Những chiếc tổ đẹp đến kinh ngạc của loài ong Tetragonula

23/07/2020 22:30
Những chiếc tổ đẹp đến kinh ngạc của loài ong Tetragonula

Một loạt các hình ảnh được công bố thuộc nghiên cứu về cấu trúc tổ của loài ong Tetragonula cho thấy tổ ong thường có hình dạng mắt bò hoặc hình xoắn ốc 3D.

Tổ của loài ong Tetragonula được xây dựng theo mô hình tương tự ở cấp độ phân tử với sự phát triển tinh thể - Ảnh: Daily Mail

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge và Đại học Granada ở Tây Ban Nha đã kết hợp để nghiên cứu sâu hơn về tổ của loài ong Tetragonula. Nghiên cứu của họ đã chỉ ra rằng tổ của loài côn trùng này được xây dựng theo mô hình tương tự ở cấp độ phân tử với sự phát triển tinh thể.

“Trong tổ của loài ong Tetragonula, chúng tôi phát hiện ra một loạt các cấu trúc răng lược 3 chiều có thể phân ra thành 4 loại: xoắn ốc, mắt bò, xoắn ốc kép và bậc thang”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tổ ong Tetragonula có các cấu trúc răng lược 3 chiều - Ảnh: Daily Mail

Những con ong Tetragonula xây dựng những chiếc tổ gồm nhiều tầng xếp chồng lên nhau, xoắn ốc hướng ra ngoài theo một cấu trúc tinh tế. Rìa của mỗi tầng được xây dựng bởi những con ong thợ, sau đó sẽ được lấp đầy bằng một quả trứng và bịt kín trước khi ong thợ tiếp tục lặp lại quy trình.

Tổ ong Tetragonula thường có hình dạng mắt bò hoặc hình xoắn ốc 3D - Ảnh: Daily Mail

Sử dụng mô hình toán học, nhóm nghiên cứu đã mô phỏng cấu trúc của tổ và kết luận rằng những con ong chỉ cần lượm lặt thông tin từ môi trường xung quanh để tạo ra cấu trúc tổng thể. Cách dò tìm các kết nối dựa trên thông tin nhận được xung quanh rất giống cách thức các phân tử hoạt động trong một tinh thể.

Quyết định tạo ra một khoang mới của ong không được đưa ra bởi mong muốn tạo ra một cấu trúc xoắn ốc rộng lớn mà chỉ đơn giản là biết nơi nào là nơi tốt nhất cho các khoang đơn lẻ đó. Giới hạn cấu trúc của sự phát triển tổ này cho phép những con ong có thể hoàn thiện thiết kế tổng thể mà không cần hướng đến mục tiêu cuối cùng.

Những con ong chỉ cần lượm lặt thông tin từ môi trường xung quanh để tạo ra cấu trúc tổng thể - Ảnh: Daily Mail

Những cạnh rìa sau này được lũ ong sử dụng để di chuyển vòng quanh khu quần thể của chúng - Ảnh: Daily Mail

Ong Tetragonula là một loài ong không có ngòi đốt, có nguồn gốc từ Đông Nam Á và Úc. Nghiên cứu mới về cách thức xây tổ của loài ong này đã được công bố trên Tạp chí Royal Society Interface.

Long Hải (theo Daily Mail)

Trung Quốc dùng máy bay không người lái đối phó lũ lụt

Thiết bị bay không người lái được sử dụng để phát hiện những mối nguy hiểm tiềm ẩn ở đê sông bằng hồng ngoại và thăm dò những nơi có địa hình hiểm trở mà binh lính không thể tới được.

Nghiên cứu về dơi rất quan trọng trong việc ngăn chặn đại dịch tiếp theo

Sự xuất hiện và lan truyền rộng rãi trên toàn thế giới của đại dịch COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến cả sức khỏe của con người và nền kinh tế toàn cầu. Các giả thuyết ban đầu cho rằng vi rút bắt nguồn từ loài dơi. Do đó việc tập trung nghiên cứu về dơi có thể đóng vai trò rất quan trọng nhằm ngăn chặn những đại dịch tương tự sau này.

