Trở thành người ảnh hưởng dễ hay khó?

13/05/2019 08:30
Trở thành người ảnh hưởng dễ hay khó?

Ngày nay, với sự phổ biến của mạng xã hội, mỗi điều chúng ta chia sẻ trên môi trường ảo hay những việc làm ngoài đời thật đều có ý nghĩa và tác động đến cuộc đời nguời khác.

Có khi nào chúng ta nhận ra chưa bao giờ trở thành người nổi tiếng dễ như bây giờ? Nhiều người vẫn cứ nghĩ rằng nổi tiếng là có sức ảnh hưởng. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các nền tảng mạng xã hội đã trở thành công cụ mạnh mẽ giúp thực hiện điều đó. Nhưng John C. Maxwell muốn nói rằng trở thành người tạo ra ảnh hưởng cho cộng đồng là một điều cần phải bàn cãi nhiều hơn nữa

Trở thành người ảnh hưởng dễ hay khó? - ảnh 1

Trở Thành Người Ảnh Hưởng (Becoming a Person of Influence) của hai tác giả John C.Maxwell và Jim Dornan do First News - Trí Việt phát hành phiên bản tiếng Việt. Ảnh: First News.

Hai tác giả quyển sách Trở Thành Người Ảnh Hưởng (Becoming a Person of Influence), John C.Maxwell và Jim Dornan cho rằng khi có thể kết nối với những người khác bằng bất cứ hình thức nào, chúng ta đã trở thành một người có sức ảnh hưởng. Ngày nay, với sự phổ biến của mạng xã hội, mỗi điều chúng ta chia sẻ trên môi trường ảo hay những việc làm ngoài đời thật đều có ý nghĩa và tác động đến cuộc đời nguời khác.

Robert Kyncl, giám đốc kinh doanh (CBO) của YouTube nhận định, đã có một khái niệm mới về người nổi tiếng và ảnh hưởng – đó là một người không ngần ngại phô bày cá tính, lòng tin, giá trị và ngay cả quan điểm chính trị đến cộng đồng.

Sự chính trực và sức ảnh hưởng

Tuy nhiên, John C.Maxwell muốn nhấn mạnh mối quan hệ giữa sự chính trực và sức ảnh hưởng của một con người. Theo ông, nếu nền tảng của sự chính trực yếu kém, người đó sẽ khó trở thành người có sức ảnh hưởng. Trong kinh doanh, sự chính trực đóng vai trò quan trọng nhất để trở thành một người có sức ảnh hưởng với đối tác.

Vậy sự chính trực bao gồm những điều gì? Có khó thực hiện hay không? Có mang tính thực tế hay đó là những bài giảng đạo đức chỉ tồn tại trên giấy? John C.Maxwell chỉ ra nhiều người đã hiểu sai khi cho rằng bản thân không phạm những lỗi lầm lớn thì vẫn bảo toàn được sự chính trực. Ông cho rằng, một lời nói dối nhỏ không tổn hại ai cũng là nói dối; ăn cắp 1 đô la cũng không khác gì 1.000 hay 1 triệu đô la.

Ở khía cạnh này, những nguyên tắc đạo đức không có sự linh hoạt. Sự chính trực kết dính vào nhân cách vượt qua sự tư lợi, vào con người chứ không phải vào sự việc, vào phụng sự chứ không phải quyền lực, vào nguyên tắc thay vì vào sự dễ dãi và thuận tiện, vào sự lâu dài thay vì cái trước mắt.

Nhưng quả thật, khi thế giới thay đổi quá nhanh chóng trong thời đại công nghệ đang “tiếm quyền” con người, sự chính trực càng trở nên khó thực hiện hơn bao giờ. Tuy nhiên, Trở Thành Người Ảnh Hưởng lại cho rằng tính cách không được tạo ra từ khủng hoảng, hay từ hoàn cảnh mà chỉ xuất hiện trong những lúc khó khăn mà thôi. John C.Maxwell và Jim Dornan đưa ra một loạt các câu hỏi để chúng ta đo lường sự chính trực của bản thân theo từng cấp độ.

