Thứ 6, 22/02/2019

Giới khoa học Đức và Pháp nghi ngờ Mỹ phát triển vũ khí sinh học mới

31/10/2018 16:31
Giới khoa học Đức và Pháp nghi ngờ Mỹ phát triển vũ khí sinh học mới

Theo các nhà khoa học Đức và Pháp, Chương trình biến đổi di truyền thực vật Insect Allies của Cơ quan phát triển quốc phòng tiên tiến Mỹ (DARPA) có thể bị lợi dụng để phát triển một loại vũ khí sinh học nguy hiểm mới, tác động nhanh, đe dọa các loài cây nông nghiệp, vi phạm Công ước về vũ khí sinh học.

Theo tạp chí Science, các nhà khoa học Đức và Pháp nghi ngờ Chương trình biến đổi di truyền thực vật của Cơ quan phát triển quốc phòng tiên tiến Mỹ (DARPA) có thể bị lợi dụng để phát triển một loại vũ khí sinh học nguy hiểm mới.

Theo đó, vào tháng 11 năm 2016, DARPA đã công bố chương trình Insect Allies với 27 triệu USD tài trợ: chương trình liên quan đến việc phát triển và thử nghiệm việc dùng côn trùng đưa virus cho cây trồng để biến đổi di truyền trực tiếp ngay trên các cánh đồng. Vào mùa hè năm 2017, cơ quan DARPA đã ký kết hợp đồng 4 năm đầu tiên theo chương trình này với các thử nghiệm sử dụng cà chua và ngô cũng như các loài côn trùng như ve sầu, ruồi trắng và rệp.

DARPA coi chương trình Insect Allies với việc sử dụng công nghệ CRISPR như một cách để giúp nông dân chống hạn hán, sương giá, sâu bệnh, bệnh thực vật và các vấn đề nông nghiệp điển hình khác. Richard Reeves thuộc Viện sinh học tiến hóa Max Planck và các cộng sự tin rằng công nghệ đó sẽ không đặc biệt hữu ích cho các nhà sản xuất nông nghiệp Mỹ và việc thực hiện chắc chắn sẽ phải đối mặt với những rào cản không thể vượt qua mà DARPA cố tình lờ đi.

Theo các nhà khoa học Đức và Pháp, "kết quả là chương trình có thể được xem như một nỗ lực để phát triển các tác nhân sinh học cho các hành động thù địch và phương pháp chuyển các tác nhân sinh học sẽ vi phạm Công ước về vũ khí sinh học”.

Đặc biệt, các nhà khoa học Đức và Pháp đã phẫn nộ trước việc cả DARPA lẫn các nhà phát triển công nghệ mới đều không nói gì về thực tế cho đến nay không hề có thị trường quốc gia và quốc tế cho cây trồng biến đổi gien theo cách này, vì không có quốc gia nào, kể cả Mỹ có quy định cho phép tạo ra và lưu thông sản phẩm tương tự.

Ngoài ra, họ lưu ý rằng lập luận chính cho việc sử dụng côn trùng như một phương tiện cung cấp virus là không thỏa đáng vì hiện chưa có các công cụ “phun côn trùng” cho một số trang trại của nông dân Mỹ.

Các nhà khoa học lưu ý rằng trong một số tài liệu, chương trình của DARPA cũng được mô tả như một phương tiện bảo vệ chống lại các mối đe dọa mơ hồ, nhưng trong trường hợp này, côn trùng như một phương tiện chuyển virus "sẽ cho phép tạo ra một loại vũ khí sinh học mới" tác động nhanh, là mối đe dọa đối với các loài cây nông nghiệp.

Vũ Trung Hương

Các gien ảnh hưởng đến chất lượng hôn nhân

Qua nghiên cứu 79 cặp vợ chồng, các nhà khoa học Mỹ cung cấp bằng chứng cho thấy sự thay đổi của các gien cụ thể ảnh hưởng đến chất lượng hôn nhân nói chung.

Trái đất có thể không còn là hành tinh xanh sau 80 năm nữa

Theo nghiên cứu mới đây từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) do biến đổi khí hậu, bề mặt đại dương sẽ đổi màu vào cuối thế kỷ 21, làm cho "hành tinh xanh" của chúng ta sẽ thay đổi rõ rệt.

Phát hiện thêm loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học, được đặt tên là gừng Vũ Quang (zingiber vuquangense) tại Vườn quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh).

Các nhà khoa học Mỹ thành công việc chỉnh sửa gien theo ý muốn

Các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc chỉnh sửa gien theo ý muốn, mở ra cơ hội loại bỏ nhiều bệnh di truyền ở người như ung thư, viêm khớp...

