Người ngoài hành tinh đang ẩn náu ở đâu?

07/09/2020 22:30
Người ngoài hành tinh đang ẩn náu ở đâu?

Sự tồn tại của người ngoài hành tinh vốn là đề tài được tranh luận trong nhiều thế kỷ qua. Khoa học kỹ thuật hiện đại càng phát triển thì vấn đề này càng được nhiều người quan tâm.

Các cơ quan vũ trụ hàng đầu trên thế giới như NASA cũng đã dành nhiều thời gian để tìm kiếm người ngoài Trái đất.

Các dự án nghiên cứu vũ trụ và tìm kiếm môi trường sống mới đều thực hiện song song với việc nghiên cứu sự sống ngoài Trái đất nhưng chưa đem lại kết quả - Ảnh: Guardian

Vũ trụ chứa hàng trăm tỉ thiên hà, mỗi thiên hà có hàng trăm tỉ ngôi sao, mỗi ngôi sao thường có các hành tinh đồng hành. Hệ Mặt trời trong đó có Trái đất cũng có ít nhất 8 hành tinh. Trong số những hành tinh quay xung quanh mỗi ngôi sao, một số hành tinh có thể có những điều kiện thiên nhiên thích hợp với sự sống, kể cả sự sống có khả năng hiểu biết như loài người trên Trái đất.

Vào tháng 7, Trung Quốc, Mỹ và UAE đã phóng các tàu vũ trụ thực hiện những sứ mệnh thăm dò sự sống hiện tại hoặc quá khứ trên sao Hỏa. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng có kế hoạch gửi tàu thăm dò mang tên Europa Clipper để khảo sát mặt trăng Europa của sao Mộc và thiết bị đổ bộ Dragonfly đến mặt trăng Titan của sao Thổ. Cả hai mặt trăng được giới khoa học cho là những nơi đầy hứa hẹn cho sự sống trong hệ Mặt trời.

Hành tinh thường không quá nóng, do đó thân thiện với sự sống và có thể là nơi sinh sống của sinh vật. Sự phát hiện hành tinh trong những hệ sao là điều kiện tiên quyết cho sự săn tìm cư dân trên những thế giới khác. Đa số hành tinh được phát hiện trong dải Ngân hà là những hành tinh cỡ lớn ở thể khí. Những loại hành tinh này không được coi là nơi cư trú của sinh vật. Sự tìm kiếm hành tinh trong những hệ sao như trong hệ Mặt trời vẫn được xúc tiến để phát hiện những hành tinh có vỏ rắn - tương tự như Trái đất - nằm trong những vùng có khả năng có nước ở thể lỏng, yếu tố cần thiết cho sự sống.

Bằng công nghệ tiên tiến và không ngừng được phát triển, cho tới nay, các nhà thiên văn đã phát hiện được hơn 4.000 hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời. Đa số là những hành tinh khí khổng lồ và siêu Trái đất có vỏ rắn. NASA hiện đang cố gắng xác định các sự sống bên ngoài Trái đất dựa theo Thuyết tiến hóa của Darwin.

Vấn đề xác định sự sống ngoài Trái đất đã ám ảnh các nhà khoa học kể từ khi tàu do thám Viking của NASA hạ cánh trên sao Hỏa vào năm 1976. Tuy nhiên, sau hàng chục năm khám phá hành tinh đỏ, hiện vẫn chưa tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống.

Một số nhà thiên văn học - những nhà khoa học nghiên cứu khả năng tồn tại sự sống ngoài Trái đất - cho rằng nếu áp các mô hình tiến hóa, hình thành sự sống trên Trái đất cho các hành tình khác để tìm kiếm những vật thể sống thì sẽ rất “kỳ lạ”.

Họ lập luận rằng tất cả các sinh vật sống trên Trái đất đều được tạo ra từ các tế bào thích nghi với môi trường nhiều nước, những tế bào này được xây dựng từ protein và được mã hóa dưới dạng gen trong DNA mang thông tin di truyền. Do đó, sự sống ngoài Trái đất - nếu có tồn tại - sẽ không thể tương tự do có quá nhiều khác biệt về cấu tạo.

Được biết, niềm tin vào người ngoài hành tinh có từ thời Ai Cập, Babylon và Sumer cổ xưa thông qua các lý thuyết về nguồn gốc vũ trụ, coi vũ trụ là siêu nhiên. Hình tượng sinh vật ngoài Trái đất khi đó khó phân biệt được với chúa, quỷ. Trong văn hóa nghệ thuật, người ngoài hành tinh được mô tả phong phú nhiều hình dáng khác nhau, như một sinh vật có chiều cao hơn hẳn con người, hình thụ kỳ dị với đôi mắt to và cằm nhọn.

