Lương hàng tỷ đồng vẫn bị bạn học bán giày fake xem thường: "Học ít thôi" có phải là lựa chọn thông minh?

06/01/2021 07:30
Lương hàng tỷ đồng vẫn bị bạn học bán giày fake xem thường: "Học ít thôi" có phải là lựa chọn thông minh?

Tôi chưa từng phủ định, trên thế gian này, có những người không học hành, thậm chí xem thường chuyện học hành, nhưng vẫn sống rất tốt. Nhưng tôi tin rằng, phần lớn nhưng người làm giàu từ hai bàn tay trắng, những người thành công muộn, những người phản công thành công, họ đều là sản phẩm của đọc sách và tri thức.

01

Kì nghỉ Tết đi qua, nhớ lại xem, khoảng thời gian về quê, điều khó quên nhất với bạn là gì?

Có khi nào là một chuỗi những "xem thường" hay không?

Chẳng hạn, kẻ biên chế và không biên chế khinh khỉnh lẫn nhau, người kết hôn máy móc người còn độc thân, người có con được học bổng phổng mũi với người có con chỉ tốt nghiệp hết cấp 3…

Hay chẳng hạn, một người lương năm hàng tỷ đồng, nhưng vẫn bị một người bạn bán giày fake coi thường.

Có một câu chuyện như này. Một tiến sỹ nọ, lương tháng cũng thuộc dạng cao cấp, vốn dĩ tưởng về quê sẽ rất oai phong lẫm liệt. Không ngờ tới lúc đi ăn liên hoan bạn học cũ mới biết, mấy người bạn chỉ học hết cấp 2 lại kiếm được nhiều tiền hơn cả mình. Cậu ta ở nhà bán giày fake, kiếm tiền nhiều hơn cả mình gấp 2 lần là chuyện bình thường. Vậy là ở buổi liên hoan, thế cục thay đổi, vị tiến sỹ kia là người chịu đả kích.

Đúng vậy, luôn sẽ có lúc như này, những lúc khiến người ta cảm thấy nỗ lực của mình sao mà vô ích, cảm giác như mình học trường đại học giả vậy. Cũng giống như một ai đó từng chia sẻ rằng, bạn học hành nhiều năm như vậy, quay về vẫn chỉ đi làm thuê cho người bạn mới chỉ học hết cấp 2.

Học hành vừa mệt vừa vất vả, thi vào cấp 3, thi đại học, thi học nghiên cứu sinh, tìm công việc phù hợp… mỗi một cửa ải đều vô cùng khó khăn. Nhưng bán giày fake lại dễ dàng ngồi "đếm tiền thôi cũng mệt".

Vậy thì, "học ít thôi", quả thực là một lựa chọn thông minh ư?

Đáp án là "Không".

Lương năm hàng tỷ đồng nhưng vẫn bị bạn học bán giày fake xem thường: học ít thôi quả thực là một lựa chọn thông minh ư? - Ảnh 1.

02

Không học hành mà vẫn kiếm được nhiều tiền, người như vậy ngày càng ít

Nếu nói con đường nào cũng dẫn tới Rome, vậy thì học hành, đối với một người bình thường, nhất định là con đường dễ dàng để tới đó nhất.

Có một tin tức như này: Ở Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc, có một nhà hàng lẩu tuyển nhân viên phục vụ, điều kiện là phải tốt nghiệp các trường trong dự án 985 (dự án các trường đại học hàng đầu thế giới của Trung Quốc), lương năm lên tới hơn 20 vạn tệ (khoảng 695 triệu đồng).

Bất kể có phải là tin cường điệu quá mức hay không, thì tin tức này cũng khiến bạn nhận ra một điều rằng, bạn học đại học, trình độ học vấn của bạn càng cao, số tiền bạn kiếm được, có thể sẽ càng nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn có những người trình độ học vấn thấp vẫn kiếm được rất nhiều tiền, nhưng người như vậy lại hoàn toàn không nhiều.

Phóng đại hóa số ít những người như vậy để phê phán tác dụng của học hành, của đọc sách, là phản trí tuệ. Trên thực tế, người càng lợi hại thì càng quan tâm việc học hành, đọc sách.

Một số phương tiện truyền thông đã thực hiện một cuộc khảo sát với 500 công ty niêm yết cổ phiếu của Trung Quốc, trong đó, kết quả cho thấy, 84% chủ tịch với mức lương hàng năm 1 triệu tệ đều có trình độ học vấn cao và hơn 50% tốt nghiệp từ hệ thống các trường đại học 985 của quốc gia này.

Bạn không học hành, không đọc sách, không cầu tiến, nhưng lại muốn trở thành người có tiền, sợ là đến nuôi bản thân thôi e là cũng khó.

Lương năm hàng tỷ đồng nhưng vẫn bị bạn học bán giày fake xem thường: học ít thôi quả thực là một lựa chọn thông minh ư? - Ảnh 2.

03

Học hành, là cơ hội thay đổi vận mệnh duy nhất của người nghèo

Bác bảo vệ già ở khu chúng tôi có một khoảng thời gian ngày nào cũng thấy bác tươi cười ha hả, nguyên nhân là bởi con gái bác vừa đỗ được vào một trường đại học khá tốt và danh tiếng.

Bác thường tâm sự với mọi người rằng: "Thời đại bọn tôi thiệt thòi không được học hành, không có văn hóa, có vất vả ra sao tôi cũng phải cho con gái đi học đến nơi đến chốn, con gái có đi học thì mới có hi vọng."