Phát hiện 300.000 thiên hà mới

Bằng việc sử dụng loại kính thiên văn học Dải tần số thấp (LOFAR), 200 nhà khoa học từ 18 quốc gia trên thế giới đã tìm ra 300.000 thiên hà mới.

Phát hiện protein BP3 giúp điều trị các rối loạn chuyển hóa

Theo các nhà khoa học Mỹ, protein có tên FGFBP3 (hay còn gọi là BP3) có thể là một liệu pháp mới để hỗ trợ những người mắc hội chứng chuyển hóa như bệnh tiểu đường thể 2 và bệnh gan nhiễm mỡ.

Hà Lan phát triển vòng đeo tay cảnh báo cơn động kinh

Vòng đeo tay do các nhà khoa học Hà Lan phát triển theo dõi được 2 chỉ số chính đặc trưng của chứng động kinh: tăng nhịp tim và co cơ hỗn loạn, có thể giúp giảm được 2/3 số ca tử vong.

Con người sẽ tiến hóa như thế nào trong 1.000 năm tới?

Tốc độ tiến hóa của loài người đang được đẩy nhanh một cách khó tin, vậy 1.000 năm tới con cháu của chúng ta sẽ có hình dáng ra sao là một câu hỏi khiến nhiều nhà khoa học muốn dự đoán.

Động đất giúp khẳng định lõi trong Trái đất rắn chắc

Các nhà khoa học Úc đã phát triển phương pháp mới để phát hiện sóng địa chấn – sóng S, giúp khẳng định giả thuyết lâu nay cho rằng lõi trong Trái đất là rắn chắc chứ không tan chảy.

Loài hổ đã sống sót sau thảm họa siêu núi lửa Toba

Qua phân tích bộ gien của 32 con hổ, các nhà khoa học đã xác định được rằng một số lượng nhỏ hổ đã có thể sống sót qua thảm họa siêu núi lửa Toba và hình thành các môi trường sống biệt lập ở một số vùng sau khi vượt qua được sự lựa chọn tự nhiên.

Ruột là nơi chứa nhiều vi hạt nhựa nhất

Dù đã nghi ngờ từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học xác định được đích đến của các vi hạt nhựa là ruột người, với những hậu quả không lường đối với sức khỏe.

Các đốm hoa văn trên da là đặc điểm nhận dạng của hươu cao cổ

Trong công trình nghiên cứu mới, các nhà động vật học Mỹ nhận thấy hươu cao cổ con thừa hưởng vị trí của các đốm hoa văn trên da từ hươu mẹ và các đốm này mang tính độc đáo, không thay đổi theo độ tuổi, cho phép phân biệt từng con hươu cao cổ với đồng loại.

Phát hiện vi khuẩn ở độ sâu khó tin, dấy lên hy vọng có sự sống ở sao Hỏa

Các nhà khoa học đã tìm thấy vi khuẩn sinh sống ở độ sâu khó tin trong lòng đất, khiến dấy lên hy vọng rằng có sự sống trên sao Hỏa trong môi trường khắc nghiệt tương tự.

ĐH Utrecht Hà Lan: Vùng ĐBSCL có nguy cơ chìm hoàn toàn vào năm 2100

Khoa học - 22/02/2019 12:13
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Utrecht ở Hà Lan vừa cảnh báo vùng đồng bằng sông Cửu Long, khu vực đóng góp 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản và 70% các loại trái cây của Việt Nam, đang phải đối mặt với nguy cơ bị chìm gần như hoàn toàn vào năm 2100.

Phát hiện loài rùa khổng lồ đã biến mất hơn 110 năm

Khoa học - 22/02/2019 12:10
Một loài rùa được cho là đã tuyệt chủng hơn 110 năm trước vừa được tìm thấy vẫn sống sót khỏe mạnh.

Israel gửi tàu đổ bộ tư nhân lên Mặt trăng

Công nghệ - 22/02/2019 12:07
Israel chuẩn bị phóng một tàu không gian, đổ bộ lên Mặt trăng do tư nhân tài trợ trong tuần này.

TP.HCM: Gỡ vướng để tăng tốc xây dựng tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Thời sự - 22/02/2019 12:06
Hiện nay, việc xây dựng các ga này cơ bản đã hoàn thành, đang bước vào các giai đoạn hoàn thiện, lắp ráp. Qua buổi kiểm tra, khảo sát, lãnh đạo Thành phố tin tưởng dự án có thể hoàn thành, đưa vào vận hành vào cuối năm 2020.

