Hai nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh mới gần sao Hỏa

30/07/2020 20:30
Hai nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh mới gần sao Hỏa

Hai nữ sinh lớp 10 tại thành phố Surat, bang Gujarat (Ấn Độ) đã phát hiện một tiểu hành tinh mới gần sao Hỏa, đang di chuyển đến Trái đất khi nhìn qua hình ảnh từ kính viễn vọng.

Tiểu hành tinh hiện đang ở gần sao Hỏa và quỹ đạo của nó dự kiến sẽ đến gần Trái đất trong khoảng một triệu năm nữa - Ảnh minh họa

Tiểu hành tinh mang tên HLV2514 được hai nữ sinh Radhika Lakhani và Vaidehi Vekariya phát hiện khi tham gia một dự án của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện SPACE Ấn Độ. Dự án được bắt đầu từ tháng 6, cho phép học sinh phân tích những hình ảnh do kính viễn vọng Pan-STARRS đặt tại Đại học Hawaii ghi lại.

HLV2514 hiện đang ở gần sao Hỏa và quỹ đạo của nó dự kiến sẽ đến gần Trái đất trong khoảng một triệu năm nữa. Dù vậy, nó vẫn sẽ ở vị trí xa hơn gấp 10 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng.

Nhà viên văn Aakash Dwivedi tại Viện SPACE Ấn Độ cho biết, học sinh nước này được dạy cách nhận diện các thiên thể bằng một phần mềm phân tích ảnh chụp của kính viễn vọng. Sau đó, các em sẽ tìm kiếm vật thể chuyển động trong ảnh.

"Chúng cháu đã gửi những phân tích của mình cho NASA vài tuần trước. Ngày 23.7, họ xác nhận chúng cháu đã tìm ra một vật thể đang di chuyển đến Trái đất", nữ sinh Vekariya chia sẻ.

Vekariya nói cả hai trông đợi sẽ được đặt tên cho tiểu hành tinh này. Tuy nhiên, tiểu hành tinh sẽ chính thức được đặt tên sau khi NASA xác nhận quỹ đạo của nó.

Hai nữ sinh Ấn Độ Radhika Lakhani (trái) và Vaidehi Vekariya - Ảnh: CNN

Tiểu hành tinh và sao chổi là mối đe dọa tiềm tàng đối với Trái đất. Năm 2013, một tiểu hành tinh nặng hơn tháp Eiffel đã phát nổ trên bầu trời miền trung nước Nga, khiến hơn 1.000 người bị thương từ sóng xung kích.

Long Hải (tổng hợp)

Phát hiện gián biển khổng lồ dài gần một mét ở Indonesia

Gián biển Bathynomus raksasa sống ở đáy Ấn Độ Dương phát triển tới kích thước khổng lồ do ít động vật ăn thịt và môi trường lạnh dưới biển sâu.

Sự tiến hóa kỳ lạ trong hoạt động giao phối của cá quỷ Anglerfish

Khi tìm được bạn tình, cá Anglerfish (cá cần câu) đực cắn vào thịt con cái để sống ký sinh, đổi lại nó phải đáp ứng nhu cầu giao phối của con cái. Sau khi phục vụ bạn tình, mọi bộ phận trong cơ thể cá đực Anglerfish dần tiêu biến rồi chết đi để lại lượng tinh hoàn đủ cho con cái thụ tinh.

Nghiên cứu về rắn đuôi chuông tiết lộ bản đồ cổ của Nam Mỹ

Mặc dù rắn đuôi chuông nổi tiếng với những nọc độc chết người của mình, nhưng hóa ra chúng lại cho biết một điều lý thú khác. Bằng cách nghiên cứu sự đa dạng di truyền của rắn đuôi chuông gỗ (tên gọi khoa học: Crotalus durissus), các nhà khoa học có thể tái tạo lại cảnh quan Nam Mỹ có thể trông như thế nào hàng triệu năm trước.

Loài dơi có vai trò gì trong nghiên cứu điều trị COVID-19?

