Dải hẹp của bầu trời: Tranh của Đan là thế, ám ảnh đến mênh mông

29/10/2018 15:41
Dải hẹp của bầu trời: Tranh của Đan là thế, ám ảnh đến mênh mông

Nguyễn Ngọc Đan là họa sĩ thuộc thế hệ 8X, tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc Học viện Hàn lâm Quốc gia Mỹ thuật Surikov, Moscow, Nga năm 2005, từng có thời gian 9 năm sinh sống tại Nga.

Từ ngày 1.11 đến 11.11.2018 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Nguyễn Ngọc Đan sẽ bày cuộc triển lãm tranh cá nhân Dải hẹp của bầu trời.

Triển lãm tập hợp những tác phẩm trong suốt quá trình 7 năm làm việc của chị từ năm 2011 cho đến nay. Mỗi bức tranh sẽ như một lời tự sự của Nguyễn Ngọc Đan về những thăng trầm cuộc sống. Họa sĩ muốn kể nhiều câu chuyện cuộc đời bằng cấu trúc hình và màu sắc đặc biệt của riêng mình trên bề mặt canvas. Những gam màu sáng tối cũng đã nói lên sự chân thành của Đan khi đối diện thế giới nội tâm của chính mình bằng sức sống mãnh liệt, tình yêu và sự hết lòng đối với cuộc sống xung quanh.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan và tác phẩm.

Bắt đầu từ Series Desolation mang phong cách biểu hiện, vẽ trong 3 năm (2011 – 2014), cũng là khoảng thời gian u tối nhất của cuộc đời họa sĩ. Loạt tranh như lời tự sự của những thân phận phụ nữ cô độc và u sầu, lạc lõng trong thế giới hiện đại, phản ánh tâm trạng bức bối và cô độc của bản thân họa sĩ và của những người phụ nữ phải gồng mình chạy theo vẻ hiện đại giữa đô thị hào nhoáng.

Dải hẹp của bầu trời 8, 120 x 180cm, Nguyễn Ngọc Đan, 2018.

Với bộ tranh này cùng những gam màu tối, chúng ta có thể cảm nhận được nỗi cô đơn trong căn phòng vắng với những dấu hỏi về ngày mai (tác phẩm Waiting), là cái gánh quá lớn của quá khứ trĩu nặng trên vai (tác phẩm An old day), là những câu hỏi muôn thuở của con người, rằng ta là ai, ta đang đi về đâu (tác phẩm Đường về, Go away); là nỗi sợ hãi khi nhận thức những đổi thay của thời cuộc, của thế gian (tác phẩm Up and down). Hoặc là sự thảng thốt giật mình trước khắc nghiệt của thời gian (tác phẩm Ngày xuân đang qua), là những bơ vơ, lạc lõng của kẻ đứng ngoài cuộc trước vòng xoáy của cuộc đời, luôn muốn tìm một nơi chốn để có thể ẩn nấp, giấu mình (tác phẩm The hidden place)…

Dải hẹp của bầu trời 7. Nguyễn Ngọc Đan.150 x 200 cm, 2018.

Với 12 bức tranh sơn dầu khổ lớn, loạt tranh này cũng nhằm giúp người xem thêm thấm thía với nỗi cô độc của người bị trầm cảm, góp phần mang lại nhận thức và các biện pháp trị liệu liên quan đến vấn đề sức khỏe tâm lý.

Đây cũng là series từng được trưng bày tại triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Đan tổ chức tại Limanjawi Art House ở Borobudur, Indonesia hồi tháng 2.2015.

Dải hẹp của bầu trời 9, 150 x 200 cm, Nguyễn Ngọc Đan, 2018.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan cho biết chị sáng tác bộ tranh trong những năm tháng khó khăn nhất khi chị bị trầm cảm, phải cố gắng hòa nhập trở lại với môi trường sống trong nước và xây dựng lại các mối quan hệ.

Một số tác phẩm trong số ấy từng được triển lãm trong dự án múa đương đại, trình diễn và trưng bày tác phẩm nghệ thuật Wintercearig Project tại TP.HCM hồi tháng 9.2017.

