Chủ nhật, 24/03/2019

Toyota chế xe vũ trụ, đủ di chuyển một vòng Mặt trăng

13/03/2019 16:53
Toyota chế xe vũ trụ, đủ di chuyển một vòng Mặt trăng

Cùng với Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Toyota đã lên kế hoạch chế tạo một chiếc xe thám hiểm vũ trụ, có khả năng di chuyển đủ một vòng của Mặt trăng mà không cần tiếp nhiên liệu.

Toyota là một thương hiệu dẫn đầu về chế tạo ô tô trên toàn cầu, vì vậy không đứng ngoài cuộc đua vào không gian, doanh nghiệp này quyết định chế tạo một chiếc xe thám hiểm vũ trụ cùng với JAXA.

Chiếc xe thám hiểm Mặt trăng của Toyota chạy bằng pin nhiên liệu (giống như một Toyota Mirai) và có khả năng di chuyển 10.000km mà không cần tiếp liệu. Khoảng cách di chuyển này gần chính xác bằng một vòng chu vi Mặt trăng là 10.921 km.

Chiếc xe thám hiểm Mặt trăng được thiết kế cho JAXA này có khả năng chở theo tới 4 phi hành gia trên xe. Việc có thêm một công ty tư nhân tham gia vào cuộc đua thám hiểm vũ trụ có thể là tin vui đối với những người yêu thích khám phá, khi ngày càng có nhiều công ty tham gia vào hoạt động này.

Dù Nhật Bản hiện đang có tới 12 phi hành gia từng bay vào vũ trụ, nhưng ngành thám hiểm không gian nước này vẫn chưa thể sánh kịp so với các đồng nghiệp Nga, Mỹ, hay Trung Quốc. Nhưng với một chiếc xe thám hiểm có khả năng di chuyển xa như thế, cuộc đua vào vũ trụ có lẽ sẽ trở nên gay gắt hơn trước.

Dù vậy, hiện không có thông số kỹ thuật nào của chiếc xe thám hiểm Mặt trăng này được tiết lộ, dù khoảng cách di chuyển của nó đã được xác nhận. Sẽ phải mất ít nhất 10 năm nữa chúng ta mới có thể thấy được chúng trong thực tế.

Thiên Hà (theo Top Gear)

Tiêu bản cụ rùa hồ Gươm được trưng bày tại đền Ngọc Sơn

Tiêu bản cụ rùa hồ Gươm (chết đầu năm 2016) đã được đưa từ Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) về đền Ngọc Sơn (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) để trưng bày và lưu giữ.

TP.HCM sẽ ưu tiên các dự án khởi nghiệp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo

TP.HCM mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp đề xuất các biện pháp thật hiệu quả để tháo gỡ điểm nghẽn cho việc nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giai đoạn 2019-2025.

Cặp sinh đôi đầu tiên trên thế giới được chỉnh sửa gen sẽ thông minh hơn

Những chỉnh sửa gen dù nhỏ, cũng có thể gây ra tác động lớn đến con người mà các nhà khoa học không thể dự đoán được.

Mỹ tạo được loại vật liệu gỗ chịu lửa

Các nhà khoa học Mỹ trước đây đã thành công trong việc tạo ra loại gỗ cứng hơn thép và nay trong thử nghiệm mới, họ đã chứng minh được tính chịu lửa của loại vật liệu mới này, mở ra triển vọng ứng dụng trong các cấu trúc chịu tải.

Bắt tay nhau có thể khiến giám định tội phạm qua ADN bị sai lệch

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện chỉ cần một cái bắt tay trong 10 giây là có thể tạo điều kiện cho việc truyền ADN của một người sang các đồ vật mà anh ta chưa bao giờ chạm vào.

Hàn được thủy tinh với kim loại

Các nhà khoa học Scotland đã phát triển công nghệ cho phép hàn thủy tinh với các kim loại có thể chịu được tải trọng lớn và nhiệt độ dao động từ -50 đến 90°C.