Những đứa trẻ thua ngay từ vạch xuất phát, chỉ có thể phản kích lại thông qua học tập, những đứa trẻ không có ô dù lại càng cần phải nỗ lực hơn. Bởi lẽ sau lưng không có người chống, bạn chỉ có thể nỗ lực chạy, nỗ lực cố gắng hết mình, để đời sau được sinh ra trên vạch xuất phát như bao người khác.

Tất nhiên, thay đổi vận mệnh có rất nhiều cách. Chẳng hạn như kết hôn. Nhưng, thế gian này không có bữa cơm nào là miễn phí cả, đường tắt mà bạn cho là dễ đi luôn tiềm tàng nguy cơ. Cứ thử nhìn xung quanh mà xem, "môn đăng hộ đối", sớm đã trở thành khuôn mẫu trong hôn nhân nói chung.

Nếu học vấn của bạn thấp, không gian gặp được người phù hợp tất nhiên cũng rất hạn chế, bạn chỉ có thể chọn nửa kia trong phạm vi bằng và cao hơn một bậc, đơn giản thôi, gió tầng nào thì gặp được mây tầng ấy.

Suy cho cùng thì học hành, vẫn là cơ hội vững chắc nhất để những đứa trẻ nhà nghèo thay đổi vận mệnh của mình.

Lương năm hàng tỷ đồng nhưng vẫn bị bạn học bán giày fake xem thường: học ít thôi quả thực là một lựa chọn thông minh ư? - Ảnh 3.

04

Lợi ích lớn nhất của học hành hay đọc sách chính là giúp bạn không còn "thiển cận"

Trong một thời gian rất dài, xã hội luôn có một nhận thức phổ biến rằng, học lực đồng nghĩa với học hành. Nhưng, cách nói này hơi phiến diện.

Học hành, không chỉ là học 4 năm đại học, mà là khả năng học hỏi của bạn, là học, học nữa, học mãi. Luôn duy trì tinh thần ham học hỏi, tìm kiếm kiến thức mới sẽ giúp bạn không còn thiển cận, tầm nhìn xa vời hơn, chứ không phải chỉ là cơm áo gạo tiền trước mắt.

Quê tôi là một vùng nông thôn nhỏ, sau khi tốt nghiệp cấp 2, rất nhiều phụ huynh sẽ cho con em nghỉ học, đi lên thành phố làm công. Lý do của họ là giờ đi làm còn kiếm được mấy triệu một tháng, còn nếu học tiếp lại phải mất thêm tiền, chỉ có lỗ mà không lãi.

Hơn 10 năm sau, quay lại xem, những bạn học trước đó nghỉ học để đi làm, hiện tại, quá nửa đều sống không quá đầy đủ. Ngược lại, những bạn kiên trì học tập, thậm chí học lên nghiên cứu sinh, về cơ bản đều có được công việc bàn giấy, điều hòa, tiền đồ cũng rộng mở.

Bạn đọc, bạn học càng nhiều, bạn sẽ càng biết được rằng, học hành không phải là một phương thức giúp bạn thay đổi thật nhanh chóng, mà là để biến bạn trở thành một người có tầm nhìn, có óc quan sát và tư duy.

Ngay cả khi được định sẵn sẽ sống một cuộc sống bình thường, bạn cũng sẽ vẫn khác so với những người xung quanh.

Lương năm hàng tỷ đồng nhưng vẫn bị bạn học bán giày fake xem thường: học ít thôi quả thực là một lựa chọn thông minh ư? - Ảnh 4.

05

Tôi chưa từng phủ định, trên thế gian này, có những người không học hành, thậm chí xem thường chuyện học hành, nhưng vẫn sống rất tốt. Nhưng tôi tin rằng, phần lớn nhưng người làm giàu từ hai bàn tay trắng, những người thành công muộn, những người phản công thành công, họ đều là sản phẩm của đọc sách và tri thức.

Học hành, đọc sách, rốt cuộc có tác dụng hay không?

Tiêu chuẩn không nên lựa chọn dùng để đánh giá nhất chính là tiền. Cần phải biết rằng, trên thế gian này, những cách thức kiếm tiền nhiều và nhanh nhất thì đều được viết trên các bộ luật hình sự. Nếu chuyện gì cũng quy về tiền bạc, há chẳng phải rất thiển cận ư?

Lương tháng của người tiến sỹ ở đầu bài viết vốn chỉ là tạm thời, họ vẫn còn rất nhiều không gian để phát triển. Nhưng người bán giày fake kiếm được nhiều tiền, ngày mai rất có thể sẽ mất đi tất cả.

Học hành, không phải để đứng ở chuỗi bị khinh khỉnh, mà là để mang lại cho bạn nhiều khả năng hơn. Ngay cả khi đứng ở tầng lớp dưới, bạn vẫn có cơ hội để lật ngược lại bàn cờ; hãy trao kiến ​​thức và thành tích của chính mình cho thế hệ sau.

Học hành, đọc sách, có thể sẽ không giúp bạn thành ông nọ bà kia, nhưng nó sẽ giúp bạn không bị rơi xuống vực dễ dàng. Nếu bạn là con nhà nghèo, có khổ có khó tới đâu, cũng đừng hoài nghi điều này.

Dẫu sao thì, đọc sách, vẫn luôn là con đường dễ đi nhất.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024