Hé lộ Giáng sinh của các Sa hoàng

16/12/2019 13:31
Hé lộ Giáng sinh của các Sa hoàng

Khi Giáng sinh đến gần, ấn phẩm RBTH nhớ lại cách gia đình hoàng gia Romanov bắt đầu truyền thống kỷ niệm ngày lễ ở Nga, và họ đã tặng gì cho nhau, cho những người hầu, và những người thiếu thốn.

Truyền thống tổ chức Giáng sinh ở nhà - với một cây thông Giáng sinh và quà - được bắt đầu tại triều đình Nga trong nửa đầu thế kỷ 19, trong giai đoạn trị vì của Sa hoàng Nicholas I bởi người vợ của ông Alexandra Feodorovna, nhũ danh Công chúa Charlotte, người mà những kỳ nghỉ lễ gia đình như thế luôn làm bà nhớ đến Phổ, quê hương bà.

Bữa tiệc Giáng sinh sẽ được tổ chức vào đêm Giáng sinh 24.12, ngay sau buổi lễ Giáng sinh, tại phòng hòa nhạc hoặc nhà tròn của Cung điện Mùa Đông. Mỗi thành viên của gia đình đều có cây thông Giáng sinh của riêng mình, gần đó là một cái bàn phủ khăn trải bàn trắng, trên mặt bàn có các món quà.

“Chúng tôi được tập hợp trong phòng của Hoàng hậu”, Baroness Marie Fredericks, một cô hầu gái của triều đình viết.

Bức vẽ của nữ Đại Công tước Olga Alexandrovna

“Ở đó, đằng sau những cánh cửa khép chặt, tất cả trẻ con, trong đó có cả con Sa hoàng, đánh nhau và xô đẩy để là người đầu tiên được vào căn phòng ao ước đó. Hoàng hậu kiểm tra tất cả các bàn một lần nữa, và tim chúng tôi đập rộn rã vì vui, tò mò và kỳ vọng.

“Bỗng dưng, chuông reo, các cánh cửa mở ra, và chúng tôi chạy ào vào cùng với tiếng ồn và tiếng la hét trong căn phòng được thắp hàng ngàn ngọn nến. Hoàng hậu dẫn từng người đến cái bàn đã được định rõ và phát quà”.

Các bữa tiệc Giáng sinh tiếp tục được tổ chức sau cái chết của Sa hoàng Nicholas I, chỉ có địa điểm dành cho các sự kiện này thay đổi: Dưới thời Sa hoàng Alexander II, đó thường là căn phòng bằng vàng của Cung điện Mùa Đông, trong khi con trai ông, Alexander III, thích Cung điện Gatchina, nơi những cây thông được đặt trong các căn phòng sơn vàng và đỏ thắm, và trong thời gian trị vì của Nicholas II, gia đình tổ chức Giáng sinh trong Cung điện Alexander ở Tsarskoye Selo.

Chỉ có một thứ không thay đổi - trẻ con chờ đợi một cách căng thẳng điều kỳ diệu phía sau các cánh cửa khép chặt, được mô tả trong cuốn hồi ký của con gái Sa hoàng Alexandra III, nữ Đại Công tước Olga Alexandrovna.

“Chúng tôi ăn tối trong phòng cạnh phòng tiệc lớn”, Olga viết. “Các cánh cửa phòng tiệc lớn khép chặt, những người lính Cô-dắc đứng gác trước các cánh cửa. Tất cả chúng tôi ...chỉ chờ đợi một điều - khi món tráng miệng không cần thiết được dọn đi, và cha mẹ rời khỏi bàn ăn và đến phòng tiệc lớn.

“Nhưng trẻ con và những người còn lại phải đợi cho đến khi Sa hoàng rung chuông. Sau đó, quên hết tất cả nghi thức, tất cả sẽ ùa vào các cánh cửa của phòng tiệc lớn. Các cánh cửa mở rộng, và chúng tôi thấy mình ở trong một vương quốc đầy lôi cuốn”.

Các nữ Đại Công tước Olga, Tatiana, Maria và Anastasia ngồi trước cây thông Giáng sinh tại Cung điện Alexander

Thật ra, phòng tiệc lớn giống như một cánh rừng có ma lực - có 6 cây thông Giáng sinh cho các thành viên gia đình hoàng gia và nhiều người nữa - cho những người họ hàng và nhân viên triều đình. Tất cả các cây thông đều được trang trí với những cây nến đang cháy, trái cây và đồ chơi mạ vàng và bạc.

