Thất bại lớn nhất của đời người là kết nhầm bạn

06/03/2021 07:30
Thất bại lớn nhất của đời người là kết nhầm bạn

Là một người biết nghĩ, chọn đúng bạn mà chơi, chọn đúng nơi mà gửi, chọn đúng người mà tin và hãy tránh xa 4 kiểu bạn bè độc hại trên càng sớm càng tốt.

Điều quan trọng nhất trong các mối quan hệ đó là thật lòng. Người khác đối xử tốt với bạn thì bạn cũng nên đối xử tốt lại với họ, sau đó hai người có thể đạt được một mối quan hệ tốt. Nhưng nếu coi lòng tốt của người khác là "chuyện đương nhiên", thì đừng bảo sao người đó vội trở mặt. Nhiều khi bạn tự trách tại sao bạn thân nhất lại phản bội bạn mà quên mất một điều rằng "thế giới nhộn nhịp là vì lợi nhuận và con người đến và đi cũng vì lợi nhuận". Bạn không thể cứ nhận mãi của một người bạn mà không hề cho đi chút nào và ngược lại, bạn cũng không thể cứ tốt mãi với một người trong khi họ chẳng coi bạn ra gì.

Ở nơi làm việc, có cần thiết phải kết bạn với tất cả những đồng nghiệp bạn biết không? Điều này không cần thiết, bạn có thể kết bạn với tất cả đồng nghiệp nhưng chỉ là xã giao mà thôi. Bởi vì sợi dây gắn kết giữa các đồng nghiệp là cùng chung công việc và cùng sở thích.

Trong vòng kết nối giữa các cá nhân, bất kỳ ai có thông tin liên hệ trên Facebook của bạn có thể là bạn của bạn không? Điều này cũng không. Vì trong xã hội hiện đại có quá nhiều tình bạn kiểu "mì ăn liền" nên có thể bạn chỉ là người vô tình lướt ngang đời họ mà thôi.

Franklin đã từng nói: "Bạn nên cẩn thận khi chọn một người bạn và bạn càng cẩn thận hơn khi rời xa họ".

Khi kết bạn, bạn nên thận trọng, không phải lúc nào cũng nghĩ "càng nhiều bạn càng tốt". Người ta thường bảo "Tri nhân, tri diện, bất tri tâm", nghĩa là "biết người, biết mặt mà không biết lòng". Đừng để tình cảm nhất thời che mắt bạn. Nên nhớ rằng, thất bại lớn nhất khi làm người là coi bốn loại người này là "bạn bè", delete càng sớm thì đời bạn mới nở hoa mà thôi.

Chọn nhầm thầy thuốc, tiền mất tật mang; chơi cùng bạn đểu, lao đao một đời: Thất bại lớn nhất của đời người là kết nhầm bạn!  - Ảnh 1.

1. Kết bạn với kẻ vô ơn

Ai đó đã nói: "Người không hiểu lòng biết ơn là người không biết xấu hổ".

Khi một người không biết ơn, người đó sẽ không quan tâm đến lòng tốt của cha mẹ mình. Khi đó, đối với sự giúp đỡ, ưu ái của người ngoài dành cho mình, liệu cậu có nhớ ơn và báo ơn hay không?

Cũng giống như hai câu chuyện chúng ta thường nói về "người nông dân và con rắn". Ông nông dân đã giúp con rắn này thoát khỏi bão tuyết lạnh giá, cuối cùng lại bị chính con rắn đó cắn lại và tự ông làm khổ mình.

Một số người khi gặp khó khăn lại tìm bạn giúp đỡ nhưng lúc vinh hoa thì lại chẳng bao giờ nhớ đến bạn. Tuy bạn coi anh ta như một người bạn đúng nghĩa và dang tay giúp đỡ anh ta lúc khốn cùng, thậm chí là hi sinh lợi ích của mình nhưng kết quả sẽ ra sao? Bạn chẳng những không được đền ơn mà còn bị đâm sau lưng một đòn chí mạng. Có đáng không?

Thực tế là tàn nhẫn, phổ biến và phức tạp. Bạn không bao giờ biết được trong đầu người kia đang nghĩ gì, bạn không biết người kia sẽ làm gì với bạn tiếp theo và bạn thậm chí không biết họ có bàn tính gì trong lòng hay không.

Trong xã hội, nếu gặp một người bạn vô ơn, dù bạn có thân thiết với người đó cỡ nào thì xin bạn hãy thận trọng. Bởi vì sự vô ơn của anh ta không phải đối với một đối tượng cụ thể, mà là đối với toàn thể mọi người.

2, Người đối xử tệ bạc với bạn lúc bạn gặp khó khăn

Như có câu: "Hoạn nạn mới biết rõ mặt bạn bè". Khi bạn có tiền, mọi người sẽ xu nịnh, tán dương bạn, thậm chí coi bạn là "người quyền lực nhất trên đời này". Nhưng khi bạn hết tiền, thái độ của họ sẽ quay ngoắt 180 độ, họ sẽ chỉ ngoảnh mặt làm ngơ và từ chối, thậm chí giả vờ không biết bạn vì sợ bạn đem lại xui xẻo.

