Lãnh đạo bằng sức mạnh trí tuệ cảm xúc - Người lãnh đạo biết truyền lửa

Vũ Lương06/06/2019 08:00
Lãnh đạo bằng sức mạnh trí tuệ cảm xúc - Người lãnh đạo biết truyền lửa

Cuốn sách “Lãnh đạo bằng sức mạnh trí tuệ cảm xúc” sẽ giải mã khúc mắc về nhiều khía cạnh quản trị bằng những tình huống, sự vụ cụ thể.

Hiện nay có khá nhiều những khóa học về thuật lãnh đạo, từ online đến offline, từ giảng viên là chuyên gia nước ngoài đến chuyên gia trong nước. Nhưng nhiều cuộc khảo sát cho thấy tỉ lệ học viên áp dụng và thành công với những điều đã học khá thấp. Nguyên nhân là gì và làm thế nào để luôn là người truyền cảm hứng cho đồng nghiệp và nhân viên? Cuốn sách “Lãnh đạo bằng sức mạnh trí tuệ cảm xúc” sẽ giải mã khúc mắc về nhiều khía cạnh quản trị bằng những tình huống, sự vụ cụ thể.

Người lãnh đạo biết truyền lửa - ảnh 1

Sách Lãnh Đạo Bằng Trí Tuệ Cảm Xúc phiên bản tiếng Việt do Firstnews – Trí Việt phát hành. 

Một người vừa hoàn thành một chương trình khóa học lãnh đạo, họ cảm thấy cực kỳ hào hứng và sẵn sàng ứng dụng những lý thuyết vào công việc hiện tại để nâng cao năng suất làm việc. Nhưng ngay khi trở lại văn phòng, hàng loạt những email, cuộc gọi đang chờ sẵn lại khiến họ đắm chìm vào công việc như một thói quen cũ. Những điều vừa học được dần bị lãng quên khi họ phải giải quyết công việc theo cách cũ chứ không vận dụng những phương pháp, kỹ năng mới.

Và theo thời gian, những gì họ học được, thậm chí cảm giác hân hoan lúc ban đầu mất dần. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, thay đổi thật sự có thể bắt nguồn từ việc huấn luyện nhưng không bền vững theo thời gian, đây chính là hiệu ứng “tuần trăng mật”. Các doanh nghiệp hoặc cá nhân đã tiêu tốn rất nhiều tiền của để đào tạo và bồi dưỡng nhân viên những kết quả thu lại rất đáng thất vọng vì chính hiệu ứng này.

Nick Mimken vốn là một nhân viên môi giới bảo hiểm xuất sắc nhưng kể từ khi lên vị trí trưởng đại lý với 25 nhân viên môi giới thì anh ấy không gặt hái thêm được bất kỳ sự thành công nào nữa. Mimken hiểu rất rõ về năng lực bản thân nhưng lại không hiểu được tại sao tình hình kinh doanh của các đại lý do anh quản lý lại giảm sút, thậm chí xếp hạng thấp nhất dù anh thường xuyên họp hành và đào tạo trực tiếp cấp dưới.

Khi các chuyên gia tư vấn của hãng McBer & Company tiến hành phân tích vấn đề, những thuộc cấp của Mimken cho biết, “vầng hào quang” khi còn là nhân viên môi giới đã khiến anh sa đà vào phong cách lãnh đạo yêu cầu cao độ, gây áp lực lên nhân viên nhằm mong muốn cải thiện hiệu quả nhưng cách điều hành đó lại phản tác dụng, khiến cho bầu không khí nơi làm việc lúc nào cũng căng thẳng. Đây chính là minh chứng điển hình cho việc trí thông minh (IQ) cao nhưng trí tuệ cảm xúc (EQ) thấp.

Những nghiên cứu mang tính đột phá về não bộ đã cho thấy sức mạnh của nhà lãnh đạo giàu trí tuệ cảm xúc trong việc truyền cảm hứng, khơi gợi cảm xúc tích cực và nhiệt tình cống hiến nơi nhân viên. Trong cuốn sách, chương 3 nói về xây dựng tổ chức trên nền tảng trí tuệ cảm xúc, các chuyên gia đã chỉ ra rất cụ thể thực trạng cảm xúc của nhóm, đến nhìn nhận hiện thực, phát triển tầm nhìn lý tưởng để tạo dựng sự thay đổi bền vững thật sự.

Điều chỉnh những thói quen thâm căn cố đế không hề dễ dàng. Không thể thay đổi năng lực, thái độ nhân viên chỉ trong ngày một ngày hai hoặc yêu cầu hiệu quả công việc của nhân viên đó xuất sắc như mình ngay được. Đó là điều mà một lãnh đạo phải tránh để không hành xử áp đặt vốn là tử huyệt của một tập thể. Cuốn sách đã đề cập đến những kiểu lãnh đạo độc tài, ngày ngày đầu độc văn phòng bằng các dạng thức bất hòa, tạo nên cộng hưởng tiêu cực. Dù đa những lãnh đạo này đều từng là những nhân viên xuất sắc, thăng tiến vượt bậc nhưng điều họ để lại sau những nhiệm kỳ của mình chỉ là những nhân viên thiếu động cơ làm việc, hững hờ với mục tiêu chung, dễ giận dữ và ngán ngẫm.

Khi nghĩ đến ước mơ, hoài bão, người ta cảm thấy vui vẻ, tràn đầy năng lượng và sự hứng khởi. Cảm xúc đó ở nhà lãnh đạo có thể lan tỏa đến thuộc cấp. Mấu chốt nằm ở con người lý tưởng của chính họ, tức là hình mẫu mà họ muốn trở thành trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, tác giả Daniel Coleman cảnh báo đừng nhầm lẫn giữa con người lý tưởng của chính bản thân với con người lý tưởng mà người khác áp vào.

Trong cuộc sống hiện đại quá nhanh, nhiều người bị cuốn vào vòng xoáy quyền lực, danh lợi hoặc sống thuận theo sự mong mỏi, kỳ vọng của người khác. Khi chúng ta còn ngồi trên ghế nhà trường, người thân nói lên điều họ mong muốn ở chúng ta, họ đang tạo ra một phiên bản con người lý tưởng để ép chúng ta vào khuôn. Chúng ta dần rời xa con người lý tưởng của chính mình, tầm nhìn trở nên mơ hồ đến mức không còn thấy được ước mơ của mình nữa.

Cuốn sách này sẽ giúp chúng ta không rời xa con người lý tưởng của chính mình. Nhưng quan trọng hơn hết sẽ huấn luyện chúng ta, việc đầu tiên phải trở thành nhà lãnh đạo cảm xúc tài ba cho bản thân sau đó mới có thể lãnh đạo và truyền lửa cho người khác.

Bộ ba tác giả:

 - Daniel Goleman là phóng viên khoa học của tờ báo New York Times, hai lần được đề cử giải Pulitzer.

-  Richard Boyatzis là giáo sư của đại học Case Western Reserve, tốt nghiệp tiến sĩ ngành Tâm lý học đại học Harvard.

-  Annie Mckee là người đồng sáng lập Học viện Lãnh đạo Teleos và giảng dạy tại đại học Pennsylvania.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024