Từng nốt nhạc ngân: Giai điệu của cuộc sống và triết lý nhân sinh

26/04/2019 14:45
Từng nốt nhạc ngân: Giai điệu của cuộc sống và triết lý nhân sinh

Từng nốt nhạc ngân" là một câu chuyện đậm chất nhân văn và cảm động giúp độc giả hòa mình vào những thanh âm vừa khoan thai lại vừa sục sôi, diễn tả niềm hy vọng cũng như tuyệt vọng và những tổn của con người trong cuộc sống ngày nay.

Từng nốt nhạc ngân (tựa gốc tiếng Anh “Every Note Played”) xuất bản lần đầu vào tháng 3.2018, đây là tác phẩm thứ năm của nữ nhà văn - nhà thần kinh học người Mỹ Lisa Genova. Cuốn sách đã ngay lập tức trở thành tác phẩm bán chạy trên toàn thế giới và được Amazon lựa chọn là “Quyển sách nổi bật của tháng”.

Với kỹ năng điêu luyện và cảm xúc dạt dào, Richard đã quen tắm mình trong sự tung hô nhiệt liệt từ khán giả trong các buổi độc tấu piano do anh biểu diễn tại những nhà hát giao hưởng danh tiếng bậc nhất thế giới. Cho đến một ngày, cuộc đời giáng xuống anh căn bệnh ALS – chứng xơ cứng teo cơ cột bên mà Stephen Hawking từng phải chiến đấu chống lại suốt hơn nửa thế kỷ. Với thân thể ngày càng tê liệt, giọng nói ngày càng khó nghe, Richard biết mình sẽ vĩnh viễn không bao giờ tấu lên được một nốt nhạc nào nữa. Suy sụp, anh viện đến sự trợ giúp của Karina - đồng môn của anh tại nhạc viện, cũng là cô vợ cũ vẫn còn hận anh từ cuộc hôn nhân cay đắng. Hai cựu nhạc công tài năng miễn cưỡng chịu đựng nhau một lần nữa, cố gắng bù đắp cho quá khứ đổ vỡ, trước khi chiếc đồng hồ báo tử của Richard điểm hồi chuông cuối cùng…

Nhà văn Lisa Genova (phải) trong một cuộc phỏng vấn về tác phẩm - Ảnh: TVO

Trầm bổng tựa tiếng dương cầm, Từng nốt nhạc ngân là một câu chuyện nhân văn và đầy cảm động, giúp độc giả hòa mình vào những thanh âm vừa khoan thai lại vừa sục sôi, diễn tả niềm hy vọng chứa chan lẫn nỗi tổn thương sâu lắng của con người.

Đọc Từng nốt nhạc ngân sẽ nhận ra “Cái gì cũng có khởi đầu và kết thúc: mọi ngày và đêm, mọi bản concerto, mọi mối quan hệ, mọi cuộc đời. Sớm muộn gì mọi thứ cũng kết thúc.”

Sách Every Note Played của Lisa Genova đã được dịch sang tiếng Việt với tựa đề Từng nốt nhạc ngân do Nhã Nam phát hành trên toàn quốc từ tháng 4.2019.

Lisa Genova sinh tháng 11.1970, là tác giả sách và nhà khoa học thần kinh. Cô tốt nghiệp cử nhân ngành tâm lý sinh học tại trường Cao đẳng Bates. Năm 1998, cô nhận bằng tiến sĩ khoa học thần kinh tại Đại học Harvard. Lisa Genova đã thực hiện nghiên cứu tại nhiều cơ sở y tế hàng đầu Hoa Kỳ và giành nhiều giải thưởng lớn vì đã tích cực giúp công chúng tăng cường nhận thức về các chứng bệnh y khoa. Cô đã xuất bản 5 cuốn sách, tất cả đều viết về đề tài rối loạn thần kinh và được đông đảo độc giả quan tâm.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024