Kinh doanh dịch vụ ăn uống thay đổi theo đại dịch COVID-19

Hồ Đông14/09/2021 15:30
Kinh doanh dịch vụ ăn uống thay đổi theo đại dịch COVID-19

Dịch COVID-19 kéo dài khiến nhiều đơn vị kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống phải thay đổi cách thức kinh doanh.

Thay đổi cách kinh doanh dịch vụ ăn uống

Kể từ đợt bùng dịch COVID-19 vào cuối tháng 4 tại TP.HCM và dần mất kiểm soát trong những tháng gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh. Từ đó, các doanh nghiệp và tiểu thương ngành dịch vụ ăn uống F&B (Food and Beverage Service) đã có rất nhiều hình thức thay đổi trong phương pháp kinh doanh để thích ứng với đại dịch.

Các nhà hàng ăn uống thương hiệu lớn, chất lượng cao cấp với mô hình phục vụ tại chỗ sang trọng đã thay đổi chiến lược từ tập trung vào nhóm khách hàng du lịch tiêu dùng cao, nay chuyển sang phân khúc khách địa phương.

Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills Việt Nam, hàng loạt các hãng ăn uống đều hết sức sáng tạo và mong muốn chuyển mình tìm ra hướng đi trong cơn đại dịch này. Điển hình như Haidilao Hotpot ra mắt menu ăn lẩu tại nhà với các phần ăn trung bình, giá thành hợp lý. El Gaucho chăm chút các khẩu phần ăn mang đi (delivery) với cam kết chất lượng và dịch vụ cao cấp. Pizza 4P’s với pizza đóng hộp bao bì và chất lượng đảm bảo. Cheese Coffee với menu phục vụ mang đi và các món đặc sản chỉ dành riêng cho các quận nhất định…

Khảo sát của Bộ phận bán lẻ Savills Việt Nam thực hiện vào tháng 7.2021 cho thấy tỷ trọng doanh thu của kênh trực tuyến so với tổng doanh thu của hãng trung bình tăng 1,5 - 2 lần so với trước COVID-19, thể hiện tiềm năng tăng trưởng doanh thu khổng lồ nên các hãng đều dốc sức đầu tư cho mạng lưới kinh doanh trực tuyến này. Đây cũng chính là sự thay đổi của thị trường bán lẻ F&B Việt Nam hoạt động trong giai đoạn hậu đại dịch sắp tới và dự kiến là sân chơi của thương mại điện tử, hệ thống vận chuyển, giao nhận hàng hóa.

Ngoài ra, xu hướng thanh toán trả trước bằng ví điện tử hoặc thẻ, không dùng tiền mặt cũng được phổ biến với tốc độ chóng mặt. Theo khảo sát của YoGov tháng 6.2021, hơn với 51% người tiêu dùng ở Việt Nam đã chuyển hóa từ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng sang thanh toán trả trước này kể từ khi COVID-19 xuất hiện.

xu-huong-nganh-fb-2020-2.jpeg
Các hãng kinh doanh dịch vụ ăn uống đang tập trung đầu tư mạnh vào kênh bán hàng trực tuyến - Ảnh: Internet

Cơ hội cho ngành thương mại điện tử

Chuyên gia Savills cho rằng các hộ kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ hoặc các tiểu thương khởi nghiệp ngành F&B hoàn toàn có thể tham gia vào “cuộc chiến” này. Đây là giai đoạn để hoàn thiện các công tác xác định chiến lược phát triển thận trọng, xây dựng nền tảng và các nguồn lực để tham gia vào các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki, Facebook, Instagram… Việc này để tận dụng lượng khách sẵn có khổng lồ, tìm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình có nhu cầu ăn uống chuyên biệt hoặc phổ biến, tùy vào mục tiêu và định vị riêng của thương hiệu.