Dơi thường được coi là loài động vật miễn nhiễm với nhiều loại vi rút gây chết người, trong đó có Ebola, bệnh dại và gần đây nhất là COVID-19.

Vì sao dơi sống sót trước vi rút qua hàng chục triệu năm?

Trình tự di truyền (gen) mới được giải mã của 6 loài dơi tiết lộ cách động vật này tồn tại suốt 65 triệu năm dù bản thân là “ổ vi rút”.

Vì sao dơi sống sót trước vi rút qua hàng chục triệu năm?

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa

Tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 của Trung Quốc đã được phóng thành công từ đảo Hải Nam, bắt đầu hành trình 7 tháng tới hành tinh đỏ.

Những chiếc tổ đẹp đến kinh ngạc của loài ong Tetragonula

Một loạt các hình ảnh được công bố thuộc nghiên cứu về cấu trúc tổ của loài ong Tetragonula cho thấy tổ ong thường có hình dạng mắt bò hoặc hình xoắn ốc 3D.

Trung Quốc dùng máy bay không người lái đối phó lũ lụt

Thiết bị bay không người lái được sử dụng để phát hiện những mối nguy hiểm tiềm ẩn ở đê sông bằng hồng ngoại và thăm dò những nơi có địa hình hiểm trở mà binh lính không thể tới được.

Nghiên cứu về dơi rất quan trọng trong việc ngăn chặn đại dịch tiếp theo

Sự xuất hiện và lan truyền rộng rãi trên toàn thế giới của đại dịch COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến cả sức khỏe của con người và nền kinh tế toàn cầu. Các giả thuyết ban đầu cho rằng vi rút bắt nguồn từ loài dơi. Do đó việc tập trung nghiên cứu về dơi có thể đóng vai trò rất quan trọng nhằm ngăn chặn những đại dịch tương tự sau này.

UAE phóng thành công tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa

Vào 4 giờ 58 phút sáng 20.7 (giờ Việt Nam), tàu thăm dò sao Hỏa của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã được phóng thành công, đang trên đường tới sao Hỏa. Đây là lần đầu tiên có một quốc gia Ả Rập làm được việc này.

Nghiên cứu về rắn đuôi chuông tiết lộ bản đồ cổ của Nam Mỹ

Loài cá biển đầu tiên bị ‘xóa sổ’ thời hiện đại

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) mới đây thông báo loài cá tay trơn đã chính thức tuyệt chủng. Đây là loài cá biển đầu tiên tuyệt chủng trong thời hiện đại.

Bị quản lý tố vô ơn, Hoa hậu chuyển giới Hoài Sa đáp trả sòng phẳng

Giải trí - 08/08/2020 15:30
Cụ thể, người quản lý của đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình một dòng trạng thái với đầy sự cáu gắt: “Tôi sẽ không bao giờ giúp đỡ và còn mối quan hệ nào nữa với Hoài Sa nữa, em không biết điều và vô ơn lắm”.

Tòa Tối cao đề nghị khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến xuất nhập cảnh trái phép

Thời sự - 08/08/2020 15:00
TAND tối cao đề nghị tòa án các cấp chủ động phối hợp với cơ quan tố tụng khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội Ở lại Việt Nam trái phép (điều 347)…

Hà Nội lên phương án gộp 5 mẫu xét nghiệm 1 lần bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR

Sức khỏe - 08/08/2020 14:30
Sáng 8.8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội về công tác chống dịch COVID-19.

Tình báo Mỹ tuyên bố: Nga muốn ông Trump đắc cử, Trung Quốc muốn ông Trump rớt đài

Thế giới - 08/08/2020 14:00
Tình báo Mỹ đánh giá Trung Quốc muốn Tổng thống Donald Trump thất cử vào tháng 11 trong khi Nga lại tha thiết muốn ông Trump đắc cử.

