh dành tặng con em mình khi một năm học vừa kết thúc. Ngoài việc giải trí, bộ truyện góp phần giúp các em biết yêu thương, chia sẻ nhiều hơn và tạo cảm hứng sống tốt cho các em thông qua những câu chuyện nhỏ đầy tính nhân văn, cũng như qua những bức tranh sinh động; giúp các em dễ dàng tiếp nhận, có thể tự đọc hoặc do bố mẹ kể lại.  


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024