Sách cho chuyến đi: Bốn mùa trên xứ phù tang - Du ký trên xứ Phù Tang

20/06/2021 20:00
Sách cho chuyến đi: Bốn mùa trên xứ phù tang - Du ký trên xứ Phù Tang

Cuốn sách không thể thiếu với những ai yêu thích con người và văn hóa Nhật Bản, muốn đắm mình trong nguồn mỹ cảm tuyệt vời của xứ Phù Tang.

Lần theo trục xoay chuyển của thời gian, đi qua các mùa để tiếp cận Nhật Bản, tập du kí của Nguyễn Chí Linh không chỉ đưa người đọc đến với những địa danh nổi tiếng mà còn đào sâu vào lịch sử, văn hóa để kể cho người đọc câu chuyện của một đất nước.

Kèm theo đó, là lời giải cho câu hỏi chung của rất nhiều người: Vì sao nước Nhật, người Nhật lại được cả thế giới kính trọng?

Mất hơn 10 năm kể từ ngày đầu tiên được đặt chân đến Nhật, Nguyễn Chí Linh mới cho ra đời Bốn mùa trên xứ phù tang. Thời điểm đó, du lịch Nhật Bản chưa cởi mở như hiện nay và không đơn giản để có tấm visa đến Nhật. Vậy mà, cái háo hức của Linh khi được đặt chân đến nơi này vẫn như còn tươi trong từng con chữ.

Là những kiến trúc đặc trưng thời Edo, là thủ đô Tokyo sôi động, là những ga tàu ngầm đông như quân Nguyên Mông vỡ trận… Tất cả, phác thảo nên một Nhật Bản vừa cổ kính, vừa hiện đại. 

Tập sách du kí này là kho sử liệu mà tác giả đã dày công khảo cứu, tìm hiểu từ chính lời kể của những người dân bản địa. Bên cạnh đó, là những kiến thức về văn hóa mà nếu chưa đi, chưa tiếp kiến, chưa rung động… có lẽ, sẽ không thể nào chuyển tải một cách tài tình được.

Ví dụ, chỉ với chiếc quạt giấy Sensu nhỏ bé, Nguyễn Chí Linh sẽ kể cho độc giả nghe được lời thì thầm của từng chiếc quạt khác nhau thông qua họa tiết mà nó mang trên mình.

Sách cho chuyến đi: Du ký trên xứ Phù Tang - 2

Mùa anh đào trên xứ Phù Tang

Song song câu chuyện văn hóa, lịch sử, là câu chuyện của con người. Thông qua những nhân vật mình từng làm việc chung, từng tiếp cận trên đất Nhật… tác giả lần lượt tháo những chiếc áo bên ngoài để người đọc tiếp cận được trái tim lẫn tính cách đặc trưng của những người đang sống trên mảnh đất vành đai núi lửa.

 Rong chơi theo những cánh hoa anh đào trắng mỏng tang của mùa xuân, đi tìm mùa thu trở vàng trên những chiếc lá phong bé nhỏ, hay thả hồn theo ánh sáng của những chú đom đóm gọi hè, hứng trọn những hạt mưa tuyết lạnh lùng của mùa đông… nước Nhật hiện lên trong trang viết của Nguyễn Chí Linh vô cùng đẹp đẽ và đầy sức hút.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024