Tiền là vé thông hành, Đức là tấm danh thiếp của lương tâm: Đừng vì tiền, mà bỏ quên nhân cách!

09/07/2021 08:00
Tiền là vé thông hành, Đức là tấm danh thiếp của lương tâm: Đừng vì tiền, mà bỏ quên nhân cách!

Nếu xem tiền là tất cả, bạn sẽ đánh mất rất nhiều thứ sau này. Thế nên, hãy cư xử và làm mọi việc trong tầm giới hạn.

Tục ngữ có câu: "Lương tâm không phải vàng, nhưng nó còn quý hơn vàng. Lương tâm không có giá tiền, nhưng không có đồng tiền nào mua được nó."

Một người muốn sống ngẩng cao đầu nhìn người khác, xứng đáng với bản thân, thì nhất định không được đánh mất lương tâm.

Đừng nên dùng cái cớ "Do tính tôi thẳng thắn" mà làm tổn thương người khác. Người sống lương thiện sẽ được phúc lành tìm đến, mong bạn luôn nhớ điều đó.

TIỀN là vé thông hành vào đời, ĐỨC là tấm danh thiếp dát vàng của lương tâm: Đừng vì tiền, mà bỏ quên nhân cách!  - Ảnh 1.

1. Làm người, lương tâm là nền tảng hình thành đạo đức!

Tôi từng đọc qua đâu đó một câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc: "Bạn nghĩ trong bản tính con người, điều gì là xấu xa nhất?"

Một cư dân mạng đã trả lời: "Điều xấu xa nhất trong bản tính con người, không phải là không biết cám ơn, mà là lấy oán trả ơn."

Làm người, có những lúc bạn sẽ cảm thấy xấu hổ, mất mặt, nhưng tuyệt đối không được vì tiền mà làm mất lương tâm.

Bởi một khi bạn đánh mất lương tâm của mình, thì dù bạn có giàu có thế nào, cũng chẳng thể trở thành người có ích cho xã hội được.

Lương tâm là nền tảng, cũng là tấm danh thiếp đắt giá nhất của mỗi người.

Bạn đã từng xem qua câu chuyện này chưa?

Có một người lái buôn nọ trên đường cùng bạn đi buôn trở về đã vô tình đào được một túi châu báu, nhưng xui xẻo thay vì gió tuyết, anh ta đã lạc mất đồng bạn của mình.

Một cây đàn hương gần đó thấy anh ta sắp chết cóng nên không đành lòng. Cây đàn hương này nhờ hấp thụ linh khí của trời đất, nên đã trở thành thần cây. Nhìn thấy những gì người lái buôn đã trải qua liền cảm thấy rất thương cảm, bèn hóa thân thành một ông lão và nói với anh ta:

"Đến đây đi! Nằm trong vòng tay của tôi, cành và lá của tôi có thể cản gió tuyết giúp cậu, nước trái cây của tôi có thể giúp cậu xua tan cơn khát."

Người lái buôn nghe theo đi đến gốc cây đàn hương, trèo lên cành cây rậm rạp và ngủ trên đó. Vài ngày sau, gió tuyết ngừng, người lái buôn cũng trở về nhà.

Anh ta nghe nói đức vua bị bệnh lạ, cần dùng rễ cây đàn hương nghìn năm tuổi để nấu thành thuốc, ai tìm được sẽ có phần thưởng lớn.

Nghe thế, anh ta nổi lòng tham, liền vội dẫn người của nhà vua vào núi, tìm đến cây đàn hương đã cứu mình. Bọn họ bắt đầu đào rễ của cây, thân cây vì thế co lại, chảy máu khắp người, trông có vẻ rất đau đớn.

Đột nhiên, một tiếng nổ lớn vang lên, cây đàn hương đổ xuống đất, thân cây to lớn vừa trùng hợp đập vào người lái buôn, nghiền nát anh ta đến chết.

Cái chết của tên lái buôn cho chúng ta thấy rõ luật nhân quả, những người vô ơn, còn dùng oán để trả người nhất định sẽ không có kết cục tốt.

Nếu bạn đánh mất lương tâm của mình, cả đời sẽ không thể sống an ổn.

Làm những việc không trái lương tâm, sẽ được thanh thản đến già...

TIỀN là vé thông hành vào đời, ĐỨC là tấm danh thiếp dát vàng của lương tâm: Đừng vì tiền, mà bỏ quên nhân cách!  - Ảnh 2.

2. Làm việc, đừng tổn thương người khác là điểm mấu chốt

Có nhiều người thật sự rất đáng bị lên án chê trách:

"Người khác cho họ than củi trong tuyết, nhưng họ lại làm điều tồi tệ. Người khác đối xử với họ bằng sự chân thành, nhưng họ lại vứt bỏ nó."

Sống trên đời, một khi tâm không còn trong sạch, dù bạn có là người giữ địa vị cao trong xã hội đi nữa, nhân quả báo ứng cũng không chừa một ai.

Trước đây, khi mới bước chân vào xã hội, tôi luôn cho rằng tiền là tất cả, "có tiền mua tiên cũng được", vì thế cứ lao đầu vào đủ việc để kiếm tiền.

Sau này, khi đã trải qua nhiều chuyện, tôi mới nhận ra mình đã từng có khái niệm sai lầm thế nào về đồng tiền.

Tiền là tấm vé thông hành tốt nhất, giúp bạn có thể mướn bác sĩ tư về nhà chạy chữa mà không cần xếp hàng chờ số như những người bình thường, giúp bạn ngồi hàng vip trên máy bay để hưởng thụ sự chăm sóc đặc biệt, giúp bạn ở một căn biệt thự hạng sang hưởng thụ không gian yên tĩnh...

Nhưng nếu xem tiền là tất cả, bạn sẽ đánh mất rất nhiều thứ sau này. Chẳng hạn như những mối quan hệ xã hội xung quanh bạn, những người đã từng tin tưởng bạn, hoặc những người bạn muốn hợp tác làm ăn.

TIỀN là vé thông hành vào đời, ĐỨC là tấm danh thiếp dát vàng của lương tâm: Đừng vì tiền, mà bỏ quên nhân cách!  - Ảnh 3.

3. Hiểu đời người, không chỉ một câu nói là đủ

Cả cuộc đời này, chúng ta sẽ trải qua rất nhiều chuyện, chỉ khi bạn tự thân trải nghiệm rồi, mới hiểu hết được thế nào là tốt, thế nào là xấu.

"Gió có thể làm lay động cỏ, những người mạnh mẽ mới có thể trụ đến cuối cùng."

Có chịu thiệt, mới hiểu hết sự thay đổi của lòng người. Có bị lừa, mới hiểu lòng tốt quý giá thế nào, tinh thần lương thiện hiếm có bao nhiêu. Nếu bạn chỉ vì lỗi lầm của người khác mà trở nên hiểm ác, dùng nỗi đau của người khác bù đắp cho quá khứ đau đớn của mình, vậy bạn chẳng khác gì họ...

Hãy cư xử và làm mọi việc có giới hạn, đừng quan tâm đến người từng tổn thương bạn, cũng đừng vì họ mà làm mất đi bản tính chân thật nhất của mình.

Nếu được người khác giúp đỡ, nhất định phải đối xử tử tế với họ, trân trọng người đã cho bạn mượn ô trong ngày mưa bão!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024