13/09/2020 14:30
Trung Quốc xây dựng sân bay vũ trụ trên biển để phóng tên lửa

Trung Quốc hiện đang xây dựng Cảng hàng không vũ trụ phương Đông ở ngoài khơi thành phố Hải Dương, tỉnh Sơn Đông. Khi đi vào vận hành, sân bay vũ trụ sẽ được sử dụng để phóng các phương tiện hạng nhẹ, chế tạo và bảo dưỡng tên lửa, vệ tinh và các ứng dụng không gian liên quan.

Vụ phóng đầu tiên từ Cảng vũ trụ phương Đông đã diễn ra vào ngày 5.6.2019 - Ảnh: CASC

Tên lửa Trường Chinh 11 được phóng trên biển Hoàng Hải vào ngày 5.6.2019 - Video: SciNews

Trong tương lai gần, các sân bay vũ trụ nổi trên biển sẽ phổ biến hơn rất nhiều. Công ty SpaceX của Elon Musk đang tuyển “các kỹ sư vận hành ngoài khơi” để phát triển sân bay vũ trụ nổi cho Starship, hệ thống vận chuyển thế hệ mới được thiết kế để đưa con người đi lại giữa Trái đất và Mặt trăng, sao Hỏa hoặc bất kỳ điểm đến nào trong không gian sâu. Trung Quốc, thành viên mới nhất của “câu lạc bộ” các siêu cường trong không gian, cũng đang xây dựng Cảng hàng không vũ trụ phương Đông ở ngoài khơi thành phố Hải Dương, tỉnh Sơn Đông.

Cơ sở phóng di động này được phát triển bởi Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC). Khi đi vào vận hành, sân bay vũ trụ sẽ được sử dụng để phóng các phương tiện hạng nhẹ, chế tạo và bảo dưỡng tên lửa, vệ tinh và các ứng dụng không gian liên quan. Là cơ sở phóng thứ 5 của Trung Quốc, cảng vũ trụ ngoài khơi bán đảo Sơn Đông sẽ góp phần phát triển cụm sản xuất công nghiệp và hàng không vũ trụ trong khu vực, bao gồm xây dựng tổ hợp phóng thương mại gần Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền.

Việc bổ sung bệ phóng trên biển giúp giảm thiểu rủi ro đối với những khu vực đông dân cư. Hiện tại, tất cả cơ sở phóng khác của Trung Quốc đều nằm trong đất liền, bao gồm Tửu Tuyền (tây bắc), Thái Nguyên (miền bắc), Tây Xương (tây nam) và khu vực ven biển Văn Xương trên đảo Hải Nam (miền nam). Các vụ phóng từ những địa điểm này thường dẫn tới việc các tầng tên lửa đã sử dụng rơi trở lại mặt đất, đòi hỏi công tác đảm bảo an toàn và thu gom mảnh vỡ.

Công trình sân bay vũ trụ nổi cũng đáp ứng tốc độ mở rộng dịch vụ phóng của Trung Quốc trong những năm gần đây. Trong 20 năm qua, quốc gia này đã chứng kiến sự gia tăng theo cấp số nhân của các vụ phóng sử dụng dòng tên lửa Trường Chinh. Vào năm 2001, Cơ quan Không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA) chỉ thực hiện một vụ phóng bằng tên lửa Trường Chinh 2F. Con số này đã tăng lên 37 lần vào năm 2018 khi Trung Quốc sử dụng kết hợp các mẫu Trường Chinh 2, 3, 4 và 11.

Biểu đồ thể hiện số lần phóng hàng năm của Trung Quốc - Ảnh: Visme.co

Trung Quốc đang có một chương trình không gian đầy tham vọng và đã tiến hành 26 vụ phóng trong năm nay, bất chấp những hạn chế do đại dịch COVID-19 gây ra. Tháng 1.2019, tàu thám hiểm Hằng Nga 4 của nước này đã hạ cánh thành công xuống vùng tối của Mặt trăng. Cuối tháng 6 năm nay, Trung Quốc đã phóng vệ tinh cuối cùng trong hệ thống định vị Bắc Đẩu nhằm cạnh tranh với hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ. Đến ngày 23.7, tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 cũng được phóng thành công từ đảo Hải Nam, bắt đầu hành trình 7 tháng tới sao Hỏa.

Ba tuần trước, CASC đã ký một thỏa thuận với Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC). Thỏa thuận hợp tác này nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Trung Quốc trên trường quốc tế và thúc đẩy sự phát triển của các năng lực chiến lược quốc gia và quân sự.

