Lần đầu tiên các nhà khoa học quan sát được núi lửa 'tái sinh'

12/09/2020 11:00
Lần đầu tiên các nhà khoa học quan sát được núi lửa 'tái sinh'

Một ngọn núi lửa ở Nga sụp đổ vào năm 1959 đang phát triển trở lại kích thước ban đầu. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chứng kiến ​​sự “tái sinh” của một ngọn núi lửa.

Núi lửa Bezymianny nằm trên bán đảo Kamchatka ở Nga - Ảnh: GFZ

Núi lửa Bezymianny trên bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông được các nhà khoa học Liên Xô chụp ảnh vào thập niên 1950 sau khi sườn phía đông của nó sụp đổ. Dữ liệu vệ tinh gần đây đã cho phép các nhà nghiên cứu từ Nga, Đức và Ý phân tích lại khu vực để xem xét núi lửa thay đổi như thế nào trong 7 thập kỷ qua.

Phát hiện của các nhà khoa học, được công bố trên tạp chí Nature Communications Earth and Environment, cho thấy Bezymianny đã trải qua quá trình tái tăng trưởng thông qua các miệng phun nằm cách nhau hàng trăm mét.

Núi lửa thường sẽ sụp đổ theo thời gian và kéo theo những hậu quả thảm khốc. Sau khi sụp đổ, các ngọn núi có thể “tái sinh” và mọc lại tại chỗ. Theo nhóm nghiên cứu, hoạt động núi lửa liên tục sau thời điểm sụp đổ có thể dẫn tới sự nhô lên của một cấu trúc mới. Tuy nhiên, chi tiết về quá trình tái sinh của núi lửa chưa từng được ghi nhận trước đây. Dữ liệu quan trắc núi lửa Bezymianny trong 7 thập kỷ cho thấy sự tăng trưởng của nó sau vụ sụp đổ ở sườn phía đông năm 1956.

Hình ảnh mô phỏng quá trình mọc lại của núi lửa Bezymianny - Ảnh: GFZ

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng sự “tái sinh” của Bezymianny khởi nguồn từ hai vòm dung nham đến từ hai mạch phun riêng biệt. Hai thập kỷ sau, những mạch phun này bắt đầu xích lại gần nhau hơn và cách nhau khoảng 198 m. Sau 50 năm, nhóm nghiên cứu nhận thấy hoạt động núi lửa tập trung trong một mạch phun duy nhất, phát triển thành hình nón và có miệng hố ở đỉnh.

Các nhà nghiên cứu ước tính núi lửa sẽ phát triển trở lại kích thước ban đầu trong vòng 15 năm tới. Hiện tại, thể tích của ngọn núi lửa đang tăng thêm khoảng 26.400 m3 mỗi ngày, tương đương với khoảng 1.000 xe tải lớn đổ đất liên tục trong 24 giờ.

Theo các nhà khoa học, việc tìm hiểu quá trình núi lửa mọc lại rất quan trọng vì nó có thể giúp cảnh báo về những thay đổi đột ngột sẽ diễn ra. Đầu năm nay, một nhóm các nhà khoa học đã cảnh báo núi lửa Tungurahua ở Ecuador - một trong những ngọn núi lửa cổ xưa nhất Nam Mỹ - đang có dấu hiệu sụp đổ. Họ nói rằng một vụ sụp đổ có khả năng gây ra thiệt hại đáng kể cho khu vực.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học cho biết quá trình “tái sinh” cho thấy núi lửa sẽ mọc trở lại tương tự cấu trúc đã tồn tại trước đây. Điều này có thể giúp dự đoán thời điểm mà sự sụp đổ tiếp theo sẽ diễn ra. “Kết quả nghiên cứu cho thấy sự phân rã và tái phát triển của núi lửa có tác động lớn đến đường đi của magma ngầm”, tiến sĩ Thomas Walter thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất GFZ của Đức nói.

Long Hải (theo Newsweek)

Trung Quốc xây dựng sân bay vũ trụ trên biển để phóng tên lửa

Trung Quốc hiện đang xây dựng Cảng hàng không vũ trụ phương Đông ở ngoài khơi thành phố Hải Dương, tỉnh Sơn Đông. Khi đi vào vận hành, sân bay vũ trụ sẽ được sử dụng để phóng các phương tiện hạng nhẹ, chế tạo và bảo dưỡng tên lửa, vệ tinh và các ứng dụng không gian liên quan.