Nguyễn Ngọc Đan sáng tác tranh.

Series tĩnh vật Sự sống mong manh lại là bước chuyển mình lớn với cách dùng màu trong trẻo, tươi sáng nhưng rất đặc biệt trong cách nhìn. Hoa và bình thủy tinh trong suốt, đủ kiểu dáng với tạo hình hiện đại, là những sự vật lặp đi lặp lại trong bộ tranh, tuy được trau chuốt nhưng không hề lộ ra vẻ tỉa tót. Bút pháp của hoạ sĩ vẫn tung hoành, phóng khoáng xen lẫn lơi lỏng, mơ màng. Series được thực hiện trong 2 năm, 2015 - 2016, cùng thời điểm Nguyễn Ngọc Đan bắt đầu tổ chức trung tâm giáo dục nghệ thuật cho thiếu nhi (Dan Studio tại trung tâm quận 7, TP.HCM) và nhận được nguồn cảm hứng lớn lao khi làm việc với các học trò bé nhỏ của mình. Series này từng được triển lãm cá nhân lần 2 tại TP.HCM hồi tháng 5.2016, nhận được nhiều lời khen ngợi của giới mỹ thuật và những người yêu nghệ thuật.

Dải hẹp của bầu trời 5, 120x200 cm, Nguyễn Ngọc Đan, 2017.

Với series Sự sống mong manh, họa sĩ Đan dường như đã tìm thấy được sự bình yên và sự lắng dịu tâm hồn qua vẻ đẹp của những loài hoa, những bình thủy tinh mỏng mảnh. Những tác phẩm tĩnh vật của chị trong bộ tranh này được đánh giá mang một vẻ đẹp mong manh mà mạnh mẽ nội tại, mang tính chiêm nghiệm cuộc sống. Đan trong bộ tranh này đã có một cách sống cân bằng hơn, một cách nhìn cuộc sống bao dung hơn cùng một niềm kiêu hãnh ngấm ngầm.

Chân dung Nguyễn Ngọc Đan.

Tiếp nối phong cách tạo hình hiện đại, từ 2017 đến nay, series Dải hẹp của bầu trời gồm 12 bức tranh với biểu tượng những chiếc lồng chim được xây dựng trong những cấu trúc không gian khác nhau, bằng những hình mảng chắt lọc, bút pháp biến hóa, kết hợp cọ, bay với chất sơn chỗ dày đặc, chỗ mềm mịn, cùng những mảng màu trong veo đặc trưng. Bằng sự tinh tế, họa sĩ đã tạo nên một không gian phi thực độc đáo, gợi những suy tưởng và ẩn dụ về cuộc sống của con người, cũng là chủ đề và tư tưởng xuyên suốt của triển lãm.

Dải hẹp của bầu trời 2, 100 x 120 cm, Nguyễn Ngọc Đan, 2018.

"Những chiếc lồng treo, nhưng treo là treo vào khoảng không vô định có có không không. Tuy là lồng nhưng là thứ để chia sẻ với tự do, để nhắc nhở người ta tự do sung sướng quý giá đến chừng nào, thậm chí còn là nơi ấm áp đi về vui vẻ, hơn là sự giam nhốt mà người ta thường mặc định cho chúng.Cửa sổ thì hẳn hoi như thể để nhìn mà cũng như để khi cần, khép lại, với bên trong nhiều thứ vẫn đang muốn giãi bày.Tất cả tạo nên trong thế giới tranh Đan vẻ bí ẩn siêu thực rất lạ, nhưng cũng duyên ngầm cho những ai muốn ngắm nhìn, khám phá.", họa sĩ Ngô Đồng nói về tranh của Nguyễn Ngọc Đan.

Xem tranh Nguyễn Ngọc Đan chẳng thể đứng quá gần, giống như chúng ta không thể đứng quá gần để nhìn ngắm một cái gì quá rộng.

