Để con chăm sóc mẹ - Rồi cũng đến ngày tạm biệt

Đan Thanh12/08/2024 08:00
Để con chăm sóc mẹ - Rồi cũng đến ngày tạm biệt

Đồng hành cùng mẹ trong những năm tháng cuối đời là một trải nghiệm đau buồn, đòi hỏi tinh thần vững vàng và ý chí mạnh mẽ của người con.

Trong quyển sách tranh "Để con chăm sóc mẹ", nữ tác giả Miew đã truyền tải nhiều thông điệp quý báu về tình yêu thương và sự vô thường trong cuộc sống.

Khi ta còn nhỏ, mẹ luôn là người lo lắng cho ta từng miếng ăn, giấc ngủ. Ngày ấy, mẹ mang trong mình nguồn sức mạnh lớn lao, sẵn sàng làm mọi thứ để con thành công và hạnh phúc. Đối với con, mẹ là nhà, là điểm tựa, cũng là sự bao dung lớn nhất mà con luôn tìm về.

Nhưng thời gian không chờ đợi một ai. Khi con dần lớn lên, sức mạnh của mẹ cũng dần biến mất. Những năm tháng tần tảo nuôi con đã cướp đi thanh xuân của mẹ, khiến mắt mẹ ngày một mờ đi, mái tóc thêm bạc màu và đôi vai cũng trĩu nặng. Khi sức khỏe của mẹ suy giảm, tinh thần không còn minh mẫn như trước, cũng là lúc con cái bước vào hành trình chăm sóc cha mẹ. Nữ tác giả Miew trong bộ sách tranh “Để con chăm sóc mẹ” bộc bạch: “Có lúc, tôi cảm thấy sinh mệnh giống như một vòng tròn. Trước kia, mẹ là người lớn, tôi là trẻ con. Bây giờ tôi là người lớn rồi, mẹ lại biến thành như trẻ nhỏ.”

Cũng như những năm tháng cha mẹ chăm sóc con cái, chặng đường chăm sóc cha mẹ lúc cuối đời cũng đầy rẫy những vất vả và khó khăn. Bây giờ, tâm trí người chăm sóc sẽ không còn nhiều niềm tin và hy vọng, thậm chí còn phải đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế, áp lực từ xã hội, nỗi lo sợ và buồn đau khi giây phút chia ly cận kề. Ngày tạm biệt đối với nhiều người con sẽ là niềm đau khôn nguôi như mất đi một phần điểm tựa quan trọng nhất của cuộc đời mình.

Nhưng dù có khó khăn và đau đớn, ta vẫn sẽ phải vượt qua để tiếp tục sống, tiếp tục yêu thương phần đời còn lại của mình. Thầy Thích Pháp Hòa từng nói: “Vô thường là “sáng còn, tối mất”, và hễ cái này được thì cái kia mất. Tất cả những gì biến đổi đều là vô thường… Vốn dĩ vô thường là bình thường, nhưng vì không nhận ra nó nên mình mới “bất thường”. Hiểu được rồi thì mình bình thường với sự vô thường.” Sinh - lão - bệnh - tử là quy luật không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Chia ly không phải sự kết thúc, mà là khởi đầu của những hành trình mới đang đợi chờ ta phía trước. Trong bài thơ “Còn gặp nhau” của nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương cũng có đoạn:

“Còn gặp nhau thì hãy cứ vui,
Chuyện đời như nước chảy hoa trôi
Lợi danh như bóng mây chìm nổi
Chỉ có tình thương để lại đời...”


Rồi cũng đến ngày tạm biệt, nhưng tình yêu thương vẫn sẽ luôn ở đấy, đơm hoa kết quả trong tâm hồn ta. Bộ sách “Để con chăm sóc cha” và “Để con chăm sóc mẹ” của tác giả Miew đã gửi gắm những thông điệp quý báu: Hãy trân trọng từng khoảnh khắc cha mẹ còn hiện diện, còn đồng hành với ta trên cõi đời này. Chăm sóc cha mẹ thật tốt trong những năm tháng cuối đời cũng là cách để họ có thể ra đi trong bình yên và thanh thản, qua đó gửi gắm lời yêu thương và tri ân đến bậc sinh thành tôn kính.

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 15/09/2024