Du lịch Việt Nam: Kích cầu giảm giá nhưng đừng giảm chất lượng dịch vụ

23/06/2020 19:30
Du lịch Việt Nam: Kích cầu giảm giá nhưng đừng giảm chất lượng dịch vụ

Nhiều lần tôi nhận được câu hỏi tại sao du lịch Việt Nam chưa phát triển? Tại sao du khách Việt Nam chưa mặn mà với các sản phẩm du lịch trong nước...", ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch – tâm sự.

           

Tại một sự kiện du lịch mới đây, ông Nguyễn Công Hoan – Tổng Giám đốc CTCP Flamingo Redtours, đồng thời là Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam – chia sẻ một góc nhìn khác quanh câu chuyện kích cầu du lịch.

Ông Hoan cho biết ý kiến của ông không đại diện cho Flamingo Redtours, mà là đóng góp với tư cách Ban chủ nhiệm Liên minh kích cầu Du lịch Việt Nam hoặc Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Những phong trào lớn gần đây như "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" đã có những tác động nhất định, nhưng ông Hoan cho rằng các doanh nghiệp du lịch khi khai thác khách Việt Nam không thể trông chờ vào tình yêu của du khách, trông chờ vào sự thông cảm, đồng cảm, mà trong giai đoạn này cần xác định " ngành du lịch chinh phục du khách Việt".

Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp du lịch cần thu hút khách Việt bằng những sản phẩm du lịch Việt Nam hấp dẫn, chứ không phải câu chuyện "giải cứu du lịch Việt" xuất phát từ việc chia sẻ khó khăn trong ngành du lịch.

Đây là lúc khắc phục 3 yếu tố du lịch Việt chưa hút được du khách Việt: Giá cao, Sản phẩm kém, Ý thức phục vụ chưa tốt

Ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Ảnh: Tiền phong.

"Nhiều lần tôi nhận được câu hỏi tại sao du lịch Việt Nam chưa phát triển? Tại sao du khách Việt Nam chưa mặn mà với các sản phẩm du lịch trong nước. Cái thì xác định giá cao, cái thì dịch vụ kém, sản phẩm du lịch nhàm chán, đơn điệu, rồi ý thức của người làm du lịch, đặc biệt đối với du khách Việt còn chưa tốt, vẫn có sự phân biệt đối xử".

"Tới đây, những doanh nghiệp du lịch nói chung và doanh nghiệp lữ hành nói riêng phải làm tốt hơn, hoàn thiện hơn rất nhiều, để làm sao sản phẩm dịch vụ của mình chinh phục được du khách Việt", ông Hoan nói.

Từ góc nhìn của Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Hoan cho biết có 3 yếu tố mà du lịch Việt chưa thu hút được khách nước nhà: Giá cao; Sản phẩm – dịch vụ kém, nhàm chán, đơn điệu; và Ý thức phục vụ chưa tốt.

"Chúng tôi sẽ đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để mọi người ai cũng có thể tiếp cận được. Người có khả năng chi trả thấp thì có sản phẩm du lịch tiết kiệm. Người có khả năng chi trả cao sẽ có sản phẩm du lịch chất lượng cao với dịch vụ hấp dẫn... Làm sao để du khách không chỉ đi du lịch một lần mà còn muốn quay trở lại tiếp tục du lịch lần nữa".

"Đây là thời điểm vàng kích cầu du lịch, tới đây sẽ không còn là kích cầu nữa mà là thời điểm vàng phát triển du lịch nội địa. Tức, không "kích" nữa mà phát triển với những mục tiêu về số lượng khách, số lượng sản phẩm du lịch, và đặc biệt là mục tiêu giá trị sản phẩm du lịch mà ngành du lịch cung cấp cho du khách Việt, để làm sao phát triển một ngành du lịch Việt Nam với thị trường nội địa bền vững, chứ không chỉ giới hạn trong năm nay khi chúng ta bị ảnh hưởng bởi Covid-19", Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết.

