Chủ nhật, 23/02/2020

Phát hiện gót chân Achilles của hầu hết các loại vi rút

14/02/2020 16:12
Phát hiện gót chân Achilles của hầu hết các loại vi rút

Các nhà khoa học Mỹ và Đức đã phối hợp nghiên cứu và phát hiện ra một mục tiêu tiềm năng mới cho thuốc kháng vi rút là protein AGO4. Khám phá này có thể dẫn đến việc tạo ra một phương pháp điều trị phổ quát ngay lập tức cho nhiều bệnh truyền nhiễm.

Theo Cell Reports, sự bùng phát của Covid-19 ở Trung Quốc cho thấy, vi rút là mối đe dọa thường trực đối với nhân loại. Vắc xin thường xuyên được phát triển và chống lại một số trong số chúng, nhưng quá trình này mất rất nhiều thời gian, giúp không phải tất cả mọi người và không bảo vệ chống lại loài vi rút mới.

Trong một thông cáo báo chí của Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ), Kate Jeffrey, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Mỹ - Đức giải thích rằng, mục tiêu của các nhà khoa học là tìm hiểu hệ miễn dịch của chúng ta hoạt động như thế nào để tạo ra các phương pháp điều trị chống lại một loạt vi rút, không chỉ là phát triển vắc xin chống lại một loại cụ thể.

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia của Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) và các đồng nghiệp của họ từ Trung tâm ung thư Đức ở Heidelberg cho biết, có thể có được một tác nhân chống vi rút phổ quát. Cụ thể, họ đã tìm thấy một mục tiêu tiềm năng mới cho thuốc kháng vi rút. Điểm yếu này của hầu hết các loại vi rút là protein có tên AGO4.

Protein này thuộc họ Argonaute. Nó tạo ra một hiệu ứng chống vi rút độc đáo trong các tế bào soma (bất kỳ tế bào nào của cơ thể sinh vật đa bào, ngoại trừ tế bào mầm, tế bào sinh dục và tế bào gốc) của các loài động vật có vú.

Như các thí nghiệm với động vật gặm nhấm cho thấy, chỉ có các tế bào bị thiếu AGO4 là quá mẫn cảm với nhiễm vi rút, kể cả vi rút cúm. Mức protein càng thấp, nguy cơ nhiễm trùng càng cao.

Thành thử, việc tăng nồng độ của protein AGO4 có thể giúp tăng cường khả năng phòng vệ miễn dịch. Theo các nhà khoa học, protein Argonaute có liên quan đến sự hình thành và điều chỉnh hoạt động của RNA và miRNA.

Và người ta biết rằng can thiệp RNA là chiến lược phòng thủ chống vi rút quan trọng nhất đối với các tế bào. Bây giờ, nhiệm vụ của các nhà khoa học là phải hiểu phạm vi hoạt động của AGO4 rộng như thế nào và làm thế nào để tăng cường hoạt tính của nó.

Vũ Trung Hương

Hà Nội phát hiện thêm 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19

Theo Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội phát hiện thêm 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở huyện Hoài Đức, Bắc Từ Liêm và Sơn Tây.

Sống thọ nhờ không tức giận và cười nhiều

Cụ ông Chitetsu Watanabe, được Guinness công nhận là người đàn ông già nhất thế giới vẫn còn sống.

Phát hiện nguyên nhân gây ung thư di căn

Các nhà khoa học từ Đại học Liên bang Viễn Đông của Nga, Đại học Geneva và Đại học Fuzhou đã phát hiện ra một loại protein tham gia phát triển ung thư phổi và khối u ác tính, tạo thành các khối u di căn.

Khoai tây hữu ích hơn gạo, bánh mì trắng và mì ống

Qua thử nghiệm trên các tình nguyện viên, các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ khẳng định ăn khoai tây hàng ngày cung cấp cho cơ thể kali, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.

Sai lầm khi sử dụng kem dưỡng khiến da càng xấu đi

Tại sao dưỡng ẩm rồi mà da bạn vẫn chưa được mịn màng như ý? Rất nhiều khả năng các nàng đang mắc phải những sai lầm khi dưỡng ẩm cho da cực kỳ phổ biến này.

