Sếp của Einstein: 10 nguyên tắc để lãnh đạo những người xuất chúng

14/11/2020 13:00
Sếp của Einstein: 10 nguyên tắc để lãnh đạo những người xuất chúng

Năm 1933, nhà bác học Albert Einstein chạy trốn khỏi Đức Quốc xã tới những con đường rợp bóng cây ở Princeton, New Jersey, Mỹ.

Về cơ bản, nhà vật lý khi ấy đã nổi tiếng với những công trình nghiên cứu và được chào đón ở bất cứ đâu tại nước Mỹ. Tuy vậy, Einstein đã chọn dừng chân tại Viện Nghiên cứu Cao cấp IAS – một trung tâm nghiên cứu còn non trẻ ở thời điểm đó.

Ngài Abraham Flexner, người sáng lập viện IAS không phải là một nhà vật lý hay toán học - nhưng ông là một nhà quản trị tài ba. Dưới sự lãnh đạo của Flexner, IAS đã trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu thế giới. Trung tâm có 33 người đoạt giải Nobel, 38 người đoạt huy chương Field, và vô số người đoạt giải Wolf và MacArthur. Nhóm các chuyên gia mà Flexner tập hợp được đã tạo ra một số tiến bộ khoa học được đánh giá là vĩ đại nhất thế kỷ 20.

Qua lăng kính quản trị hiện đại, tác giả Robert Hromas và Christopher Hromas đã nhìn nhận Flexner như một nhà lãnh đạo xuất chúng với cách quản trị nhân tài rất đặc biệt. Flexner không chỉ là người có con mắt tinh tường, phát hiện sớm các tài năng xuất chúng mà ông còn là người biết cách gắn kết, lãnh đạo đội ngũ đi đến nhiều đỉnh cao.

Vậy bằng cách nào Flexner có thể tạo ra một viện nghiên cứu đẳng cấp thế giới, ngôi nhà của những người đạt giải Nobel, giải thưởng Toán học Field, cùng nhiều nhà khoa học của các giải thưởng danh giá như MacArthur? Flexner đã vận dụng phương cách khéo léo nào để tập hợp Einstein và những cá nhân xuất chúng khác vào một nhóm gắn kết và mang lại thành tựu to lớn đến vậy?

“Sếp của Einstein” kể những câu chuyện hấp dẫn về vai trò thầm lặng của Flexner đằng sau những công trình và nhà khoa học đã thay đổi thế giới. Mười bài học về thuật lãnh đạo mà hai tác giả Robert Hromas và Christopher Hromas rút ra từ mối quan hệ giữa Flexner và Einstein vô cùng giá trị cho những ai đang quản lý nhóm nhân tài kiệt xuất – những người thường làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và những lĩnh vực đang phát triển với tốc độ nhanh.

 “Sếp của Einstein” được dịch bởi Lương Trọng Vũ – cựu biên tập viên kỳ cựu của tờ Forbes Vietnam. Đề tài thú vị, lối văn phóng khoáng, diễn đạt mạch lạc là một trong những điểm sáng của cuốn sách này.

"Đây là một quyển sách giá trị, hấp dẫn về thuật quản lý các nhà khoa học và kỹ sư để họ có thể phát huy năng lực tạo ra nhiều đột phá mới về khoa học và công nghệ"
Bác sĩ Stanley Prusiner, được trao giải Nobel vào năm 1997, Giám đốc Viện Neurodegenerative Diseases, Đại học California, San Francisco


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024