Ngẫm mà xem: tính khí của bạn ra sao, tương lai của bạn thế đó

03/01/2020 17:42
Ngẫm mà xem: tính khí của bạn ra sao, tương lai của bạn thế đó

Thế gian này, ngoài sống chết ra, mọi chuyện khác đều là chuyện nhỏ, chẳng có gì to tát đáng để bạn phải tức giận để rồi cuối cùng được một mất mười cả.

01
Tính khí của bạn, tiềm ẩn tài vận của bạn

Khu dân cư vừa mở thêm một siêu thị mới.

Thười gian đầu, vì tiện lợi nên mỗi ngày mở cửa ra đều đông kín người.

Nhưng lâu dần, tôi phát hiện ra, lượng người tới ngày một ít hơn.

Tôi nói chuyện này với mấy người hàng xóm, họ ngay lập tức ca thán.

Trời lạnh, một chị hàng xóm đi siêu thị mua bánh mì và mấy đồ ăn vặt khác để ngày hôm sau sáng, lúc thanh toán tiền, đồ ăn vặt không may rơi hết xuống đất, chị ấy vội vàng nhặt lên, miệng cũng xin lỗi rối rít.

Nhưng, ông chủ lại mặt nặng mày nhẹ: "Nhặt nhanh lên một tí."

Câu nói của ông chủ khiến chị ấy dù tâm trạng có muốn tốt cũng không thể tốt lên được.

Đây không phải chuyện hiếm. Ông chủ siêu thị rất thường xuyên mặt nặng mày nhẹ với người tới mua hàng, dù đồ của siêu thị có nhiều tới đâu, có gần tới đâu, thì cũng chẳng ai muốn vừa mua hàng vừa phải nhìn cái khuôn mặt khó chịu đó cả.

Có người từng nói:

"Điều tồi tệ nhất trên thế gian này, chính là một khuôn mặt tức giận; chuyện đau lòng nhất trên thế gian này là chưng ra khuôn mặt tức giận với người bên cạnh, nó còn khó chịu hơn cả bị đánh mắng gấp ngàn lần."

Sự lạnh lùng, thờ ơ và tính khí khó chịu của bạn sẽ đẩy mọi người ra xa bạn hơn, sẽ đẩy cánh tay định đưa ra giúp đỡ bạn ra xa hơn, đẩy sự may mắn vốn dĩ sẽ thuộc về bạn ra xa hơn.

Ngẫm mà xem: tính khí của bạn ra sao, tương lai của bạn thế đó - Ảnh 1.

02

Tính khí của bạn, tiềm ẩn hạnh phúc của bạn

Tâm lý học có một hiệu ứng nổi tiếng gọi là "Hiệu ứng đá mèo" (kick the cat).

Một người cha ở công ty bị phê bình, về nhà nhìn thấy con trai đang chơi trên ghế sofa, bỗng nhiên "phát hỏa" mắng cậu con trai.

Cậu con trai sau khi bị mắng tức giận chạy ra ngoài, vì bỗng dưng bị "giận cá chém thớt", lạ không có chỗ để trút, vừa hay nhìn thấy con mèo dưới chân, cậu bé liền đá cho con mèo một phát, con mèo rất đau, bỏ chạy ra phố.

Lúc này vừa hay có một chiếc xe chạy tới, vì muốn tránh con mèo nên đã đâm vào cậu bé.

Vạn sự đều có nhân quả, cảm xúc cũng sẽ lan truyền.

Chú hàng xóm, có một đoạn thời gian luôn mang cục tức ở công ty về nhà trút lên vợ con, người vợ mở cửa cho chồng còn chưa kịp nói gì đã bị chồng tức giận mắng mỏ cho một trận.

Người vợ vừa tan làm về đã tất bật cơm nước, lại vô duyên vô cớ bị mắng nên cũng rất bực mình, việc nhà không muốn làm nữa, tự dưng cũng bực mình lên con cái.

Rồi cậu con trai nhìn bố mẹ tâm trạng không tốt, tâm trạng cũng không tốt theo, áp lực, bài tập cũng không muốn làm, không muốn ở trong nhà.

Đợt vừa rồi kết quả thi của cậu con trai vô cùng kém, thụt lùi đi rất nhiều.

Chú hàng xóm sau đó đã tự vấn lại bản thân, mấy hôm nay lúc về nhà đều trông thấy chú ngồi trong xe một lúc, tôi hỏi chú sao không lên nhà, chú nói chú muốn yên tĩnh một lúc, kiềm chế lại cảm xúc của bản thân, về nhà không tùy tiện trút giận lên vợ con nữa.

Hôm qua thấy cậu con trai cười rất vui vẻ, một cậu bé đi học với một tâm trạng vui vẻ, thành tích còn có thể không tốt ư?

Tức giận là bản năng, nhưng kiềm chế được cơn tức giận là bản lĩnh. Khi bạn muốn "bùng nổ", hãy nhịn 10 giây.

Mỗi một lần bạn tức giận, là một lần bạn găm một cái đinh lên người thân của bạn, lời xin lỗi của bạn sau đó giống như rút đinh ra, nhưng, vẫn để lại đó một cái lỗ, thời gian có thể chữa lành tất cả, nhưng đừng quên, vết sẹo sẽ vẫn còn đó.