"Làm thế nào để hoa trong bình tươi lâu hơn?" - câu trả lời mang đến lợi ích trọn đời cho tất cả mọi người

Giới trẻ - 08/08/2020 13:42
Từ đáp án của câu hỏi "Làm thế nào để hoa cắm trong bình tươi hơn?", chúng ta sẽ nhận ra một chân lý vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chính mình.

Giá vàng ‘lao dốc không phanh’, người mua lỗ 3 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 đêm

Kinh tế - 08/08/2020 13:30
Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh xuống mốc 60 triệu đồng/lượng. Mức giảm này đã khiến nhiều nhà đầu tư mua vàng hôm qua chịu khoản lỗ ròng lên đến 3 triệu đồng (bao gồm cả chênh lệch giá mua-bán) chỉ sau một đêm.

‘Vắc xin COVID-19 mạnh nhất bây giờ chính là ý thức’

Thời sự - 08/08/2020 13:00
Trong khi vẫn chờ vắc xin COVID-19, nhiều người đồng tình với admin fanpage hơn 1,3 triệu like khi bình luận về ca bệnh 752 ở Việt Nam. Đó nữ bệnh nhân nữ 30 tuổi, sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về Hà Nội đã tự cách lý ở nhà và không tiếp xúc với ai.

Ngân hàng Nhà nước giảm thêm lãi suất, chuyên gia nói gì?

Ngân hàng - 08/08/2020 12:30
Đánh giá động thái giảm thêm một loạt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, chuyên gia cho rằng việc này không phải là nới lỏng thêm chính sách tiền tệ mà chủ yếu là giảm áp lực chi ngân sách, chi phí hoạt động.

9X cãi lời mẹ, mượn tiền xây dựng thư viện sách miễn phí

Giới trẻ - 08/08/2020 12:00
Bị bố mẹ phản đối, chàng công nhân sinh năm 1996 vẫn vay mượn tiền để xây dựng một thư viện sách miễn phí cho người dân ở địa phương.

Biệt thự triệu đô thiết kế như resort nghỉ dưỡng của ông bầu Simon Cowell

Du lịch - 08/08/2020 11:30
Nơi ở trị giá 24 triệu USD của ông bầu Simon Phillip Cowell ở Mỹ mang phong cách kiến trúc đương đại như một resort nghỉ dưỡng với diện tích rộng gần 6.600m2.

Lời cảm ơn những người hùng "áo trắng" được khắc họa trong bộ tranh tri ân của nữ sinh Đà Nẵng

Giới trẻ - 08/08/2020 11:00
Vô cùng biết ơn lực lượng y bác sĩ, quân đội, những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19, Nguyễn Minh Anh đã dành hết tình cảm của mình vào bộ tranh này.

Bom tấn 'John Wick' sẽ có phần 5

Giải trí - 08/08/2020 10:30
Mới đây, hãng phim Lionsgate cho biết phần 5 của loạt phim "John Wick" đang được nhanh chóng triển khai, dự kiến sẽ được quay vào đầu năm 2021.

Làm MC Bạn muốn hẹn hò, Nam Thư hé lộ bị tố ‘giật chén cơm’ của Cát Tường

Giải trí - 08/08/2020 10:00
Trong talkshow gây quỹ Màu hạnh phúc, diễn viên hài Nam Thư lần đầu lên tiếng về chuyện từng bị mọi người hiểu lầm “giật chén cơm” của Cát Tường khi đảm nhận vai trò MC của Bạn muốn hẹn hò.

Mỹ trừng phạt trưởng đặc khu Hồng Kông và nhiều quan chức Trung Quốc

Thế giới - 08/08/2020 09:50
Chính quyền Washington hôm 7.8 đã chính thức công bố các lệnh trừng phạt với trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga, cảnh sát trưởng và cựu cảnh sát trưởng Hồng Kông cùng nhiều quan chức khác vì vai trò của họ trong việc "tước đi các quyền tự do chính trị tại đặc khu”.

Bộ Y tế thông báo tìm người trên chuyến bay Đà Nẵng - Hà Nội, Hải Phòng - Nha Trang