Hàng nghìn ngôi sao nằm chen chúc như đàn ong chụp bởi kính thiên văn Hubble

14/09/2020 22:30
Hàng nghìn ngôi sao nằm chen chúc như đàn ong chụp bởi kính thiên văn Hubble

NASA hôm 11.9 đã đăng hình ảnh độc đáo của những ngôi sao đầy màu sắc nằm gần nhau trong cụm sao cầu NGC 1805 được chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble.

Ảnh cụm sao cầu NGC 1805 được chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble - Ảnh: NASA

Hubble là kính viễn vọng không gian do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cùng vận hành.

Nhóm hàng nghìn ngôi sao chen chúc này nằm gần rìa của Đám mây Magellan lớn, một thiên hà vệ tinh của dải Ngân hà. Những ngôi sao trong cụm NGC 1805 nằm rất gần nhau, giống như những con ong đang bay xung quanh tổ.

Ở trung tâm dày đặc của cụm sao cầu, các ngôi sao nằm gần nhau hơn từ 100 đến 1.000 lần so với khoảng cách giữa Mặt Trời với những ngôi sao gần nhất. Điều này khiến xung quanh chúng không thể có hệ hành tinh.

Sự khác biệt nổi bật về màu sắc của các ngôi sao được minh họa tuyệt đẹp trong hình ảnh này, kết hợp các loại ánh sáng khác nhau: các ngôi sao màu xanh lam, sáng nhất trong ánh sáng cận cực tím và các ngôi sao đỏ, được chiếu sáng bằng ánh sáng đỏ và cận hồng ngoại.

Các kính viễn vọng không gian như Hubble có thể quan sát trong ánh sáng cực tím vì chúng nằm phía trên bầu khí quyển của Trái đất, nơi hấp thụ phần lớn tia cực tím, khiến nó không thể tiếp cận được với các trạm dưới mặt đất.

Cụm sao cầu trẻ này thuộc chòm sao Dorado (Kiếm Ngư) có thể được nhìn thấy từ Nam Bán cầu. Thông thường, các cụm sao cầu chứa các ngôi sao được sinh ra cùng thời điểm. Tuy nhiên, NGC 1805 lại khác thường vì nó dường như chứa hai nhóm sao khác nhau với độ tuổi cách nhau hàng triệu năm.

Việc quan sát những cụm sao như vậy có thể giúp các nhà thiên văn học hiểu được cách các ngôi sao tiến hóa và những yếu tố nào quyết định liệu chúng kết thúc cuộc đời như sao lùn trắng hay phát nổ trong vụ nổ siêu tân tinh.

Long Hải (theo NASA)

Trung Quốc xây dựng sân bay vũ trụ trên biển để phóng tên lửa

Trung Quốc hiện đang xây dựng Cảng hàng không vũ trụ phương Đông ở ngoài khơi thành phố Hải Dương, tỉnh Sơn Đông. Khi đi vào vận hành, sân bay vũ trụ sẽ được sử dụng để phóng các phương tiện hạng nhẹ, chế tạo và bảo dưỡng tên lửa, vệ tinh và các ứng dụng không gian liên quan.

10 điều thú vị trong việc trở thành phi hành gia của NASA

NASA đang đẩy mạnh tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho một thế hệ phi hành gia mới trẻ trung, nhiệt huyết để sẵn sàng góp mặt trong những sứ mệnh đưa con người lên Mặt trăng, sao Hỏa và có thể là những hành tinh xa hơn nữa.

Vết cưa ‘độc’ ở gốc xoài và thực hư bí quyết giúp xoài sai trái

Hiện nay, vài hộ dân trồng xoài ở khu vực thác Otuksa, xã An Cư, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đang áp dụng phương pháp dùng máy cưa cắt tròn quanh lớp vỏ gốc, mà theo họ là giúp xoài đậu trái cao.

