Tự luyện cách tư duy

30/08/2019 17:36
Tự luyện cách tư duy

Tư duy và trí thông minh hoàn toàn khác nhau. Nếu ta ví trí thông minh như mã lực của xe, thì tư duy sẽ là kỹ năng lái xe.

Rất nhiều người có trí thông minh siêu việt nhưng lại tư duy kém và vướng vào “cái bẫy thông minh” của chính mình. Trong khi nhiều người kém thông minh hơn lại phát triển được kỹ năng tư duy ở trình độ cao.

Tư duy là kỹ năng có thể học hỏi, rèn luyện và phát triển. Vậy làm thế nào để rèn luyện khả năng tư duy trở nên sắc bén? Không cách nào tốt hơn việc lắng nghe và tiếp thu phương pháp tư duy từ nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới Edward de Bono.

Trong cuốn sách “Tự luyện cách tư duy”, Edward de Bono trình bày một cách khoa học và sâu sắc về vai trò của tư duy đối với mỗi con người cũng như cách bộ não chúng ta vận hành trong quá trình tư duy. Từ đó, ông đưa ra mô hình 5 bước tư duy hiệu quả. Quá trình này bao gồm việc đánh giá những mục tiêu của bản thân, phân loại các thông tin hiện có, xác định những lựa chọn khả thi, đưa ra quyết định và cuối cùng biến suy nghĩ thành hành động.

Với mỗi bước tư duy, Edward de Bono đào sâu, đưa ra những công cụ tư duy mạnh mẽ tiếp cận căn nguyên bản chất mỗi vấn đề. Ví dụ, để xác định mục đích, tác giả Edward de Bono đưa ra phương pháp xác định, tái xác định, mở rộng, thu hẹp… để xác định đúng vấn đề cần giải quyết. Với bước chuyển suy nghĩ thành hành động, tác giả đưa ra các bước thiết kế hành động, lên kế hoạch, khuếch đại các hành động bằng việc liên minh và hợp tác… dựa trên kết quả từ những bước tư duy ban đầu.

Nếu như cuộc sống của bạn, hoặc doanh nghiệp của bạn là cấp số nhân của hàng loạt các quyết định và hành động thì cuốn sách “Tự luyện cách tư duy” là công cụ và phương pháp sắc bén để bạn có được những quyết định “tinh khôi”, sáng tạo đột phá, những bước đi nhanh và vững chắc đến bất cứ mục tiêu nào.

TS. Edward de Bono được biết tới là tác giả, nhà nghiên cứu đứng đầu thế giới trong lĩnh vực sáng tạo và mô hình tư duy. Ông đã đã viết hơn 60 cuốn sách, được biên dịch trên 40 ngôn ngữ. Ngày nay, những phương pháp tư duy của ông đang được giảng dạy phổ biến trên toàn thế giới. Trong đó có phương pháp “6 Chiếc mũ tư duy”.

Với những đóng góp của mình, Edward de Bono là người đã chủ trì hội nghị thượng đỉnh của những nhà khoa học đạt giải Nobel. Ngoài ra, ông còn được vinh danh là một trong 250 người có đóng góp nhiều nhất cho nhân loại.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024