“Quan trọng nhất vẫn là trau chuốt khâu chất lượng, hương vị sản phẩm, bảo quản và bao bì tươm tất thể hiện đúng tinh thần của thương hiệu và lấy được sự yêu mến của khách hàng. Trong bối cảnh mà người tiêu dùng không trực tiếp đến cửa hàng để cảm nhận không gian, chất lượng phục vụ được thì chất lượng sản phẩm, khâu giao nhận chu đáo và sức mạnh marketing truyền miệng mới là nội dung lan tỏa rộng hiệu quả nhất”, bà Quyên nói.

Mặt khác, để phục hồi kinh tế sau dịch và tiếp tục tăng trưởng trong năm sau, bà Quyên nói rằng, doanh nghiệp F&B cần hoạch định các chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp. Cụ thể, doanh nghiệp nên lựa chọn địa điểm kỹ càng, không cần tập trung nhiều cửa hàng tại một khu vực trung tâm mà nên xây dựng mạng lưới cửa hàng dàn trải trên diện rộng trên nhiều quận, thành phố, địa phương. Điều này để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng nội địa càng tốt, vừa cung cấp sự tiện lợi ăn uống ngay tại khu vực khách hàng ở, vừa bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi (delivery) của hãng.

Cạnh đó là thu gọn lại diện tích không gian quán chỉ vừa đủ hợp lý để tránh lãng phí không gian và chi phí như trước đây các nhà hàng, cà phê hay chú trọng vào hình thức trải nghiệm không gian tại quán, làm ảnh hưởng tiềm năng lợi nhuận. Quản lý các chi phí thuê mặt bằng chỉ tối đa 10 - 16% doanh thu để duy trì hiệu quả cửa hàng.

Tiếp đó, doanh nghiệp cần tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động của quán bao gồm giảm số lượng nhân viên làm việc tại cửa hàng với chương trình huấn luyện đa nhiệm cho mỗi nhân viên để sử dụng nguồn lực nhân sự hiệu quả hơn.

Doanh nghiệp cũng nên tập trung nguồn lực và phần tài chính tiết kiệm được đó để đầu tư và nuôi dưỡng hệ thống phân phối, kênh giao nhận hiệu quả, chăm chút vào các thông điệp marketing online, chăm sóc giá trị tinh thần và trải nghiệm của khách hàng tại nhà đối với sản phẩm của mình.

“Dự kiến nhu cầu từ việc ăn uống vẫn ổn định, nhất là sau khoảng thời gian giãn cách dài tại nhà khiến người dân không được đa dạng các lựa chọn F&B. Điều này sẽ tạo ra tâm lý bùng nổ hậu đại dịch và là triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp, tiểu thương chuẩn bị cho các ý tưởng mới để đón đầu sự bật dậy của toàn thị trường bán lẻ và người tiêu dùng”, bà Quyên dự báo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Nỗi đau thầm kín' của 3 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam Shopee, Tiki và Lazada trong đại dịch Covid-19

Với Shopee, thành bại của sàn TMĐT phụ thuộc vào sự chuyên nghiệp của các đối tác bán hàng và họ cảm thấy các doanh nghiệp Việt cần phải cải thiện kỹ năng bán hàng online hơn nữa.
2

Khách review bánh mì Huỳnh Hoa xịn nhất Sài Gòn giá 110k/ổ: Mở ra hết hồn vì nhìn "như đôi dép"?

Một vị khách đã đặt ổ bánh mì đang "làm mưa làm gió" ở Sài Gòn mấy ngày nay, kết quả nhận được như thế nào?
3

Sài Gòn cho hàng ăn uống mở bán đem về: Như Lan hốt bạc nhờ bán bánh Trung thu

Ghi nhận tại những con đường ẩm thực sầm uất của Sài Gòn ngày được phép bán mang về.
4

Shipper hoạt động trở lại, ‘đi chợ hộ’ tăng tốc độ giao hàng

Sau khi shipper tại các quận huyện “vùng đỏ” TP.HCM được hoạt động trở lại, “đi chợ hộ” đã tăng tốc độ giao hàng. Nhiều địa phương thậm chí không còn nợ đơn hàng.
5

3 tỷ USD tiền hàng được Liên Xô trả bằng 17 tàu ngầm, biến Pepsi thành cường quốc quân sự thứ 6

Một thương vụ lịch sử giữa Liên Xô và Pepsi hơn 30 năm trước, vô tình khiến Pepsi thành “cường quốc quân sự” lớn thứ 6 thế giới.