Thông tin thêm về họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan:

Trong suốt mấy năm qua, họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan còn nổi bật như một họa sĩ trẻ giàu năng lượng và không ngừng nghỉ qua các hoạt động tích cực như tổ chức, kết nối đưa các đoàn họa sĩ trẻ đi triển lãm tranh, trại sáng tác tranh ở nhiều nước như: Yogyakarta - Saigon (TP.HCM, 5/2015), Jogja - Saigon (Yogyakarta, Indonesia, 6/2015), hội chợ nghệ thuật Art Mart Khajuraho International 2016 (Madhya Pradesh, Ấn Độ, 2/2016), Đối thoại đương đại (Hà Nội, 10/2016), Doyenne (Hyderabad, Ấn Độ, 3/2017), Indonesia Vietnam 2nd Fine Art Exhibition (Breeze Art Space, Jakarta, Indonesia, 9/2017), Hội tụ Hội An (Hội An, Đà Nẵng, 10/2017), Abstract Party (Limanjawi Art House, Borobudur, Indonesia, 3/2018)…Thậm chí chị còn được giới họa sĩ trẻ gọi đùa là “thủ lĩnh” của giới họa sĩ trẻ TP.HCM.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Phương Thanh ‘quậy’ tưng bừng tại LHP Quốc tế Hà Nội

Nữ ca sĩ Phương Thanh đã hát liên tiếp 5 bản hit để gửi đến khán giả Hà Nội nhân dịp Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF 2018)

Thu Hoài lần đầu kể về những góc khuất của 'một hoa hậu' trong showbiz

Đến với "Đàn bà phố thị", nhân vật nữ chính trong truyện sẽ khiến người đọc không khỏi rơi nước mắt về những cay đắng, tủi nhục, truân chuyên của một cô bé chỉ mới hơn 10 tuổi với những ước mơ tưởng chừng như đơn giản mà khó thành hiện thực nếu như không có quyết tâm.

Đường Yên tung ảnh cưới ngọt ngào, chính thức tuyên bố trở thành cô dâu của La Tấn

Khi đến giờ làm lễ cưới, cô dâu Đường Yên và chú rể La Tấn mới chính thức thông báo về hỷ sự của hai người.​

Dương Triệu Vũ xin lỗi danh ca Phương Dung vì lỡ 'tố' bà thiếu công bằng

Dương Triệu Vũ đã đóng trang Facebook cá nhân và gửi lời xin lỗi đến danh ca Phương Dung, người hâm mộ sau những phát ngôn cho rằng nghệ sĩ Phương Dung thiếu công bằng khi nhận xét về thí sinh của đội mình.

Huỳnh Vy đăng quang Miss Tourism Queen Worldwide 2018

Đại diện Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới 2018 đã xuất sắc khi được xướng tên tại 4 giải phụ trước khi công bố đoạt ngôi vị cao nhất của cuộc thi diễn ra tại Manila, Philippines.

Huyền My tiếp tục biến hoá phong cách thời trang

Á hậu Huyền My xuất hiện vô cùng nổi bật khoe vai trần, sánh đôi cùng hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tại đêm thứ 3 của Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam tại Hà Nội.

'Nữ hoàng nhạc Jazz' Tuyết Loan nghẹn ngào nhớ về quá khứ cơ cực, từng bị cha đốt quần áo năm 14 tuổi

Tham gia chương trình Tình khúc vượt thời gian “Những ngày hoa mộng" vào tối qua 27.10, nữ ca sĩ nhạc Jazz Tuyết Loan nghẹn ngào nhớ về quá khứ từng bị cha đốt quần áo năm 14 tuổi và vất vả mưu sinh kiếm tiền nuôi sống gia đình.

Nhạc sĩ Đài Phương Trang kể chuyện tình éo le ẩn sau ca khúc 'Người yêu cô đơn'

Là một nhạc sĩ bolero với những bản tình buồn nhưng ít ai biết được nhạc sĩ Đài Phương Trang lại có cuộc sống hạnh phúc. Những bài nhạc tình ông viết thường là của bạn bè và những người quanh mình.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024