Lê Âu Ngân Anh hoàn toàn có quyền khởi kiện Cục NTBD để bảo vệ quyền lợi của mình

05/01/2019 07:58
Lê Âu Ngân Anh hoàn toàn có quyền khởi kiện Cục NTBD để bảo vệ quyền lợi của mình

Không được Cục NTBD cấp phép dự thi Hoa hậu Liên lục địa 2018, Lê Âu Ngân Anh tuyên bố vẫn đi thi và ủy quyền cho luật sư làm hồ sơ khởi kiện Cục.

Trong công văn số 806 ngày 10.12.2018 của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) do Phó cục trưởng Lê Minh Tuấn ký có nội dung từ chối cấp phép cho Lê Âu Ngân Anh tham dự cuộc thi Miss Intercontinental 2018, với lý do: Công ty TNHH MTV Võ Việt Chung đã không hủy bỏ kết quả thi đối với Lê Âu Ngân Anh vì theo quan điểm của Cục NTBD là Lê Âu Ngân Anh vi phạm quy chế thi theo yêu cầu của Cục NTBD, do đó Cục NTBD không có căn cứ để chấp nhận hồ sơ của Lê Âu Ngân Anh.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình, Lê Âu Ngân Anh đã ủy quyền cho luật sư riêng làm hồ sơ khởi kiện Cục NTBD về quyết định hành chính ở văn bản số 806 ngày 10.12.2018 của Cục NTBD, với lý do đó là một quyết định hành chính trái luật đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến các quyền và lợi ích hợp pháp của cô. Theo cô, văn bản này là vô hiệu và vì thế cô vẫn quyết định tham dự cuộc thi Miss Intercontinental 2018 diễn ra tại Philippines vào cuối tháng 1.2019.

Ngân Anh khẳng định rằng khi đối chiếu với quy đinh của pháp luật hiện hành, cô hoàn toàn đáp ứng được đầy đủ các điều kiện đặt ra đối với người muốn tham gia cuộc thi Miss Intercontinental 2018.

Luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng Ngân Anh là một công dân Việt Nam nên hoàn toàn có quyền khởi kiện bất cứ một văn bản hành chính nào không phù hợp của các cơ quan hành chính nhà nước

Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Lê Văn Thiệp (Văn phòng luật sư Toàn Cầu, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết chiếu theo quy định của pháp luật, bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào đều có quyền kiện những quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của các cơ quan nhà nước nếu thấy điều đó không hợp lý.

"Ngân Anh hoàn toàn có quyền kiện quyết định hoặc văn bản hành chính nào đó của Cục NTBD thuộc Bộ VH-TT-DL vì đó là một cơ quan hành chính của nhà nước theo quy định của pháp luật đối với các công dân. Tuy nhiên việc quyết định đúng hay sai trong vấn đề này thì lại phụ thuộc vào các giấy tờ pháp lý cũng như chứng cứ mà cả hai bên cung cấp cho tòa án, và quyết định đúng - sai cuối cùng thuộc về Hội đồng xét xử khi thụ lý vụ việc này".

Trước câu hỏi khi có văn bản của Cục NTBD đề nghị hủy bỏ kết quả cuộc thi "Hoa hậu đại dương" thì ban tổ chức có buộc phải tuân theo hay không, luật sư Thiệp nói việc hủy kết quả có được hay không lại phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề. "Ví dụ Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo chỉ quy định về xử phạt hành vi vi phạm quy định về thi người đẹp và người mẫu đối với đơn vị tổ chức cuộc thi khi có hành vi “Đưa thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu không đủ các điều kiện theo quy định”. Theo đó, mức xử phạt dành cho hành vi này là phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Theo quy định tại điều 19 Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, điều 6 Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL thì điều kiện của thí sinh dự thi người đẹp là bắt buộc phải có vẻ đẹp tự nhiên (chưa thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ).

Nếu thí sinh Lê Âu Ngân Anh có phẫu thuật thẩm mỹ trước khi thi Hoa hậu và Ban tổ chức vẫn cho phép thí sinh này tiếp tục dự thi và còn giành ngôi vị cao nhất là đã vi phạm quy định tại điều 14 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Luật sư Lê Văn Thiệp trả lời câu hỏi của PV báo điện tử Một Thế Giới

Hiện tại, về mặt pháp luật hiện hành, từ Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL ngày 24.3.2016 của Bộ trưởng bộ VH-TT-DL quy định chi tiết việc thi hành một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, Nghị định số 15/2016/NĐ-CP cho đến Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, có thể nói không có bất kỳ quy định nào của pháp luật về việc Ban tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu phải hủy bỏ kết quả cuộc thi người đẹp, người mẫu khi thí sinh đạt danh hiệu trong các cuộc thi đó vi phạm quy chế. Mặc dù vậy, điều 21 Nghị định 79/2012/NĐ-CP và điều 7 Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL đã quy định rõ, hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu phải có đề án tổ chức cuộc thi trong đó nêu rõ thể lệ, quy chế cuộc thi.