Hai chuyến bay chở 345 khách có 'Hộ chiếu vắc xin' từ Mỹ hạ cánh tại sân bay Vân Đồn

Ngày 12.9, sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã đón thành công hai chuyến bay đưa 345 công dân từ Mỹ về Việt Nam. Hành khách trên chuyến bay đều đủ điều kiện nhập cảnh và cách ly theo chương trình thí điểm “Hộ chiếu vắc xin” của Bộ Y tế.

Sài Gòn cho hàng ăn uống mở bán đem về: Như Lan hốt bạc nhờ bán bánh Trung thu

Ghi nhận tại những con đường ẩm thực sầm uất của Sài Gòn ngày được phép bán mang về.

3 tỷ USD tiền hàng được Liên Xô trả bằng 17 tàu ngầm, biến Pepsi thành cường quốc quân sự thứ 6

Một thương vụ lịch sử giữa Liên Xô và Pepsi hơn 30 năm trước, vô tình khiến Pepsi thành “cường quốc quân sự” lớn thứ 6 thế giới.

TPHCM: Phí vận chuyển đắt đỏ, khách "buốt đầu" sau mỗi lần thanh toán

Cước phí vận chuyển nội thành ở TPHCM hiện khá đắt đỏ, có trường hợp, khách phải trả cho mỗi cân thịt lợn là 30.000 đồng tiền vận chuyển.

Hàng quán ở TPHCM được phép mở cửa nhưng vẫn cửa đóng then cài, kêu khó với quy định

Các cơ sở kinh doanh ăn uống tại TPHCM được phép mở cửa, nhưng các quy định hiện hành gây nhiều khó khăn cho họ.

Xăng dầu đồng loạt tăng giá từ 15 giờ chiều 10.9

Trong kỳ điều chỉnh lần này, giá xăng E5RON92 và RON95 trong nước được điều chỉnh tăng lần lượt là 252 đồng/lít và 266 đồng/lít

Gom lượng lớn bánh trung thu trôi nổi về bán kiếm lời

Trong bối cảnh Tết Trung thu đang đến rất gần và dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng đã lợi dụng tình hình để kinh doanh bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng.

Cảnh báo bánh trung thu giá rẻ, gây ngộ độc bán tràn lan trên mạng

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội đang rao bán rầm rộ các loại bánh trung thu nhập khẩu giá rẻ. Tuy nhiên, nguồn gốc và chất lượng những loại bánh này thì chưa có ai dám đảm bảo.

Các nhà cung cấp cho Apple ngừng sản xuất vì Trung Quốc hạn chế dùng điện, gây thiếu hụt iPhone 13

Thế giới - Sơn Vân - 27/09/2021 23:30
Các nhà sản xuất đang cảnh báo sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng ở Trung Quốc sẽ tạo ra sự tàn phá trong chuỗi cung ứng công nghệ vào thời điểm mà ngành công nghiệp đang chuẩn bị cho mùa sản xuất cao điểm, bao gồm cả những chiếc iPhone 13.

Trên 230.000 dữ liệu về tiêm chủng đã được chỉnh sửa, cập nhật

Thời sự - Tú Viên (Tổng hợp) - 27/09/2021 23:00
Phó giám đốc Sở TT-TT cho biết, đến nay, việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng trên Sổ Sức khỏe điện tử đã được chỉnh sửa, cập nhật 1/3 số lượng thông tin của người dân phản ánh, tương đương khoảng trên 230.000 dữ liệu đã được xử lý.

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình COVID-19

Thời sự - Tú Viên - 27/09/2021 22:50
Ngày 27.9, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ ký ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022. Trong đó, chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

50 con chó có bao nhiêu chân? Câu trả lời thú vị khiến người tuyển dụng gật gù tâm đắc!