Ông Hoan cho rằng phải nhìn với tầm nhìn dài hạn. Ngay cả khi thị trường quốc tế phục hồi, thì du khách Việt vẫn phải được quan tâm và sản phẩm dành cho du khách Việt vẫn là sản phẩm trọng điểm mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quan tâm và đầu tư một mức độ xứng đáng.

Kích cầu giảm giá nhưng đừng giảm chất lượng dịch vụ

Khi các chương trình kích cầu du lịch được phát động, một lẽ dĩ nhiên là kích cầu sẽ giảm giá. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ ra 2 hệ lụy của câu chuyện này: Một là giảm giá kéo theo cuộc đua phá giá, hoặc vì giảm giá quá sâu mà khiến dòng tiền – huyết mạch của doanh nghiệp bị ảnh hưởng; Hai là có tình trạng doanh nghiệp giảm giá thì giảm luôn cả chất lượng dịch vụ.

Bà Trần Nguyện - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Sungroup - cho rằng kích cầu là đương nhiên sẽ giảm giá, nhưng không những giữ vững được chất lượng sản phẩm dịch vụ mà phải tăng thêm giá trị, tăng thêm tiện ích cho khách hàng để họ cảm nhận được lúc này họ đang trả một mức chi trả thấp hơn so với các năm khác mà đang nhận giá trị tốt hơn.

"Chúng tôi nghĩ rằng để kích cầu, chúng ta phải thực sự có sự đầu tư vào sản phẩm. Mặc dù chúng ta đang rất khó khăn, bị tụt giảm doanh thu rất nhiều, nhưng lúc này chỉ dựa vào khách nội địa – phần đông đi rất nhiều điểm du lịch của Việt Nam. Cho nên, để thu hút họ, việc đầu tiên là yếu tố an toàn, tiếp theo là chính sách giá tốt, nhưng nếu thưc sự sản phẩm không hấp dẫn, không mới, không thể để khách hàng có động lực quay lại tốt hay quay lại nhiều lần".

"Lúc này tôi nghĩ chúng ta cùng gạt đi cá nhân riêng để kích cầu cho điểm đến nói chung thì mới thay đổi được một phần hậu Covid. Các doanh nghiệp làm du lịch cùng cam kết với việc hãy kích cầu giảm giá nhưng không phá giá, hay là kích cầu giảm giá nhưng phải tăng chất lượng dịch vụ, chứ không phải giảm chất lượng dịch vụ vì giá giảm", bà Nguyện nói.

Làm sao để người Việt đi Phú Quốc cũng như đi Châu Âu, luôn muốn trở lại du lịch nhiều lần

Nhấn mạnh tầm quan trọng của khách Việt Nam, ông Phạm Minh Quang - Tổng Giám đốc Dolphin Tour Việt Nam - nhìn nhận việc trông chờ vào khách quốc tế khó khả thi, khi lượng khách quốc tế cũng như mức chi tiêu dự tính của họ ở thị trường Việt Nam không chỉ phụ thuộc vào thời điểm và mức độ mở cửa thị trường du lịch của Việt Nam, mà còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế của nước họ.

"Trước họ chi tiêu 1.000 USD, giờ họ có thể chỉ chi tiêu 300 USD thôi thì họ cũng phải tính toán lại việc đến Việt Nam. Cho nên, việc trông đợi vào quốc tế, tôi cho rằng chưa nên trông đợi ở giai đoạn này. Nếu giai đoạn này khai thác được tiêu dùng trong nước thì có cơ hội sinh tồn tốt hơn và đón sóng phát triển về sau", ông Quang nhận định.

Về nhu cầu của du lịch của người dân, tại thời điểm này, các doanh nghiệp đang tập trung vào chuyện kích cầu, tập trung vào giá. Bên cạnh việc đánh trực diện vào "nồi cơm" của doanh nghiệp, việc kích cầu này chỉ phục vụ cho nhu cầu cơ bản của người dân là trước họ muốn đi Quy Nhơn chẳng hạn, giá trước đây là 10 triệu đồng, nay giá còn 5 triệu sẽ kích thích họ đi.

