Diễn viên hài Minh Dự, khi nghệ sĩ ra mắt sách: luôn là đề tài nóng

Nguyễn Huy09/12/2021 13:00
Diễn viên hài Minh Dự, khi nghệ sĩ ra mắt sách: luôn là đề tài nóng

Ngày 6.12.2021, diễn viên hài Minh Dự ra mắt quyển sách thứ hai có tựa đề "Mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng". Sự kiện thu hút đông đảo giới nghệ sĩ tham dự và truyền thông đưa tin khá dày.

Nếu biết rằng, hằng tuần tại Sài Gòn có rất nhiều tác giả ra mắt sách nhưng ít được nhắc đến, thì việc quyển sách của Minh Dự nhận được sự quan tâm đặc biệt của báo giới và đọc giả, cho thấy nghệ sĩ tham gia viết lách là điều gì đó được công chúng quan tâm.

Nhà báo mảng bóng đá Đỗ Tuấn chia sẻ trên facebook: "Thật tình cờ, lúc mở cuốn sách, bài đầu tiên đập vào mắt mình là “Lưng ba” và mình đọc một mạch hết bài viết này, chắc khoảng hơn 1.000 chữ.

Mình tâm đắc đoạn chốt của đoạn văn này: "... Ba mẹ lúc nào cũng dõi theo vì sợ con mình lạc mất. Còn mình chỉ biết cắm đầu chạy về phía trước, ỷ y đủ cánh đủ lông rồi cuồng chân đi khắp nơi này, chốn nọ. Trong khi ba mẹ tìm đủ lý do để bắt chuyện với mình. Mình lại viện cớ họ cũng ở nhà chứ có đi đâu đâu phải sợ? Mà quên rằng thời gian đang âm thầm chèo kéo họ xa mình. Tới khi mệt mỏi ngoái đầu, lạc mất ba mẹ hồi nào hổng hay…

Lúc đó chỉ sợ khóc lớn cỡ nào cũng hổng có người nghe, mệt cỡ nào cũng hổng còn ai dỗ dành, săn sóc…”.

ramatsach-1-.jpg
Mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng là cuốn sách thứ 2 của Minh Dự 

Theo đạo diễn Hùng Phương, công ty Caro, đại diện phát hành online cho quyển Mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng của Minh Dự công bố 10.000 cuốn sách được bán hết sau 24h ra mắt.

NSƯT Hữu Châu là thầy của Minh Dự mà đặt mua không được, phải chờ in thêm. 10.000 bản sách được tiêu thụ sau 24 giờ, đây là con số mà ngay cả một số nhà văn tên tuổi cũng mơ ước.

Lý giải cho điều này, đạo diễn Hùng Phương cho rằng Minh Dự có lượng fan hùng hậu, giỏi nghề diễn, được lòng giới nghệ thuật, văn phong gần gũi, dễ gần và dễ cảm.

Nhìn lại trước đây, nghệ sĩ Mạc Can cũng tạo nên sự chú ý mạnh mẽ khi cho in truyện ngắn Tấm ván phóng dao.

Từ đây, ông cũng đã gây chú ý dù kỹ thuật viết chưa phải hoàn chỉnh. Chính cốt truyện và điều ông cảm nhận về cuộc đời là thứ chạm vào cảm xúc người đọc. Điều này cho thấy nghệ sĩ viết văn bán được sách chưa hẳn nhờ trình độ viết.

Sức hấp dẫn trước tiên là nhờ họ vốn dĩ là người nổi tiếng có lượng fan hâm mộ hùng hậu. Điều này thì các nhà văn khó có thể so sánh. Các fan mua ủng hộ mỗi người một cuốn thì số lượng 10 ngàn quyển của Minh Dự được tiêu thụ không phải là điều ngoài sức tưởng tượng.

ramatsach-3-.jpg
Nghệ sĩ Thành Lộc trong buổi ra mắt sách

Nhưng có lẽ, sách của nghệ sĩ bán được nhiều là nhờ sự tò mò. Trong mắt số đông công chúng, nghệ sĩ trình diễn (không phải thầy tuồng, biên kịch, đạo diễn) vốn dĩ được xếp vào hàng những người ít chữ, chạy theo cái phù phiếm bề ngoài, ít có sự sâu lắng nội tâm. Trong khi viết văn cần có sự phong phú ngôn từ và độ sâu cảm nhận.

Thậm chí, NSND Bạch Tuyết từng cho biết bà học tiến sĩ nghệ thuật để chứng minh rằng nghệ sĩ cải lương không phải ai cũng có học vấn thấp. Vậy nên, có một nghệ sĩ nào đó dấn thân vào chốn văn chương, ngay lập tức sẽ trở thành hiện tượng.

Trường hợp của nghệ sĩ tiền bối Mạc Can và thế hệ tiếp nối Minh Dự chứng minh rằng họ không chỉ dạo chơi vào chốn văn chương mà là người viết giỏi, hay ít ra biết khai thác những tình tiết chạm vào trái tim người đọc. Minh Dự vốn dĩ là cử nhân ngành văn học. Việc chàng diễn viên hài trẻ đang nổi tiếng này có thể viết truyện một cách bài bản cũng là điều tất yếu. Đây là quyển sách thứ hai của Dự và một lần nữa thành công đặc biệt. Thật vui mừng trong giới showbiz Việt có những ngòi bút ấn tượng, biết tạo nên những câu chuyện hay từ rung cảm đẹp của cuộc sống.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024