Sau nhiều năm gắn bó với những giá trị văn hóa và lịch sử mang tính biểu tượng của Việt Nam, Hanoia quyết định làm mới hình ảnh của mình thông qua những câu truyện trẻ trung, hiện đại, hướng tới một tương lai tươi sáng và rạng rỡ hơn.
Từ truyện cổ tích của thời hiện đại
Đó là truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ với sự tích "trăm trứng", nở ra 100 người con, là tổ tiên của dân tộc Việt. Đó là tác phẩm hư cấu Từ Thức gặp Tiên, thể hiện khát vọng của người dân về một thế giới tươi đẹp, hạnh phúc. Đó còn là truyện Tấm Cám, phản ánh mong ước thiết tha của nhân dân thuở xưa: "Ở hiền gặp lành". Những huyền thoại cổ tích này được Hanoia tái hiện lại qua ngôn ngữ hình ảnh hiện đại và giàu chất thơ. Giấc mơ xuống biển lên rừng của Âu Cơ và Lạc Long Quân, cảnh tiên trong động Từ Thức hay cuộc đối đầu giữa Tấm và Cám được biến tấu theo phong cách trẻ trung, mới lạ, với những chất liệu hiện đại và trong thứ ánh sáng chói lòa của đèn neon, đã lột tả cái nhìn của thời đại ngày nay về những giá trị truyền thống mà ông cha ta để lại và sáng tạo nên những câu truyện cổ tích dành cho thế hệ trẻ bây giờ.
Bước chuyển mình của một thương hiệu sơn mài
Với Hanoia, cuộc lột xác này cũng đánh dấu bước chuyển mình của thương hiệu trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và tiếp cận khách hàng. Bộ sưu tập Hanoia năm 2021 là khúc giao thời từ quá khứ đến hiện tại, từ truyền thống sang đương đại, từ mùa cũ sang mùa mới, từ trăng khuyết đến trăng tròn, từ đêm sang ngày, từ e ấp đến bung nở, từ ló rạng đến rực rỡ… để góp phần "hiện đại hóa" sơn mài Việt và mang chất liệu này tới gần hơn với mong muốn, sở thích và gu thẩm mỹ của người trẻ ngày nay.
Bởi vậy trong hình ảnh truyền thông mới - những câu truyện cổ tích thời hiện đại của Hanoia luôn thấp thoáng bóng con trâu, ruộng lúa vàng quen thuộc, hay thứ ánh sáng bàng bạc, huyền ảo của trăng, của sao phủ một lớp màu như hư, như thực lên những khay, những hộp, những bình của mùa 2021. Bởi vậy, xen giữa những chi tiết đầy chất thơ như lồng chim, con thuyền là những hình dáng, hoa văn thể hiện sự chuyển động: "Cuốn" - dòng thời gian tuôn chảy không ngừng, không nghỉ; "Vầng trăng" - chu kỳ trăng khuyết đến tròn, mờ sang tỏ; "Mãn khai" - bông hoa không còn chúm chím mà nở rộ, khoe vẻ đẹp tròn đầy, mãn nguyện. Và xuyên suốt trong những không gian cổ tích này là dòng sản phẩm nội thất sơn mài của Hanoia, những sáng tạo đương đại bắt nguồn từ truyền thống.
Thông điệp hướng tới giới trẻ
Sơn mài Việt ngày nay không chỉ mang vẻ đẹp thâm trầm của những giá trị xưa cũ, mà còn lấp lánh những sắc màu rực rỡ, nổi bật với phom dáng trẻ trung và gần gũi nhờ những sản phẩm có tính năng hiện đại. Lựa chọn cách làm mới những hình ảnh trên cảm hứng truyền thống, những người đứng sau thương hiệu sơn mài Hanoia muốn gửi gắm đến giới trẻ một thông điệp về sự mở lòng đối với những giá trị truyền thống, và cần lắm những cách tiếp cận mới mẻ, để những giá trị truyền thống có thêm sức sống trong giai đoạn mới.
Đó cũng là xu hướng chung trên thế giới, khi các bộ môn nghệ thuật mang tính cổ điển đều tìm cách thích nghi với những yếu tố mới, duy trì và thay đổi để hướng tới tương lai.
Hanoia House - 38 Hàng Đào, Hà Nội
Hanoia Tràng Tiền - 61 Tràng Tiền, Hà Nội
Hanoia Đông Du - 15 Đông Du, TP. HCM
Website: https://hanoia.com/
Trường Thịnh