Israel trừng phạt 8.000 năm với bất cứ ông chồng nào vô trách nhiệm

29/12/2021 19:00
Israel trừng phạt 8.000 năm với bất cứ ông chồng nào vô trách nhiệm

Israel cực kỳ coi trọng hôn nhân gia đình cũng như quyền lợi của người vợ, sẵn sàng trừng phạt các ông chồng vô trách nhiệm bất kể đến từ quốc gia nào.

Theo tờ The Guardian, một người đàn ông quốc tịch Australia đang sống ở Israel cho biết mình không thể rời quốc gia này trong 8.000 năm trừ phi thanh toán đủ khoản trợ cấp 2,42 triệu USD cho vợ cũ. Trên thực tế, không riêng gì người đàn ông này mà rất nhiều nam giới nước ngoài cũng mắc kẹt tại Israel khi lấy vợ Do Thái tại đây rồi ly hôn nhưng chưa thanh toán đủ tiền trợ cấp.

Luật pháp của Israel cực kỳ coi trọng hôn nhân gia đình cũng như quyền lợi của người vợ. Những quyết định trên của tòa án được cho là có cơ sở khi một khảo sát năm 2018 của Bộ tài chính Israel cho thấy có đến 43% vụ ly hôn mà người cha từ chối thanh toán tiền trợ cấp. Hệ quả là những người mẹ đơn thân phải phụ thuộc vào hệ thống an sinh xã hội của nhà nước.

Thế nhưng với việc chính phủ cắt giảm ngân sách như hiện nay, cuộc sống của nhiều bà mẹ đơn thân trở nên khó khăn hơn, khiến các tòa án tại Israel ngày càng mạnh tay với những ông chồng vô trách nhiệm. Thậm chí chính phủ Mỹ cũng đã phải ra thông cáo cảnh báo người dân của mình về việc Israel rất mạnh tay với các ông chồng vô trách nhiệm, qua đó đề nghị công dân xem xét kỹ lưỡng trước khi kết hôn.

Israel: Quốc gia trừng phạt 8.000 năm với bất cứ ông chồng nào vô trách nhiệm, nhiều người sợ lấy vợ ở đây - Ảnh 1.

Quay trở lại câu chuyện 8.000 năm, anh Noam Huppert, một chuyên gia phân tích hóa học 44 tuổi người Australia đã bị cấm xuất cảnh tại Israel cho đến tận 31/12/9999 dựa trên phán quyết năm 2013. 

Theo đó, tòa án yêu cầu anh phải thanh toán đủ tiền trợ cấp nuôi con cho vợ cũ rồi mới được rời đi. Quyết định này cấm anh Noam đi du lịch, đi công tác hay bất cứ lý do gì rời Israel.

Phía tòa án Israel cho biết anh Noam phải có trách nhiệm trợ cấp 1.500 USD/tháng/đứa trong số 2 người con của mình tại đây cho đến khi chúng tròn 18 tuổi. Hiện vẫn chưa rõ liệu anh Noam có được trả toàn bộ 1 lần hay anh phải chu cấp từng tháng cho gia đình vợ cũ. 

Thậm chí thời hạn năm 9999 cũng không phải cuối cùng bởi đây chỉ là con số cao nhất được thiết lập trong hệ thống hành chính trực tuyến của Israel.

Vợ cũ của anh Noam là một công dân Israel đã chuyển về đây từ năm 2011 và anh Noam cũng đi theo sau đó vào năm 2012. Tuy nhiên phán quyết tòa án năm 2013 đã khiến anh bị kẹt lại tại Israel trong 8 năm trời.

Theo anh Noam, bản thân anh chỉ là 1 trong số rất nhiều người kết hôn với người Do Thái quốc tịch Israel và hiện đang bị kẹt lại đất nước này bởi những quy định khác biệt.

Tất nhiên vào năm 2017, một tòa án tại Israel cũng đã quyết định rằng người cha không cần chịu hoàn toàn trách nhiệm chu cấp cho con cái trong trường hợp người vợ có thu nhập cao hơn họ. Thế nhưng việc rõ ràng Israel coi trọng vai trò của người phụ nữ trong mối quan hệ gia đình hơn cánh mày râu.

"Nói thật là luật pháp của Israel quan tâm rất nhiều đến sự bất bình đẳng nam nữ trong gia đình, thế nhưng ngay cả vậy thì trách nhiệm nuôi con cũng không thể đổ hết lên đầu người chồng được", thẩm phán Noam Solberg ra quyết định năm 2017 cho biết.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024