Khánh thành Nhà trưng bày Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo tại Đồng Tháp

23/08/2018 08:53
Khánh thành Nhà trưng bày Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo tại Đồng Tháp

Cuối tuần qua, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà trưng bày Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo – Giai điệu và Cuộc đời, nhằm thể hiện sự quan tâm, trân quý của lãnh đạo tỉnh đối với Nhạc sư - người con ưu tú của quê hương đã làm rạng danh vùng đất Sen hồng với nhiều cống hiến quý báu cho Đờn ca tài tử.

Buổi lễ được tổ chức đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 101 của Nhạc sư, diễn ra trong không khí ấm cúng, trang trọng với sự tham dự của ông Nguyễn Tôn Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Ủy, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở ban ngành đoàn thể của Tỉnh, các doanh nghiệp, công ty cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh và 20 môn sinh của Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo từ nước Mỹ, Pháp, Singapore và Thành phố Hồ Chí Minh về tham dự buổi lễ.

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu, các môn sinh và người thân tại Nhà trưng bày

Tâm sự tại Lễ khánh thành, với lối kể chuyện dí dỏm, vui nhộn, Nhạc sư Vĩnh Bảo đã kể lại những kỷ niệm trong cuộc đời ông một cách chi tiết, thú vị đã cuốn hút người nghe. Xen lẫn những câu chuyện kể là những lời tâm sự đầy xúc động của Nhạc sư khi nhắc lại cơ duyên về lại quê hương Đồng Tháp - nơi ông đã sinh ra. Người mà Nhạc sư nhắc đến nhiều nhất đó là Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan và các nhà lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã trực tiếp mời ông về với Đồng Tháp. Đáp lại sự trân quý của lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Nhạc sư và gia đình đã quyết định tặng toàn bộ tài liệu trên 80 năm cho tỉnh Đồng Tháp và quyết định trở về sống tại quê hương.

Tại buổi lễ, Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo kết hợp với các con của ông đã hòa lên những giai điệu du dương sâu lắng, với những tiếng đờn ngân nga trong tiếng vỗ tay yêu mếm, cảm phục của người hâm mộ

Được trở lại sinh sống tại quê hương, Nhạc sư bày tỏ sự vui mừng với sự thay đổi, phát triển vượt bậc của tỉnh Đồng Tháp, đồng thời khẳng định, để có được sự thay đổi như hôm nay, nhờ có những nhà lãnh đạo vừa có tâm, vừa có tầm ở Đồng Tháp.

Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà trưng bày tư liệu Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh nhà, bởi vì đây là lần đầu tiên tỉnh Đồng Tháp có một nhà trưng bày nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ - bộ môn nghệ thuật được UNESCO vinh danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Nhà trưng bày do người con ưu tú của tỉnh hiến tặng toàn bộ hiện vật - đây là những tư liệu hiện vật gốc quý hiếm vô giá của Đồng Tháp nói chung và Bảo tàng Tỉnh nói riêng rất may mắn và diễm phúc mới được có.

Nhà trưng bày tư liệu về Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo - Giai điệu và Cuộc đời thể hiện qua 5 nội dung chính, gồm 1 khu trung tâm tái hiện không gian nghiên cứu, sáng tác và truyền dạy âm nhạc dân tộc của Nhạc sư và 4 chuyên để gồm: Chuyên đề 1 nói về quê hương và gia đình: Giới thiệu khái quát về thời niên thiếu của Nhạc sư với nhiều cung bậc cảm xúc; Chuyên đề 2 quá trình hoạt động âm nhạc dân tộc: Giới thiệu những năm tháng thăng trầm của nhạc sư bắt đầu khởi nghiệp con đường nghệ thuật từ lúc tuổi còn đôi mươi; Chuyên đề 3 Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo trong lòng công chúng và giới chuyên môn: Giới thiệu những lời nhận xét, đánh giá của giới chuyên môn trong và ngoài nước đối với Nhạc sư Vĩnh Bảo; và Chuyên đề 4 những thành tích nổi bật của nhạc sư qua hơn 80 năm nghiên cứu, sáng tác và truyền dạy.

Nhà trưng bày Nhạc trưng đã khái quát về thân thế, cuộc đời hoạt động nghệ thuật và những đóng góp lớn lao của nhạc sư đối với nghệ thuật đơn ca tài tử Nam Bộ đã được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại, ngoài ra công trình này còn mang lại niềm tự hào không chỉ cho người dân Đồng Tháp mà có còn có sức lan tỏa nghệ thuật đến nhân dân cả nước và bạn bè khắp nới trên cả thế giới.