Cảnh báo: 1.700 loài động vật bị tuyệt chủng sau 50 năm nữa

Các chuyên gia môi trường Mỹ vừa cảnh báo nếu xu hướng sử dụng đất của con người vẫn như hiện tại, nguy cơ tuyệt chủng của khoảng 1.700 loài trong 50 năm tới có khả năng tăng lên, các loài động vật sẽ mất khoảng 30 - 50% môi trường sống vào năm 2070.

Nga mời các nước hợp tác in các bộ phận cơ thể người trong không gian

Các nhà khoa học Nga đã mời các đối tác Mỹ, châu Âu hợp tác cùng họ in các cơ quan con người trong không gian.

Bắt tay nhau có thể khiến giám định tội phạm qua ADN bị sai lệch

Cặp sinh đôi đầu tiên trên thế giới được chỉnh sửa gen sẽ thông minh hơn

Chức năng chiếc 'mũ bảo hiểm' của loài đà điểu đầu mèo Úc

Theo Scientific Reports, cơ quan đặc biệt trên đỉnh đầu loài đà điểu đầu mèo Úc (cassowary) mà các nhà động vật học gọi là “mũ bảo hiểm” có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ bằng cách thải nhiệt dư thừa khi trời nóng và hạn chế tổn thất nhiệt độ khi trời lạnh.

ĐH Utrecht Hà Lan: Vùng ĐBSCL có nguy cơ chìm hoàn toàn vào năm 2100

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Utrecht ở Hà Lan vừa cảnh báo vùng đồng bằng sông Cửu Long, khu vực đóng góp 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản và 70% các loại trái cây của Việt Nam, đang phải đối mặt với nguy cơ bị chìm gần như hoàn toàn vào năm 2100.

Phát hiện loài rùa khổng lồ đã biến mất hơn 110 năm

Một loài rùa được cho là đã tuyệt chủng hơn 110 năm trước vừa được tìm thấy vẫn sống sót khỏe mạnh.

Kho báu từ lăng mộ vua Ai Cập cổ đại có gì hấp dẫn?

Du lịch - 23/03/2019 14:17
Các món đồ tạo tác từ lăng mộ vua Ai Cập cổ đại Tutankhamun đang được trưng bày tại Paris, trong một cuộc triển lãm kỷ niệm 100 năm khám phá các kho báu của vị vua nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại.

Trung Quốc đang xây hệ thống dò đường cho tàu ngầm ở Biển Đông

Thế giới - 23/03/2019 14:16
Thời báo Hoàn cầu cho biết hệ thống định vị này, có tên mã UGPS, sẽ cung cấp hỗ trợ công nghệ quan trọng cho việc Trung Quốc phân tích vùng nước sâu, đặc biệt là cho tàu ngầm, theo Phòng thí nghiệm Thượng Hải thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc.

Cuộc di dân lịch sử rời Kinh thành Huế: 4 ngàn hộ sẽ được ở đất riêng, không ở chung cư

Thời sự - 23/03/2019 13:17
Hơn 4 ngàn hộ dân đang sống treo ở di tích kinh thành Huế sẽ được di dời phục vụ dự án tôn tạo. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cam kết rằng khi đến nơi ở mới bà con sẽ được bố trí ở những khu đất riêng, chứ không phải ở chung cư.

Dịch vụ cưỡi voi: Loại hình du lịch phản nhân văn cần xóa sổ

Du lịch - 23/03/2019 13:16
Cưỡi voi là một hành vi ngược đãi động vật, hiện đang bị phản đối trên phạm vi toàn thế giới. Hành động này đang đi ngược lại với với những nỗ lực bảo tồn loài động vật đang có nguy cơ cao bị tuyệt chủng tại Việt Nam và trên thế giới.

