Cuốn sách 'Biến cố làng Thủ Đô' ra mắt bạn đọc

08/10/2019 13:46
Cuốn sách 'Biến cố làng Thủ Đô' ra mắt bạn đọc

Dưới ngòi bút có phần “ngẫu hứng” của Phạm Gia Trang, bạn đọc sẽ hoàn toàn bị chinh phục bởi những khung cảnh lung linh sắc màu của cuộc sống trong cuộc hành trình vạn dặm.

Khác với Sài Gòn Kỳ án, tiểu thuyết Biến cố làng Thủ Đô của cùng tác giả là một cuộc hành trình dài của hai thế hệ, tìm kiếm và gìn giữ hạnh phúc cho bản thân và gia đình. Nghe có vẻ đơn giản và quen thuộc, nhưng không, việc xuất hiện một mỏ đá quý lớn cạnh làng Thủ Đô khiến mọi thứ trở lên gay cấn đến ngẹt thở.

Cuộc di cư của những thanh niên “biết sống”

Lấy bối cảnh những năm 70-80 của thế kỷ trước, những cặp vợ chồng trẻ vượt qua nỗi sợ hãi về một vùng đất hoang dại với những nguy hiểm nơi rừng thiêng nước độc của vùng đất Tây Nguyên kỳ vĩ, để dấn thân vào cuộc hành trình tìm kiếm một cuộc sống “ đáng sống” hơn.

Xuyên suốt câu chuyện, tác giả khiến người đọc cảm thấy phấn khích bởi cách hành xử vừa nghĩa hiệp, gan dạ, vừa tình cảm sâu sắc với gia đình. Họ không chỉ đấu tranh cho hạnh phúc của gia đình, mà còn là tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, nơi đã từng dang tay chào đón họ những ngày mới đến với cộng đồng làng Thủ Đô.

Đáng kể nhất chính là những người lãnh đạo của ngôi làng, tác giả gọi họ là “ bộ ba hòa giải”. Một bác Tánh, trưởng làng giàu lòng nhân ái, với tài lãnh đạo kiệt xuất của một người từng là chủ một doanh nghiệp lớn; một kỳ tài võ thuật như nhân vật Long, luôn hừng hực khí thế và sẵn sàng đương đầu với những nguy hiểm nhất trong giới giang hồ; một bác Quân, cũng là bậc kỳ tài võ thuật, nghĩa khí, khéo léo. Bằng tài năng, trí tuệ và sự đức độ hướng về cộng đồng, “ bộ ba hòa giải” đã tạo ra một làng Thủ Đô thịnh vượng, khác với phần còn lại của một đất nước bị tàn phá trong chiến tranh. Họ tuyệt vời, những đứa con của họ cũng không làm bạn đọc thất vọng.

Một ngôi làng trong mơ

Bác Tánh buồn chuyện gia đình, một mình đến với vùng đất Tây Nguyên xa xôi, ngày ngày vừa làm kinh tế, vừa ra thị trấn tìm kiếm đồng hương, dìu dắt họ xây dựng cơ ngơi ở đây. Dần dần cộng đồng của bác ngày một lớn hơn thành xóm Thủ Đô, làng Thủ Đô, và họ bầu bác làm trưởng làng. Những cặp vợ chồng trẻ đến với ngôi làng đặc biệt này không phải quá lo lắng, họ sẽ được các gia đình ở đây đón về ở và hỗ trợ làm kinh tế cho tới khi nào họ tự lập được thì thôi. Một ngôi làng đầy ắp tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, cống hiến và tránh nhiệm với cộng đồng.

Ta có thể dễ dàng nhận ra Biến cố làng Thủ Đô tập trung đề cao tình cảm gia đình không chỉ với những nhân vật chính diện, mà cả những nhân vật phản diện, như gã giang hồ máu lạnh cũng phải đắn đo suy nghĩ trước mọi hành động, , khi nhắc tới gia đình. Bên cạnh những pha hành động gay cấn, những cảnh thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ, bạn đọc có thể cảm nhận một chút sâu lắng, xúc động trong mỗi cuộc đấu tranh nội tâm của các nhân vật mỗi khi nhắc đến gia đình họ.

Trong các tình huống sống còn, tác giả vẫn muốn gửi tới bạn đọc một thông điệp rõ rằng: Thời gian, tình yêu, sự chân thành, lòng dũng cảm chính trực có thể hóa giải mọi thứ. Sự thay đổi trong hành xử của ông trùm khét tiếng Vinh Xếch là một minh chứng rõ ràng cho thông điệp ấy. Với tác giả, thì “Tình yêu” vẫn chưa đủ mạnh để hóa thù thành bạn.

Phạm Gia Trang tên thật là Phạm Văn Sang, sinh năm 1988 tại Đaklak. Hiện tại, anh đang điều hành một công ty kinh doanh sách. Tác phẩm đầu tay của Phạm Gia Trang là Sài Gòn Kỳ Án xuất bản năm 2017.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024