Phát hiện hóa thạch loài khủng long cổ dài lớn nhất trên cạn

Long Hải20/11/2020 23:30
Phát hiện hóa thạch loài khủng long cổ dài lớn nhất trên cạn

Khủng long chân thằn lằn (Sauropoda) là động vật lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất. Chúng có thể dài bằng ba chiếc xe buýt và nặng đến nỗi mặt đất rung chuyển khi chúng bước đi.

hoa-thach.jpg
Khủng long chân thằn lằn là động vật lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất

Tuy nhiên, họ khủng long này không phải lúc nào cũng to lớn như vậy. Trong 50 triệu năm đầu tiên của lịch sử tiến hóa, loài Sauropod đa dạng hơn rất nhiều. Trong khi một số khá lớn với chiều dài khoảng 10 mét, nhánh bò sát này cũng gồm một số loài có kích thước từ trung bình đến nhỏ như một con dê. Một số Sauropoda còn có thể đi bằng hai chân.

Vậy làm thế nào mà những con khủng long với chiếc cổ dài đặc trưng này lại to lớn như vậy? Hóa thạch được tìm thấy từ khu vực Patagonia ở Nam Mỹ đã làm sáng tỏ bí ẩn này. Một nhóm các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra một trong những loài Sauropoda lớn nhất được biết đến từ rất sớm và đặt tên cho chúng là Bagualia alba. Các hóa thạch thực vật trong lớp đá xung quanh hóa thạch khủng long cung cấp bằng chứng về khí hậu và hệ sinh thái nơi loài này sinh sống.

hoa-thach2.jpg
Hóa thạch xương chi của khủng long Bagualia alba mới được tìm thấy ở Patagonia

Theo nghiên cứu mới đây, kích thước khổng lồ của loài Sauropoda này có thể là kết quả của biến đổi khí hậu cách đây 180 triệu năm trong đầu kỷ Jura. Những vụ phun trào núi lửa lớn ở Nam bán cầu đã làm thay đổi hệ thực vật, buộc những loài khủng long cổ dài phải tiến hóa và thay đổi chế độ ăn uống.

“Vào thời điểm đó, dung nham núi lửa bao phủ hơn một triệu dặm vuông, lớn hơn bất kỳ sự kiện phun trào nào diễn ra trong lịch sử loài người. Một lượng khí CO2 và mêtan khổng lồ thải vào khí quyển. Nhưng chúng ta không thực sự hiểu rõ về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng toàn cầu này đối với các hệ sinh thái trên cạn. Sự hiểu biết hạn chế là do có rất ít hóa thạch khủng long và thực vật được lưu giữ”, nhà nghiên cứu Diego Pol từ Bảo tàng Cổ sinh vật học Egidio Feruglio của Argentina nói với CNN.

Sự thay đổi của thảm thực vật đã khiến những loài khủng long Sauropoda cỡ nhỏ không thể thích ứng và đi đến tuyệt chủng, chỉ còn lại những loài lớn hơn thuộc nhóm Eusauropoda là Bagualia alba. Chúng nặng khoảng 10 tấn và lớn gấp đôi một con voi châu Phi ngày nay, nhưng vẫn nhỏ hơn đáng kể nếu so với những loài Sauropoda lớn nhất (có thể dài tới 40 mét và nặng 70 tấn).

Nhà nghiên cứu Diego Pol cho biết: “Khí hậu khắc nghiệt khiến thảm thực vật tươi tốt biến mất và được thay thế bởi những cây hạt trần cao lớn như thông. Hóa thạch từ môi trường cho thấy những thực vật có lá lớn hơn 1,8 mét. Eusauropoda là nhóm khủng long chân thằn lằn duy nhất sống sót sau sự kiện này”.

“Chúng từ lâu đã được coi là loài ăn thịt lớn, với răng và hàm có thể nhai nuốt tất cả các loại thực vật bao gồm cả cây lá kim. Hơn nữa, chúng tôi phát hiện ra rằng men răng của Bagualia alba dày hơn khoảng 7 lần so với những loài khủng long ăn cỏ khác đã tuyệt chủng”, Diego Pol nói thêm.

men-rang.jpg
Men răng của Bagualia alba dày hơn khoảng 7 lần so với những loài khủng long ăn cỏ khác đã tuyệt chủng

Trên thực tế, để tiêu hóa được nhiều loại thực vật, Eusauropoda cần có hệ tiêu hóa tốt. Điều đó cũng có thể là một lý do giải thích tại sao nhóm khủng long cổ dài này tiến hóa đến kích thước khổng lồ như vậy. “Cơ thể to lớn của Bagualia alba đòi hỏi chúng phải tiêu thụ một lượng lớn thức ăn để đáp ứng nhu cầu năng lượng”, ông Pol giải thích.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B vào hôm 17.11.

