Úc và Facebook gặp bế tắc trong đàm phán hơn một tuần qua, khi chính phủ ban hành luật thách thức sự thống trị của Facebook, Google trên thị trường nội dung tin tức.
Facebook tuần trước đã chặn tất cả nội dung tin tức và một số tài khoản của chính quyền bang cùng cơ quan khẩn cấp.
Sau một loạt cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Ngân khố Úc - Josh Frydenberg và Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg cuối tuần qua, thỏa thuận nhượng quyền đã được ký kết.
Úc sẽ đưa ra bốn sửa đổi, bao gồm cả thay đổi cơ chế trọng tài bắt buộc được sử dụng khi các gã khổng lồ công nghệ không thể đạt được thỏa thuận với các nhà xuất bản tin về việc thanh toán hợp lý cho việc hiển thị nội dung tin tức.
“Chúng tôi hài lòng khi Chính phủ Úc đã đồng ý với một số thay đổi và đảm bảo giải quyết mối quan tâm cốt lõi của mình về việc cho phép các giao dịch thương mại công nhận giá trị mà nền tảng mà chúng tôi cung cấp cho các nhà xuất bản so với giá trị nhận được từ họ”, Facebook cho biết trong thông báo trực tuyến.
Các sửa đổi bao gồm thời gian hòa giải 2 tháng trước khi trọng tài do Chính phủ Úc chỉ định can thiệp, giúp các bên có thêm thời gian để đạt được thỏa thuận riêng.
Facebook nói các thay đổi quy tắc của Úc cho phép họ lựa chọn các nhà xuất bản tin tức. Điều đó cũng đưa ra quy tắc rằng đóng góp của một công ty internet vào “sự bền vững của ngành công nghiệp tin tức Úc” thông qua các giao dịch hiện có được tính đến.
Vấn đề đã được quốc tế theo dõi rộng rãi khi các quốc gia khác như Canada và Anh xem xét áp dụng luật tương tự Úc.
“Những sửa đổi này sẽ cung cấp sự rõ ràng hơn nữa cho các nền tảng kỹ thuật số và các doanh nghiệp truyền thông tin tức về cách luật dự kiến hoạt động, củng cố khuôn khổ để đảm bảo các doanh nghiệp truyền thông tin tức được trả công công bằng”, ông Frydenberg nói.
Điều đáng nói là đến hôm qua (22.2), Úc cho biết sẽ không thực hiện thêm thay đổi nào với luật.
Một phát ngôn viên của nhà xuất bản và đài truyền hình Nine Entertainment hoan nghênh sự thỏa hiệp của chính phủ, mà họ cho biết đã đưa “Facebook trở lại các cuộc đàm phán với các tổ chức truyền thông Úc”.
Người phát ngôn của Google từ chối bình luận.
Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc - Rod Sims, kiến trúc sư chính của luật, không đưa ra bình luận ngay lập tức.