Sự tiến hoá từ trạng thái vi sinh vật đến động vật và loài người là một quá trình phức tạp, lâu dài. Sự hiện diện của sinh vật trên những hệ sao có thể là rất hiếm. Tuổi thọ của những nền văn minh tiên tiến trong vũ trụ cũng có khả năng bị hạn chế bởi chiến tranh dùng những loại vũ khí có khả năng dẫn đến nạn diệt chủng. Thiên tai cũng là mối đe dọa tiềm tàng cho nhân loại. Sự tìm kiếm tín hiệu của những nền văn minh ngoài Trái đất, tuy chưa đạt được kết quả, nhưng không có nghĩa là chúng ta đơn độc trong vũ trụ bao la.

Trang Nhung (theo Guardian)

Sao Mộc và sao Thổ sẽ ở gần nhau nhất sau 800 năm vào tháng 12

Hai hành tinh khí khổng lồ là sao Mộc và sao Thổ sẽ xuất hiện ở vị trí gần nhau nhất trong vòng 800 năm qua vào tháng 12 này.

Tên lửa Vega gặp sự cố khi phóng, làm mất vệ tinh của Tây Ban Nha và Pháp

Một tên lửa Vega của Arianespace đã gặp sự cố ngay sau khi phóng vào hôm 16.11, dẫn đến việc Tây Ban Nha và Pháp bị mất vệ tinh.

Rùng rợn cảnh cá chình đục thủng họng chim diệc để thoát thân

Một nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã đã chụp được hình ảnh hiếm có khi một con cá chình rắn đục thủng họng chim diệc để thoát thân.

Cây đại thụ 'chuyển giới' sau 3.000 năm do áp lực môi trường

Một cây thủy tùng cổ đại tại Scotland đã chuyển từ cây đực sang cây cái do áp lực môi trường.

Chiêm ngưỡng hiện tượng bầu trời tím lạ lùng

Người dân ở thị trấn Trelleborg của Thụy Điển hiện đang chứng kiến hiện tượng bầu trời tím xuất hiện về đêm.

Nghiên cứu COVID -19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới

Theo Hệ thống Y tế Đại học Maryland (Mỹ), gần đây SARS-CoV-2 được phát hiện trong tinh dịch nhưng chưa thấy trong dịch âm đạo của bệnh nhân.

Các nhà khoa học tiết lộ kích thước khổng lồ của cá mập megalodon

Các nhà khoa học ở Anh đã tiết lộ kích thước thực sự của megalodon, loài cá mập khổng lồ thời tiền sử nổi tiếng trong các phim của Hollywood.

Vệ tinh 56 tuổi của NASA rơi xuống Trái Đất

Vệ tinh Orbiting Geophysics Observatory 1 (OGO-1) thuộc biên chế của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ với trọng lượng nặng gần nửa tấn đã bốc cháy và vỡ vụn trong hành trình xuyên qua khí quyển Trái Đất ở tốc độ cao.

Nhà khoa học phát hiện hóa thạch khủng long 166 triệu năm khi đang chạy bộ

Một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng quốc gia Scotland đã có một phát hiện đáng chú ý, khi tình cờ bắt gặp hóa thạch khủng long 166 triệu năm tuổi trong lúc chạy trên một bãi biển ở đảo Eigg, Scotland.

Phát hiện hộp sọ khủng long nặng 1,4 tấn, dài hơn 2 mét

Hộp sọ hóa thạch của một con khủng long ba sừng mới đây đã được khai quật ở Vườn quốc gia Badlands, Nam Dakota, Mỹ.

Dấu răng hóa thạch 13 triệu năm tiết lộ cá sấu Purussaurus cổ đại có lực cắn mạnh nhất

Phân tích dấu răng hóa thạch ở Peru, các nhà nghiên cứu phát hiện loài cá sấu Purussaurus cổ đại có cú cắn uy lực hơn cả khủng long bạo chúa.

Tàu vũ trụ Hope của UAE lần đầu nhìn thấy sao Hỏa

Sứ mệnh liên hành tinh đầu tiên của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang trên đường đến sao Hỏa và đã có những bức ảnh đầu tiên để chứng minh điều đó.

10 điều thú vị trong việc trở thành phi hành gia của NASA

NASA đang đẩy mạnh tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho một thế hệ phi hành gia mới trẻ trung, nhiệt huyết để sẵn sàng góp mặt trong những sứ mệnh đưa con người lên Mặt trăng, sao Hỏa và có thể là những hành tinh xa hơn nữa.

Vietnam Airlines lên tiếng xin lỗi vụ tiếp viên nhiễm COVID-19

Thời sự - Tuyết Nhung - 02/12/2020 18:49
Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa chính thức lên tiếng xin lỗi về việc tiếp viên của hãng vi phạm quy định cách ly dẫn đến bị nhiễm COVID-19.