Nhưng xét về lâu dài, Tổng Giám đốc Dolphin Tour Việt Nam cho rằng ngành du lịch phải hút được "nhu cầu nâng cao" của người dân. Tức, trả lời được câu hỏi: Vì sao "tôi" lại muốn đi Quy Nhơn? Vì sao "tôi" chọn đi Phú Quốc? Vì sao tôi muốn quay lại?...

Là sếp một doanh nghiệp chuyên outbound, bản thân ông Quang đã đi 40 nước trên thế giới, và ông luôn đặt câu hỏi tại sao nhiều người Việt đã đi và thích quay trở lại Châu Âu, mà lại không thích đi lại Việt Nam.

"Thường người Việt đi một điểm du lịch, ví như Phú Quốc, đi 1 lần thì vài năm sau mới trở lại. Vậy làm sao để tôi muốn đi Phú Quốc 1 lần/tháng hoặc một năm đi vài lần?"

"Nền kinh tế phụ trợ từ cấp chính quyền, dịch vụ địa phương, ăn uống lưu trú phải cải tiến và luôn đổi mới để thu hút khách hàng. Đó là nhu cầu nâng cao, chứ không phải chúng ta đến Phú Quốc chỉ đơn giản đi nghỉ dưỡng, ngắm biển. Làm sao phải tìm được con đường có sức sống dài hạn với khách nội địa", ông Quang nói.

Theo Tri Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Liên minh châu Âu mở cửa từ 1.7, Việt Nam không có tên trong danh sách nhập cảnh

4 ngày trước đó, Việt Nam có tên trong danh sách công dân 54 nước có thể nhập cảnh vào EU, nhưng theo bản cập nhật mới nhất vào ngày 29.6 thì Việt Nam không còn trong danh sách này.
2

Đà Lạt - Bài 1: Trăm năm miền sương khói

Vừa ra khỏi rừng thông, ấn tượng của tôi thật sâu sắc khi đứng trước một vùng cao nguyên mênh mông, hoang vắng và trơ trọi, gợi nhớ lại cảnh biển động vì một đợt sóng khổng lồ màu xanh dâng lên.
3

Staycation: Không dư giả về thời gian hay tiền bạc, du lịch vẫn vui

Là một xu hướng du lịch bùng nổ trong 2019 và 2020, staycation đang “được lòng” rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ vì vừa tiết kiệm chi phí vừa phù hợp với nhịp sống bận rộn của họ.
4

Việt Nam nằm trong 13 điểm nóng du lịch sẽ mở cửa cho du khách quốc tế vào tháng 7

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang gia tăng, một số quốc gia như Ý, Tây Ban Nha, Iceland… đã “trải thảm đỏ” đón du khách trong tháng 6 thì trong tháng 7 này có 13 điểm nóng du lịch sẽ mở cửa, trong đó có Việt Nam.
5

Bài cuối: Đoạn khúc cuối cho Đà Lạt

Bảy năm sau, tôi mới có dịp quay trở lại Đà Lạt lần thứ hai. Lần này, tôi dẫn đoàn sinh viên đi thực tế. Sau khi thu xếp công việc của đoàn, tôi tranh thủ đến khu vực gần ga để tìm Huyền My, người con gái đã để lại cho tôi những ấn tượng không thể xóa mờ trong suốt ngần ấy năm. Nhưng khi tôi đến nơi thì hỡi ôi, căn nhà của Huyền My đã không còn, thay vào đó là 1 quán ăn khá đông thực khách.

Khách sạn phủ vàng đầu tiên trên thế giới mở cửa ở Hà Nội

Khách sạn 25 tầng dát vàng từ trong ra ngoài được một số tờ như AP, South China Morning Post, CGTN, ITK... đăng tải và gọi là “khách sạn dát vàng đầu tiên trên thế giới”.