Các món quà hoàng gia

Quà dành cho các sự kiện Giáng sinh trong cung điện được các nhà sản xuất bánh kẹo ở Saint Petersburg cung cấp. “Bộ quà tặng” của họ có thể không gây ấn tượng đối với học sinh ngày nay: Năm 1880, mỗi bộ quà tặng gồm hai túi kẹo nhỏ, hai quả quýt và hai quả táo. Các Đại Công tước được nhận thêm một hộp mận khô, và Sa hoàng Alexander II - một hộp mơ.

Nhưng dĩ nhiên, những món quà chính là những món quà mà các thành viên của gia đình hoàng gia tặng cho nhau. Sa hoàng và Hoàng hậu khuyến khích năng khiếu của các con; người con thứ 5 (con trai út) trong gia đình Sa hoàng Nicholas I, Đại Công tước Mikhail Nikolayevich, từng nhận được cây đàn cello trong dịp Giáng sinh - một nhạc cụ mà Đại Công tước muốn học - và em gái của Đại Công tước là Olga nhận được “cây đàn piano Wirth tuyệt vời” vào năm 1843.

Con cái mua quà cho cha mẹ bằng tiền túi của mình, hoặc làm thứ gì đó bằng chính đôi tay mình.

“Món quà mà tôi luôn tặng cho cha là sản phẩm từ chính đôi tay mình làm nên - đó là đôi giày đỏ mềm mại thêu thánh giá màu trắng. Tôi quá vui khi nhìn thấy cha mang chúng!” nữ Đại Công tước Olga Alexandrovna hồi tưởng về những món quà tặng cho Sa hoàng Alexander III.

Món quà xa hoa nhất có lẽ là khẩu súng lục Smith & Wesson 38, cùng với bao súng và hàng trăm viên đạn mà Sa hoàng Alexander III nhận từ Hoàng hậu Maria Feodorovna.

Bức vẽ của nữ Đại Công tước Olga Alexandrovna

Tuy nhiên, có một thời điểm không mấy dễ chịu - tháng 12.1881, chưa đầy 9 tháng kể từ vụ ám sát Sa hoàng Alexander II tại trung tâm Saint Petersburg. Có lẽ đó là lý do tại sao Hoàng hậu tặng các con dao sắc của Anh cho các con trai, Nicholas và George.

Tuy nhiên, món quà độc đáo nhất mà gia đình tặng cho nữ Đại Công tước Alexandra Nikolaevna là vào dịp Giáng sinh năm 1843.

Khi tiến vào phòng hòa nhạc của Cung điện Mùa Đông, Alexandra nhận ra chồng sắp cưới, Hoàng tử Frederick William xứ Hesse-Kassel, người mà Alexandra đính hôn được 6 tháng, bị trói bên cây thông Giáng sinh. Hoàng tử đã đến Saint Petersburg trước một ngày (đám cưới được lên lịch vào tháng 1), nhưng chuyện Hoàng tử đến đã được giữ bí mật.

Các sự kiện Giáng sinh từ thiện

Các thành viên nhà Romanov không quên nhân viên của mình; Sa hoàng Nicholas I tổ chức một cuộc xổ số nhân dịp Giáng sinh dành cho quý cô, gia sư, y tá, người hầu và những cư dân khác của cung điện - mỗi người rút một tấm thẻ trên bàn, và sau đó Sa hoàng sẽ thông báo, lần lượt, tên của từng tấm thẻ, chủ nhân của tấm thẻ sau đó nhận được một món quà từ tay của Hoàng hậu - một bộ bình hoa, một bộ đèn hoặc một bộ đồ sứ.

Năm 1866, gia đình hoàng gia tổ chức sự kiện Giáng sinh cho 100 trẻ em nghèo tại Cung điện Anichkov lần đầu tiên. Mỗi đứa trẻ được tặng một cái áo choàng, giày, quần áo ấm, nội y hoặc một cái áo đầm, và sau bữa ăn, Thái tử Alexander (sau này là Sa hoàng Alexander III) đã ra lệnh chặt cây thông Giáng sinh, vì thế, trẻ con có thể chọn một món đồ chơi như một món quà kỷ niệm.