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo sinh ngày 19.8.2918, tại làng Mỹ Trà, tổng Phong Thạnh, quận Cao Lãnh, tỉnh Sa Đéc (nay là xã Mỹ Trà, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Ông được mệnh danh là “Đệ nhất đờn tranh”, “Đệ nhất danh cầm” hay “Hậu Tổ nhạc tài tử Nam Bộ”. Nhạc sư là người hiếm hoi ở Việt Nam có lối đờn ứng tấu, ứng tác. Ở Việt Nam ông là người duy nhứt vừa là Nhạc sư trình tấu, vừa là Nhạc sư giảng dạy âm nhạc truyền thống, lại vừa là người sáng chế đàn tranh theo kích thước và số dây thêm vô (từ 16 lên tới 21dây).

Nhạc sư sử dụng thành thạo tiếng Anh, Pháp, Hoa, Nhật, Campuchia để giảng dạy Nhạc Tài tử Nam Bộ tại tư gia hoặc qua Internet cho học trò thuộc nhiều quốc tịch trên thế giới. Nhạc sư là Nhạc sĩ cổ nhạc Nam Bộ hành nghề lâu nhất đến tuổi trên 100. Nhạc sư cũng là trường hợp duy nhất trong làng cổ nhạc Nam Bộ và cả nước khi vừa là Nhạc sĩ chơi nhạc, vừa là nghệ sĩ trình diễn âm nhạc, vừa có thể giảng dạy cổ nhạc bằng nhiều ngôn ngữ, vừa là Nghệ nhân đóng đàn bậc thầy, vừa là Nhà nghiên cứu âm nhạc uyên thâm, vừa là Nhà thơ làm thơ bằng nhiều ngôn ngữ.

Nhạc sư có thể chơi thành thạo hầu hết các nhạc cụ cổ nhạc miền Nam, trong đó “giỏi nhất” đàn Tranh và sành điệu đàn Kìm, đàn Gáo, đàn Cò và Đàn Bầu. Nhạc sư còn chơi sành nhiều nhạc cụ Tây phương như mandoline, violon, piano.

Nguyễn Toàn


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Nhóm nhạc Winner chính thức xác nhận trở lại Việt Nam

Mới đây, 4 chàng trai vàng nhà YG Entertainment khiến fan Việt sôi sục khi đăng tải đoạn video clip gửi lời chào đến fan trong lần thứ 2 trở lại Việt Nam trình diễn trực tiếp chung kết game show “Nhạc hội song ca” mùa 2.

Nữ diễn viên gốc Việt trong phim 'Star Wars' được sao Hollywood tôn vinh

Nữ diễn viên gốc Việt Kelly Marie Tran đã bức xúc lên tiếng bằng một bài viết trên trang báo New York Times đang được chia sẻ rầm rộ, sau khi cô bị kỳ thị vì là người da màu. ​

Người hâm mộ nhạc xưa gay gắt khi Phạm Quỳnh Anh hát nhạc Lam Phương

Lần đầu hát nhạc Lam Phương cũng như thử sức với nhạc xưa trong dự án Lam Phương - The Gift, Phạm Quỳnh Anh đã vấp phải những tranh cãi gay gắt từ người hâm mộ nhạc xưa, thậm chí nhiều ý kiến còn khuyên cô nên từ bỏ ý định lấn sân sang dòng nhạc này.

Phan Thị Mơ được đón tiếp ngày trở về quê Tiền Giang

Ngày 21.8 Phan Thị Mơ đã có mặt tại Tiền Giang, đây là lần thăm quê hương đầu tiên của cô nàng sau khi đăng quang Hoa hậu đại sứ du lịch thế giới 2018.

NSƯT Bảo Quốc gấp rút trở về từ Mỹ ủng hộ Hà Linh, con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga

NSƯT Bảo Quốc gấp rút từ Mỹ trở về ủng hộ cho nghệ sĩ Hà Linh - con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga khi anh bước vào đêm chung kết chương trình Sao nối ngôi 2018.

Tác giả tiểu thuyết nổi tiếng ‘Bên dòng sông Trẹm’ ra đi ở tuổi 85

Nhà văn Dương Hà, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Bên dòng sông Trẹm” đã qua đời ngày 20.8 tại TP.HCM, hưởng thọ 85 tuổi.

Đám cưới lãng mạn của Lý Thanh Thảo với chồng Tây tại bãi biển Mũi Né

Hình ảnh lễ cưới lãng mạn của diễn viên Lý Thanh Thảo cùng chồng Tây bên bờ biển Mũi Né, Phan Thiết đã thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

Mai Phương ôm chặt, mừng con gái tròn 5 tuổi trong bệnh viện​

Diễn viên cười rạng rỡ khi được gặp con gái - bé Lavie - sau gần một tuần nằm viện điều trị ung thư phổi.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024