Người càng ngăn nắp, sạch sẽ chỉn chu, đường sự nghiệp công danh càng thuận lợi

23/04/2021 07:30
Người càng ngăn nắp, sạch sẽ chỉn chu, đường sự nghiệp công danh càng thuận lợi

Ngăn nắp có lẽ là lời khen đẹp nhất dành cho một người.

(1)

Một cuộc điều tra của trường Đại học Havard cho thấy: Nơi ở của người thành đạt và hạnh phúc đều rất sạch sẽ và ngăn nắp. Nơi ở của người bất hạnh thì lộn xộn và bừa bãi.

Tôi từng đọc được một đoạn tin kể về một cô gái người Anh sống trong cảnh rác ngập đầy nhà. Không một ai muốn ghé qua nơi đây. Đến cả chồng cô cũng chỉ dám về nhà vào lúc ăn cơm và đi ngủ. Mỗi ngày cô gái đều sống trong nỗi mệt mỏi và bất an.

Nhà văn Nhật Bản Naoyuki Honda từng nói: "Ngày nay không còn là cái thời mà con người ta có thể dùng vật chất để đổi lấy hạnh phúc nữa rồi." Cuộc sống vốn không phải là một bữa tiệc vật chất xa hoa, mà là một quá trình tu dưỡng tinh thần. Con người càng đắm chìm trong hưởng thụ vật chất thì càng không có được sự giải thoát trong tâm hồn.

Người giàu tuy có rất nhiều tiền tài, lại luôn luôn phiền não âu sầu vì lo có người hại mình. Người nghèo sống cạnh người giàu. Dù nhà chỉ có 4 bức tường nhưng cả ngày người nghèo luôn cười nói vui vẻ. Người giàu thắc mắc không biết vì sao người nghèo ngày nào cũng vui đến như vậy. Người nghèo đáp: "Bởi vì tôi sống rất tự do! Không giống như ông ngày nào cũng phải dè dặt cẩn trọng!"

Đôi khi, con người chỉ vì danh lợi tiền tài mà mệt mỏi không dứt. Cuộc sống như vậy thật không thoải mái chút nào. Chi bằng ta cứ sống một đời đơn giản và thanh bạch với sự tư do và thanh thản trong tâm hồn. "Hạnh phúc là khi con người có một cuộc sống đơn giản với một tinh thần dồi dào."

Sống sạch sẽ và ngăn nắp thì tâm mới nhẹ nhõm. Mảnh đất sinh mệnh của chúng ta mới còn chỗ để cho những hạt giống hạnh phúc nảy mầm. Nguyên lý này cũng được áp dụng cho mối quan hệ giữa người với người.

Đẳng cấp của bạn nằm ở sự gọn gàng ngăn nắp: Người càng sạch sẽ chỉn chu, đường sự nghiệp công danh càng thuận lợi - Ảnh 1.

(2)

Điều tra của thời báo LA (Mỹ) cho thấy: Số lượng bạn bè trên MXH của một người sẽ tỷ lệ nghịch với chỉ số hạnh phúc của họ. Người nào quen biết càng nhiều thì các mối quan hệ của họ càng phức tạp. Và rồi cũng có rất nhiều người cả đời mệt mỏi vì những mối quan hệ đó. Họ chỉ chăm chăm đi làm hài lòng người khác mà quên đi việc tu dưỡng bản thân.

Đôi khi, việc cắt đứt những mối quan hệ xã giao vô bổ, làm "sạch sẽ và ngăn nắp" các mối quan hệ lại là chuyện tốt. Cuộc sống sẽ trở nên dễ chịu khi bạn biết tinh giản các mối quan hệ của mình.

Một MC nổi tiếng tại Việt Nam, đi đến đâu cũng gặp người quen biết. Có thể nhiều người nghĩ rằng chắc hẳn các mối quan hệ của anh rất rắc rối và phức tạp. Nhưng thực tế lại khác xa những gì họ nghĩ. Các mối quan hệ của anh dù ít nhưng lại "chất" và tuyệt đối không hề có hai từ "xã giao".

