Người chuyển giới ở Trung Quốc: ‘Họ gọi tôi là đồ biến thái’

Theo Zing13/12/2020 20:00
Người chuyển giới ở Trung Quốc: ‘Họ gọi tôi là đồ biến thái’

Việc come out như Elliot Page rất khó khăn ở Trung Quốc. Người chuyển giới ở quốc gia này thường xuyên bị gọi là “đồ biến thái, quái dị”.

Đầu tháng 12, khi tuyên bố trên mạng xã hội người chuyển giới, Elliot Page (trước đó nam diễn viên được biết đến là minh tinh Ellen Page) nhận nhiều lời ủng hộ. Từ báo chí đến cư dân mạng và giới showbiz đồng loạt lên tiếng cổ vũ ngôi sao X-Men.

"Tôi thấy may mắn khi nói ra việc mình là người chuyển giới. Tôi sẽ dùng sức lực và tiếng nói của mình để ủng hộ người trong cộng đồng", Elliot Page viết trên trang cá nhân.

Vốn sinh ra ở Canada và hoạt động ở Hollywood, Mỹ, việc công khai là người chuyển giới không hề khó khăn với Elliot Page. Nam diễn viên thậm chí được ủng hộ bởi các đạo diễn, vẫn tiếp tục xuất hiện trong các dự án tên tuổi, mới nhất là phần ba của Học viện Umbrella.

Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra ở showbiz Trung Quốc. Nghệ sĩ nổi tiếng chịu rất nhiều định kiến, người chuyển giới ngoài đời thực càng khó khăn hơn.

Việc come out chưa bao giờ là dễ dàng ở quốc gia tỷ dân.

chuyengioi1.jpg

Tại Trung Quốc, không phải ai cũng có cơ hội "bước ra ánh sáng" như ngôi sao chuyển giới Jin Xing. Ảnh: SCMP.

"Họ nói tôi biến thái"

Jin Xing, cựu vũ công ballet, hiện là MC truyền hình, là một trong những nhân vật chuyển giới nổi tiếng nhất Trung Quốc. Cô nhận thức mình là phụ nữ từ khi 6 tuổi. Nữ MC đã phẫu thuật chuyển giới năm 1995, lúc đó cô 28 tuổi.

Jin từng là vũ công hàng đầu của Trung Quốc trước khi nổi tiếng với tư cách MC dí dỏm, thường lên tiếng châm biếm các vấn đề xã hội. Song, sự nổi tiếng không giúp người chuyển giới như Jin tránh khỏi sự kỳ thị.

Năm 2011, MC sinh năm 1967 - người từng được Hollywood Reporter gọi là Oprah Winfrey Trung Quốc - bị cấm làm giám khảo chương trình tìm kiếm tài năng trên kênh truyền hình Chiết Giang. Trên Weibo, cựu diễn viên múa cho biết lệnh cấm đến từ chính quyền tỉnh. Cô bị từ chối vì là người chuyển giới.

Tuy nhiên, nhà chức trách địa phương không công khai trả lời vấn đề này.

chuyengioi2.jpeg

Nghệ sĩ chuyển giới ở Trung Quốc như Jin Xing vốn không thoát khỏi việc bị kỳ thị. Ảnh: SCMP.

Ở cấp độ cơ sở, cộng đồng người chuyển giới gặp khó khăn hơn nhiều. Những trở ngại họ phải đối mặt ngày một nhiều hơn. Họ cũng không đủ nổi tiếng hay tiếng nói, tiền bạc như MC Jin để chống lại điều đó.

“Bạo lực gia đình là vấn đề lớn nhất mà người chuyển giới đối mặt. Hầu hết bậc phụ huynh không chấp nhận con mình người chuyển giới”, giám đốc của China Sogie Youth Network, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với SCMP.

Năm 2017, báo cáo từ Trung tâm LGBT Bắc Kinh cho thấy có đến 1.634/1.640 người thừa nhận bị cha mẹ bạo hành sau khi tuyên bố xu hướng tính dục. Từ đánh đập, giam giữ, hạn chế tài chính, gửi đi trị “bệnh đồng tính” đủ cả. Thậm chí, có người còn bị đuổi khỏi nhà.