Hãy xây dựng sự chính trực từ những hành động nhỏ trước khi nghĩ đến chuyện trở thành người tạo ảnh hưởng. Gần đây, sự xuất hiện khá nhiều những YouTubers hay Influencers trên mạng xã hội (những người có lượt người theo dõi cao và nổi tiếng) đã tạo ra những luồng dư luận trái chiều về vai trò của họ đối với cộng đồng.

Ở Việt Nam cũng không ngoại lệ, những tranh cãi xoay quanh sự chính trực, nhân cách, hay sự nổi tiếng của những nhân vật được xem là có sức ảnh hưởng vẫn chưa ngã ngũ. Mặc dù, cuốn sách được viết dưới góc độ hướng dẫn để mọi người xây dựng sức ảnh hưởng lên người khác, nhưng độc giả vẫn có thể xem như một tham chiếu hữu ích để đánh giá những yếu tố của những người có sức ảnh hưởng.

Lắng nghe và tạo niềm tin cho người khác

Các nhà khoa học đã từng làm một thí nghiệm đối với chuột khi họ thả chú chuột vào một bể nước và đặt trong bóng tối hoàn toàn. Họ ghi nhận chú chuột chỉ có thể bơi trong khoảng 3 phút trước khi đầu hàng. Nhưng nếu có một tia sáng nhỏ nhoi xuất hiện trong bóng tối đó, chú chuột có thể vùng vẫy hơn 36 tiếng đồng hồ, cao hơn 700 lần so với hoàn cảnh bóng tối hoàn toàn. Niềm tin thực sự quan trọng trong cuộc sống cho dù là người hay động vật.

Xây dựng sự chính trực là bước đầu tiên để trở thành người tạo ảnh hưởng và khuyến khích, tạo niềm tin cho người khác chính là bước thứ hai của hành trình. Nuôi dưỡng niềm tin của người khác bằng cách phải lắng nghe tâm tư và nỗi sợ hãi của họ, xây dựng được mối quan hệ với cộng đồng và trao cho họ niềm tin để thành công.

Nilam Farooq, một trong những YouTuber nổi tiếng tại Đức, đã sử dụng ảnh hưởng của mình cho rất nhiều phong trào xã hội. Cô là người cổ xúy cho bình đẳng giới và đóng vai trò làm “mentor” (người hướng dẫn) cho nữ giới trong các dự án làm video clips. Trong lúc nhiều người bày tỏ thái độ lên án những người tị nạn Syria ồ ạt đổ về châu Âu tìm nơi lánh nạn, Farooq đã sản xuất khá nhiều nội dung video về cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria với nỗ lực đưa yếu tố nhân văn vào bi kịch này, tạo cho những nạn nhân chiến tranh tia hy vọng vào cuộc sống bấp bênh này.

Bethany Mota, một vlogger người Mỹ, đã trở thành tiếng nói có sức ảnh hưởng trong các phong trào chống lại vấn nạn bắt nạt, thóa mạ, sĩ nhục qua mạng. Beth đã xây dựng kênh riêng của cô từ khi chỉ mới 13 tuổi, bày tỏ những kinh nghiệm về vấn đề bắt nạt mà cô chính là một nạn nhân. Cô lắng nghe và tạo niềm tin cho những nạn nhân bị bắt nạt như mình để họ vượt qua nỗi sợ hãi và nhút nhát.

Tin vào bản thân đã là một điều khó nhưng đặt niềm tin vào một người khác lại càng khó hơn. Những người ảnh hưởng giỏi nhất là những người thành công trong việc cấy niềm tin vào người khác để thúc đẩy họ khám phá những khả năng tiềm ẩn của bản thân họ, chứ không phải phục vụ cho mục đích tư lợi của mình.

Sách Trở Thành Người Ảnh Hưởng (Becoming a Person of Influence) của hai tác giả John C.Maxwell và Jim Dornan do First News - Trí Việt phát hành phiên bản tiếng Việt.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024