Trăn hoàng gia đẻ 7 quả trứng dù không gần con đực hơn 20 năm

Các chuyên gia tại Vườn thú St. Louis đang cố gắng tìm hiểu vì sao một con trăn hoàng gia 62 tuổi có thể đẻ 7 quả trứng mặc dù không ở gần con đực trong ít nhất hai thập kỷ.

Phát hiện xác con tàu 400 tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic

Một con tàu từng được đế quốc Hà Lan sử dụng trong thế kỷ 17 đã được tìm thấy gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic.

Tàu Starship SN8 của SpaceX sẽ bay thử nghiệm đến độ cao 18.300 mét

Nguyên mẫu mới của tàu Starship chở người lên sao Hỏa sẽ trang bị cánh tà và chóp hình nón để phóng cao hơn 100 lần so với các phiên bản trước, đến độ cao 18.300 mét.

Hiện tượng 'đảo nhiệt đô thị' đe dọa sức khỏe hàng triệu người

Căn nhà của Prasert Saisamphan từng rất mát mẻ với cây cối bao quanh. Song, thành phố ngày một phát triển, cây xanh bị thay thế bởi bê tông cùng khói bụi khiến người đàn ông 65 tuổi này cảm thấy khó thở.

Vết cưa ‘độc’ ở gốc xoài và thực hư bí quyết giúp xoài sai trái

Trung Quốc xây dựng sân bay vũ trụ trên biển để phóng tên lửa

Trăn hoàng gia đẻ 7 quả trứng dù không gần con đực hơn 20 năm

Lần đầu tiên các nhà khoa học quan sát được núi lửa 'tái sinh'

Một ngọn núi lửa ở Nga sụp đổ vào năm 1959 đang phát triển trở lại kích thước ban đầu. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học chứng kiến ​​sự “tái sinh” của một ngọn núi lửa.

Phát hiện xác con tàu 400 tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic

Cháy rừng dữ dội ở California khiến bầu trời đỏ rực như ngày tận thế

Những đám khói khổng lồ bao trùm bang California (Mỹ) vào hôm 9.9, khiến bầu trời trên vịnh San Francisco chuyển thành màu đỏ cam như cảnh tượng tận thế.

Bộ GD-ĐT tổ chức thanh tra xử lý tiêu cực trong tuyển sinh ĐH-CĐ

Thi cử - 24/09/2020 21:30
Bộ GD-ĐT vừa ra hướng dẫn thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh trình độ ĐH, tuyển sinh trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non 2020 đối với các cơ sở giáo dục. Việc thanh tra, kiểm tra sẽ xác định chỉ tiêu tuyển sinh, việc xây dựng và công khai đề án tuyển sinh.

Tác hại của việc giảm cân quá nhanh

Sức khỏe - 24/09/2020 21:00
Một thân hình thon gọn là mong ước của nhiều người. Chính vì thế, không ít người đã cố gắng ăn kiêng, tập luyện để đạt được số ký như mình mong muốn. Tuy nhiên, việc tự ép cơ thể giảm cân quá nhanh có thể sẽ mang lại những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Muốn có những bức ảnh “đẹp, chất”… không hề khó

Du lịch - 24/09/2020 20:30
6 nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới đã chia sẻ những bí kíp bỏ túi để những khoảnh khắc đời thường trở thành tác phẩm nghệ thuật.

Chiều 24.9, không ghi nhận ca mắc mới, Việt Nam vẫn có 1.069 bệnh nhân COVID-19

Thời sự - 24/09/2020 20:01
Bản tin chiều ngày 24.9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới COVID-19. Đến nay đã 22 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc ở cộng đồng và đã chữa khỏi 991 bệnh nhân. Hiện có hơn 20.000 người đang cách ly chống dịch.

Disney hoãn phát hành hàng loạt phim bom tấn do dịch bệnh vẫn phức tạp

Điện ảnh - 24/09/2020 20:00
Do tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, mới đây Disney đã quyết định hoãn phát hành một loạt bom tấn đang rất được mong đợi.