Ngoài xã hội, người chuyển giới thể hiện sự nữ tính thường xuyên đối mặt việc bị bắt nạt ở trường học, bị phân biệt lúc đi làm, không được đối xử bình đẳng về các vấn đề y tế, chính sách của chính phủ.

“Người chuyển giới rất khó xin việc. Tại Trung Quốc, họ chỉ có thể được phẫu thuật chuyển giới sau khi được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng “rối loạn nhận dạng giới tính”. Sau phẫu thuật, họ được thay đổi giới tính trên giấy tờ, nhưng điều đó rất khó xảy ra, và không phải ai cũng đủ điều kiện để làm việc này”, giám đốc nói thêm.

Năm 2015, Chao Xiaomi, phụ nữ chuyển giới quyết lên tiếng mạnh mẽ vấn đề nhân quyền của người chuyển giới sau khi cô bị nhân viên trong trung tâm thương mại ở Bắc Kinh từ chối cho sử dụng nhà vệ sinh.

Chao kể lại lần đầu cô định vào toilet nam nhưng bị bảo vệ chặn lại vì mặc váy. Sau đó, cô vào phòng nữ nhưng bị nhân viên đòi xem giấy tờ tùy thân. Khi thấy trên giấy tờ Xiaomi vẫn là nam, cô bị người này gọi là “kẻ biến thái”.

Kể từ đó, Chao biết mình phải đứng lên để nói về quyền của LGBTQ+. Năm 2016, cô xuất hiện trên Qipa Shuo - chương trình tranh luận nổi tiếng của Trung Quốc để nói lên tiếng nói vì người chuyển giới.

“Nhiều người trong cộng đồng cảm thấy lo lắng. Họ không thể chịu được áp lực tinh thần, trở nên trầm cảm và thậm chí chọn cách tự tử”, Chao nói với Post.

Xiaomi nói những người thuộc tầng lớp xã hội cao hơn như MC chuyển giới Jin Xing có thể chứng minh giá trị bản thân và không ai có thể dễ dàng hạ gục họ. Tuy nhiên, với nhiều người khác, họ phải giấu giới tính của mình trước công chúng để tránh những lời công kích ác ý.

Nỗ lực hòa nhập của người chuyển giới

Trước sự phân biệt đối xử, nhiều tổ chức phi chính phủ và nhà hoạt động nhân quyền thông qua các bài nghiên cứu để nêu bật những khó khăn mà cộng đồng phải đối mặt.

Trong quá khứ, ông C (người chuyển giới từ nữ sang nam) đã dám lên tiếng sống thật, đấu tranh vì quyền lợi của mình. Ông cũng là người chuyển giới đầu tiên ở Trung Quốc tham gia vào vụ án tranh chấp lao động.

chuyengioi3.jpg

Người chuyển giới chưa bao giờ có cuộc sống dễ dàng. Ảnh: Pinterest.

Năm 2015, C bị đuổi việc khỏi trung tâm sức khỏe Guiyang Ciming ở Tây Nam Trung Quốc. Trong đơn sa thải, công ty nói “việc C thích mặc trang phục nam không phù hợp với yêu cầu của công ty”.

C nhất quyết khiếu nại và kiện trung tâm ra tòa. Năm 2016, tòa án yêu cầu trung tâm bồi thường tài chính vì đã vi phạm luật lao động. Tuy nhiên, tòa bác bỏ chuyện C bị phân biệt đối xử.

Với nhiều người, kết quả có thể không hoàn toàn mỹ mãn. Tuy nhiên, chính những người như C đang từng bước đẩy lùi sự kỳ thị. Người chuyển giới cũng thành lập cộng đồng trực tuyến. Các thành viên gắn kết chặt chẽ, sẵn sàng cứu trợ nạn nhân của bạo lực gia đình.

Trong tuần đầu tiên của tháng 12, cộng đồng đã giúp đỡ nhiều nạn nhân, tiêu biểu là việc báo cảnh sát một cậu bé chuyển giới bị gia đình cưỡng ép, dùng áp lực đưa vào trại “chữa trị đồng tính”.

Điều này thường xuyên xảy ra.

chuyengioi4.jpg

Chao Xiaomi quyết lên tiếng vì cộng đồng người chuyển giới sau khi cô bị từ chối sử dụng nhà vệ sinh ở trung tâm thương mại. Ảnh: SCMP.