Căn cứ vào thể lệ, quy chế này sẽ có căn cứ để xử lý các trường hợp vi phạm thể lệ, quy chế của cuộc thi. Từ đó có thể thấy, quyền tước danh hiệu này phụ thuộc vào Ban tổ chức cuộc thi. Nếu quyền cao nhất là ban tổ chức không tước vương miện của chính Lê Âu Ngân Anh thì vương miện cũng như danh hiệu của cô ấy vẫn được giữ nguyên.

"Về luật, cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy phép thì cơ quan đó có quyền thu hồi giấy phép đó. Nhưng đối với việc thu hồi danh hiệu Hoa hậu, phải phụ thuộc vào quy chế, thể lệ do Ban tổ chức cuộc thi ban hành, nên về mặt pháp luật hiện hành chưa có quy định nào cho phép Bộ VH-TT-DL hay Cục NTBD thu hồi danh hiệu Hoa hậu cả. Điều này phụ thuộc vào ý thức của chính người đó, nếu bản thân họ biết họ phẫu thuật thẩm mỹ là đã vi phạm pháp luật khi tham dự cuộc thi rồi, điều đó không chỉ ảnh hưởng uy tín cuộc thi mà còn là sự công bằng cho các thí sinh khác" - luật sư Thiệp đưa ra quan điểm của mình.

Dạ Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Hoa hậu Hương Giang: Nếu lấy chồng, tôi và chồng phải xác định là không có con

Gặp gỡ Hoa hậu Hương Giang khi Hà Nội đã vào đông. Cái rét mướt của mùa đông không xua đi được hơi ấm của căn phòng mà Hương Giang chọn là nơi chia sẻ về cuộc hành trình của mình trong suốt một năm đương nhiệm vị trí Hoa hậu chuyển giới quốc tế.

Vĩnh biệt 'ông già Nam Bộ

Nhà văn Trần Kim Trắc được giới văn chương gọi là “ông già Nam Bộ”, một cây đại thụ của văn chương phương Nam đã âm thầm ra đi ở tuổi 90.

Lê Âu Ngân Anh khởi kiện, Cục NTBD nói chưa nhận được thông tin

Hoa hậu Đại dương 2017” Lê Âu Ngân Anh đã quyết định làm đơn khởi kiện Cục Nghệ thuật và Biểu diễn (Cục NTBD) khi Cục này từ chối cấp phép cho cô đi thi Hoa hậu liên lục địa.

Orlando Bloom và Katy Perry lãng mạn tận hưởng kỳ nghỉ sau tin đồn đính hôn

Sau khi tái hợp trở lại, cặp đôi dường như biết cách trân trọng những khoảnh khắc bên nhau nhiều hơn sau những ngày dài miệt mài với lịch làm việc kín bưng.

Tiếng vang của H'Hen Niê và Phương Khánh được bình chọn vào 15 sự kiện văn hóa tiêu biểu

Bộ VHTT-DL vừa công bố 15 sự kiện văn hóa tiêu biểu 2018, trong đó ghi nhận thành công của các nhan sắc như H'Hen Niê, Phương Khánh trên đấu trường quốc tế.

Xuân Bắc chia sẻ hình ảnh buổi tập đầu tiên cho Táo Quân 2019: 16 năm - một chương trình

Tối qua 3.1, các nghệ sĩ miền Bắc đã có buổi tập đầu tiên cho chương trình Táo Quân 2019 - một chương trình Tết diễn ra hơn chục năm qua trong đêm giao thừa.​

Khi chủ nhà trọ cũng là khách qua đường

Trong nhân gian, tất cả chúng ta đều chỉ là những vị khách qua đường. Ngày mai như thế nào không ai biết cả. Và không có thứ gì vĩnh viễn thuộc về chúng ta.

NSƯT Mỹ Uyên 'cưa sừng làm nghé' yêu thầm Hùng Thuận một cách ngọt ngào

Đầu năm 2019, Sân khấu 5B Võ Văn Tần đã ra mắt vở diễn trẻ trung, vui nhộn tựa đề Đẹp bất chấp (tác giả và đạo diễn Bùi Quốc Bảo). Trong đó, Mỹ Uyên trẻ hóa mình bằng cách hóa thân vào nhân vật nữ quản lý tuôi đôi mươi.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024