Chiến lược 'ngăn chặn tối đa' sụp đổ, người mắc COVID-19 nói ở bệnh viện như địa ngục

Thời sự - 24/09/2020 19:45
Myanmar đã cách ly hàng chục ngàn người để ngăn chặn đợt bùng phát coronavirus lấn át hệ thống chăm sóc sức khỏe mong manh của nước này. Thế nhưng, các chuyên gia y tế cộng đồng và bác sĩ cho biết chiến lược đó đang trên bờ vực sụp đổ khi số ca mắc COVID-19 gia tăng.

Tái diễn vở 'Dưới ánh đèn' chào mừng ngày Giỗ tổ nghề

Giải trí - 24/09/2020 19:30
Kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam 12.8 (Âm lịch), Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam sẽ tái diễn vở "Dưới ánh đèn" vào tối 27.9 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội).

Khắc phục khẩn cấp nhiều hạng mục Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Văn hóa - 24/09/2020 19:15
Hôm 23.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã ký công văn khẩn gửi Sở Xây dựng và Sở Văn hóa Thể Thao về việc công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành làm ảnh hưởng tới Bảo tàng Mỹ thuật thành phố.

2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ được xuất viện về nhà đón Trung thu

Thời sự - 24/09/2020 19:15
Tết Trung thu 2020 này, cả 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ được xuất viện về nhà với gia đình. Như vậy, sau hơn 1 năm chào đời và hơn 2 tháng thực hiện phẫu thuật tách dính, cặp song sinh dính liền phức tạp Trúc Nhi - Diệu Nhi lần đầu tiên được về nhà của mình.

Ra mắt cuốn sách cuối cùng của thiên tài Stephen Hawking tại Việt Nam

Sách - 24/09/2020 19:00
Lúc mất, Tiến sĩ Stephen Hawking thực sự vẫn chưa viết xong cuốn sách. Gia đình và bạn bè của ông đã dựa trên những tài liệu mà họ có được trong kho lưu trữ của ông để giúp ông hoàn thành tâm nguyện cuối đời mình. Cuốn sách đã được dịch và ra mắt bạn đọc Việt Nam.

Di dời xe ra Bến xe miền Đông mới: Vẫn lo cảnh ‘xe dù, bến cóc’

Thời sự - 24/09/2020 18:45
Việc di dời các tuyến vận tải đến Bến xe miền Đông mới khiến nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại số lượng hành khách giảm và những doanh nghiệp nhỏ, ít xe tranh thủ vào nội thành hoạt động để lôi kéo khách. Từ đó, tình trạng “xe dù, bến cóc” núp bóng xe hợp đồng có thể hoạt động mạnh trong thời gian tới.

Trạm ISS điều chỉnh quỹ đạo khẩn cấp để tránh rác không gian

Khoa học - 24/09/2020 18:30
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, các chuyên gia vận hành Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) đã phải điều chỉnh quỹ đạo khẩn cấp để tránh một mảnh rác không gian bay sượt qua hôm 22.9.

Du lịch hậu COVID-19: Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách điểm đến mơ ước của du khách quốc tế

Giải trí - 24/09/2020 18:15
Theo dữ liệu trên nền tảng đặt du lịch trực tuyến Agoda ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong khoảng thời gian từ nay đến hết năm 2020, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách những điểm đến du lịch được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.

Ngoại trưởng Pompeo tố Trung Quốc ‘hoạt động gây ảnh hưởng' ở các tiểu bang và địa phương Mỹ

Thế giới - 24/09/2020 18:00
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã kêu gọi các chính trị gia cấp tiểu bang và địa phương Mỹ nên cảnh giác với các "hoạt động gây ảnh hưởng" nhằm cố gắng lôi kéo chính khách Mỹ vào chiến dịch mang động cơ chính trị.

Chợ nổi Trà Sư: Thương hồ phiên ven rừng

Du lịch - 24/09/2020 17:45
Thử một lần khám phá rừng tràm đẹp nhất Việt Nam, du khách viễn phương mới thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp trác tuyệt, kiều diễm của nàng thơ Trà Sư.
Thứ 5, 24/09/2020