UAE phóng thành công tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa

Vào 4 giờ 58 phút sáng 20.7 (giờ Việt Nam), tàu thăm dò sao Hỏa của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã được phóng thành công, đang trên đường tới sao Hỏa. Đây là lần đầu tiên có một quốc gia Ả Rập làm được việc này.

Nghiên cứu về rắn đuôi chuông tiết lộ bản đồ cổ của Nam Mỹ

Mặc dù rắn đuôi chuông nổi tiếng với những nọc độc chết người của mình, nhưng hóa ra chúng lại cho biết một điều lý thú khác. Bằng cách nghiên cứu sự đa dạng di truyền của rắn đuôi chuông gỗ (tên gọi khoa học: Crotalus durissus), các nhà khoa học có thể tái tạo lại cảnh quan Nam Mỹ có thể trông như thế nào hàng triệu năm trước.

Loài cá biển đầu tiên bị ‘xóa sổ’ thời hiện đại

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) mới đây thông báo loài cá tay trơn đã chính thức tuyệt chủng. Đây là loài cá biển đầu tiên tuyệt chủng trong thời hiện đại.

Phát hiện gián biển khổng lồ dài gần một mét ở Indonesia

Gián biển Bathynomus raksasa sống ở đáy Ấn Độ Dương phát triển tới kích thước khổng lồ do ít động vật ăn thịt và môi trường lạnh dưới biển sâu.

Công bố những bức ảnh chụp gần bề mặt mặt trời nhất

Ngày 16.7, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã công bố những bức ảnh chụp mặt trời ở khoảng cách gần nhất từ trước đến nay do tàu thăm dò Solar Orbiter thực hiện và gửi về trái đất.

Xe đạp cánh ngầm đi trên mặt nước với vận tốc 19 km/h

Hydrofoiler XE-1 là xe đạp cánh ngầm đầu tiên trên thế giới có thể di chuyển trên mặt nước với vận tốc 19 km/h.

Tái tạo công trình Phật giáo hơn 1.500 năm tuổi bằng kỹ thuật in 3D

Công nghệ - 15/08/2020 15:00
Với công nghệ in 3D, bản sao kích thước thật của một trong những công trình điêu khắc phức tạp nhất trong hang động Yungang, kiệt tác 1.500 năm tuổi của văn hóa Phật giáo Trung Quốc, đã được trưng bày ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Phát hiện vụ chuyển thi thể thuyền viên Indonesia khỏi tàu cá Trung Quốc

Thế giới - 15/08/2020 14:30
Cảnh sát Indonesia phá âm mưu đưa thi thể 3 thuyền viên tử vong trên tàu cá Trung Quốc trở lại quốc gia Đông Nam Á này.

Nhà soạn nhạc lừng danh Andrew Lloyd Webber tham gia thử nghiệm vắc xin COVID-19

Giải trí - 15/08/2020 14:00
Nhà soạn nhạc nổi tiếng, Andrew Lloyd Webber, tác giả của vở nhạc kịch Phantom of the Opera (Bóng ma trong nhà hát) đã tham gia một cuộc thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 của Đại học Oxford.

Lần đầu “bắt” được virus SARS-CoV-2 còn sống trong không khí

Thời sự - 15/08/2020 13:30
Một nghiên cứu mới cung cấp mảnh ghép còn thiếu, chứng minh virus SARS-CoV-2 lơ lửng trong không khí hoàn toàn có khả năng lây nhiễm.

Thu giữ 2 triệu găng tay y tế tái chế đã qua sử dụng

Thời sự - 15/08/2020 13:00
Trong bối cảnh cả nước đang "gồng mình" chống dịch, cơ quan chức năng đã liên tục phát hiện 2 triệu chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng được tái chế không rõ nguồn gốc, chuẩn bị phân phối đi khắp nơi.