Nói chuyện tử tế với người nhà, là bổn phận của một người. Chúng ta luôn rất lịch sự với người ngoài, nhưng lại hay tức giận với người thân, đó là bởi người nhà quan tâm bạn, luôn bao dung bạn dù bạn có đối xử với họ ra sao.

Nhưng, đợi tới khi sự nóng nảy của bạn khiến người thân cũng không thể chấp nhận nổi nữa, vậy thì tất cả những gì bạn có lúc này sẽ chỉ còn là sự cô độc...

Ngẫm mà xem: tính khí của bạn ra sao, tương lai của bạn thế đó - Ảnh 2.

03
Tính khí của bạn, tiềm ẩn năng lực của bạn

Người hay tức giận thường chỉ giỏi động khẩu, không giỏi động não.

Bởi vì những chuyện cần dùng tay, họ tuyệt đối sẽ không bao giờ làm, chỉ biết dùng mồm ca thán vất vả, khó khăn.

Có người từng nói: "Người hạng nhất, có bản lĩnh, không nóng nảy; người nhị đẳng, có bản lĩnh, có nóng nảy; người hạ đẳng, không bản lĩnh, luôn nóng nảy."

Có một câu chuyện như sau:

Lúc Y. 20 tuổi, cô ấy phụ trách buổi tuyên truyền cho một bộ phim điện ảnh, vì còn trẻ, hơn nữa còn được gặp gỡ với hai diễn viên kì cựu rất nổi tiếng của Trung Quốc là Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ, nên không tránh khỏi hồi hộp và phấn khởi.

Trước buổi tuyên truyền, Y. tự giới thiệu bản thân: "Chào mọi người, tôi là MC của buổi lễ ngày hôm nay, rất vui được quen biết với mọi người!"

Cả Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ đều nở một nụ cười rất tươi với Y.

Lương Triều Vỹ nói: "Hôm nay chắc phải phiền bạn nhiều rồi, lát nữa mong bạn giúp đỡ chúng tôi."

Đây đâu giống tính khí mà một ngôi sao hạng A đáng lẽ nên có. Tất cả những gì họ có là sự khiêm tốn. Trước lúc ghi hình, Lương Triều Vỹ còn rất lịch sự kéo ghế ngồi cho Trương Mạn Ngọc và Y., đợi mọi người ngồi, Lương Triều Vỹ mới ngồi.

Trong buổi tuyên truyền, có những lúc Y. không kịp khuấy động không khí, chính Lương Triều Vỹ đã đứng ra nói giúp cô.

Chúng ta luôn cho rằng các minh tinh đều rất kênh kiệu, tùy tiện tức giận, bởi họ giỏi, họ có quyền.

Nhưng thực ra, người càng tài giỏi càng không nóng nảy, tính tình càng tốt, dù mọi người luôn cảm thấy họ rất xa vời, không thể với tới, nhưng người càng nổi tiếng càng đặt mình ở một vị trí rất thấp.

Tức giận và hơn thua là hai chuyện khác nhau, tính khí tốt mới giúp bạn có được sự tôn trọng của mọi người.

Ngẫm mà xem: tính khí của bạn ra sao, tương lai của bạn thế đó - Ảnh 3.

04
Nóng nảy là sự phẫn nộ một cách bất lực với bản thân, là một cái cớ để trút giận vô cớ lên người khác

Có lẽ, chúng ta sau khi trút giận sẽ cảm thấy rất sảng khoái, nhẹ nhõm, nhưng thực ra, bản thân sự việc vẫn chưa hoàn toàn được giải quyết, bất kể một chuyện nào đó tiếp theo đều có thể là một que diêm châm ngòi lên sự nóng nảy của bạn.

Nhưng, bạn tức giận thì được tác dụng gì?

Chẳng được gì ngoài việc người khác sẽ chỉ dám nhìn bạn từ xa, lướt qua bạn, bởi họ sợ bạn sẽ trút giận lên họ. Nếu tần suất nóng nảy càng cao, ấn tượng của người khác về bạn sẽ chỉ là "giỏi giang chả thấy đâu, chỉ thấy suốt ngày tức giận."

Đời người ngắn ngủi, tương lai vô định, chúng ta không thể biết ngày hôm sau sẽ mang tới cho ta chuyện gì bất ngờ, vậy thì ngày hôm nay hãy cứ sống thật vui vẻ, thật đơn giản thôi.

Thế gian này, ngoài sống chết ra, chuyện gì cũng đều chỉ là chuyện nhỏ, không có chuyện gì to tát đáng để bạn bực mình cả, rồi cuối cùng lại được một mất mười.

Bạn đến với cuộc đời, hãy chỉ nhìn về phía ánh mặt trời, băng qua núi cao biển rộng, để tâm trạng tiêu cực trôi theo làn gió.

Nên hiểu rằng sống là xứng đáng, bởi vì vạn vật đáng yêu, chứ nó không mang tới cho bạn lí do để tức giận.

Người tính khí tốt, miệng có đức ắt có phúc; người tính khí xấu, miệng thiếu đức ắt không có phúc.

Tính khí của bạn chính là phong thủy cuộc đời bạn, là sự phù hộ cho cả đời may mắn.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024