Phát hiện loài giáp xác nước ngọt mới ở sa mạc nóng nhất Trái đất

07/09/2020 23:00
Phát hiện loài giáp xác nước ngọt mới ở sa mạc nóng nhất Trái đất

Một loài giáp xác nước ngọt mới đã được phát hiện trong một chuyến thám hiểm sa mạc Lut ở Iran, nơi được mệnh danh là nóng nhất Trái đất.

Loài giáp xác nước ngọt mới được phát hiện trên sa mạc Lut, nơi được mệnh danh là nóng nhất Trái đất - Ảnh: M. Pallmann

Loài giáp xác mới được xác định thuộc chi Phallocryptus, trong đó chỉ có 4 loài trước đây được biết đến từ các vùng khô hạn và bán khô hạn. Tiến sĩ Hossein Rajaei từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên bang Stuttgart của Đức và tiến sĩ Alexander V Rudov từ Đại học Tehran đã phát hiện được loài giáp xác này trong chuyến thám hiểm Lut để tìm hiểu về hệ sinh thái, đa dạng sinh học, địa mạo và cổ sinh của sa mạc.

“Trong chuyến thám hiểm đến một nơi khắc nghiệt như vậy, bạn phải luôn cảnh giác, đặc biệt là khi tìm thấy nước. Việc phát hiện ra loài giáp xác trong môi trường khô và nóng này thực sự rất bất ngờ”, tiến sĩ Rajaei nói và cho biết đã phát hiện loài này trong một hồ nước nhỏ theo mùa ở phía nam sa mạc Lut.

Tiến sĩ Martin Schwentner, chuyên gia về giáp xác từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Vienna của Áo, đã thực hiện các cuộc kiểm tra và cho biết chúng thuộc về một loài giáp xác nước ngọt mới. Phát hiện mới này đã được công bố trên tạp chí Động vật học ở Trung Đông.

Nhóm nghiên cứu đã đặt tên cho loài mới là Phallocryptus fahimii để vinh danh nhà sinh vật học bảo tồn người Iran, Hadi Fahimi, người đã tham gia chuyến thám hiểm năm 2017 và không may mất trong một vụ tai nạn máy bay vào năm 2018. Theo nhóm nghiên cứu, Phallocryptus fahimii có hình thái tổng thể và đặc điểm di truyền khác với tất cả các loài Phallocryptus đã biết trước đây.

Tiến sĩ Schwentner, người đã từng làm việc với các loài giáp xác tương tự từ sa mạc Úc, cho biết thêm: “Những loài giáp xác này có thể tồn tại hàng thập kỷ trong lớp trầm tích khô cạn và sẽ hồi sinh vào mùa mưa khi các hồ nước đầy lại. Chúng thích nghi hoàn hảo để sống trong môi trường sa mạc. Khả năng sống sót ngay cả trong sa mạc Lut càng làm nổi bật khả năng sinh tồn của loài giáp xác này”.

Lut (hay còn gọi là Dasht-e Lut) là sa mạc lớn thứ hai ở Iran với diện tích hơn 51.800 km2. Sa mạc này nắm giữ kỷ lục về nhiệt độ bề mặt cao nhất từng được ghi nhận. Nhiệt độ trung bình hàng ngày dao động từ -2,6 độ C vào mùa đông đến 50,4 độ C vào mùa hè với lượng mưa hàng năm không quá 30 mm.

Dựa trên các phép đo vệ tinh năm 2006, NASA đã báo cáo nhiệt độ bề mặt kỷ lục của sa mạc là 70,7 độ C, gần đây đã tăng lên thậm chí 80,3 độ C. Phần nóng nhất của Lut là Gandom Beryan, một cao nguyên rộng lớn bao phủ bởi những dung nham tối, có diện tích khoảng 480 km2.

Sa mạc Lut hầu như không có thảm thực vật nhưng có một đời sống động vật đa dạng. Các hồ nước không thường xuyên được lấp đầy nên hệ sinh vật thủy sinh cũng rất hạn chế.

Ngày 17.7.2016, sa mạc này đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới như là một trong số những ví dụ ngoạn mục nhất của đường lằn sóng lớn, các cột đá sa mạc, cồn cát và đại diện cho một quá trình địa chất đặc biệt đang diễn ra.

