Nửa đời trước dựa vào cha mẹ, nửa đời sau hãy nắm tay mẹ cha

02/01/2022 21:00
Nửa đời trước dựa vào cha mẹ, nửa đời sau hãy nắm tay mẹ cha

Nửa đời trước, cha mẹ nắm tay ta, đưa ta vượt qua bao khó khăn. Nửa đời sau, hãy nắm tay cha mẹ, cùng họ đi qua sự vô thường của thế gian.

Trong bộ phim "A Little Reunion" hai người lớn tuổi của gia đình họ Phương bị một tổ chức lừa đảo đầu tư số tiền lớn. Để có được số tiền này, họ đã vay mượn từ những người hàng xóm trong khu phố.

Mãi đến khi tổ chức kia bị bắt, người hàng xóm đi báo cảnh sát thì Phương Viên – con trai của hai người họ mới biết rằng cha mẹ đã bị lừa.

Anh ta tỏ vẻ bối rối nói với vợ mình: "Anh cứ tưởng cha mẹ đều là tầng lớp tri thức, nên về già nhất định sẽ lựa chọn cách nghỉ hưu sáng suốt. Thật không ngờ họ cũng bị lừa vào việc này."

Nhưng người vợ chẳng những không trách anh, còn tự trách chính mình rằng:

"Tất cả là lỗi do em, là do em quá để tâm đến hai con mà quên mất việc cha mẹ cũng cần sự chăm sóc. Bởi vì em không đủ quan tâm đến họ, nên họ mới bị lừa."

BÁO HIẾU không khó, hoàn thành đủ 3 điểm này, bạn xứng đáng là người con tuyệt vời nhất! - Ảnh 1.

Nếu như Phương Viên không bỏ mặc cha mẹ mình, bớt chút thời gian thăm nom, hỏi han họ, thì có lẽ họ đã không bị người khác lừa dối.

Rất tiếc… trên đời không có bán thuốc hối hận!

Khi con cái lớn lên, cha mẹ cũng dần bị đẩy lùi khỏi cuộc sống của họ. Chúng ta chỉ nghĩ đến việc cố gắng kiếm tiền, chăm lo cho gia đình nhỏ của mình, mà quên rằng cha mẹ cũng cần có người chăm sóc.

Thực ra muốn báo hiếu cha mẹ, chỉ cần bạn làm được 3 điều đơn giản này, đừng đợi thời gian qua, cha mẹ già. Đừng đợi phải nói câu hối hận, vì ông trời sẽ chẳng cho ai hoàn thành "nếu như".

BÁO HIẾU không khó, hoàn thành đủ 3 điểm này, bạn xứng đáng là người con tuyệt vời nhất! - Ảnh 2.

1. Ở gần cha mẹ, nói câu chào buổi sáng mỗi ngày

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, Thành Long từng chia sẻ rằng:

"Là một diễn viên, tôi có thể đóng vai lưu manh, đóng vai người trong thế giới ngầm, đóng vai đứa con có hiếu. Nhưng bên ngoài thì tôi không thể, bởi vì bận rộn, nên không thể dành nhiều thời gian bên cha mẹ mình."

Tôi hiểu ý nghĩa câu nói mà Thành Long muốn chia sẻ.

Tháng trước, bố tôi làm việc ở nhà máy, vô tình bị máy cưa cắt mất 1/3 ngón tay. Vì nhiều lý do mà tôi vẫn chưa thể nghỉ việc, chỉ đành để một mình mẹ ở viện chăm sóc bố.

Trong thời gian bố ở bệnh viện, ngày nào tôi cùng anh trai cũng gọi video đến, cũng may bố tôi đã hồi phục rất nhanh.

Bố chẳng những không trách chúng tôi không về thăm, mà còn mỉm cười nói rằng: "Chắc nhờ mấy đứa hay hỏi han, nên vết thương của bố mới mau lành như vậy."

Thông qua video, tôi có thể nhìn thấy rõ nụ cười hạnh phúc của bố. Việc này càng khiến tôi thấy đau lòng hơn.

Kể từ hôm đó, tôi cố gắng dành thời gian về nhà thường xuyên hơn, bởi vì tôi biết, cha mẹ thật sự rất cần tôi.

