Sống thanh thản như người Thụy Điển giúp mang lại hạnh phúc

29/03/2019 08:00
Sống thanh thản như người Thụy Điển  giúp mang lại hạnh phúc

Không phô trương hay cầu kỳ, cách sống của người Thụy Điển giúp mang lại hạnh phúc và cả sự hiệu quả cao trong công việc và cuộc sống thường nhật.

Không chỉ là “Lagom”, triết lý sống “vừa đủ” giúp điều tiết và cân bằng hàng tá thứ rắc rối trong cuộc sống, bí quyết sống của những cư dân tại đất nước Bắc Âu này còn khiến cho nhiều người trên thế giới phải ngưỡng mộ.

Cuộc sống vốn ẩn chứa những điều kỳ diệu, tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng đón nhận những thử thách ấy giống như cách mà người Thụy Điển đã và đang làm - sống thanh thản. 

Không than vãn hay sở hữu vũ khí bí mật quá khác biệt, cách để sống thanh thản của người Thụy Điển để vui vẻ đón nhận những chặng đường, hành trình mới của cuộc sống, hóa ra lại chỉ gói gọn trong Döstädning.

Đây là một thuật ngữ quen thuộc ở đất nước Thụy Điển. Theo đó, dö có nghĩa là cái chết, còn städning là dọn dẹp. Döstädning theo quan niệm của những người dân ở đây chính là bỏ đi những thứ không cần thiết và đồng thời làm cho ngôi nhà của bạn trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn trước khi bắt đầu cho một hành trình mới.

Sống thanh thản như người Thụy Điển
Cuộc sống vốn ẩn chứa những điều kỳ diệu, tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng đón nhận những thử thách ấy giống như cách mà người Thụy Điển đã và đang làm - sống thanh thản.

Dọn đẹp nhà cửa có lẽ là điều mà ai cũng từng trải qua, nhưng không phải người nào cũng hoàn thành tốt và cải thiện được chúng. Công việc dọn dẹp thường phải làm hoặc buộc phải thực hiện khi nhiều thứ trong ngôi nhà của bạn trở nên “báo động”, quá nhiều đồ đạc và theo thời gian, số lượng của chúng ngày càng gia tăng, trong khi các thành viên lại không muốn buông bỏ.

Thay vì để hàng tá thứ lộn xộn tích tụ lại từ ngày này qua ngày khác và một năm mới chỉ dọn khoảng 1-2 lần, bạn nên cân nhắc döstädning thường xuyên và mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn biết cách để döstädning. Khác với việc vệ sinh nhà cửa, döstädning không phải chỉ là lau chùi hay phủi bụi mà chính là một hình thức để sắp xếp cố định, từ đó giúp cuộc sống hàng ngày của bạn trở nên trôi chảy, tiết kiệm thời gian và dễ chịu hơn trước.

Döstädning sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn dành nhiều thời gian để xem lại những món đồ của mình và học cách, cũng như làm quen với việc đưa ra quyết định bỏ đi cái nào hoặc giữ lại cái nào. Công việc tưởng chừng như ngốn nhiều thời gian sẽ trở nên trôi chảy nếu chúng ta thường xuyên thực hành nó. Mục tiêu của döstädning không phải là bỏ hết những gì đang giúp cuộc sống trở nên thoải mái và tiện nghi.

Trên thực tế, döstädning giúp cho đời sống của chúng ta trở nên dễ chịu và thoải mái hơn khi bỏ bớt những món đồ dư thừa. Biết cách phân loại và loại bỏ những đồ đạc không cần thiết là một giải pháp giúp bạn và những người thân tinh gọn cho ngôi nhà của mình. Đôi khi những thói quen tích trữ, sưu tầm đồ đạc khiến chúng ta ngày càng có quá nhiều đồ hơn và nếu không biết cách sắp xếp, mọi thứ sẽ rất khó tìm thấy khi cần.

Bên cạnh đó, döstädning còn là giải pháp kết nối và lan tỏa yêu thương tới những thành viên trong gia đình. Chúng ta có thể chia sẻ, thảo luận với cha mẹ, anh chị em về dọn dẹp và vấn đề khó nói là cách sắp xếp những “tài sản” sau khi họ không may qua đời. Những đứa con có thể giúp đỡ bố mẹ trong döstädning vì họ thường gặp khó khăn trong việc giữ cân bằng và thích lưu giữ quá nhiều món đồ.

Hãy thẳng thắn trao đổi với bố mẹ, cùng nhau döstädning để thay đổi diện mạo cho ngôi nhà, và hạn chế gánh nặng để lại khi chuẩn bị bước tới một hành trang mới. Làm chủ döstädning, chúng ta có thể dễ dàng hơn khi hay tin phải chuyển nhà hay nơi sinh sống mới.

Trong cuốn sách mới “Sống thanh thản như người Thụy Điển” của tác giả Margareta Magnusson, döstädning đến với bà từ khi phải dọn dẹp lại căn hộ của bố mẹ sau khi người mẹ qua đời. Mọi thứ tưởng chừng như khó khăn, nhưng nhờ những gợi ý của mẹ, bà đã có thể hoàn thành công việc này. Lần thứ hai döstädning của bà Margareta chính là sau khi mẹ chồng qua đời và lần thứ ba là cho chính căn nhà của bà. Tuy nhiên, thành quả mà người phụ nữ này thu được lại nhiều hơn thế.

Bà biết cách tinh gọn các ngôi nhà, nơi sinh sống và đơn giản là không để lại những gánh nặng cho các thế hệ con cháu của mình. Döstädning giúp cuộc sống của bà trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn, cho dù phía trước là thử thách hay một hành trình mới đi chăng nữa. 

Tình Lê


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024