Sao Mộc và sao Thổ sẽ ở gần nhau nhất sau 800 năm vào tháng 12

Hai hành tinh khí khổng lồ là sao Mộc và sao Thổ sẽ xuất hiện ở vị trí gần nhau nhất trong vòng 800 năm qua vào tháng 12 này.

Tên lửa Vega gặp sự cố khi phóng, làm mất vệ tinh của Tây Ban Nha và Pháp

Một tên lửa Vega của Arianespace đã gặp sự cố ngay sau khi phóng vào hôm 16.11, dẫn đến việc Tây Ban Nha và Pháp bị mất vệ tinh.

Cây đại thụ 'chuyển giới' sau 3.000 năm do áp lực môi trường

Một cây thủy tùng cổ đại tại Scotland đã chuyển từ cây đực sang cây cái do áp lực môi trường.

Kính viễn vọng Arecibo huyền thoại bị “khai tử”

Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ (NSF) hôm 19.11 cho biết, Đài quan sát Arecibo đã hư hỏng nặng sau hai sự cố về dây cáp và sẽ tự đổ sập hoặc được phá hủy một cách an toàn.

Rùng rợn cảnh cá chình đục thủng họng chim diệc để thoát thân

Một nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã đã chụp được hình ảnh hiếm có khi một con cá chình rắn đục thủng họng chim diệc để thoát thân.

NASA bắt đầu kỷ nguyên mới khi đưa 4 phi hành gia lên trạm ISS thành công

Việc SpaceX đưa thành công phi hành đoàn Crew-1 lên trạm ISS đã biến giấc mơ trong suốt một thập kỷ của NASA trở thành hiện thực.

Hơn 64.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt phát sinh mỗi ngày trên toàn quốc

Tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên toàn quốc đến năm 2019 là 64.658 tấn/ngày, tăng 46% so với năm 2010.

Tên lửa Vega gặp sự cố khi phóng, làm mất vệ tinh của Tây Ban Nha và Pháp

Loạt ảnh ấn tượng cho thấy con người đã hủy hoại đại dương như thế nào

Đây là những bức ảnh ấn tượng nhất lọt vào vòng cuối cuộc thi nhiếp ảnh đại dương Ocean Photography Awards 2020.

Con chim bồ câu được bán với giá 1,9 triệu USD

New Kim, một con chim bồ câu cái 2 tuổi ở Bỉ, đã lập kỷ lục đấu giá đắt nhất thế giới sau cuộc chiến ra giá giữa hai người mua Trung Quốc.

Ai Cập tiếp tục phát hiện 100 quan tài cổ 2.500 năm tuổi

Các nhà khảo cổ Ai Cập đã thông báo phát hiện ít nhất 100 quan tài cổ và khoảng 40 bức tượng mạ vàng trong một nghĩa trang rộng lớn phía nam Cairo.

Khai quật tượng thần Hermes 2.400 năm tuổi ở Hy Lạp

Một bức tượng cổ với phần đầu của thần Hermes đã được khai quật trong quá trình nâng cấp hệ thống thoát nước ở trung tâm Athens vào hôm 13.11.

SpaceX và NASA bắt đầu sứ mệnh du hành vũ trụ đầu tiên, Biden chúc mừng, Trump kể công

SpaceX, công ty của tỷ phú Elon Musk, đã đưa bốn phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế vào tối 15.11. Đây là sứ mệnh chính thức đầu tiên của NASA đưa phi hành đoàn vào quỹ đạo trên chuyến bay tàu vũ trụ do tư nhân sở hữu.

Bổ sung danh mục thuốc điều trị được BHYT chi trả

Sức khỏe - Tuyết Nhung - 04/12/2020 21:00
Thuốc Tenofovir + lamivudin + dolutegravir vào tiểu phân nhóm 6.3.1- Thuốc điều trị HIV/AIDS thuộc phân nhóm 6.3... sẽ được bổ sung vào danh mục thuốc điều trị được BHYT chi trả.

Nền tảng ‘Make in Vietnam’ cung cấp giải pháp tổng thể phát triển Chính phủ số

Công nghệ - Thu Anh - 04/12/2020 20:30
Nền tảng phát triển Chính phủ số Flex Digital “Make in Vietnam” dựa trên phần mềm nguồn mở như một giải pháp toàn diện đáp ứng các yêu cầu về phát triển Chính phủ số.

