NS Hàn Châu buồn lòng khi nhạc sĩ trẻ viết nhạc không có văn chương

16/07/2019 11:02
NS Hàn Châu buồn lòng khi nhạc sĩ trẻ viết nhạc không có văn chương

Không chỉ nhận xét các nhạc sĩ trẻ viết nhạc ngày nay mất dần tính văn thơ mà nhạc sĩ Hàn Châu còn cho rằng nhiều ca sĩ trẻ hiện nay hát bolero chưa đạt

Hàn Châu tên thật là Lê Đình Nam, sinh ra tại vùng đất đầy nắng gió miền Trung - tỉnh Bình Định, tuổi thơ của ông vất vả, ba mất sớm. Chiến tranh, bom đạn càng khiến gia đình khó khăn hơn, nhưng đây cũng là yếu tố để hình thành nên tâm hồn, tính cách của nhạc sĩ tài hoa nhưng rất nhiều suy tư, trăn trở.

"Thời làm băng nhạc Mưa bụi, các sáng tác của tôi thường hư cấu, tưởng tượng đâm ra bay bướm, lai láng chứ tôi không phải kiểu người dữ dội, có nhiều mối tình nồng cháy hay viết nhạc dựa theo hình bóng người con gái nào. Bây giờ, khán giả cứ nói một bài nhạc là chuyện tình của ông này, phải có chuyện mới viết được, cuộc đời tôi có 200 bài hát không lẽ có tới 200 cuộc tình?”.

Là người nhạc sĩ có tính cách cởi mở và chân tình, nhạc sĩ Hàn Châu cho biết ông khuyến khích các ca sĩ trẻ thể hiện bay bổng bằng những bản phối mới. Ông chỉ yêu cầu các bạn hát đúng bài, đúng nhạc, đúng lời, luyến láy nhuần nhuyễn, ngân nga cho đẹp bài nhạc. Khi biết có người phối nhạc thay đổi một số nốt, phách, Hàn Châu bật cười chia sẻ: “Thôi coi như tôi cho qua, các em cứ “phăng” cho có màu sắc mới mẻ”.

Trả lời câu hỏi nhiều ca sĩ ngày nay hát bolero, Hàn Châu thừa nhận nhiều thí sinh hát bolero chưa đạt, nhiều người hát chỉ để nghe, chứ chưa chạm vào tim, để khán giả ngưỡng mộ. “Các em phải tập luyện luyến láy, ngân nga nếu không thì bài nhạc sẽ cứng, nhưng đừng ngân nhiều mà hãy ngân như gợn sóng, như gió đi ngang qua một đám lúa đẹp để làm mềm bài nhạc. Ca sĩ hôm nay đòi hỏi phải luyến láy và ngân nga tốt”, ông nói.

Nhạc sĩ Cây cầu dừa thổ lộ: “Ngày nay nhạc sĩ có nhiều cách viết nhạc. Người thì cho rằng dòng nhạc rẻ tiền, người thì nói dòng nhạc kia sang nên dễ đụng chạm. Chúng ta không nên dòm ngó, chê bai dòng nhạc nào rẻ rúng hay hạ cấp, hãy để công chúng nghe những gì họ muốn. Âm nhạc đều được viết trên 7 nốt chính, không có gì là khác”.

Tuy nhiên, ông đề cập đến cách người trẻ ngày nay viết lời ca khúc: “Các em hát những lời nhạc rất kì cục, không có một văn chương nào cả. Và tại sao vẫn có nhiều người ham thích? Tôi thấy nhiều giọng hát không hay vẫn có khán giả, được tung hô lên rồi thành nổi tiếng ảo”.

Hàn Châu luôn đau đáu những câu hỏi đó bởi từ trước đến nay những sáng tác của ông luôn rất chuẩn về mặt thể loại âm nhạc, ca từ sâu sắc, khi để riêng hoàn toàn là những bài thơ tình hay. Đặc biệt ông giỏi trong việc đưa âm hưởng ca dao, dân ca vào trong các ca khúc của mình, không chỉ bằng âm điệu mà còn qua rất nhiều hình ảnh như cánh cò, cây cầu, bà ngoại lưng còng, cánh bèo... Ngay cả tên những bài hát của ông cũng thật giản dị nhưng lại luôn tạo ấn tượng khó quên với mọi người như Về quê ngoại, Cây cầu dừa, Hạ thương…

L.Anh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Đỗ Mỹ Linh là hoa hậu đầu tiên đăng ký hiến tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy

"Cho đi là còn mãi” là thông điệp đầy yêu thương và ý nghĩa mà Đỗ Mỹ Linh đang cùng các thí sinh của cuộc thi Miss World Việt Nam chung tay lan tỏa.

H’Hen Niê khác lạ với tóc dài, diện áo dài trắng giao lưu cùng nữ sinh dân tộc thiểu số

Tối 14.7, hoa hậu H’Hen Niê bất ngờ xuất hiện với hình ảnh tóc dài, diện áo dài trắng thướt tha trong buổi tổng kết “Ngày hội ước mơ” của quỹ học bổng Vừ A Dính.

Beyonce sexy và cuốn hút với thiết kế của Công Trí tại buổi công chiếu phim 'The Lion King'

Nhiều tờ báo uy tín đã khen ngợi thiết kế của Công Trí dành riêng cho nữ ca sĩ trong sự kiện ra mắt phim 'The Lion King' tại thị trường châu Âu vào ngày hôm qua.

Hội An đứng đầu Top 15 thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Trong bảng xếp hạng Top 15 Cities in the World (15 thành phố tuyệt vời nhất thế giới của Tạp chí du lịch Mỹ Travel + Leisure vừa công bố, thành phố Hội An của Việt Nam đang đứng ở vị trí số 1.

Hoa hậu Mai Phương Thúy phủ nhận tin đồn sắp kết hôn

Trước hàng loạt thông tin Hoa hậu Mai Phương Thúy sắp lên xe hoa với bạn trai đại gia, Phương Thúy cho biết hiện tình cảm đang tốt đẹp nhưng chưa sẽ chưa tổ chức đám cưới trong thời gian gần nhất.

MC Mai Thu Huyền nói gì khi được cho là ‘Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam’?

Tấm pano diễn viên, MC Mai Thu Huyền xuất hiện tại sự kiện “Tôn vinh nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam” khiến cho dư luận xôn xao bàn tán và cho rằng cô sẽ được tôn vinh là "nữ hoàng"...

Thanh Hương đăng quang quán quân Trời sinh một cặp mùa 3

Gây cấn, hồi hộp và mãn nhãn trong từng tiết mục, Trời sinh một cặp mùa 3 đã chính thức khép lại với việc lên ngôi của diễn viên Thanh Hương khi thắng sát nút đối thủ chỉ 0,01 điểm.

Saxophone nổi tiếng Phan Anh Dũng qua đời ở tuổi 52 vì ung thư

Nghệ sĩ saxophone Phan Anh Dũng - một gương mặt quen thuộc với người mộ điệu dòng Jazz phía Bắc - vừa qua đời ở tuổi 52 tại Hà Nội do bệnh ung thư.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024