Giới trẻ - 27/09/2021 22:30
Câu trả lời của ứng viên tiềm năng khiến ban tuyển dụng vô cùng hài lòng. Qua đây thấy được bài học vô cùng quý giá: Không cần trả lời bao quát hết mọi thứ, chỉ cần trả lời theo góc độ mà bạn tự tin nhất.

Nàng KOL 20 tuổi sở hữu nhan sắc "đáng gờm", kiếm 50 triệu đồng/tháng

Giới trẻ - 27/09/2021 22:00
Nghề KOL, người mẫu ảnh đang rất hot với những cô gái trẻ đẹp, có phong cách. KOL sinh năm 2001 Trương Diệu Linh tự tin khẳng định thu nhập 50 triệu đồng/tháng.

Hơn 400 điểm đến được chứng nhận 'Tem Du lịch an toàn'

Du lịch - Minh An - 27/09/2021 21:30
New Zealand, Thụy Sỹ và Oman là những quốc gia mới nhất áp dụng “Tem Du lịch an toàn” (Safe Travels stamp) của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC).

Bức ảnh 'Người bán đó' ở Hưng Yên đoạt giải trong cuộc thi ảnh quốc tế

Văn hóa - Minh An - 27/09/2021 21:00
Tác phẩm "Người bán đó" của nhiếp ảnh Lý Hoàng Long đến từ Việt Nam có mặt trong Top Ảnh du lịch ấn tượng của năm 2021 của tạp chí All About Photo.

Muốn thành lãnh đạo tài ba, hãy đọc 15 cuốn sách sau

Sách - 27/09/2021 20:30
Đọc sách nên trở thành tự nhiên như hít thở, ăn uống và ngày nay là lướt Facebook. Và với bất kì những ai muốn trở thành một nhà lãnh đạo, thói quen đọc còn cần phải được rèn luyện thường xuyên hơn.

Hà Nội cho thể dục ngoài trời, mở cửa trung tâm thương mại từ ngày 28.9

Thời sự - Lam Thanh - 27/09/2021 20:00
Từ ngày 28.9, Hà Nội cho phép thể dục, thể thao ngoài trời (không tập trung quá 10 người), trung tâm thương mại, cửa hàng ăn uống (chỉ được phép bán mang về), cửa hàng may mặc, thời trang…

Ngày 27.9 có 9.362 ca mắc COVID-19, 10.528 bệnh nhân khỏi

Thời sự - P.V - 27/09/2021 19:37
Ngày 27.9 có 9.362 ca mắc COVID-19, riêng TP.HCM đã 4.134 ca. Trong ngày có 10.528 bệnh nhân khỏi.

Hàng loạt kênh truyền hình quốc tế dừng phát sóng, truyền hình trả tiền 'bù' bằng nhiều kênh mới

Truyền hình - 27/09/2021 19:30
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đưa một số kênh mới để thay thế cho các kênh truyền hình nước ngoài dừng phát sóng ở Việt Nam từ 1/10.

Chính phủ ra Nghị định về thương mại điện tử, bổ sung trách nhiệm của thương nhân

Kinh doanh - Lam Thanh - 27/09/2021 19:00
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16.5.2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.

Bộ Y tế hướng dẫn cách xông phòng Covid-19

Sức khỏe - 27/09/2021 18:30
Để phòng Covid-19, ngoài tuân thủ các quy định của Bộ Y tế, nâng cao thể trạng, người dân có thể đun sôi sả, chanh, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô… để xông phòng ở, nơi làm việc.

Bộ Y tế nhận thêm 1,3 triệu liều vắc xin AstraZeneca

Thời sự - 27/09/2021 18:00
Trưa 27/9, VNVC đã bàn giao cho Bộ Y tế hơn 1,3 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca.

Anh nhận được nhiều vắc xin Pfizer gấp 9–25 lần các nước nghèo, COVAX đại tu phương pháp phân bổ

Thế giới - Sơn Vân - 27/09/2021 17:30
Vào tháng 3, khi Anh dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêm chủng và gần một nửa số người dân được chích vắc xin, COVAX đã phân bổ cho nước này hơn nửa triệu liều từ nguồn cung Pfizer.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 28/09/2021