Sự suy tàn của quyền lực: Tư duy mới về thay đổi của thế giới trong thế kỷ 21

20/08/2018 11:00
Sự suy tàn của quyền lực: Tư duy mới về thay đổi của thế giới trong thế kỷ 21

Người sáng lập ra Facebook – Mark Zuckerberg đã chọn cuốn “Sự suy tàn của quyền lực - The End of Power” để mở đầu cho thử thách “Năm của sách” của mình, đồng thời, cũng đề xuất đây chính là cuốn sách của năm (Book of the year).

Cuốn sách đã cập nhật những khái niệm về quyền lực trong thế kỷ 21, tác giả Moisés Naím là một tác giả quốc tế nổi tiếng, từng nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp của Venezuala và là cố vẫn cấp cao cho Chủ tịch Ngân hàng Thế giới. Ông dành nhiều năm tâm sức để phát triển tạp chí kinh tế - chính trị Foreign Policy và đưa nó trở thành một ấn phẩm mang tầm cỡ quốc tế.

Những tác phẩm ông viết luôn gây được ảnh hưởng sâu sắc lên nền kinh tế, thương mại, chính trị toàn cầu trong đó có cả cuốn sách Sự suy tàn của quyền lực. Năm 2015, Mark Zuckerberg – người sáng lập mạng xã hội Facebook đã đề xuất cuốn sách này là cuốn sách của năm và cũng lựa chọn chính Sự suy tàn của quyền lực để mở đầu cho năm đọc sách của mình.

Cựu tổng thống Mỹ từng nhận xét rằng cuốn sách "Sự suy tàn của quyền lực sẽ thay đổi cách bạn đọc tin tức, cách bạn suy ngẫm về chính trị và cách bạn quan sát thế giới.” Còn Arianna Huffington, chủ tịch tờ Huffington Post thì công nhận nó là “một quan điểm cơ bản vô cùng thuyết phục về những cách mới mẻ và đáng kinh ngạc mà quyền lực được giành lấy, sử dụng và mất đi - những thay đổi ấy đã ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của ta như thế nào.”

Sự suy tàn của quyền lực là cuốn sách được biên soạn công phu với rất nhiều tâm huyết của tác giả. Xuyên suốt cuốn sách là lời khẳng định và những chứng minh của ông về quan điểm “Quyền lực đang suy tàn.” Ngay cả khi những nhà nước, công ty, đảng chính trị, phong trào xã hội, và các định chế hay cá nhân những lãnh đạo đấu tranh vì quyền lực như họ đã làm qua biết bao thời đại, bản thân quyền lực – thứ mà họ đấu tranh trong tuyệt vọng để giành và giữ - đang dần biến mất. Quyền lực, như chúng ta đã biết, đang chuyển dịch: từ dinh thự tổng thống tới quảng trường, từ những tập đoàn khổng lồ sang những công ty khởi nghiệp lanh lợi, chậm mà chắc, từ nam giới sang phụ nữ. Nhưng chỉ biết vậy là không đủ. Quyền lực đang trải qua sự biến chuyển sâu sắc hơn nhiều, một sự biến chuyển đã không được nhận ra và hiểu một cách đầy đủ.

Năm 2011, Moisés Naím được trao giải Ortega y Gasset, giải thưởng báo chí tiếng Tây Ban Nha uy tín nhất. Năm 2013, tạp chí Prospect của Anh gọi ông là một trong những nhà tư tưởng tiên phong của thế giới. Và ông được Học viện Gottlieb Duttweiler bình chọn là một trong 100 Nhà lãnh đạo tư tưởng của thế giới năm 2014-2015 nhờ vào tác phẩm “Sự suy tàn của quyền lực”.

Theo ông, quyền lực đang trải qua một sự chuyển đổi mang tính lịch sử và có thể làm thay đổi thế giới. Quyền lực đang trải rộng, nhưng tay chơi lớn, đã thiết lập quyền lực từ lâu đời, ngày càng bị thách thức bởi những tay chơi mới và nhỏ hơn. Và những ai năm giữ quyền lực đang bị cương tỏa hơn trong những cách mà họ có thể sử dụng quyền lực.

Ông cũng chỉ ra cho chúng ta thấy làm cách nào để chống lại sự phát triển của quyền lực vi mô, tìm ra những cơ hội mới. Ngụ ý đầu tiên và có lẽ quan trọng nhất ông muốn gửi gắm qua cuốn sách là yêu cầu cấp thiết phải thay đổi cách chúng ta tư duy và nói về quyền lực. Một cách bắt đầu là tái tập trung vào cuộc đối thoại về việc quyền lực đang thay đổi ra sao, nguồn gốc của nó là gì, ai có nó, ai đánh mất nó và tại sao.

Trong khi chúng ta không thể tiên liệu nhiều thay đổi đang diễn ra vì sự suy tàn của quyền lực, chúng ta có thể áp dụng một hệ tư duy mới – cung cấp sự linh động tối đa, cho phép chúng ta lên kế hoạch tốt hơn cho tương lai và tối thiểu hóa tác động của những rủi ro.

Sự suy tàn của quyền lực vừa mang tính đại chúng, vừa khiến người đọc tò mò, Naím thể hiện một cách nhìn mang tính cách mạng vào sự tất yếu của việc quyền lực suy tàn – và cho thấy nó sẽ thay đổi thế giới ra sao.

Dạ Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024