Nga khoe có tên lửa siêu thanh mà Mỹ không thể đánh chặn

Thế giới - 22/02/2019 11:54
Các tàu quân sự và tàu ngầm của Nga được trang bị tên lửa siêu thanh Tsircon sẽ có khả năng thâm nhập vào lãnh thổ Mỹ trong 5 phút mà không bị đánh chặn, cựu Đô đốc Vsevolov Khmyrov tuyên bố ngày 21.2.

Karl Lagerfeld và Yves Saint Laurent: Từ bạn bè đến kẻ thù và tranh giành một người đàn ông

Giải trí - 22/02/2019 11:48
Rất khó để có thể định nghĩa mối quan hệ giữa Yves Saint Laurent và Karl Lagerfeld: bạn bè, kẻ thù và thậm chí là hai cái cùng lúc. Trang Yahoo miêu tả Laurent và Lagerfeld giống như hai chuỗi xoắn kép đã mãi mãi thay đổi DNA của thời trang.

Căng thẳng Úc - Trung Quốc lan từ ngoại giao sang thương mại

Thế giới - 22/02/2019 11:45
Hải quan cảng Đại Liên (phía bắc Trung Quốc) đã cấm nhập khẩu than Úc và sẽ giới hạn tổng lượng nhập khẩu than trong năm 2019 ở mức 12 triệu tấn, Reuters trích nguồn tin từ một quan chức ở cảng Đại Liên.

Bạn đang nghịch gì với đời mình? - Tại sao chúng ta luôn tìm kiếm?

Giáo dục - 22/02/2019 08:44
Chúng ta không ngừng tìm kiếm, nhưng lại chưa từng tự hỏi lý do ta làm vậy. Hiển nhiên là vì chúng ta luôn không thỏa mãn, không hạnh phúc, không vừa lòng; chúng ta cô đơn, lẻ loi, và đầy sợ hãi.

Amazon dạy thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Kinh tế - 21/02/2019 17:31
Nhà lãnh đạo Global Selling của Amazon sẽ đến Hà Nội để đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua thương mại điện tử, đặc biệt là cách tiếp cận 300 triệu khách hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon.

'Hai Phượng' và dấu mốc mới của đả nữ Ngô Thanh Vân

Giải trí - 21/02/2019 17:17
Hai Phượng" là dự án phim hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân, một bộ phim mang đến cái nhìn đầy thiện cảm và tự hào về điện ảnh Việt Nam khi được công chiếu song song tại hai thị trường Mỹ và Việt Nam và mới đây đã chính thức tham gia tranh giải tại LHP Osaka 2019.

Tàu cao tốc hiện đại đi Côn Đảo chở 500 khách gặp sự cố giữa biển

Thời sự - 21/02/2019 17:15
Sáng 21.2, tàu cao tốc Côn Đảo Express chạy tuyến Vũng Tàu-Côn Đảo, đã gặp sự cố khi vừa rời khỏi cảng Cầu Đá (TP.Vũng Tàu) 15 phút và buộc phải quay vào bờ.

Diễn viên gốc Việt, Hồng Châu ‘hóa’ người mẹ đơn thân trong phim cảm động về gia đình ‘Driveways’

Giải trí - 21/02/2019 17:11
Vừa ra mắt thành công tại liên hoan phim quốc tế Berlin, tác phẩm chính kịch ‘Driveways’ gây ấn tượng nhờ dàn diễn viên tài năng như Brian Dennehy và Hồng Châu. Dự án cũng đánh dấu sự trở lại của đạo diễn đồng tính gốc Hàn Andrew Ahn, người từng tạo tiếng vang với bộ phim 18+ ‘Spa Night’ cách đây 3 năm.

Trung Quốc thử nghiệm hệ thống chỉ huy thời chiến tại Biển Đông

Thế giới - 21/02/2019 17:08
Hải quân, không quân, đơn vị tên lửa Trung Quốc vừa kết thúc 34 ngày tập trận trên Biển Đông cùng khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương.

Nam Bộ nắng nóng, nguy cơ bị bỏng và ung thư da khi ra đường

Sức khỏe - 21/02/2019 15:20
Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn, trong những ngày cuối tháng 2, khu vực Sài Gòn và các tỉnh Đông Nam Bộ sẽ đón nhận đợt nắng nóng kéo dài với tia UV rất cao (độ 8 - 10). Đây là mức nguy cơ làm da bị bỏng nắng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời khoảng 25 phút mà không được bảo vệ.

Bạn đang nghịch gì với đời mình? - Tại sao chúng ta nên thay đổi?

Sách - 21/02/2019 14:46
Thay đổi chính mình để thay đổi thế giới. Để hiểu được cái tôi, thứ có thể tự nó mang lại một cuộc cách mạng triệt để và một sự đổi mới hoàn toàn, ta phải nắm rõ toàn bộ diễn biến liên quan đến nó.