Long Hải (theo Scitech Daily)

Sao Mộc và sao Thổ sẽ ở gần nhau nhất sau 800 năm vào tháng 12

Hai hành tinh khí khổng lồ là sao Mộc và sao Thổ sẽ xuất hiện ở vị trí gần nhau nhất trong vòng 800 năm qua vào tháng 12 này.

Tên lửa Vega gặp sự cố khi phóng, làm mất vệ tinh của Tây Ban Nha và Pháp

Một tên lửa Vega của Arianespace đã gặp sự cố ngay sau khi phóng vào hôm 16.11, dẫn đến việc Tây Ban Nha và Pháp bị mất vệ tinh.

Rùng rợn cảnh cá chình đục thủng họng chim diệc để thoát thân

Một nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã đã chụp được hình ảnh hiếm có khi một con cá chình rắn đục thủng họng chim diệc để thoát thân.

Cây đại thụ 'chuyển giới' sau 3.000 năm do áp lực môi trường

Một cây thủy tùng cổ đại tại Scotland đã chuyển từ cây đực sang cây cái do áp lực môi trường.

Chiêm ngưỡng hiện tượng bầu trời tím lạ lùng

Người dân ở thị trấn Trelleborg của Thụy Điển hiện đang chứng kiến hiện tượng bầu trời tím xuất hiện về đêm.

Người ngoài hành tinh đang ẩn náu ở đâu?

Sự tồn tại của người ngoài hành tinh vốn là đề tài được tranh luận trong nhiều thế kỷ qua. Khoa học kỹ thuật hiện đại càng phát triển thì vấn đề này càng được nhiều người quan tâm.

Nghiên cứu COVID -19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới

Theo Hệ thống Y tế Đại học Maryland (Mỹ), gần đây SARS-CoV-2 được phát hiện trong tinh dịch nhưng chưa thấy trong dịch âm đạo của bệnh nhân.

Các nhà khoa học tiết lộ kích thước khổng lồ của cá mập megalodon

Các nhà khoa học ở Anh đã tiết lộ kích thước thực sự của megalodon, loài cá mập khổng lồ thời tiền sử nổi tiếng trong các phim của Hollywood.

Vệ tinh 56 tuổi của NASA rơi xuống Trái Đất

Vệ tinh Orbiting Geophysics Observatory 1 (OGO-1) thuộc biên chế của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ với trọng lượng nặng gần nửa tấn đã bốc cháy và vỡ vụn trong hành trình xuyên qua khí quyển Trái Đất ở tốc độ cao.

Nhà khoa học phát hiện hóa thạch khủng long 166 triệu năm khi đang chạy bộ

Một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng quốc gia Scotland đã có một phát hiện đáng chú ý, khi tình cờ bắt gặp hóa thạch khủng long 166 triệu năm tuổi trong lúc chạy trên một bãi biển ở đảo Eigg, Scotland.

Phát hiện hộp sọ khủng long nặng 1,4 tấn, dài hơn 2 mét

Hộp sọ hóa thạch của một con khủng long ba sừng mới đây đã được khai quật ở Vườn quốc gia Badlands, Nam Dakota, Mỹ.

Dấu răng hóa thạch 13 triệu năm tiết lộ cá sấu Purussaurus cổ đại có lực cắn mạnh nhất

Phân tích dấu răng hóa thạch ở Peru, các nhà nghiên cứu phát hiện loài cá sấu Purussaurus cổ đại có cú cắn uy lực hơn cả khủng long bạo chúa.

Tàu vũ trụ Hope của UAE lần đầu nhìn thấy sao Hỏa

Sứ mệnh liên hành tinh đầu tiên của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang trên đường đến sao Hỏa và đã có những bức ảnh đầu tiên để chứng minh điều đó.

Bệnh nhân 1342 ra ngoài ăn trưa, đến trường Hutech trong thời gian cách ly

Thời sự - Lam Thanh - 02/12/2020 19:00
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết BN1342 trong thời gian cách ly tại nhà đã tự ý bỏ ra ngoài đi ăn trưa và tới trường Hutech.

Vietnam Airlines lên tiếng xin lỗi vụ tiếp viên nhiễm COVID-19

Thời sự - Tuyết Nhung - 02/12/2020 18:49
Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa chính thức lên tiếng xin lỗi về việc tiếp viên của hãng vi phạm quy định cách ly dẫn đến bị nhiễm COVID-19.