Một nghiên cứu của Học viện Lão khoa Hoa Kì đã chỉ ra rằng việc duy trì mối quan hệ yêu thương giữa cha mẹ già và con cái ở độ tuổi trung niên có thể kéo dài tuổi thọ cho người già.

Các cuộc điều tra tiếp theo cũng cho thấy sức khỏe của cha mẹ có thể tỷ lệ thuận với việc con cái họ có dành nhiều thời gian về nhà để thăm họ hay không? Nếu chúng ta có thể duy trì mối quan hệ yêu thương với cha mẹ, họ thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ của chính mình.

Chúng ta luôn lấy lí do công việc bận rộn để từ chối cho việc về nhà. Nhưng dù chỉ một cuộc điện thoại của bạn, cũng có thể khiến cha mẹ hạnh phúc cả ngày.

BÁO HIẾU không khó, hoàn thành đủ 3 điểm này, bạn xứng đáng là người con tuyệt vời nhất! - Ảnh 3.

2. Ở cạnh cha mẹ, bắt đầu bằng việc quan tâm đến sức khỏe của họ

Năm ngoái, dì tôi cảm thấy khó chịu nên đã đến bệnh viện nội soi dạ dày. Hôm tôi đi lấy kết quả xét nghiệm cùng dì, bác sĩ bảo dì bị ung thư dạ dày, may chỉ là giai đoạn đầu, chỉ cần mổ thì tỷ lệ chữa khỏi rất cao.

Nhưng chị họ tôi lại nhìn bác sĩ ngờ vực:

"Lỡ như có sai sót thì sao bác sĩ? Mẹ tôi từ trước đến giờ đều rất khỏe, sao có thể bị ung thư dạ dày được?"

Bác sĩ lắc đầu bảo:

"Bệnh đau dạ dày này không chỉ mới tái phát, chắc chắn lúc trước mẹ cô đã đau nhiều lần rồi. Nhưng do chậm trễ chữa trị, mới có thể biến chứng sang ung thư dạ dày. Các cô cậu chỉ biết bận rộn với công việc của mình, làm gì còn thời gian quan tâm đến họ nữa."

Chị họ nghe thế thì cúi đầu im lặng, quả thật, mấy năm nay chị ấy cứ bận rộn suốt, phần vì công việc kinh doanh riêng, phần vì việc kết hôn, sinh con, nên rất ít khi về nhà.

Cũng may, sau phẫu thuật, dì tôi đã được chữa khỏi.

Nhờ lần này, chị họ tôi đã nhận ra sai sót của mình, chị ấy tỏ ra ân hận vô cùng.

Khi cha mẹ già đi, cái chúng ta cần quan tâm nhiều hơn chính là sức khỏe của họ, là đời sống tinh thần của họ, mà không chỉ gửi tiền đều đặn về mỗi tháng là đủ…

Nếu có thể, hãy cố gắng đưa bố mẹ đi khám sức khỏe định kì hàng năm, tiêm đủ vắc xin cần thiết cũng như mua sẵn máy đo huyết áp điện tử để ở nhà cho bố mẹ.

BÁO HIẾU không khó, hoàn thành đủ 3 điểm này, bạn xứng đáng là người con tuyệt vời nhất! - Ảnh 4.

3. Ở chung với cha mẹ, không chỉ là cùng nhà, mà còn là sự thấu hiểu bạn dành cho họ

Mỗi lần bạn về nhà, có lần nào mà bố mẹ chẳng nấu thật nhiều món ngon mà bạn thích. Nhưng liệu đến giờ bạn có biết được bố mẹ thích những gì?

Cách đây một thời gian, một đoạn video đột nhiên nổi tiếng trên mạng. Bởi vì trong clip, người con trai đã 58 tuổi vẫn nhảy múa để làm người mẹ 88 tuổi của mình được vui lòng.

Chú ấy bảo: "Nếu mẹ muốn xem con nhảy, dù không biết con vẫn sẽ nhảy. Con sẽ cố gắng hết sức để ở cạnh mẹ và làm mẹ vui."

Cuộc đời tưởng dài nhưng lại chứa đựng nhiều sự vô thường, hãy cứ nghĩ đơn giản rằng báo hiếu là cần sự bầu bạn. Đừng chỉ mải mê kiếm tiền mà làm mất đi bao nhiêu thời gian đáng quý được ở gần người thân yêu.

(toutiao)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024