Vụ phóng đầu tiên từ Cảng vũ trụ phương Đông đang xây dựng diễn ra vào ngày 5.6.2019, khi tên lửa Trường Chinh 11 vận chuyển 7 vệ tinh lên quỹ đạo. CASC dự định tiến hành vụ phóng thứ hai bằng tên lửa Trường Chinh 11 trước dịp cuối năm 2020.

Long Hải (theo Phys.org)

10 điều thú vị trong việc trở thành phi hành gia của NASA

NASA đang đẩy mạnh tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho một thế hệ phi hành gia mới trẻ trung, nhiệt huyết để sẵn sàng góp mặt trong những sứ mệnh đưa con người lên Mặt trăng, sao Hỏa và có thể là những hành tinh xa hơn nữa.

Vết cưa ‘độc’ ở gốc xoài và thực hư bí quyết giúp xoài sai trái

Hiện nay, vài hộ dân trồng xoài ở khu vực thác Otuksa, xã An Cư, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đang áp dụng phương pháp dùng máy cưa cắt tròn quanh lớp vỏ gốc, mà theo họ là giúp xoài đậu trái cao.

Trăn hoàng gia đẻ 7 quả trứng dù không gần con đực hơn 20 năm

Các chuyên gia tại Vườn thú St. Louis đang cố gắng tìm hiểu vì sao một con trăn hoàng gia 62 tuổi có thể đẻ 7 quả trứng mặc dù không ở gần con đực trong ít nhất hai thập kỷ.

Phát hiện xác con tàu 400 tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic

Một con tàu từng được đế quốc Hà Lan sử dụng trong thế kỷ 17 đã được tìm thấy gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic.

Trăn hoàng gia đẻ 7 quả trứng dù không gần con đực hơn 20 năm

Lần đầu tiên các nhà khoa học quan sát được núi lửa 'tái sinh'

Một ngọn núi lửa ở Nga sụp đổ vào năm 1959 đang phát triển trở lại kích thước ban đầu. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chứng kiến ​​sự “tái sinh” của một ngọn núi lửa.

Phát hiện xác con tàu 400 tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic

Cháy rừng dữ dội ở California khiến bầu trời đỏ rực như ngày tận thế

Những đám khói khổng lồ bao trùm bang California (Mỹ) vào hôm 9.9, khiến bầu trời trên vịnh San Francisco chuyển thành màu đỏ cam như cảnh tượng tận thế.

Tiểu hành tinh lớn hơn 2 sân bóng sẽ bay qua Trái đất vào tuần tới

Dữ liệu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, một tiểu hành tinh rộng hơn hai sân bóng chuyên nghiệp sẽ bay qua Trái đất vào ngày 14.9.

Lịch sử tiến hoá của cá mập có thể được viết lại

Hiểu biết về sự tiến hóa của cá mập có thể cần được xem xét lại sau khi phát hiện ra tổ tiên 410 triệu năm tuổi của loài cá này.

Cá voi sát thủ từng ôm xác con lênh đênh 17 ngày đã hạ sinh

Các nhà nghiên cứu động vật biển hôm 7.9 cho biết Tahlequah, con cá voi sát thủ nổi tiếng vì câu chuyện ôm xác con hơn 2 tuần lênh đênh trên đại dương vừa hạ sinh con non.

Tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc hạ cánh an toàn

Tân Hoa Xã ngày 6.9 đưa tin, mẫu tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Trung Quốc đã hạ cánh an toàn sau khi bay quanh quỹ đạo Trái đất trong hai ngày.

Bà Carrie Lam: Không thể yêu cầu bảo vệ quyền lợi 12 người Hồng Kông bị Trung Quốc bắt

Thế giới - 22/09/2020 17:30
Hồng Kông không có cơ sở pháp lý để yêu cầu mở rộng bất kỳ quyền cụ thể nào cho 12 người Hồng Kông bị giam giữ ở Trung Quốc khi họ cố gắng chạy trốn bằng tàu và họ sẽ phải đối mặt với luật pháp ở đó”, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho biết hôm 22.9.

Người kiểm duyệt bị trầm cảm kiện YouTube: Xem hàng trăm video hiếp, giết, thú tính mỗi ngày

Thế giới - 22/09/2020 17:15
Một cựu nhân viên kiểm duyệt nội dung YouTube đã kiện công ty cũ sau khi cô phát triển các triệu chứng PTSD (rối loạn căng thẳng sau sang chấn tâm lý) và trầm cảm trong công việc.