Joshua Wong bị Hồng Kông tuyên án 13,5 tháng tù

Thế giới - Anh Tú - 02/12/2020 18:30
Các nhà hoạt động Joshua Wong, Agnes Chow và Ivan Lam đã bị tòa án Hồng Kông tuyên án lần lượt 13 tháng rưỡi, 10 tháng và 7 tháng tù giam

The Last Dance và chiếc đồng hồ mà Michael Jordan tặng vệ sĩ riêng

Điện ảnh - Nhật Hạ - 02/12/2020 18:00
Rolex Datejust là món quà quý mà Michael Jordan đã dành tặng cho vệ sĩ riêng của mình, John Michael Wozniak vào dịp Noel năm 1993.

Thiên tai miền Trung khiến 192 người chết, thiệt hại khoảng 30.000 tỉ đồng

Thời sự - Lam Thanh - 02/12/2020 17:30
Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, thiên tai ở miền Trung đã làm 192 người chết và 57 người mất tích, thiệt hại kinh tế khoảng 30.000 tỉ đồng.

TP.HCM đang 'nóng' vì COVID-19, Vũ Khắc Tiệp tung ảnh ngồi trên máy bay

Giải trí - Minh An - 02/12/2020 17:09
Một lần nữa, Vũ Khắc Tiệp khiến lại dân mạng chú ý vì tấm ảnh "check-in" ngồi trên máy bay chuẩn bị vi vu trong giữa lúc TP.HCM "nóng" vì COVID-19.

Chỉ sau một đêm, giá vàng quay đầu tăng cả 1 triệu đồng/lượng

Kinh doanh - Phan Diệu - 02/12/2020 17:00
Chỉ sau một đêm, giá vàng trên thị trường thế giới tăng mạnh hơn 1 triệu đồng và vọt qua mốc 1.800 USD/ounce khi nhà đầu tư ồ ạt mua vào.

Thủ tướng Morrison dùng WeChat trấn an cộng đồng người Hoa tại Úc

Thế giới - Hoàng Vũ (theo Reuters) - 02/12/2020 16:30
Thủ tướng Scott Morrison mới đây đã đăng trên mạng xã hội WeChat khẳng định vụ "hình ảnh giả mạo" sẽ không gây tổn hại đến tới cộng đồng Hoa kiều ở Úc.

Rò rỉ "tài liệu Vũ Hán" chưa từng công bố về đại dịch Covid-19

Thế giới - 02/12/2020 16:00
Tài liệu mật vừa rò rỉ cho thấy những góc khuất về cách ứng phó dịch Covid-19 giai đoạn đầu bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc - tâm dịch đầu tiên trên thế giới.

Toàn bộ tổ bay của Vietnam Airlines đã chuyển sang cách ly ở khách sạn

Sức khỏe - Hồ Quang - 02/12/2020 15:30
Khoảng 12 giờ trưa nay (2.12) toàn bộ tổ bay của Vietnam Airlines đang cách ly ở đây đã được chuyển sang cách ly tại khách sạn để phòng chống dịch COVID-19, không thực hiện cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airline.

Sao Hollywood công khai chuyển giới

Giải trí - Đan Thuỳ - 02/12/2020 15:00
Diễn viên Ellen Page công bố chuyển giới từ nữ thành nam, đổi tên thành Elliot Page.

BHXH thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID

Công nghệ - Tin và ảnh: Tuyết Nhung - 02/12/2020 14:30
Trong tháng 11.2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chinh phủ điện tử của BHXH Việt Nam.

Hơn 100.000 người 'chia tay' Twitter của ông Trump

Thế giới - Cẩm Bình - 02/12/2020 14:00
Đương kim lãnh đạo Donald Trump liên tục mất người theo dõi Twitter kể từ khi thất cử, trong khi số người theo dõi Tổng thống đắc cử Joe Biden gia tăng.

Úc - Mỹ hợp tác phát triển tên lửa siêu thanh

Thế giới - Cẩm Bình - 02/12/2020 13:30
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds ngày 1.12 thông báo sẽ hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa hành trình siêu thanh.

Các nhà khoa học Mỹ phát triển thuốc ngừa COVID-19 dạng xịt

Sức khỏe - Cẩm Bình - 02/12/2020 13:00
Công ty Regeneron hợp tác đại học Pennsylvania nghiên cứu điều chế một loại thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 dựa trên công nghệ liệu pháp gen.

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt hơn nữa, không để bệnh dịch lây lan

Thời sự - Lam Thanh - 02/12/2020 12:45
Tinh thần là quyết liệt hơn nữa, thực hiện nghiêm túc các biện pháp, không để dịch bệnh lây lan", Thủ tướng nói.
Thứ 4, 02/12/2020