Đạo diễn Việt Tú khẳng định sẽ theo vụ kiện Công ty Tuần Châu tới cùng

13/08/2018 10:13
Đạo diễn Việt Tú khẳng định sẽ theo vụ kiện Công ty Tuần Châu tới cùng

Mới đây trong cuộc gặp gỡ các phóng viên, đạo diễn Việt Tú cho biết TAND TP.Hà Nội vừa có thông báo thụ lý yêu cầu của anh và Công ty cổ phần DS buộc Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội phải thanh toán số tiền 7,2 tỉ đồng do vi phạm hợp đồng, vi phạm quyền tác giả xung quanh vở diễn thực cảnh đầu tiên ở Việt Nam.

Đạo diễn Việt Tú - đại diện Công ty DS và Công ty Tuần Châu Hà Nội từng ký kết hợp đồng cho dự án trình diễn thực cảnh Tuần Châu Hà Nội, sử dụng vở diễn Ngày xưa (sau đó mang tên Thuở ấy xứ Đoài). Tuy nhiên, sau 10 buổi công chiếu, vở diễn bất ngờ bị dừng lại. Tuần Châu Hà Nội giới thiệu vở diễn mới mang tên Tinh hoa Bắc Bộ. Đạo diễn Việt Tú đã khẳng định: "Tinh hoa Bắc Bộ sao chép ý tưởng, cách dàn dựng, câu chuyện của vở Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài), sử dụng toàn bộ số nông dân do anh huấn luyện, lấy toàn bộ trang phục, đạo cụ mà anh và ê kíp chuẩn bị". Ngoài ra, theo đạo diễn Việt Tú, vở Tinh hoa Bắc Bộ còn vi phạm bản quyền âm nhạc khi sử dụng bản phối khí anh dùng cho vở Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài).

Giải thích về lý do vì sao yêu cầu Tuần Châu bồi thường số tiền 7,2 tỉ cho mình, đạo diễn Việt Tú cho biết đó là bao gồm tiền lãi chậm trả, 10% doanh thu bán vé cho các buộc biểu diễn, chi phí và thiệt hại phát sinh cho DS do các hành vi vi phạm hợp đồng. Đạo diễn Việt Tú khẳng định anh sẵn sàng chuyển giao lại quyền sở hữu kịch bản vở diễn Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài) cho Tuần Châu Hà Nội nhưng với điều kiện công ty này phải hoàn thành mọi nghĩa vụ đối với DS.

Luật sư của đạo diễn Việt Tú cho biết bản thân Công ty Tuần Châu đã vi phạm hợp đồng nghiêm trọng

Cùng với việc công bố vụ kiện, đạo diễn Việt Tú còn đưa ra một số bằng chứng từ phía anh và công ty của mình nhằm so sánh sự giống nhau từ bối cảnh, cách dàn dựng tới những động tác của diễn viên trong hai vở Ngày xưaTinh hoa Bắc Bộ.

Anh một lần nữa khẳng định sẽ quyết định theo đuổi vụ kiện đến cùng mặc dù chưa chắc có khả năng thắng cao: "Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thắng vụ kiện này. Tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng nếu tôi không làm thì ai làm? Đối với nước ngoài, chúng ta đang ở vùng trũng của nghệ thuật. Tôi khẳng định Ariana Grande có thể hát được trong show diễn ở Việt Nam cách đây không lâu. Nhưng sau đó 3 ngày, cô lại phải tiếp tục biểu diễn ở một quốc gia đông dân gấp 10 lần. Có lẽ Ariana Grande đã tham vấn luật sư để rồi bỏ buổi diễn ở Việt Nam. Một số sẽ nghĩ Ariana Grande hủy show không liên quan đến vụ kiện nhưng thực chất đó là một phần. Khi đến một đất nước không tôn trọng bản quyền thì chẳng ai muốn làm gì cả. Tôi chấp nhận cho dù có thua và chắc chắn tôi sẽ thua, để theo đuổi đến cùng vụ kiện này".

Việc TAND TP.Hà Nội thụ lý đơn phản tố của đạo diễn Việt Tú càng cho thấy tính chất phức tạp của vụ việc tranh chấp bản quyền này. Trước thông tin này từ phía đạo diễn Việt Tú, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo – TAT Law Firm, đại diện pháp lý Công ty Tuần Châu Hà Nội xác nhận tòa án đang giải quyết vụ án mà Công ty Tuần Châu Hà Nội được xác định là nguyên đơn, khởi kiện Công ty DS do đạo diễn Việt Tú làm tổng giám đốc.

Liên quan đến những hình ảnh so sánh giữa hai vở Ngày xưa Tinh hoa Bắc Bộ được phía đạo diễn Việt Tú cùng Công ty DS đưa ra mới đây và xem đó là chứng cứ cho thấy Tinh hoa Bắc Bộ được xây dựng, kế thừa dựa trên nền tảng đã có trước đó của Ngày xưa, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo cho biết hiện chị chưa thấy những “chứng cứ” này nên chưa thể kết luận về tính hợp pháp của chúng.

Tuy nhiên, theo đại diện pháp lý của Công ty Tuần Châu Hà Nội chia sẻ, đạo diễn Việt Tú hoàn toàn có thể cung cấp cho tòa những gì anh xem là chứng cứ. Việc xác định chứng cứ đó có hợp pháp không, có giá trị pháp lý trong vụ kiện hay không sẽ do tòa phán xét bằng một bản án có hiệu lực.

Nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái có mặt trong buổi gặp gỡ báo chí cùng đạo diễn Việt Tú cho biết bà tham gia bởi vì sự sáng tạo đầu tiên của nghệ thuật phải được trả về cho người nghĩ ra nó

Về thông tin Công ty Tuần Châu Hà Nội không chịu cung cấp video của hai vở thực cảnh Ngày xưaTinh hoa Bắc Bộ theo yêu cầu của tòa để phục vụ cho việc giải quyết vụ kiện, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo khẳng định cho đến thời điểm này phía Tuần Châu Hà Nội chưa nhận được bất cứ văn bản nào của tòa yêu cầu cung cấp thêm chứng cứ nên việc đạo diễn Việt Tú đưa ra thông tin trên là không có cơ sở.

Về nguyên tắc của tòa án dân sự thì nguyên đơn (trong vụ kiện này là Công ty Tuần Châu Hà Nội) có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ để chứng minh yêu cầu của mình. Cụ thể, nghĩa vụ của nguyên đơn là tự chứng minh chứng cứ và Tòa án sẽ xem xét chứng cứ này có hợp pháp và có giá trị thuyết phục cho yêu cầu khởi kiện của mình hay không để Tòa án phân xử.

“Hiện nay tôi là đại diện theo ủy quyền của Công ty Tuần Châu Hà Nội, tôi chưa nhận được thông báo nào từ tòa về việc yêu cầu cung cấp chứng cứ thì đạo diễn Việt Tú có cơ sở nào để nói” – luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo nói thêm. Theo đại diện của đơn vị này, dù đã được Công ty Tuần Châu Hà Nội nhiều lần yêu cầu nhưng cho đến hiện nay Công ty DS vẫn chưa hoàn tất việc thực hiện thủ tục nghiệm thu để thanh lý hợp đồng và bàn giao sản phẩm, cụ thể là vở thực cảnh Ngày xưa.

Tới nay, tòa đã thụ lý 3 vụ án kiện tụng lẫn nhau giữa đạo diễn Việt Tú và Công ty Tuần Châu Hà Nội, tất cả đều liên quan đến vở Tinh hoa Bắc Bộ - vở diễn thực cảnh được đầu tư lên tới 500 tỉ đồng nhưng gây nhiều tranh cãi về quyền tác giả ngay từ khi công diễn cách đây gần 1 năm.

Dạ Thảo - Ảnh: NVCC


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

Điều thú vị của Liên hoan âm nhạc Việt Nam Connection 2018

Ban tổ chức Liên hoan Âm nhạc Việt Nam Connection 2018 (Vietnam Connection Music Festival - VNCMF) cho biết năm nay liên hoan sẽ thay đổi cách tổ chức để âm nhạc thính phòng dễ tiếp cận thính giả Việt Nam hơn.

'Lô tô' và 'Sài Gòn, anh yêu em' được trình chiếu tại tuần lễ phim đồng tính tại Hà Nội

Đây chính là cơ hội cho những ai chưa kịp thưởng thức hai bộ phim này tại rạp.

Hàng loạt tác phẩm tam tấu lần đầu được công diễn tại Việt Nam

Tối 12.8, Liên hoan Âm nhạc Việt Nam Connection 2018 (Vietnam Connection Music Festival - VNCMF) sẽ có buổi biểu diễn khai mạc tại TP.HCM.

MC Liêu Hà Trinh muốn được mặc váy cưới

Hạnh phúc với cuộc tình hiện tại cùng bạn trai kém tuổi, “Én vàng” Liêu Hà Trinh hy vọng sẽ có một tổ ấm hạnh phúc trong 2 năm tới.

Tài tử nổi tiếng Thái Lan bị bắt tại phim trường vì liên quan đến vụ rửa tiền và lừa đảo gây chấn động

Tài tử 9x Chirachpisis Charawichit (còn gọi là Boom) bị bắt vì liên quan đến vụ rửa tiền, lừa đảo xuyên quốc gia.

Ca sĩ Quang Lê về Đà Nẵng ‘ra mắt’ gia đình Tố My

Trên trang cá nhân ca sĩ Quang Lê bất ngờ đăng tải hình ảnh chụp cùng Tố My tại nhà riêng của cô ở Đà Nẵng kèm theo dòng trạng thái "Hôm nay Tố My dẫn Quang Lê về nhà ra mắt bố mẹ, ăn mì quảng "Tố My nấu anh thương" chao ôi là ngon” khiến fan vô cùng thích thú và ủng hộ cặp đôi.

Lộ ảnh Á quân 'Next Top' Tuyết Lan và hôn phu cười hạnh phúc trong hậu trường chụp ảnh cưới

Á quân Vietnam's Next Top Model mùa đầu Tuyết Lan vừa được hé lộ cho thấy cô và ông xã đang trải qua những ngày tháng vô cùng hạnh phúc.

Ellie Goulding thông báo đính hôn cùng bạn trai kém 5 tuổi

Nữ ca sĩ Ellie Goulding vừa chia sẻ niềm vui nhận lời cầu hôn của bạn trai Caspar Jopling sau hai năm yêu nhau.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024