"Hay là mình về quê chăn vịt" - bộ ảnh chụp từ trên không đàn vịt vài nghìn con của chàng nhiếp ảnh trẻ

Giới trẻ - 15/08/2020 12:30
Nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân thích chụp cảnh quan, thiên nhiên và các hoạt động làng nghề. Anh sử dụng thiết bị chính là flycam, giúp khai thác những góc nhìn tổng quan lạ và độc đáo.

Chuyên gia nói về khả năng lây nhiễm cho cộng đồng của Bệnh nhân Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Thời sự - 15/08/2020 12:00
Rất nhiều người lo ngại về bệnh nhân người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mắc COVID-19 – bệnh nhân 912 có thời gian dài di chuyển trong cộng đồng, nguy cơ lây lan cho nhiều người khác trong cộng đồng là rất lớn. Vậy thực tế, bệnh nhân 912 này có khả năng lây lan trong cộng đồng hay không?

Trung Quốc trước nỗi sợ bị Mỹ tung đòn trừng phạt tài chính

Thế giới - 15/08/2020 11:00
Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang mạnh mẽ làm dấy lên lo ngại một cuộc chiến tài chính sẽ bùng nổ. Viễn cảnh Trung Quốc bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu xoay quanh đồng USD khá xa vời nhưng không phải không thể xảy ra.

Clip cá sấu nuôi nhốt già nhất thế giới sống sót qua 3 trận ném bom

Video - 15/08/2020 10:30
Muja, một con cá sấu Mỹ tại sở thú Belgrade ở Serbia hiện là cá sấu nuôi nhốt già nhất thế giới.

Ông Trump không lo Apple bị cấm bán iPhone ở Trung Quốc, bắt ByteDance thoái vốn khỏi TikTok

Công nghệ - 15/08/2020 10:00
Hôm 14.8, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho công ty ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok tại Mỹ vòng 90 ngày.

Sáng 15.8, thêm 1 bệnh nhân COVID-19 tử vong, thêm 1 ca nhiễm mới

Thời sự - 15/08/2020 09:41
Sáng ngày 15.8.2020, Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Thành phố Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID-19. Đây là ca mắc COVID-19 tử vong thứ 22 tính từ khi dịch xảy ra ở Việt Nam.

Tránh xa những thực phẩm này để có bữa sáng đủ dưỡng chất

Sức khỏe - 15/08/2020 09:30
Bữa sáng rất quan trọng nhưng không phải ăn gì cũng tốt. Nên lựa chọn những thực phẩm phù hợp cho sức khỏe. Dưới đây là những loại thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng.

Người phát minh ra điểm ảnh và quét ảnh kỹ thuật số đầu tiên qua đời

Công nghệ - 15/08/2020 09:00
Ông Russell Kirsch, nhà khoa học máy tính phát minh ra pixel và quét ảnh kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới, đã qua đời ở tuổi 91 ngày 11.8 vừa qua tại nhà riêng ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ.

Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống: Tầm quan trọng của giáo dục đối với mỗi người

Sách - 15/08/2020 08:30
Một cuốn sách mỏng, chỉ tầm 150 trang thôi nhưng chứa đựng trong đó là những tư tưởng đạo lý của triết gia J.Krishnamurti nổi tiếng.

Kẻ yếu luôn cáu kỉnh như lửa, còn kẻ mạnh thì bình tĩnh như nước: Chọn sống đơn giản mới là người khôn ngoan

Sách - 15/08/2020 08:00
Trước mọi biến động của cuộc đời, người bĩnh tĩnh, lạc quan luôn tin vào chính mình và tự giác bảo vệ sức khỏe bản thân mới là người có thể suôn sẻ tiến lên phía trước.
Thứ 7, 15/08/2020