Tỷ phú chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh án 18 năm tù

Thế giới - 22/09/2020 17:00
Tỷ phú Trung Quốc, Nhậm Chí Cường - người được cho là chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc xử lý đại dịch coronavirus - đã bị tuyên án tù 18 năm vì tội tham nhũng.

Philippines quyết không để Trung Quốc loại phương Tây khỏi Biển Đông

Thế giới - 22/09/2020 16:46
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin mới đây khẳng định nước này sẽ không tuân theo lập trường của Trung Quốc trong việc đẩy các cường quốc phương Tây, bao gồm cả Mỹ ra khỏi Biển Đông.

Bánh trung thu 3D vẫn hút khách

Kinh doanh - 22/09/2020 16:30
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu 2020, năm nay thị trường bánh trung thu khá đa dạng. Bên cạnh các loại bánh truyền thống, loại bánh trung thu 3D vẫn thu hút đông đảo sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Emmy 2020: Người da màu làm nên lịch sử

Giải trí - 22/09/2020 16:15
Emmy lần thứ 72 ghi nhận là năm có nhiều nghệ sĩ da đen được đề cử và trao giải nhất từ trước tới nay.

Một cảnh sát Mỹ ra tòa với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc

Thế giới - 22/09/2020 16:00
Một sĩ quan cảnh sát thành phố New York đã bị buộc tội làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc trong vụ việc liên quan phong trào đòi độc lập của người Tây Tạng.

Lần đầu tiên tại Việt Nam có bệnh viện mở chuyên khoa nhũ

Sức khỏe - 22/09/2020 15:47
Bệnh viện Hùng Vương là nơi đầu tiên trong cả nước mở chuyên Khoa nhũ để điều trị các bệnh lý về vú. Đồng thời, khoa này cũng là nơi làm đẹp “núi đôi” cho các chị em phụ nữ.

Nghiên cứu cho thấy coronavirus vẫn tồn tại trên máy bay sau khi người nhiễm rời khỏi

Sức khỏe - 22/09/2020 15:30
Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Việt – Úc và nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học quốc tế đăng trên tạp chí Merging Infectious Diseases mới nhất đã xác nhận coronavirus có thể lây cho hành khách khi đi máy bay.

Nghiên cứu đột phá: Người bị sốt xuất huyết có kháng thể chống lại COVID-19

Công nghệ - 22/09/2020 15:00
Nghiên cứu mới phân tích sự bùng phát COVID-19 ở Brazil cho thấy mối liên hệ giữa sự lây lan của coronavirus và các đợt bùng phát sốt xuất huyết trước đây. Cụ thể là người từng bị bệnh do muỗi truyền có thể cung cấp một số mức độ miễn dịch chống lại COVID-19.

CEO First News: Chỉ sau một tuần tạm ngưng, Lazada lại tiếp tục để sách giả bàn công khai

Sách - 22/09/2020 14:54
Cũng theo đại diện First News, sau khi bị nhiều độc giả lên án thì các fanpage bán sách giả lại càng hoạt động mạnh hơn trước.

Bộ Công an cảnh báo hình thức lừa đảo qua điện thoại, giả danh cán bộ tư pháp

Thời sự - 22/09/2020 14:44
Kẻ lừa đảo sử dụng công nghệ cao, ẩn danh dưới số điện thoại giống hệt số điện thoại công khai của cơ quan công an, kiện kiểm sát để gọi điện cho người chúng định lừa đảo...

Tổng thống Trump tuyên bố Trung Quốc cố tình làm suy yếu đồng nhân dân tệ

Thế giới - 22/09/2020 14:30
Hôm 21.9, Tổng thống Donald Trump cho biết bị từ chối khi yêu cầu các quan chức Mỹ điều chỉnh tỷ giá hối đoái của đồng đô la để chống lại điều mà ông mô tả là Trung Quốc thao túng tiền tệ nhiều lần với đồng nhân dân tệ.

Miền Bắc có gió mùa đông bắc

Thời sự - 22/09/2020 14:14
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện ở phía bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam.

Trung Quốc than bị 'tổn hại phẩm' giá vì thỏa thuận TikTok với Oracle

Công nghệ - 22/09/2020 14:03
Thỏa thuận giữa ByteDance, công ty mẹ TikTok, với Oracle và Walmart sẽ không nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Trung Quốc, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.
Thứ 3, 22/09/2020