Bức vẽ của nữ Đại Công tước Olga Alexandrovna

Từ đó trở đi, các bữa tiệc Giáng sinh dành cho trẻ em nghèo được tổ chức trong cung điện trở thành một sự kiện thường niên, và “nhiệm vụ tượng trưng” của gia đình hoàng gia trong kỳ nghỉ lễ chỉ có tăng. Ví dụ, năm 1907, Sa hoàng Nicholas II tham dự 6 sự kiện Giáng sinh chỉ tính riêng ở Tsarskoye Selo - tại bệnh viện, trường học cho y tá và doanh trại lính gác.

Đó là cách mà Alexander Spiridovich, phụ trách đội bảo vệ hoàng cung, nhớ lại một trong những sự kiện này trong cuốn sách của mình Những năm cuối cùng trong hoàng cung ở Tsarskoye Selo.

“Ngay trung tâm sân khấu, có một cái bục với một cây thông Giáng sinh khổng lồ, cao đến tận trần, trang trí với hàng ngàn bóng đèn sáng rực”, ông viết.

Đúng 2 giờ, Sa hoàng đến cùng với tất cả các con của mình và em gái, nữ Đại Công tước Olga Alexandrovna. ‘…’ Quân đội, lần lượt, đến bên bàn với các món quà và rút những mảnh giấy với con số viết trên đó một cách ngẫu nhiên. Các nữ Đại Công tước, Thái tử và nhân viên tìm các món quà trùng với những con số và mang đến cho Olga Alexandrovna, người trao chúng cho những người chiến thắng.

“Chuyện phát quà là trò tiêu khiển đối với Thái tử. Thái tử cực vui khi ai đó giành được chiếc đồng hồ báo thức. Các nhân viên vặn những chiếc đồng hồ báo thức, và chuông đồng hồ reng trước niềm khoái trá của Thái tử”.

Mê Linh (theo RBTH)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

AMEE đứng đầu đề cử, cạnh tranh với K-ICM & Jack, Hương Giang ở ZMA

Ngày 16.12, BTC đã công bố danh sách đề cử top 10 Zing Music Awards (ZMA) sau khi kết thúc vòng bình chọn của top 20. Cục diện bảng đề cử top 10 có sự biến động đáng kể so với vòng trước.

Nữ diễn viên Thu Quỳnh bức xúc phủ nhận lộ clip nóng

Mới đây, nữ diễn viên Thu Quỳnh vừa có bài chia sẻ trên trang cá nhân, làm rõ những ồn ào xoay quanh tin đồn cô lộ clip nóng đang ồn ào trong tối qua

Lâm Tâm Như bị lộ ảnh tiệc người lớn thác loạn và chụp bikini năm 17 tuổi

Thời còn là thiếu nữ chưa nổi danh, Lâm Tâm Như cũng từng có những bộ ảnh bikini khoe thân gợi cảm. Nữ diễn viên từng thừa nhận thuở mới vào nghề cũng vất vả và bị cám dỗ không ít.

Tranh cãi nhan sắc người đẹp Jamaica đăng quang Hoa hậu Thế giới 2019

Dù sở hữu ngoại hình không mấy nổi bật nhưng Toni-Ann Singh - người đẹp đến từ Jamaica vẫn xuất sắc vượt qua hơn 110 thí sinh để giành được chiếc vương miện danh giá.

Lương Thuỳ Linh dừng ở top 12, người đẹp Jamaica đăng quang Hoa hậu thế giới 2019

21g tối 14.12, đại diện Việt Nam là Lương Thuỳ Linh đã cùng 110 người đẹp đến từng khắp nơi trên thế giới bước vào đêm chung kết Hoa hậu thế giới. Kết quả, đại diện Việt Nam vào top 12, người đẹp Jamaica Toni-An Singh đăng quang ngôi vị Hoa hậu

Hành trình đến top 12 của Hoa hậu Lương Thùy Linh trong Miss World 2019

Trong đêm chung kết Miss World được diễn ra vào tối 14.12 khán giả mong Lương Thùy Linh sẽ giành được thành tích tốt nhất sau Top 11 của Lan Khuê hay Hoa hậu Nhân ái của Đỗ Mỹ Linh trước đó.

Người đẹp Jamaica đăng quang Miss World 2019 và năm của những người đẹp da màu

Hai cuộc thi nhan sắc lớn nhất thế giới năm nay đã xướng tên các viên ngọc trai đen.

Lương Thùy Linh khoe 2 mẫu đầm đẹp xuất sắc trước giờ G chung kết Miss World 2019

Lương Thùy Linh - hoa hậu đầu tiên của Miss World Vietnam 2019 đang tràn trề cơ hội mang vương miện Miss World 2019 về cho Việt Nam.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024