Sống khỏe và thọ hơn nhờ bạn đời lạc quan

Theo Eurek Alert, các nhà khoa học ở Đại học Michigan (Mỹ) vừa có phát hiện độc đáo, theo đó, nếu bạn đời khỏe mạnh, sống lạc quan sẽ giúp bảo vệ chồng hoặc vợ khỏi bệnh Alzheimer, chứng mất trí và khả năng nhận thức bị suy giảm nói chung.

Hà Tĩnh công bố 13 bệnh viện đủ điều kiện thu dung, điều trị Covid-19

Sở Y tế Hà Tĩnh công bố danh sách 13 bệnh viện đủ điều kiện thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 và số điện thoại đường dây nóng để người dân trao đổi thông tin, cấp cứu bệnh nhân khi cần thiết.

Mỹ thử nghiệm thành công miếng dán thông minh trị tiểu đường

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển và thử nghiệm tiền lâm sàng thành công miếng dán thông minh với kích thước bằng một đồng xu mô phỏng chức năng điều tiết của tuyến tụy, tiện lợi cho bệnh nhân tiểu đường, không gây đau như tiêm và loại trừ được tác dụng phụ.

Xử lý rau củ quả bằng bức xạ tia cực tím để tươi lâu

Để giúp tăng nguồn cung rau quả tươi giàu chất chống oxy hóa, các nhà khoa học Nga đề xuất dùng bức xạ tia cực tím để xử lý rau củ quả.

Ô nhiễm khí ozone ở đô thị lớn gây tổn thọ

Đánh giá không khí 406 thành phố ở 20 quốc gia trên thế giới trong 30 năm, các nhà khoa học khẳng định trong không khí của hầu hết các thành phố lớn, nồng độ khí ozone trên bề mặt đất, một loại khí nguy hiểm gây độc cho người, động vật và thực vật, đều bị vượt quá tiêu chuẩn.

Hút cần sa gây giảm sút trí nhớ và hoang tưởng như thế nào?

Ngoài việc gây suy giảm trí nhớ, hút cần sa còn có thể dẫn đến sự hình thành những ký ức hoang tưởng mà con người không thể phân biệt với những ký ức thực sự.

Xác định được các đột biến giúp dự đoán sớm trên 30 loại bệnh ung thư

Phân tích bộ gien của hơn 2.600 khối u thuộc 38 loại ung thư khác nhau và xác định các kiểu di truyền cụ thể cho từng loại, nhóm khoa học Anh đã chứng minh rằng đột biến gây ung thư có thể xuất hiện ở người trong nhiều thập niên trước khi ung thư được chẩn đoán.

Uống nước ép cà chua lúc nào là tốt cho da nhất?

Về lợi ích của nước ép cà chua thì khỏi phải bàn cãi, nhưng vẫn có rất nhiều người không biết uống khi nào là tốt nhất. Vậy uống nước ép cà chua lúc nào là tốt nhất cho sức khỏe?

10 sự khác biệt giữa cha mẹ bình thường và cha mẹ thông thái

Giới trẻ - 22/02/2020 17:31
Con cái giống như một tờ giấy trắng, tính cách của con cái trong tương lai sẽ phản chiếu cách giáo dục của cha mẹ.

Những bức họa chấm màu tuyệt đẹp của nữ họa sĩ Mỹ

Giải trí - 22/02/2020 16:49
Từ những chấm màu sinh động, nữ họa sĩ Ebova đến từ bang Texas (Mỹ) đã tạo nên những bức tranh tuyệt vời.

Bên tách cà phê: Cappuccino – vẻ đẹp của sự sáng tạo

Giải trí - 22/02/2020 16:47
Tiến trình sáng tạo vốn mang trội tính vinh thăng cái đẹp của tự nhiên, kiện toàn và kiến tạo giá trị cuộc sống của chính bản thân con người và cho nhân thế. Sáng tạo phong cách thưởng lãm cà phê không nằm ngoài chiều hướng ấy.

Đội bóng của Công Phượng thất bại thương vụ với Lee Nguyễn

Thể thao - 22/02/2020 16:45
Sau thời gian đeo đuổi và muốn đưa cầu thủ Việt kiều Lee Nguyễn về chơi bóng ở Việt Nam nhưng đến hôm nay, TP.HCM chính thức xác nhận thương vụ này bất thành.