Không gian sống kiến tạo theo hình ảnh logo các thương hiệu nổi tiếng

Đó là những ngôi nhà được thiết kế dựa trên hình dạng logo của 4 thương hiệu đình đám: Adidas, Chevrolet, Renault, Mitsubishi và hãng xe Đức trứ danh Audi, do nữ kiến trúc sư tài năng người Ba Lan Karina Wiciak lên ý tưởng, đảm nhiệm.

Ngôi nhà thơ mộng ở Đà Nẵng, xây dựng trên đất bị bỏ hoang, chỉ sử dụng vật liệu đá khối và tre già

Công trình là không gian thư giãn, nghỉ ngơi cho một gia đình 3 thế hệ ở Đà Nẵng gây ấn tượng trong phong cách thiết kế và sử dụng những vật liệu địa phương như đá khối và tre già.

Những bức ảnh đẹp chụp từ máy quay không người lái chỉ khiến bạn chỉ muốn xách ba lô lên và đi

Đó là những bức ảnh đẹp được chụp tại các điểm du lịch nổi tiếng thế giới như Bali, Indonesia; Dolomites của Ý hay Budapest, Hungary được chụp bởi các nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới trong cuộc thi chụp ảnh từ trên cao của Agora.

Phượng mọc giữa nhà gỗ, hồ sen nở rộ gây sốt ở “thánh địa sống ảo“

Có thêm hồ sen và loạt cây phượng tuyệt đẹp, Hang Múa tiếp tục hút hồn giới trẻ vào mùa hè tại Ninh Bình.

Iceland, nơi như chưa từng có bóng dáng của COVID-19

Cũng như Việt Nam, Iceland là một ví dụ điển hình được truyền thông ca ngợi về cách một quốc gia phục hồi sau đại dịch cũng như cách kiểm soát tốt COVID-19.

Bảo tàng dưới biển ở rạn san hô lớn nhất hành tinh mở cửa

Bảo tàng nghệ thuật dưới nước MOUA, Úc với hàng loạt tác phẩm điêu khắc trên rạn san hô Great Barrier lớn nhất hành tinh đang thu hút sự chú ý của du khách và các nhà bảo vệ môi trường trước ngày mở cửa.

Ngôi nhà trong hẻm nhỏ ở Sài Gòn, chỉ 38m2 nhưng thiết kế thông minh có cả vườn và giếng trời

Ngôi nhà nhỏ nằm trong một con hẻm ở Q.Gò Vấp không chỉ thiết kế thông minh, tiện nghi mà có cả giếng trời và vườn xanh.

Dịch vụ ‘bay giả’ tại Đài Loan

Thế giới - 03/07/2020 17:00
Người dân Đài Loan nếu muốn đi du lịch vào lúc này có thể tìm đến sân bay Tùng Sơn để trải nghiệm một hành trình độc đáo.

Ra mắt nền tảng cung cấp dịch vụ Trung tâm Điều hành an toàn, an ninh mạng

Công nghệ - 03/07/2020 16:30
Nền tảng cung cấp dịch vụ Trung tâm Điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ thông tin; góp phần triển khai bảo đảm an toàn, an ninh mạng theo mô hình “4 lớp” thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Tác giả Harry Potter bị cộng đồng LGBT tẩy chay vì bình luận 'chuyện nhạy cảm'

Giải trí - 03/07/2020 16:01
Hai trong số những trang web hâm mộ Harry Potter lớn nhất đã tẩy chay tác giả JW Rowling vào hôm 2.7 vừa rồi vì những bình luận của bà trước đó về cộng đồng người chuyển giới.

CNN: Hàng trăm con voi chết bí ẩn, chuyên gia động vật nghi có thể do nhiễm COVID-19

Thế giới - 03/07/2020 16:00
Theo các nhà bảo tồn địa phương, hơn 360 con voi đã chết một cách bí ẩn ở Botswana trong ba tháng qua. Chuyên gia động vật McCann suy đoán có một số khả năng cho nguyên nhân có thể gây ra cái chết cho lũ voi, chẳng hạn như do ký sinh trùng riêng của loài voi - hoặc thậm chí là do COVID-19.