Huang Xiaodi, sống ở Giang Tô, vốn sinh ra là bé trai nhưng sớm nhận thức mình là nữ giới. Huang nói với tờ Post cô bị gia đình lừa đến trung tâm ở Trùng Khánh với mục đích "chữa bệnh" cho thanh thiếu niên chuyển giới. Cô kể lại việc sinh hoạt và học tập tại đây rất khắc nghiệt. Huang thường xuyên bị đánh đập và hai lần bỏ trốn bất thành.

Chao Xiaomi cho biết đã có nhiều nỗ lực để giúp đỡ người chuyển giới ở Trung Quốc như thiết lập đường dây nóng để đáp ứng các nhu cầu về y tế và tâm lý, hỗ trợ tài chính cho người gặp khó khăn.

Chao cũng nói thêm xã hội Trung Quốc vốn rất bảo thủ với vấn đề giới tính và xu hướng tính dục. Trong mắt người dị tính, những đối tượng thuộc cộng đồng LGBTQ+, đặc biệt là người chuyển giới là điều bất thường. Họ thậm chí bị gọi là “đồ biến thái”, “kẻ quái dị”... Có người cho rằng đây là biểu hiện bệnh lý, người chuyển giới hoặc chọn điều trị, hoặc không thể hòa nhập xã hội.

“Sau tuyên bố của Elliot Page, chúng tôi so sánh tình hình hiện tại của xã hội Trung Quốc. Thế giới ấy quá khác biệt, ít nhất đối với người như tôi”, Xiaomi buồn bã nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

Hàng trăm người mẫu tìm kiếm cơ hội tại Vietnam International Fashion Festival 2020

Vietnam International Fashion Festival 2020 (Lễ hội thời trang Quốc tế Việt Nam) là một sân chơi mới để các người mẫu trẻ, tài năng tìm kiếm cơ hội tỏa sáng.

Ca sĩ Phương Loan thông báo chính thức về lễ tang nghệ sĩ Chí Tài tại Mỹ

Theo thông báo của ca sĩ Phương Loan thì lễ an táng nghệ sĩ Chí Tài bắt đầu vào 10g ngày 19.12 và buổi chiều cùng ngày sẽ đưa đi hỏa táng.

Lời tiễn biệt NS Hoài Linh gửi cố NS Chí Tài: "Giờ con chỉ xin rớt một giọt nước mắt để chào người anh của con ra đi không trở về nữa..."

Những lời tiễn biệt của NS Hoài Linh trước lúc di quan, đưa NS Chí Tài ra sân bay để về Mỹ khiến ai nấy xúc động, không kiềm được những giọt nước mắt

Nhan sắc Pháp hóa thân ngoạn mục thành biểu tượng gợi cảm Marilyn Monroe

Nữ diễn viên nổi tiếng người Pháp Léa Seydoux đã vừa hóa thân thành nữ minh tinh huyền thoại Marilyn Monroe trong bộ ảnh thực hiện cho tạp chí Vogue (Pháp).

GDucky: ‘Tôi và anh Tùng Dương là hai con quái vật’

Nhắc đến liveshow Human, GDucky gọi mình và Tùng Dương là hai con quái vật nhưng thừa nhận chỉ là chồi non so với đàn anh. Ngoài ra, GDucky cám ơn Tùng Dương đã đón nhận hithop để họ cùng tạo nên bản nhạc S.O.S tuyệt vời cho mọi người.

Nhiều nghệ sĩ góp mặt trong đêm nghệ thuật từ thiện trước Giáng sinh

Chương trình nghệ thuật Quà tặng Giáng sinh 2020 – Ánh sáng Tình yêu diễn ra vô cùng ấn tượng trong tối 11.12.2020 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM).

Đám đông giận dữ khi tội phạm ấu dâm trong phim ‘Hope’ ra tù

Nhiều người đã ném trứng và la hét giận dữ khi tên tội phạm ấu dâm khét tiếng Cho Doo Soon được phóng thích khỏi nhà tù sau 12 năm.

Cuộc tình 10 năm kết thúc bi đát khiến 'Tiểu Long Nữ' Lý Nhược Đồng trọn đời cô đơn

Nữ diễn viên Lý Nhược Đồng chia sẻ rằng cuộc tình kéo dài một thập kỷ kết thúc bi đát đã khiến cô cảm thấy sợ hãi và quyết định sống độc thân cả đời.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024