TP.HCM đưa thêm 2 môn chuyên vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Thi cử - 22/02/2020 16:43
Đai diện Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tới đây, TP.HCM sẽ tuyển sinh thêm 2 môn chuyên là Lịch sử và Địa lý. Hai môn này sẽ được giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Nguy cơ Covid-19 bùng phát bên ngoài Trung Quốc

Thế giới - 22/02/2020 16:39
Giới chuyên gia y tế lưu ý một số dấu hiệu đáng ngại cho thấy dịch Covid-19 đang bước sang giai đoạn mới: lây lan rộng bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Bộ Chính trị Trung Quốc yêu cầu cẩn trọng vì dịch Covid-19 chưa đến đỉnh

Thế giới - 22/02/2020 16:38
Tại cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 21.2 tại Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo nhắc nhở phải cẩn trọng trước sự lây lan của coronavirus chủng mới Covid-19.

Mảnh ghép hoàn hảo - Diễn viên Lê Nam khóc, tiết lộ từng phải mượn nợ 10 triệu cho vợ nhập viện sinh con

Giải trí - 22/02/2020 16:37
Là một diễn viên góp mặt trong hơn 30 bộ phim truyền hình, nhưng diễn viên Lê Nam phải lâm vào cảnh mượn nợ cho vợ nhập viện sinh con, hai vợ chồng nhiều lần lục đục muốn ly hôn.

HLV Heerenveen tuyên bố sẽ thay đổi đội hình, Đoàn Văn Hậu có cơ hội ra sân?

Thể thao - 22/02/2020 16:34
Mặc dù không nói chi tiết và cũng không công bố danh sách ra sân của CLB như từng làm trước đó, thế nhưng nhiều người hâm mộ hỵ vọng với động thái này của HLV Johnny Jansen sẽ là cơ hội của Đoàn Văn Hậu.

Eo thon dáng đẹp nhờ nạp đường một cách thông minh

Sức khỏe - 22/02/2020 16:33
Đường rất quan trọng với sức khỏe của con người và đặc biệt là với não bộ. Tuy nhiên, không phải bất kì dạng thức nào của đường đưa vào cơ thể cũng đều tốt, thậm chí nếu không cẩn thận, sẽ còn gây ra những hậu quả khôn lường tới sức khỏe, vóc dáng.

Tùy vụ việc mới cưỡng chế bằng cách ngừng cấp điện, nước

Thời sự - 22/02/2020 16:31
Về quy định “ngừng cung cấp điện, nước” là biện pháp ngăn chặn và biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chỉ thực hiện đối với các trường hợp vi phạm hành chính mà trong đó điện, nước là điều kiện để thực hiện hành vi vi phạm.

Điện Kremli đặt nhiệm vụ quan trọng bảo vệ đất nước trước dịch Covid-19

Thế giới - 22/02/2020 16:30
Theo ông Dmitrij Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, công dân Trung Quốc không nên bị phân biệt đối xử, nhưng lúc này nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ người Nga và đất nước khỏi sự xâm nhập của coronavirus.

Phụ nữ có thai dùng thuốc kháng sinh nhóm macrolide sẽ gây dị tật thai nhi

Sức khỏe - 22/02/2020 16:27
Phân tích dữ liệu được thu thập bởi các cơ quan y tế của Anh trong 26 năm qua và con số 104.000 trẻ em có mẹ bị nhiễm trùng nặng trong thai kỳ có sử dụng penicillin cũng như các loại thuốc khác để chống lại vi khuẩn, các nhà khoa học Anh cảnh báo nhóm thuốc kháng sinh macrolide không được dùng cho phụ nữ có thai vì nguy cơ gây dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Sai lầm khi sử dụng kem dưỡng khiến da càng xấu đi

Sức khỏe - 22/02/2020 15:00

Những ẩn số xung quanh cuộc đời cô Ba, hoa hậu đầu tiên Sài Gòn

Giải trí - 22/02/2020 15:00
Từ lâu, vẻ đẹp và danh tiếng của cô Ba, hoa hậu đầu tiên Sài Gòn được truyền tụng khắp Đông Dương. Tuy nhiên, thông tin về cuộc đời của cô vẫn còn không ít những ẩn số.