Joshua Wong bị Hồng Kông tuyên án 13,5 tháng tù

Thế giới - Anh Tú - 02/12/2020 18:30
Các nhà hoạt động Joshua Wong, Agnes Chow và Ivan Lam đã bị tòa án Hồng Kông tuyên án lần lượt 13 tháng rưỡi, 10 tháng và 7 tháng tù giam

The Last Dance và chiếc đồng hồ mà Michael Jordan tặng vệ sĩ riêng

Điện ảnh - Nhật Hạ - 02/12/2020 18:00
Rolex Datejust là món quà quý mà Michael Jordan đã dành tặng cho vệ sĩ riêng của mình, John Michael Wozniak vào dịp Noel năm 1993.

Thiên tai miền Trung khiến 192 người chết, thiệt hại khoảng 30.000 tỉ đồng

Thời sự - Lam Thanh - 02/12/2020 17:30
Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, thiên tai ở miền Trung đã làm 192 người chết và 57 người mất tích, thiệt hại kinh tế khoảng 30.000 tỉ đồng.

TP.HCM đang 'nóng' vì COVID-19, Vũ Khắc Tiệp tung ảnh ngồi trên máy bay

Giải trí - Minh An - 02/12/2020 17:09
Một lần nữa, Vũ Khắc Tiệp khiến lại dân mạng chú ý vì tấm ảnh "check-in" ngồi trên máy bay chuẩn bị vi vu trong giữa lúc TP.HCM "nóng" vì COVID-19.

Chỉ sau một đêm, giá vàng quay đầu tăng cả 1 triệu đồng/lượng

Kinh doanh - Phan Diệu - 02/12/2020 17:00
Chỉ sau một đêm, giá vàng trên thị trường thế giới tăng mạnh hơn 1 triệu đồng và vọt qua mốc 1.800 USD/ounce khi nhà đầu tư ồ ạt mua vào.

Thủ tướng Morrison dùng WeChat trấn an cộng đồng người Hoa tại Úc

Thế giới - Hoàng Vũ (theo Reuters) - 02/12/2020 16:30
Thủ tướng Scott Morrison mới đây đã đăng trên mạng xã hội WeChat khẳng định vụ "hình ảnh giả mạo" sẽ không gây tổn hại đến tới cộng đồng Hoa kiều ở Úc.

Rò rỉ "tài liệu Vũ Hán" chưa từng công bố về đại dịch Covid-19

Thế giới - 02/12/2020 16:00
Tài liệu mật vừa rò rỉ cho thấy những góc khuất về cách ứng phó dịch Covid-19 giai đoạn đầu bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc - tâm dịch đầu tiên trên thế giới.

Toàn bộ tổ bay của Vietnam Airlines đã chuyển sang cách ly ở khách sạn

Sức khỏe - Hồ Quang - 02/12/2020 15:30
Khoảng 12 giờ trưa nay (2.12) toàn bộ tổ bay của Vietnam Airlines đang cách ly ở đây đã được chuyển sang cách ly tại khách sạn để phòng chống dịch COVID-19, không thực hiện cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airline.

Sao Hollywood công khai chuyển giới

Giải trí - Đan Thuỳ - 02/12/2020 15:00
Diễn viên Ellen Page công bố chuyển giới từ nữ thành nam, đổi tên thành Elliot Page.

BHXH thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID

Công nghệ - Tin và ảnh: Tuyết Nhung - 02/12/2020 14:30
Trong tháng 11.2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chinh phủ điện tử của BHXH Việt Nam.

Hơn 100.000 người 'chia tay' Twitter của ông Trump

Thế giới - Cẩm Bình - 02/12/2020 14:00
Đương kim lãnh đạo Donald Trump liên tục mất người theo dõi Twitter kể từ khi thất cử, trong khi số người theo dõi Tổng thống đắc cử Joe Biden gia tăng.

Úc - Mỹ hợp tác phát triển tên lửa siêu thanh

Thế giới - Cẩm Bình - 02/12/2020 13:30
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds ngày 1.12 thông báo sẽ hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa hành trình siêu thanh.

Các nhà khoa học Mỹ phát triển thuốc ngừa COVID-19 dạng xịt

Sức khỏe - Cẩm Bình - 02/12/2020 13:00
Công ty Regeneron hợp tác đại học Pennsylvania nghiên cứu điều chế một loại thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 dựa trên công nghệ liệu pháp gen.
Thứ 4, 02/12/2020