Bắc Kinh nói thêm nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc vào danh sách đen gây tổn hại cho Mỹ: Vì sao?

Thế giới - Nhân Hoàng - 04/12/2020 20:00
Chính quyền Trump vừa thêm SMIC, CNOOC và hai công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen quốc phòng. Hôm 4.12, Trung Quốc cho biết kiên quyết phản đối việc đàn áp quyết liệt các công ty của họ và yêu cầu Mỹ ngừng lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia.

An Giang: Nữ sinh lớp 10 viết thư tuyệt mệnh để chứng minh lời nói là thật

Học đường - Tô Văn - 04/12/2020 19:30
Sáng 4.12 thầy Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương, TX.Tân Châu, tỉnh An Giang cho biết có 1 nữ sinh khối lớp 10 ngất xỉu tại nhà vệ sinh trường vào thứ hai - ngày 30.11.

Tăng trưởng kinh tế năm 2020 có thể đạt 2,48%

Kinh tế - Lam Thanh - 04/12/2020 19:00
Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế- xã hội quốc gia (NCIF) ước tính tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2020 có thể đạt mức 2,48%.

Tình báo Mỹ: Trung Quốc dùng công nghệ gien để tạo siêu chiến binh kiểu Captain America

Thế giới - Anh Tú - 04/12/2020 18:30
Tình báo Mỹ cho thấy Trung Quốc đã tiến hành "thử nghiệm trên người" với hy vọng phát triển siêu chiến binh có "khả năng sinh học siêu phàm".

Ông già Noel thời COVID-19: Đeo khẩu trang, đứng ngoài trời và giữ khoảng cách

Giải trí - Cẩm Bình - 04/12/2020 18:00
Để đóng vai ông già Noel, cư dân bang Miami Brad Six mặc đầy đủ trang phục hóa trang cần thiết nhưng phải đeo thêm 1 tấm nhựa che mặt, ngồi sau 1 tấm kính ngăn.

Nữ tiếp viên hàng không nghi mắc COVID-19, 5 căn nhà và 1 tầng chung cư ở TP.HCM bị phong tỏa

Thời sự - P.V - 04/12/2020 17:44
Nữ tiếp viên hàng không nghi mắc COVID-19 nên 5 căn nhà trong khu dân cư Cityland Center Hill, phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM bị phong tỏa.

TP.HCM: Dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng đã được kiểm soát?

Sức khỏe - Hồ Quang - 04/12/2020 17:39
Đến thời điểm này đã 3 ngày, TP.HCM không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) có kết quả đều đã âm tính. Một tín hiệu khả quan cho thấy dịch COVID-19 tại TP có thể đã được kiểm soát.

Bộ GTVT yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm và chịu hình thức kỷ luật

Thời sự - P.V - 04/12/2020 17:35
Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm rõ trách nhiệm vụ vi phạm quy chế cách ly, làm lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng.

TP.HCM: Sản phẩm chống dịch COVID-19 tiêu thụ mạnh, giá không tăng

Kinh doanh - Phan Diệu - 04/12/2020 17:30
Ngay sau thông tin TP.HCM xuất hiện những ca bệnh mới không tuân thủ cách ly làm lây lan dịch ra cộng đồng, sức mua các sản phẩm chống dịch COVID-19 tăng mạnh.

Mỹ kiện Facebook vì ưu tiên người tìm việc cho người nhập cư phi pháp

Thế giới - Hoàng Vũ (theo Nikkei) - 04/12/2020 17:00
Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Facebook, cáo buộc mạng xã hội này phân biệt đối xử với người lao động Mỹ.

‘Số link bài viết Facebook gỡ theo yêu cầu của Việt Nam nhiều nhất thế giới 2020’

Công nghệ - Nhân Hoàng - 04/12/2020 16:30
Ông Lê Quang Tự Do (Phó cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố thông tin này trong chương trình 'Vấn đề hôm nay' trên VTV1.

Các địa điểm bệnh nhân 1342 và 1347 mắc COVID-19 đã tới

Thời sự - 04/12/2020 16:03
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông báo cập nhật những địa điểm về những nơi bệnh nhân 1342, 1347 từng đến tại TP.HCM. Yêu cầu tất cả các khách hàng đến những địa điểm này báo ngay với y tế địa phương, thực hiện cách ly.

Dùng 29 tài khoản thao túng cổ phiếu, một nhà đầu tư bị phạt 600 triệu

Ngân hàng - Lam Thanh - 04/12/2020 16:00
Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt ông Lê Văn Hoan 600 triệu đồng do hành vi thao túng cổ phiếu.
Thứ 6, 04/12/2020