Mỗi ngày, anh chỉ ở nhà đọc sách uống trà và chỉ ra ngoài khi có việc cần đến. Bạn bè anh không nhiều, lại không phải lúc nào cũng gặp mặt thường xuyên. Nhưng tình bạn giữa anh và họ không vì thế mà nhạt nhòa đi.

Anh từng nói: "Bạn bè ngoài giao tình ra, vẫn còn có sự coi trọng. Sự coi trọng vô cùng quan trọng. Bạn có thể hiểu sự coi trọng theo nhiều nghĩa. Với tôi, sự coi trọng là điều mà bất cứ giao tình cũng không thay thế được."

Chúng ta không cần phải cho nhiều người bước vào cuộc đời mình. Các mối quan hệ hời hợt và giả tạo chỉ đem đến cho chúng ta gánh nặng và phiền não. Ở đời, chúng ta không cần quan hệ rộng, nhưng những mối quan hệ chúng ta có nhất định phải là những mối quan hệ trong sạch và đúng đắn.

Đẳng cấp của bạn nằm ở sự gọn gàng ngăn nắp: Người càng sạch sẽ chỉn chu, đường sự nghiệp công danh càng thuận lợi - Ảnh 2.

(3)

Tôi còn nhớ một câu quote kinh điển trong truyện Hoàng tử bé: "Mọi người lớn đều đã từng là trẻ con. Tuy nhiên lại có rất ít người còn nhớ được điều đó." Người nhìn thấy cái lợi nhiều ắt nảy sinh lòng tham. Chỉ có đơn giản trong sạch mới là đáng quý.

Điều khó làm nhất trên đời người là rũ bỏ sự phức tạp để quay về với sự giản đơn ban đầu. Ở đời, nhiều người vì truy cầu danh lợi mà đánh mất tâm tính lương thiện. Thế gian không thiếu những người vừa có tiền vừa có tài. Nhưng người sau khi đã có được tất cả mọi thứ mà vẫn giữ được tâm hồn trong sạch mới thật là đáng quý.

Nhà soạn kịch người Nga Chekhov từng nói: "Tất cả những thứ thuộc về con người từ ngoại hình, trang phục cho đến linh hồn và tư tưởng đều phải thật gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ."

Thứ chúng ta thấy nhiều ắt sinh chán. Thứ chúng ta nhìn quen mắt ắt sẽ bị coi là dĩ nhiên. Thế mới thấy sống được như lời nhà soạn kịch người Nga nói mới khó làm sao.

Một người phụ nữ 60 tuổi nhặt được một số tiền rất lớn đủ để cho bà dưỡng già một đời. Bà đã không chiếm nó làm của riêng mà sẵn sàng đứng đợi rất lâu trong giá rét để cho người mất có thể đến nhận lại. Nhiều người nói bà ngốc, nhưng bà chỉ đáp: "Tôi nghèo mà trong sạch, những thứ của người khác, tôi tuyệt đối không cần."

Trong sạch chính là năng lượng tích cực được tỏa ra từ tâm hồn. Việc giữ gìn sự trong sạch của bản thân là sự tu dưỡng giúp con người đạt đến cảnh giới cao nhất ở đời. Cuộc đời vốn có nhiều cám dỗ. Có người vẫn giữ được sự lương thiện, có người lại đắm chìm trong dục vọng.

Người muốn vươn cao nhất thiết phải buông bỏ bớt dục vọng. Sống giữa đời chỉ mong được như hoa sen, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Chỉ có như vậy, khi nhìn lại tất cả, ta sẽ thấy không thẹn với lòng. Mong mỗi chúng ta đều sẽ là một người trong sạch và tự do về cả linh hồn lẫn thể xác.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024