10 điều thú vị trong việc trở thành phi hành gia của NASA

NASA đang đẩy mạnh tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho một thế hệ phi hành gia mới trẻ trung, nhiệt huyết để sẵn sàng góp mặt trong những sứ mệnh đưa con người lên Mặt trăng, sao Hỏa và có thể là những hành tinh xa hơn nữa.

Vết cưa ‘độc’ ở gốc xoài và thực hư bí quyết giúp xoài sai trái

Hiện nay, vài hộ dân trồng xoài ở khu vực thác Otuksa, xã An Cư, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đang áp dụng phương pháp dùng máy cưa cắt tròn quanh lớp vỏ gốc, mà theo họ là giúp xoài đậu trái cao.

Trăn hoàng gia đẻ 7 quả trứng dù không gần con đực hơn 20 năm

Các chuyên gia tại Vườn thú St. Louis đang cố gắng tìm hiểu vì sao một con trăn hoàng gia 62 tuổi có thể đẻ 7 quả trứng mặc dù không ở gần con đực trong ít nhất hai thập kỷ.

Phát hiện xác con tàu 400 tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic

Một con tàu từng được đế quốc Hà Lan sử dụng trong thế kỷ 17 đã được tìm thấy gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic.

Phát hiện xác con tàu 400 tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic

Cháy rừng dữ dội ở California khiến bầu trời đỏ rực như ngày tận thế

Những đám khói khổng lồ bao trùm bang California (Mỹ) vào hôm 9.9, khiến bầu trời trên vịnh San Francisco chuyển thành màu đỏ cam như cảnh tượng tận thế.

Tiểu hành tinh lớn hơn 2 sân bóng sẽ bay qua Trái đất vào tuần tới

Dữ liệu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, một tiểu hành tinh rộng hơn hai sân bóng chuyên nghiệp sẽ bay qua Trái đất vào ngày 14.9.

Lịch sử tiến hoá của cá mập có thể được viết lại

Hiểu biết về sự tiến hóa của cá mập có thể cần được xem xét lại sau khi phát hiện ra tổ tiên 410 triệu năm tuổi của loài cá này.

Cá voi sát thủ từng ôm xác con lênh đênh 17 ngày đã hạ sinh

Các nhà nghiên cứu động vật biển hôm 7.9 cho biết Tahlequah, con cá voi sát thủ nổi tiếng vì câu chuyện ôm xác con hơn 2 tuần lênh đênh trên đại dương vừa hạ sinh con non.

Tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc hạ cánh an toàn

Tân Hoa Xã ngày 6.9 đưa tin, mẫu tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Trung Quốc đã hạ cánh an toàn sau khi bay quanh quỹ đạo Trái đất trong hai ngày.

Phát hiện loài giáp xác nước ngọt mới ở sa mạc nóng nhất Trái đất

Một loài giáp xác nước ngọt mới đã được phát hiện trong một chuyến thám hiểm sa mạc Lut ở Iran, nơi được mệnh danh là nóng nhất Trái đất.

Người ngoài hành tinh đang ẩn náu ở đâu?

Sự tồn tại của người ngoài hành tinh vốn là đề tài được tranh luận trong nhiều thế kỷ qua. Khoa học kỹ thuật hiện đại càng phát triển thì vấn đề này càng được nhiều người quan tâm.

Tác hại của việc giảm cân quá nhanh

Sức khỏe - 24/09/2020 21:00
Một thân hình thon gọn là mong ước của nhiều người. Chính vì thế, không ít người đã cố gắng ăn kiêng, tập luyện để đạt được số ký như mình mong muốn. Tuy nhiên, việc tự ép cơ thể giảm cân quá nhanh có thể sẽ mang lại những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Muốn có những bức ảnh “đẹp, chất”… không hề khó

Du lịch - 24/09/2020 20:30
6 nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới đã chia sẻ những bí kíp bỏ túi để những khoảnh khắc đời thường trở thành tác phẩm nghệ thuật.

Chiều 24.9, không ghi nhận ca mắc mới, Việt Nam vẫn có 1.069 bệnh nhân COVID-19

Thời sự - 24/09/2020 20:01
Bản tin chiều ngày 24.9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới COVID-19. Đến nay đã 22 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc ở cộng đồng và đã chữa khỏi 991 bệnh nhân. Hiện có hơn 20.000 người đang cách ly chống dịch.

Disney hoãn phát hành hàng loạt phim bom tấn do dịch bệnh vẫn phức tạp

Điện ảnh - 24/09/2020 20:00
Do tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, mới đây Disney đã quyết định hoãn phát hành một loạt bom tấn đang rất được mong đợi.