Trong gian khổ mới thấy được ai thực lòng với mình. Ai cũng muốn làm bạn với người chân thành, không ai muốn kết bạn với người  giả dối. Bạn biết đấy, khi bạn gặp khó khăn, người đối xử tệ bạc với bạn thực sự khiến bạn cảm thấy không thoải mái, thậm chí là oán hận.

Khi tôi còn trẻ, những người bạn vào sinh ra từ với mình, có phước cùng hưởng có nạn cùng chia là những người bạn thực sự. Nhưng sau khi trải qua rất nhiều chuyện, tôi nhận ra rằng tốt cho những người khác là tốt nhưng không nên tốt quá mà làm chậm tiến độ của bản thân mình.  

Chỉ cần bạn không lâm vào cảnh khó xử hay bước vào đường cùng, thì họ sẽ cư xử "có tâm" với bạn. Tuy nhiên, khi bạn gặp một người bạn đã lâm vào khó khăn, hãy giúp đỡ trong khả năng của bạn. Nên nhớ, người tốt luôn có phúc báo.

Chọn nhầm thầy thuốc, tiền mất tật mang; chơi cùng bạn đểu, lao đao một đời: Thất bại lớn nhất của đời người là kết nhầm bạn!  - Ảnh 2.

3, Người tham lam và bất mãn

Tôi càng đối xử tốt với bạn nhưng bạn lại coi tôi như một lốp dự phòng. Trong cuộc sống, hầu hết những người này đều "tham lam" và "bất mãn".

Thực ra có một tiêu chí cho sự tương tác giữa các cá nhân đó là sòng phẳng. Những gì bạn làm với người kia thì họ có thể làm lại với bạn. Nếu họ coi bạn là tri kỷ mà bạn coi họ như kẻ ngốc, thì thật sự sẽ phá vỡ cán cân của tình bạn và bạn có thể gặp báo ứng bất cứ lúc nào.

Một kiểu người khác nữa mà bạn cũng cần cẩn trọng, đó là kiểu gười tham lam. Bạn cho bên kia vay một trăm nghìn đồng, khi bên kia chưa trả tiền thì biết bạn không giục trả nên mới mạnh mồm vay thêm từ bạn. Bạn không nỡ nhìn bạn mình chết trong túng thiếu nên rút hầu bao cho mượn thêm. Bạn càng cho anh vay nhiều, anh ta càng không có khả năng chi trả. Cuối cùng hai bên chỉ có thể chia tay không vui. Hơn nữa, bạn vẫn chưa lấy lại được tiền.

Đối mặt với những người thông thạo chuyện vay mượn và những người coi người khác như "cỗ máy rút tiền", bạn phải thật tàn nhẫn. Bạn biết đấy, nếu bạn không tàn nhẫn với họ, họ sẽ tàn nhẫn với bạn.

Đôi khi, càng kết bạn nhiều người kiểu này, ta càng thấy khó chịu, thấy mình mất mát quá nhiều. Nếu bạn kết bạn với những người này, kết quả sẽ chỉ là "tiền mất tật mang".

4, Kết bạn với những người coi thường bạn

Cảm xúc của con người giống như một tờ giấy còn thế giới giống như một ván cờ mới. Quan hệ con người thực ra là thứ khó nắm bắt nhất. Bởi vì khi bạn ở trong một môi trường khác, một hoàn cảnh khác thì thái độ của người kia đối với bạn đã khác rồi.

Cũng giống như một số người coi thường bạn, trong lòng họ luôn có ý niệm coi thường bạn, coi bạn như ngọn cỏ ven đường. Thì dù bạn có làm gì tốt đẹp, bạn vẫn bị họ coi thường.

Một số người thực sự quá yếu đuối. Khi đối mặt với những người coi thường mình, họ luôn muốn lấy lòng đối phương, để đối phương tôn trọng và có thiện cảm về mình. Như ai cũng biết, những dấu vết đã khắc sâu trong lòng người thì không thể thay đổi.

Trong cuộc sống, khi bạn cắt đứt một mối quan hệ độc hại thì người đời nói bạn là kẻ vô tâm. Khi bạn có thành tích nhỏ, họ sẽ nói bạn không thể làm được việc lớn hay bất tài. Những người này nên rời đi càng sớm càng tốt.

Cách đây một thời gian, bạn tôi đăng một status nói rằng con anh ấy đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học và đưa bảng điểm lên Facebook cho mọi người xem. Nhưng có một người bạn thân của anh ấy đã bình luận như thế sau: "Bạn ơi, bạn có chế lại bức ảnh này hay không vậy? Hay lại copy ở đâu đó rồi sửa thành tên con mình?" Một người như vậy còn có thể gọi là "bạn" được không?

Những người bạn coi thường bạn một ngày sẽ coi thường bạn cả đời. Những người này nên buông tay sớm. Trong suốt quãng đời còn lại, nếu bạn gặp một người bạn coi thường mình, thì hãy bớt tiếp xúc, đừng để họ làm hỏng tâm trạng tốt của bạn.

Cuối cùng, là một người biết nghĩ, chọn đúng bạn mà chơi, chọn đúng nơi mà gửi, chọn đúng người mà tin và hãy tránh xa 4 kiểu bạn bè độc hại trên càng sớm càng tốt. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024