Thông điệp mới về giáo dục trong 'Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống'

11/11/2018 10:30
Thông điệp mới về giáo dục trong 'Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống'

Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống mang đến câu chuyện hoàn toàn mới về giáo dục. Nhà hiền triết Jiddu Krishnamurti cho rằng “dạy học” không nên trở thành một nghề của những chuyên gia.

Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống (Education & The significance of life) là tác phẩm đầu tay của nhà hiền triết, nhà tư tưởng vĩ đại Jiddu Krishnamurti, người đã được vinh danh là có ảnh hưởng sâu sắc nhất với ý thức của nhân loại trong thời đại hiện nay.

Được trao tặng Huân chương Hòa bình của Liên hợp quốc vào năm 1984, ông được xem là một hiền nhân, triết gia và nhà tư tưởng lớn. Vào năm 90 tuổi, Jiddu Krishnamurti vẫn diễn thuyết tại Liên hợp quốc về chủ đề hòa bình và nhận thức.

Krishnamurti cũng là tác giả của rất nhiều cuốn sách, trong đó đặc biệt là cuốn Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống.

Khi phát biểu rằng “Nếu ta được giáo dục chỉ để trở nên khác biệt, giành lấy một công việc tốt hơn, có nhiều năng lực hơn, thống trị người khác nhiều hơn thì cuộc sống của ta sẽ trở nên hời hợt và trống rỗng vô cùng”, J.Krishnamurti đã tạo nên sự rúng động không chỉ ở Ấn Độ, quê hương ông, mà còn với cả thế giới.

Càng đi sâu vào tác phẩm, càng nhận ra Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống mang đến câu chuyện hoàn toàn mới về giáo dục. Theo đó, con người là một tổng thể hài hòa được tạo thành từ nhiều khía cạnh khác nhau. Nền giáo dục phải mang đến sự hợp nhất các khía cạnh riêng biệt này – vì nếu không có sự hợp nhất ấy, cuộc sống sẽ trở thành một chuỗi những cuộc xung đột và nỗi bất hạnh. Muốn tạo dựng một nền giáo dục đúng đắn, ta phải hiểu rõ ý nghĩa cuộc sống trong tính toàn thể của nó.

Bằng lối hành văn khúc triết, gần gũi, Jiddu Krishnamurti cho rằng “dạy học” không nên trở thành một nghề của những chuyên gia như nó đang là, bởi vì khi đó tình thương sẽ phai tàn, trong khi tình thương chính là yếu tố cốt lõi của quá trình phát triển toàn diện.

Thông điệp cuốn sách đưa ra rất nhân văn: Tất cả chúng ta nhất thiết phải học cách trở thành người có lòng trắc ẩn, biết bằng lòng với những cái tối thiểu và tìm kiếm cái tối cao. Chỉ khi đó nhân loại mới thực sự được cứu rỗi. Thông điệp đó cũng chính là lý do Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống trở thành tác phẩm có lượng phát hành cực kỳ ấn tượng trên thế giới suốt nhiều năm qua.

Sách do First News thực hiện, NXB Hồng Đức ấn hành.

Jiddu Krishnamurti (1895-1986) là một triết gia và nhà diễn thuyết nổi tiếng về các vấn đề triết học và tinh thần, các chủ đề bao gồm: mục đích của thiền định, mối quan hệ giữa con người và phương cách để tạo nên sự thay đổi tích cực cho xã hội.

Được sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp Brahmin - tầng lớp cao nhất tại Ấn Độ, nhưng Krishnamurti dành suốt quãng đời còn lại của mình đi khắp thế giới như một nhà diễn thuyết độc lập. 

CA DAO


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024