Chiến lược 'ngăn chặn tối đa' sụp đổ, người mắc COVID-19 nói ở bệnh viện như địa ngục

Thời sự - 24/09/2020 19:45
Myanmar đã cách ly hàng chục ngàn người để ngăn chặn đợt bùng phát coronavirus lấn át hệ thống chăm sóc sức khỏe mong manh của nước này. Thế nhưng, các chuyên gia y tế cộng đồng và bác sĩ cho biết chiến lược đó đang trên bờ vực sụp đổ khi số ca mắc COVID-19 gia tăng.

Tái diễn vở 'Dưới ánh đèn' chào mừng ngày Giỗ tổ nghề

Giải trí - 24/09/2020 19:30
Kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam 12.8 (Âm lịch), Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam sẽ tái diễn vở "Dưới ánh đèn" vào tối 27.9 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội).

Khắc phục khẩn cấp nhiều hạng mục Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Văn hóa - 24/09/2020 19:15
Hôm 23.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký công văn khẩn gửi Sở Xây dựng và Sở Văn hóa Thể Thao về việc công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành làm ảnh hưởng tới Bảo tàng Mỹ thuật thành phố.

2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ được xuất viện về nhà đón Trung thu

Thời sự - 24/09/2020 19:15
Tết Trung thu 2020 này, cả 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ được xuất viện về nhà với gia đình. Như vậy, sau hơn 1 năm chào đời và hơn 2 tháng thực hiện phẫu thuật tách dính, cặp song sinh dính liền phức tạp Trúc Nhi - Diệu Nhi lần đầu tiên được về nhà của mình.

Ra mắt cuốn sách cuối cùng của thiên tài Stephen Hawking tại Việt Nam

Sách - 24/09/2020 19:00
Lúc mất, Tiến sĩ Stephen Hawking thực sự vẫn chưa viết xong cuốn sách. Gia đình và bạn bè của ông đã dựa trên những tài liệu mà họ có được trong kho lưu trữ của ông để giúp ông hoàn thành tâm nguyện cuối đời mình. Cuốn sách đã được dịch và ra mắt bạn đọc Việt Nam.

Di dời xe ra Bến xe miền Đông mới: Vẫn lo cảnh ‘xe dù, bến cóc’

Thời sự - 24/09/2020 18:45
Việc di dời các tuyến vận tải đến Bến xe miền Đông mới khiến nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại số lượng hành khách giảm và những doanh nghiệp nhỏ, ít xe tranh thủ vào nội thành hoạt động để lôi kéo khách. Từ đó, tình trạng “xe dù, bến cóc” núp bóng xe hợp đồng có thể hoạt động mạnh trong thời gian tới.

Trạm ISS điều chỉnh quỹ đạo khẩn cấp để tránh rác không gian

Khoa học - 24/09/2020 18:30
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, các chuyên gia vận hành Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã phải điều chỉnh quỹ đạo khẩn cấp để tránh một mảnh rác không gian bay sượt qua hôm 22.9.

Du lịch hậu COVID-19: Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách điểm đến mơ ước của du khách quốc tế

Giải trí - 24/09/2020 18:15
Theo dữ liệu trên nền tảng đặt du lịch trực tuyến Agoda ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong khoảng thời gian từ nay đến hết năm 2020, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách những điểm đến du lịch được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.

Ngoại trưởng Pompeo tố Trung Quốc ‘hoạt động gây ảnh hưởng' ở các tiểu bang và địa phương Mỹ

Thế giới - 24/09/2020 18:00
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã kêu gọi các chính trị gia cấp tiểu bang và địa phương Mỹ nên cảnh giác với các "hoạt động gây ảnh hưởng" nhằm cố gắng lôi kéo chính khách Mỹ vào chiến dịch mang động cơ chính trị.

Chợ nổi Trà Sư: Thương hồ phiên ven rừng

Du lịch - 24/09/2020 17:45
Thử một lần khám phá rừng tràm đẹp nhất Việt Nam, du khách viễn phương mới thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp trác tuyệt, kiều diễm của nàng thơ Trà Sư.

Bộ KH-ĐT tính ‘siết’ cá nhân đầu tư bất động sản nước ngoài vì lo tẩu tán tài sản

Kinh tế - 24/09/2020 17:30
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa hoàn thành Dự thảo về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định về đầu tư ra nước ngoài, hướng dẫn Luật Đầu tư số 61/2020/QH14, thay thế Nghị định số 83/2015/NĐ-CP ngày 25.9.2015 của Chính phủ quy định về đầu tư ra nước ngoài.
Thứ 5, 24/09/2020