MDMA: Hồi ức tuổi trẻ ‘lạc lối’ trong thuốc phiện và sex của một nữ đạo diễn gốc Á

03/12/2018 10:19
MDMA: Hồi ức tuổi trẻ ‘lạc lối’ trong thuốc phiện và sex của một nữ đạo diễn gốc Á

Lấy cảm hứng từ chính cuộc đời đạo diễn, biên kịch người Mỹ gốc Hoa Angie Wang, dự án phim 18+ tái hiện thời tuổi trẻ sóng gió của một nữ sinh nghèo, người dùng rượu, tình dục và thuốc phiện nhằm khỏa lấp nỗi đau tinh thần. Tuy nhiên, chúng chỉ là sự giải vây tạm thời.

Mở đầu ‘MDMA’, bộ phim bán tự truyện về Angie Wang và quá khứ gai góc của bà, khán giả trông thấy Wang (Annie Q thủ vai) bên trong một ‘chiếc lồng’. Ở hộp đêm, diện bộ trang phục bó sát, đưa đẩy cơ thể theo tiếng nhạc khi bị bao vây bởi nhóm khách nam, một nữ sinh viên cố kiếm sống bằng công việc múa thoát y. Nhằm tạm quên đi thực tế khắc nghiệt, Wang tìm đến rượu mạnh, cocaine và sex.

Chiếc lồng đặt trong khung cảnh quán bar người lớn đồng thời là minh chứng cho ‘thực tại’ cô gái trẻ phải đối diện. Sinh ra trong một gia đình nghèo gốc Á trên đất Mỹ vào những năm 1970, với người mẹ thường xuyên vắng mặt và người cha yêu thương nhưng nghiện rượu nặng, Wang luôn thấy bản thân ‘mắc kẹt’ nơi ngôi nhà thiếu hơi ấm tình thân.

17 tuổi, Wang bất ngờ nhận học bổng tại một trường đại học danh giá. Thông minh, sắc xảo nhưng nghèo túng, cô buộc phải tự xoay xở trả học phí.

Tận dụng cơ hội làm trợ lý ở một phòng nghiên cứu khoa học tại trường, Wang tìm ra cách bào chế MDMA (thuốc lắc), loại ‘kẹo’ gây nghiện được giới trẻ Hoa Kỳ đặc biệt yêu thích thời bấy giờ. Từ một sinh viên vô danh, cô trở thành nhà cung ứng lớn nhất cho thứ thuốc kích thích giai đoạn này vẫn chưa bị cấm tại Mỹ.

‘MDMA’ là chuyến hành trình lần giở những góc khuất quá khứ đôi khi chua chát, đen tối nhưng đáng nhớ và đáng suy ngẫm. Bộ phim như câu chuyện cổ tích bóp méo về một nàng Cinderella gốc Á, người sử dụng trí tuệ để vượt qua khó khăn cuộc sống, và để trốn chạy tuổi thơ bất hạnh.

Dẫu truyện phim dựa phần lớn vào quảng đời thanh xuân của Wang, “những đoạn ký ức khi tôi còn là một đứa trẻ được loại đi hoàn toàn,” bà tiết lộ về chủ ý ‘tiểu thuyết hóa’ một số tình tiết mấu chốt trong tác phẩm.

Nữ biên kịch, đạo diễn Angie Wang

Nữ đạo diễn, biên kịch chia sẻ: “’’MDMA’ cô đọng những gì diễn ra trong 30 năm đầu đời của tôi thành một chuỗi sự kiện chỉ kéo dài 1 năm trên màn ảnh".

Và dẫu khá nhiều nhân vật được dựng hư cấu, một vài nhân vật có thật đã phải trải qua cái kết buồn theo đúng cốt truyện.

‘‘Vẫn còn nhiều người tôi từng gặp trong đời khiến tôi cảm thấy có lỗi vì khi xưa đã làm tổn thương họ’, Wang bày tỏ.

Wang viết kịch bản ‘MDMA’ trong vỏn vẹn 10 ngày, vốn sau đấy đã thu hút sự hợp tác từ nhà sản xuất kỳ cựu người Anh Cassian Elwes, cùng dàn diễn viên trẻ triển vọng như Annie Q và Francesca Eastwood.

Hoàn thành bằng số vốn khiêm tốn 1 triệu USD, đến nay ‘MDMA’ đang là 1 dự án ‘hiện tượng’ tại thị trường phim Bắc Mỹ.

Báo văn hóa Variety viết về ‘MDMA’: “..một dự án điện ảnh thú vị. Sex, ma túy và kỉ nguyên đỉnh cao của ‘thuốc lắc’ giúp dựng nên tựa tự truyện sống động về Angie Wang.

Giữa thời điểm khi những tác phẩm Hollywood mang sắc màu Á Đông đang dần tạo ấn tượng mạnh mẽ, ‘MDMA’ biểu trưng cho một góc hiện thực đen tối của đời sống giới trẻ gốc Á giữa xã hội Hoa Kỳ.

“Tôi từng là một cô gái người Hoa rất nghèo” Wang nói, đi cùng một nụ cười buồn.

“Tôi nghĩ thật tuyệt khi công chúng đón nhận những tác phẩm chất lượng như ‘Crazy Rich Asians,’ nhưng tôi muốn kể về một thực tại nhiều góc khuất hơn".

“Trên phim, chúng tôi không phán xét Angie bởi xuất thân Á Đông. Cô ấy, cũng như rất nhiều người trẻ khác, từng làm những việc rồ dại, và sau cùng, mong mỏi tìm lấy sự cứu chuộc cho bản thân. Tôi tin rằng nền điện ảnh đương đại cần tạo cơ hội để mỗi người thể hiện bản chất, nỗi lòng họ trước ống kính".

Trong quá khứ, Angie Wang là một phụ nữ trẻ thông minh, nhạy bén dẫu dễ bị cuốn hút trước nhiều cám dỗ. Duy, sau 30 năm, Wang - nữ doanh thân thành đạt ở tuổi 53, đã thôi ‘quay lưng’ tránh né những hồi ức tuổi xuân không mấy tươi đẹp.

Bà tiết lộ, “Giờ đây tôi học cách cảm thông với quá khứ. Tôi lớn lên trong một gia đình khốn khó, thiếu vắng điểm tựa tinh thần đúng nghĩa. Nhưng bất chấp tất cả, tôi của ngày xưa vẫn muốn phấn đấu làm điều đúng".

Như Ý (theo SCMP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024