'Tạp ghi Việt Sử Địa' mừng sinh nhật lần thứ 100 của tác giả Nguyễn Đình Đầu

10/03/2020 17:54
'Tạp ghi Việt Sử Địa' mừng sinh nhật lần thứ 100 của tác giả Nguyễn Đình Đầu

Nhân dịp sinh nhật của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu tròn 100 tuổi vào ngày 12.3, NXB Trẻ phát hành tác phẩm mới nhất của ông "Tạp ghi Việt Sử Địa".

"Tạp ghi Việt Sử Địa" (tập 3- năm 2020) nằm trong chương trình tri ân bạn đọc Tháng ba sách Trẻ của NXB Trẻ, nối tiếp tập 1 và tập 2 đã phát hành của nhà nghiên cứu lão thành Nguyễn Đình Đầu.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu sinh ngày 12.3.1920, đón sinh nhật 100 tuổi với quyển sách mà ông dầy công ghi chép trong nhiều năm liền, giúp bạn đọc nhiều thành phần có thêm nhiều tư liệu quý giá liên quan đến địa lý và lịch sử dân tộc, cùng với một số nhân vật thường bị đánh giá "công tội khác nhau".

Nhiều tạp ghi trong "Tạp ghi Việt Sử Địa" năm 2020 này thuộc loại tài liệu quý chưa từng được công bố, phần nào "đáp ứng trí tò mò của các bạn trẻ" như nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu mong đợi. Một trong những điểm nhấn đặc sắc trong tác phẩm Tạp ghi Việt Sử Địa là những bài viết, phân tích rất khoa học về chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoặc các bài viết về xuất xứ của địa danh Cochinchina mà "rất nhiều người Việt cũng như người nước ngoài vẫn còn mơ hồ và nhầm lẫn tai hại…".

Từ một người yêu thích môn lịch sử - địa lý và sưa tầm bản đồ cổ khi còn trẻ, ông Nguyễn Đình Đầu đã theo đuổi và dốc sức dốc lòng cho sự nghiệp nghiên cứu, để rồi trở thành một học giả nổi tiếng, với các công trình được trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Là một công dân Việt Nam, ông có may mắn được chứng kiến những thời khắc quan trọng nhất của lịch sử dân tộc trong thế kỷ 20. Tác phẩm của ông đã trở thành tài liệu quan trọng để có thể đối chiếu, tham khảo; thật sự hữu ích với nhiều người.

Tạp ghi Việt Sử Địa (tập 3) cùng với các tập 1 và tập 2 trước đây khi xuất bản được nhiều bạn đọc đánh giá là lọc ra được nhiều 'tinh túy". Ngoài giá trị thiết thực về tư liệu lịch sử, địa lý, văn hóa, sách Việt Sử Địa được viết bằng lối văn gần gũi, súc tích, cô đọng, dễ dàng khơi gợi bạn đọc trẻ thêm yêu, thêm tò mò và hứng thú với lịch sử đất nước. Đó cũng là những điều mà tác giả - nhà nghiên cứu địa lý học lịch sử Nguyễn Đình Đầu luôn kỳ vọng khi tin tưởng giao các tác phẩm cho NXB Trẻ biên tập và xuất bản.

"Tạp ghi Việt Sử Địa" thể hiện công lao của học giả Nguyễn Đình Đầu đối với khoa sử - địa Việt Nam, là những sử liệu quý báu, có giá trị lâu dài đối với bất cứ ai nghiên cứu và yêu lịch sử nước nhà. Những tâm huyết, tư duy khoa học, và trên hết là tinh thần dân tộc được thể hiện trong tác phẩm khiến độc giả sẽ càng trân trọng hơn tác giả Nguyễn Đình Đầu.

T.Kiên


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024