Sự thật đằng sau thông tin các thương hiệu nổi tiếng bị phá sản, ngừng sản xuất vì COVID-19

Giải trí - 03/07/2020 15:00
Mới đây, mạng xã hội xuất hiện bài đăng với nội dung là nhiều thương hiệu lớn như Channel, Hermes, Zara, Victoria’s Secret… ngưng sản xuất hoặc phá sản do đại dịch COVID-19. Vậy thì sự thật đằng sau đó thế nào?

Mỹ thu giữ lô hàng 13 tấn từ Trung Quốc nghi làm từ tóc người

Thế giới - 03/07/2020 14:00
Hôm 1.6, Cơ quan Hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) tại cảng New York đã bắt giữ một lô hàng trọng lượng 13 tấn gồm các sản phẩm làm đẹp bị nghi làm từ tóc người. Số hàng hóa ấy trị giá hơn 800.000 USD.

Ấn Độ chặn hàng từ Trung Quốc làm Apple và Xiaomi lo sốt vó, Samsung hưởng lợi

Kinh tế - 03/07/2020 13:30
Cuộc đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ với Trung Quốc tại khu vực biên giới hai nước ở Himalaya đêm 15.6 khiến 20 binh sĩ Ấn thiệt mạng. Sự việc này gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất iPhone của Apple và vận chuyển linh kiện từ Trung Quốc đến Ấn Độ.

Bệnh bạch hầu bùng phát, Bộ Y tế ra công điện khẩn

Thời sự - 03/07/2020 13:00
Dịch bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh, đặc biệt là các tỉnh miền Trung và Tây nguyên, trong đó có nhiều trường hợp nguy kịch và tử vong, Bộ Y tế đã ra công văn khẩn đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu.

Mỹ và Philippines đồng loạt lên án Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Thế giới - 03/07/2020 12:30
Bộ Quốc phòng Mỹ và Philippines mới đây đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận ở Biển Đông, cho rằng động thái sẽ gây thêm sự mất ổn định ở khu vực.

Ngân hàng thừa tiền nhưng doanh nghiệp không vay được

Ngân hàng - 03/07/2020 12:00
Các ngân hàng thương mại khẳng định nguồn tiền hiện rất dồi dào, sẵn sàng cho vay. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn khát vốn bởi phải có đủ điều kiện, có phương án khả thi mới được vay.

Đường mây trên đất hoa

Sách - 03/07/2020 11:30
“Đường mây trên đất hoa” là có thể xem là cuốn tự truyện và lời tự thuật của hòa thượng Hư Vân trong cuộc đời tu hành của mình.

Trung Quốc: Động đất ở thượng nguồn đập Tam Hiệp

Thế giới - 03/07/2020 11:02
Trong ngày 2.7, động đất lần lượt xảy ra tại châu tự trị Ngawa (Tứ Xuyên) và thành phố Tất Tiết (Quý Châu) nằm ở thượng nguồn đập Tam Hiệp.

Nhật Bản muốn thu hút nhân tài Hồng Kông

Thế giới - 03/07/2020 10:30
Theo một nghị sĩ đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, Nhật Bản có cơ hội hiện thực hóa giấc mơ biến Tokyo thành trung tâm tài chính toàn cầu nếu thu hút được nhân tài rời Hồng Kông.

Ra luật an ninh Hồng Kông, Trung Quốc đang cố thị oai trước thế giới?

Thế giới - 03/07/2020 10:00
Tờ Washington Post của Mỹ nhận định Luật an ninh Hồng Kông cấm các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc, là một động thái mà Bắc Kinh dường như muốn "phô trương sức mạnh" trước thế giới.

Mùa hè đúng nghĩa: Bao giờ trở lại?

Giáo dục - 03/07/2020 09:30
Tại cuộc họp báo mới đây, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ quy định thống nhất thời điểm khai giảng năm học 2020-2021 trên cả nước là ngày 5.9. Thông tin này lập tức được nhiều phụ huynh, học sinh đón nhận như một tin vui.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/07/2020