Niềm tin thông minh - Bí quyết biến người quản lý thành nhà lãnh đạo tài năng

Trí Việt17/11/2020 08:30
Niềm tin thông minh - Bí quyết biến người quản lý thành nhà lãnh đạo tài năng

Kinh doanh phải dựa vào niềm tin. Nhưng đâu là nơi đáng tin cậy để trao niềm tin? Cuốn sách “Niềm tin thông minh” sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng.

Niềm tin là cơ sở đầu tiên để chúng ta có thể hợp tác, sáng tạo; là nền tảng để các công ty thu hút và giữ chân người tài… Niềm tin là một thứ “tiền tệ” quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, điều kiện để bất cứ mối quan hệ nào có thể kết nối – dù là giữa một người hay hàng ngàn con người. Niềm tin là nền tảng mà trên đó nhiều người ra quyết định kinh doanh, bắt đầu một mối quan hệ hoặc làm điều gì đó hay không. Niềm tin tạo ra sự thịnh vượng, năng lượng và niềm vui.

Tuy vậy, đa phần chúng ta trải qua hai khuynh hướng: Tin một cách mù quáng hoặc mất niềm tin. Và thực tế, chúng ta đều phải trả giá đắt cho cả hai khuynh hướng này. Nếu mất niềm tin, chúng ta không thực sự cộng tác mà chỉ là những động tác phối hợp nhỏ, tạm thời. Chúng ta cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào những lợi ích ngắn hạn hơn là lợi ích dài hạn. Ngược lại, nếu tin mọi thứ một cách mù quáng, chúng ta lại dễ dàng trở thành con mồi béo bở cho những kẻ ma mãnh, lừa đảo, những kẻ lợi dụng sự cả tin - dù đôi lúc niềm tin mù quáng được đáp lại cũng là một trải nghiệm tốt đẹp.

Trong “Niềm tin thông minh”, TS. Stephen M. R. Covey – người sáng lập học viện đào tạo lãnh đạo Franklin Covey Global Speed và chuyên gia tư vấn quản lý Greg Link đã đề xuất về một mô hình niềm tin mới. Đó chính là “Smart Trust” – “Niềm tin thông minh”.

Về cơ bản, niềm tin thông minh được định nghĩa là sự phân định – một năng lực và quy trình giúp chúng ta hoạt động với niềm tin cao hơn trong một thế giới niềm tin thấp. Niềm tin thông minh giúp giảm thiểu rủi ro và gia tăng khả năng bằng cách tối ưu hóa hai nhân tố chính: khuynh hướng tin và sự phân tích.

Điều đặc biệt của cuốn sách “Niềm tin thông minh” đó là hai tác giả không chỉ đưa ra một định nghĩa hoàn toàn lý thuyết về niềm tin, mà còn đưa ra một khuôn khổ làm việc, tư duy để các nhà lãnh đạo, quản lý và những người bình thường có thể áp dụng mô hình niềm tin thông minh trong công việc và cuộc sống của mình.

Phần một của cuốn sách nói về những vấn đề nền tảng của niềm tin và bối cảnh chung của thực trạng khủng hoảng niềm tin. Phần thứ hai - quan trọng nhất - đề cập mô hình hành động của niềm tin thông minh gồm 5 bước: Chọn tin vào niềm tin; Bắt đầu từ chính mình; Tuyên bố ý định của mình và giả định tích cực ở người khác; Làm những gì mình nói; Tiên phong mở rộng niềm tin thông minh đến người khác. Năm bước hành động này được sắp xếp thành một quy trình. Trong đó, hành động thứ năm là kỹ năng quan trọng nhất, biến người quản lý thành nhà lãnh đạo.

Nếu có được niềm tin thông minh, chúng ta có thể tạo ra những kỳ tích giúp gia tăng và khôi phục niềm tin, và bản thân chúng ta, gia đình, cộng đồng, tổ chức thậm chí cả đất nước sẽ gặt hái sự thịnh vượng, năng lượng tích cực và niềm vui. Phương pháp này có thể giúp chúng ta xây dựng nền tảng cho các mối quan hệ sâu sắc, hướng đến thành công, thịnh vượng, hạnh phúc viên mãn trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp.

Các bước thực hành niềm tin thông minh được tác giả giải thích chi tiết, đi kèm những ví dụ cụ thể rút ra từ các trường hợp thực tế. Có rất nhiều câu chuyện được kể trong “Niềm tin thông minh”. Đó là câu chuyện về các doanh nghiệp, cá nhân trên thế giới đã nổi tiếng và thành công nhờ ứng dụng quy trình Niềm Tin Thông Minh, như Warren Buffett, Phó Chủ tịch Google Marissa Mayer, cố Tổng thống John F. Kennedy, eBay, PepsiCo, Netflix… Hay câu chuyện tràn đầy cảm hứng của TS. Muhammad Yunus và Ngân hàng Grameen đã giúp hàng triệu người thoát khỏi nghèo khó dựa vào việc trao nhiều niềm tin hơn vào con người.

Nhà báo Thomas Friedman – người từng đạt giải thưởng Pultizer danh giá từng nói: “Hãy gia tăng mức độ niềm tin vào bất kỳ đội nhóm nào và những điều tốt đẹp sẽ xảy ra”. Thêm niềm tin vào những điều đúng đắn có thể là một thay đổi rất nhỏ với mỗi người, nhưng nếu bạn mở rộng niềm tin của mình, nhìn nhận được những cơ hội tiềm tàng với ít đi những định kiến, đó có thể sẽ là một sự thay đổi rất lớn của thế giới hoặc tổ chức, công ty và cộng đồng.

Stephen M. R. Covey là đồng sáng lập CoveyLink và Franklin Covey Global Speed of Trust Practice. Là một diễn giả rất được chào đón, đồng thời là chuyên gia tư vấn về niềm tin, lãnh đạo, đạo đức, bán hàng và hiệu suất cao, ông thường diễn thuyết khắp nơi trên thế giới. Ông là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất The Speed of Trust được bình chọn bởi tờ New York TimesWall Street Journal. Ông cũng là cựu CEO của Covey Leadership Center, nơi dưới sự lãnh đạo của ông đã trở thành tổ chức phát triển năng lực lãnh đạo lớn nhất thế giới. Covey cùng với Greg Link lãnh đạo chiến lược truyền bá 7 Thói quen của người thành đạt (7 Habits of Highly Effective People) từ cuốn sách do cha ông, Tiến sĩ Stephen R. Covey, là tác giả (một trong hai cuốn sách về kinh doanh có sức ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ 20).

Greg Link là đồng sáng lập của các tổ chức Covey Leadership Center, CoveyLink, và Franklin Covey Global Speed of Trust Practice. Greg Link giảng dạy 7 Thói quen, Principle Centered Leadership (Lãnh đạo lấy nguyên tắc làm trung tâm) và Tốc độ của Niềm tin. Ông từng tư vấn cho nhiều nhà quản lý của nhiều công ty hàng đầu thế giới, bao gồm Hewlett-Packard, Hải quân Hoa Kỳ, hãng Sony, Chevron, IBM, Microsoft, Boeing, và nhiều tổ chức danh tiếng khác.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024