Cựu thứ trưởng Bộ tư pháp Hàn Quốc bị bắt vì nhận hối lộ tình dục vụ sao phim 'Vườn sao băng' bị cưỡng hiếp

Giải trí - 23/03/2019 12:56
Ông Kim Hak Eui là cựu quan chức cấp cao bị cáo buộc nhận hối lộ tình dục, cản trở việc điều tra vụ án của nữ diễn viên Jang Ja Yeon.​

Bộ ảnh chú mèo ‘sang chảnh’ du lịch cùng chủ khắp thế gian

Du lịch - 23/03/2019 12:53
Suki là một chú mèo giống Bengal và đang là nhân vật hot hiện nay trên mạng xã hội bởi những tấm hình đi vi vu khắp nơi trên thế giới, cùng tài khoản mạng xã hội với hơn 1,3 triệu lượt theo dõi.

Bộ trưởng VH-TT-DL yêu cầu làm rõ chuyện chùa Ba Vàng tổ chức gọi vong báo oán, giải nghiệp

Thời sự - 23/03/2019 11:57
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu làm rõ thông tin chùa Ba Vàng (ở tỉnh Quảng Ninh) tổ chức gọi vong, báo oán, giải nghiệp…, báo cáo Bộ trước ngày 25.3.

Tai nạn máy bay Ethiopian Airlines: Cơ trưởng chưa lái 737 MAX 8 trong buồng mô phỏng

Thế giới - 23/03/2019 11:54
Phi công Yared Getachew - cơ trưởng chiếc máy bay Ethiopian Airlines vừa bị rơi - đã không có cơ hội thực hành lái Boeing 737 MAX 8 trong buồng mô phỏng trước lúc gặp nạn.

Trung Quốc đẩy mạnh trừng phạt thương mại Canada

Thế giới - 23/03/2019 11:50
Các nhà nhập khẩu Trung Quốc không sẵn lòng mua hạt cải dầu Canada tại thời điểm này và điều đó được xem như đòn trừng phạt kinh tế mà Bắc Kinh nhắm vào chính quyền Ottawa.

Bộ GD-ĐT thay đổi đề, cách thức thi và thí sinh tự do được ngồi chung với thí sinh khác

Thời sự - 23/03/2019 11:41
Ngày 22.3, Bộ GD-ĐT chính thức ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT với nhiều thay đổi về cách ra đề và chấm thi.

Cần bỏ cơ chế bù chéo trong giá điện

Thời sự - 23/03/2019 11:31
Giá điện mới đây đã chính thức được điều chỉnh tăng thêm 8,36%. Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm hiện nay là EVN điều chỉnh các chi phí trong sản xuất điện có hợp lý và minh bạch không?

Nhạc sĩ 'Đắp mộ cuộc tình' tặng riêng ca khúc mới cho Hồ Việt Trung

Giải trí - 23/03/2019 11:27
Nhiều năm sau khi ra mắt ca khúc "Đắp mộ cuộc tình" - bài hát đang làm mưa làm gió trở lại thời gian gần đây, nhạc sĩ Vũ Thanh đã quyết định chọn "tiểu yêu showbiz Việt" Hồ Việt Trung là người thể hiện ca khúc mới nhất của mình

Facebook lưu trữ mật khẩu người dùng bằng dạng văn bản thuần túy

Công nghệ - 23/03/2019 11:25
Facebook lưu hàng trăm triệu mật khẩu của người dùng dưới dạng văn bản thuần túy không mã hóa trong nhiều năm nay. Tin tức này khiến cho hàng triệu người dùng thấy hoang mang về tính bảo mật của trang mạng xã hội khổng lồ này

Thanh tra Hà Nội kết luận toàn diện về quản lý đất rừng ở Sóc Sơn

Thời sự - 23/03/2019 11:17
Thanh tra TP.Hà Nội vừa có thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất rừng tại huyện Sóc Sơn, trong đó có nhắc đến trường hợp ngôi nhà của gia đình ca sĩ Mỹ Linh…

Giá điện tăng, hóa đơn tiền điện mỗi gia đình sẽ thay đổi ra sao?

Kinh tế - 23/03/2019 11:13
Sau khi giá điện chính thức tăng 8,36% vào ngày 20.3 vừa qua, vấn đề được người tiêu dùng quan tâm nhất hiện nay là mỗi gia đình sẽ phải trả thêm khoảng bao nhiêu tiền với mức tăng này?